Kết quả 31 đến 40 của 128
Chủ đề: Góc Khoa Học !
-
08-12-2011, 03:00 AM #31
Đúng rồi bác laototphilao đó là hình Teseract. Lý do tôi đưa lên là mình có thể dùng nó làm một thí dụ để tả vật 4 chiều.
Vì con người và mọi vật chung quanh ta đều 3 chiều (đúng ra là 4 hoặc hơn nữa, nhưng để đơn giản vấn đề mình nên cho nó là 3 theo sự quan sát hằng ngày), nên rất ít người hình dung được vật 4 chiều, sau phát hiện của Einstein nhiều người chỉ biết hoặc nghe là thời gian là chiều thứ tư, nhưng rất ít ai hình dung được.
Thường thường mình hình dung 2 chiều là một mặt phẳng, 3 chiều là một mặt phẳng có độ dầy, rồi mình ngừng ở đây. Nhưng mình quên rằng thời gian là độ dầy của mọi vật, vì mọi vật hiên hữu trong thời gian, vì thế thời gian là một yếu tố chính cho sự hiện hữu. Bạn hãy nhìn một người đi qua đường, và tưởng tượng nó như một đoạn phim, người này đi từ điểm A đến điểm B trong một khoảng thời gian, nếu mình rút ngắn khoảng thời gian lại, thì đoạn phim này chỉ là một cái chớp, nếu mình rút ngắn đến số không thì người này sẽ biến mất!
Thí dụ có một giống vật rất thông minh, nhưng được sinh ra và hiểu mọi vật trong một thế giới 2 chiều, thì con người sẽ là Siêu vật (mình hơn chúng 1 chiều), mình nói "thế giới chúng tôi có cục Rubik's Cube vui lắm" nhưng chúng sẽ không cảm nhận được chiều thứ 3, mình có cách cho chúng hiểu sơ sơ về cục Rubik bằng cách chiếu (projection) hình cục này cho chúng xem. Khi mình chiếu xuống mình làm vật 3 chiều Rubik thành hình này:
là hình 2 chiều của vật 3 chiều, tuy chúng không cảm nhận được chiều thứ 3 nhưng chúng sẽ biết là cục Rubik có 8 góc nhọn và 12 cạnh.
Nếu mình lấy thí dụ trên, và cho là có một đấng nào cao hơn mình một bật, có một cục Siêu Rubik 4 chiều, thì đấng đó sẽ chiếu cho mình xem cục đó ra sao bằng cách như trên, thì hình được chiếu cho chúng ta xem lả hình này
Là hình Tesseract! (hình trên cũng chỉ là hình được chiếu xuống thêm môt lần nửa thành 2 chiều để mình nhìn được trên internet, màn ảnh chiếu 3 chiều thật sự lại là một đề tài khoa học rất hứng thú) Mấy phim 3D giống như Avatar không phải là 3 chiều thật mà chỉ là 3 chiều ảo thôi. TV 3 chiều thật giống như cái máy microwave vậy, nhưng nhìn vào trong thấy người đi trong đó
-
08-12-2011, 03:18 AM #32
-
08-12-2011, 03:30 AM #33
Bạn nói đúng rồi, xin lỗi tôi không giải thích cặn kẻ.
Đường vừa vẽ từ Y tới S là song song với AD vì thế góc ASY = 15, từ đây mình sẽ nhìn thấy góc ABS là 30 vì góc BAS = 75, góc ASY = 15, góc AYS = 90, góc SYB = 90, góc YSB = 60 (cộng tất cả các góc tìm ra lại sẹ đươc 330, góc còn lại nhất định là 30)
Vẽ một đường dài song song với AB chạy ngang điểm S sẽ thấy là góc YSB = 60
-
08-12-2011, 03:42 AM #34
Lớp 7 đã học các phép dời hình chưa hả bạn ??? nếu học rồi thì bài 1 dễ thôi.
