Trích dẫn Gửi bởi nhachoaloiviet Xem bài viết
10.Ngẫu đoạn ti liên :
"Ngẫu đoạn Ti liên tức là cành sen bị bẻ gẫy nhưng sợi tơ vẫn dính. Quả đúng như vật các bạn mua ngó sen ninh sườn khi bẻ ngó sen ra thì sợi tơ cứ dính vào nhau dù kéo dài ra vẫn không đứt. Đây là một hình ảnh khá đẹp trong câu chuyện nàng Nhược Liên và chàng Đổng Kỳ thời Xuân Thu. Đổng Kỳ là một chàng trai văn võ song toàn và người yêu là nàng Nhược Liên. Cả hai từ nhỏ đã lớn lên bên nhau và yêu thương thắm thiết. Cả hai gia đình đều rất nghèo nên năm đó chàng đôi tám quyết định lên kinh thành tìm kiếm tước hầu nhờ tài văn võ của mình. Khi chia tay Nhược Liên khóc sướt mướt và hỏi người yêu chàng đi lên kinh đô biết bao giờ mới trở về, lên đó liệu công thành danh toại rồi có nhớ đến thiếp không. Đổng Kỳ liền ngắt một cành sen bẻ gẫy rồi nói với người yêu: hai chúng ta chia tay hôm nay như cành sen bẻ gãy đây nhưng lòng ta như sợi tơ này. Hẹn nàng ba năm ta sẽ trở về cưới nàng làm vợ.
Quả nhiên sau 3 năm Đổng Kỳ áo mũ trở về cưới người yêu như lời nguyện ước cành sen kia.Từ đó có câu thành ngữ Ngẫu đoạn Ti liên
Chắc đó là điển tích mà đại thi hào Nguyễn Du đưa vào: "Dẫu lìa ngó ý còn vương tơ lòng" (Truyện Kiều), "ngó ý" là ngó sen.