Còn nếu chưa học thì hơi vất vã chút, cụ thể hướng giải như sau :
Dễ dàng chứng minh được các điều sau :
SA=SD và SB = SC (ghép vào các tam giác bằng nhau)
Góc ASB = 180 - 15 - 15 = 150
Dựng phía ngoài hình vuông ABCD một tam giác đều ADS'
Dễ dàng cm được tam giác S'SA = tam giác S'SD (c-c-c)
=> góc S'SA = góc S'SD = 1/2 góc ASD = 150/2 = 75
Mà góc S'DS = góc S'DA + góc ADS = 60 + 15 = 75
=> tam giác S'DS cân tại S' (do góc S'DS = góc S'SA = 75)
=>SS' = S'D => SS' = AD = DC (S'D = AD vì tam giác S'AD đều)
=> hình SS'DC là hình bình hành (vì có SS' vừa // vừa bằng nhau)
=>S'C=SD =>SD = AD = DC = BC
mà SD = SB => SD = SB = BC => tam giác đều
bài này cần lưu ý rằng tam giác AS'D chính là ảnh của tam giác ASD qua phép tịnh tiến theo vector CD.
Ngoài ra tam giác SDC cũng là ảnh của tam giác ASB qua phép quay tâm S', góc quay = 30 độ.
nghỉ đã, mai sẽ post lời giải bài 2.
-
08-12-2011, 03:56 AM #35
bài này thì cần gì phức tạp vậy. Bạn làm ngược lại là ra thôi. Giả sử SBC là tam giác đều thì AB=BS nên ABS là tam giác cân, do góc ABS = 30 nên góc BAS = 75, vì thê nên góc SAD = 15 độ.
-
08-12-2011, 04:04 AM #36
Cảm ơn vì đã comment, nhưng bạn xem lại hướng giải nhé, vì nhiều khi suy ngược thì được nhưng suy xuôi lại không được, cụ thể ở đây là góc SAD = 15 => góc BAS = 75. nhưng từ BAS = 75 không thể suy ngay ra là ABS = 30 như trong trường hợp suy ngươc.
Tôi lấy ví dụ thực tế luôn cho anh em cùng hiểu nhé : ví dụ đã là một người công nhân thì ắt hẳn anh ta phải là con người. nhưng 1 con người thì chưa chắc người đó đã là một anh công nhân.
thân chào.Lần sửa cuối bởi newmember, ngày 08-12-2011 lúc 04:08 AM.
-
08-12-2011, 04:11 AM #37
Sao lại không suy ngược được hả bạn, vì điểm S là duy nhất mà. Chẳng nhẽ 2 đường tạo thành 2 góc 15 độ xuất phát từ A và D lại căt nhau tại 2 điểm S khác nhau?
-
08-12-2011, 04:15 AM #38
Như vậy thì bạn phải lấy một điểm P nào đó sao cho BPC là tam giác đều, sau đó chứng minh P trùng S.Lúc đó bạn có thể áp dụng cách của bạn vào. Toán học là phải chặt chẽ. Vì từ A có thể suy ra B nhưng chưa chắc B đã suy ngược ra A. Mặt khác, qua bài này tôi muốn khơi gợi tính sáng tạo cho các anh em nào quan tâm. Vì thế tôi đưa ra cách giải quyết có thể gọi là hơi rườm rà nhưng nó thể hiện một cách tổng quát nhất bài toán. Thân chào
Lần sửa cuối bởi newmember, ngày 08-12-2011 lúc 04:26 AM.
-
08-12-2011, 04:20 AM #39
Thì cũng vậy thôi.Góc PBC= SBC=PCB=SCB=15 độ thì P và S phải trùng nhau là tất nhiên
-
08-12-2011, 04:26 AM #40
Như vậy thì bạn phải lấy một điểm P nào đó sao cho BPC là tam giác đều, sau đó chứng minh P trùng S.Lúc đó bạn có thể áp dụng cách của bạn vào. Toán học là phải chặt chẽ. Vì từ A có thể suy ra B nhưng chưa chắc B đã suy ngược ra A. Mặt khác, qua bài này tôi muốn khơi gợi tính sáng tạo cho các anh em nào quan tâm. Vì thế tôi đưa ra cách giải quyết có thể gọi là hơi rườm rà nhưng nó thể hiện một cách nhìn bao quát bài toán. Thân chào
Góc Khoa Học !
Đánh dấu