Warning: Illegal string offset 'name' in [path]/includes/functions.php on line 6845
Góc Khoa Học ! - Trang 4
Close
Login to Your Account
Trang 4 của 13 Đầu tiênĐầu tiên ... 23456 ... CuốiCuối
Kết quả 31 đến 40 của 128

Chủ đề: Góc Khoa Học !

  1. #31
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,092
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi laototphilao Xem bài viết
    KHông ai làm bài toán lớp 7 kia ah , KT207 cách đó chưa chắc đã được đâu, ý bạn là vẽ thêm hai hình vuong nữa ah? cái hình quay của bạn là lĩnh vực hình học 3d Tesseract, 3D projection of an 8-cell performing a double rotation about two orthogonal planes hơi phức tạp đó

    Ah cách đó cũng được vẽ hình vuôgn có cạnh là AS và SD đúng không cuối cùng vẫn phải vẽ thêm 2 đường từ B và C nữa
    Đúng rồi bác laototphilao đó là hình Teseract. Lý do tôi đưa lên là mình có thể dùng nó làm một thí dụ để tả vật 4 chiều.

    Vì con người và mọi vật chung quanh ta đều 3 chiều (đúng ra là 4 hoặc hơn nữa, nhưng để đơn giản vấn đề mình nên cho nó là 3 theo sự quan sát hằng ngày), nên rất ít người hình dung được vật 4 chiều, sau phát hiện của Einstein nhiều người chỉ biết hoặc nghe là thời gian là chiều thứ tư, nhưng rất ít ai hình dung được.

    Thường thường mình hình dung 2 chiều là một mặt phẳng, 3 chiều là một mặt phẳng có độ dầy, rồi mình ngừng ở đây. Nhưng mình quên rằng thời gian là độ dầy của mọi vật, vì mọi vật hiên hữu trong thời gian, vì thế thời gian là một yếu tố chính cho sự hiện hữu. Bạn hãy nhìn một người đi qua đường, và tưởng tượng nó như một đoạn phim, người này đi từ điểm A đến điểm B trong một khoảng thời gian, nếu mình rút ngắn khoảng thời gian lại, thì đoạn phim này chỉ là một cái chớp, nếu mình rút ngắn đến số không thì người này sẽ biến mất!

    Thí dụ có một giống vật rất thông minh, nhưng được sinh ra và hiểu mọi vật trong một thế giới 2 chiều, thì con người sẽ là Siêu vật (mình hơn chúng 1 chiều), mình nói "thế giới chúng tôi có cục Rubik's Cube vui lắm" nhưng chúng sẽ không cảm nhận được chiều thứ 3, mình có cách cho chúng hiểu sơ sơ về cục Rubik bằng cách chiếu (projection) hình cục này cho chúng xem. Khi mình chiếu xuống mình làm vật 3 chiều Rubik thành hình này:



    là hình 2 chiều của vật 3 chiều, tuy chúng không cảm nhận được chiều thứ 3 nhưng chúng sẽ biết là cục Rubik có 8 góc nhọn và 12 cạnh.

    Nếu mình lấy thí dụ trên, và cho là có một đấng nào cao hơn mình một bật, có một cục Siêu Rubik 4 chiều, thì đấng đó sẽ chiếu cho mình xem cục đó ra sao bằng cách như trên, thì hình được chiếu cho chúng ta xem lả hình này



    Là hình Tesseract! (hình trên cũng chỉ là hình được chiếu xuống thêm môt lần nửa thành 2 chiều để mình nhìn được trên internet, màn ảnh chiếu 3 chiều thật sự lại là một đề tài khoa học rất hứng thú) Mấy phim 3D giống như Avatar không phải là 3 chiều thật mà chỉ là 3 chiều ảo thôi. TV 3 chiều thật giống như cái máy microwave vậy, nhưng nhìn vào trong thấy người đi trong đó

  2. #32
    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Đang ở
    Ha noi
    Bài viết
    2,635
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi mimi14970 Xem bài viết
    Không đọc kỹ đề bài bạn à.
    mimi ra đề không hỏi là song mã bạn sẽ đi đâu mà nói có bao nhiêu nuoc đi để giải quết trận thế. Tối đa chỉ 5 nuoc.
    1/ Nhất thủ mã.
    2/ Nhị thủ mã.
    3/ Nhất công mã.
    4/ Nhị công mã.
    5/ Liên hoàn mã.
    Tạm gọi là song mã có thể tấn công, phòng thủ, hay choi liên hoàn.
    Dân VN mình thuong choi trận PDMD hay còn gọi là "Liên công mã".
    PS Đây là bài test để tuyển nhân viên của một COMPANY, mimi gặp một lần rồi mà.
    Em thấy còn thiếu đấy bác ạ. Vì em thưởng dùng nhiều hơn 5 nước của bác đó là:
    6/ Nhất mã công thủ toàn diện
    7/ Nhị mã công thủ toàn diện
    8/ Tứ mã tương tiến.
    và 9/ Song mã ẩm tuyền nếu có thể

    ( Vui chút. hihi)

  3. #33
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,092
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi newmember Xem bài viết
    Đã có ABS = 30 đâu mà đòi sin ABS = 1/2 . Phải chứng minh góc ABS = 30 chứ,
    Nếu ABS = 30 thì SBC = 90 - 30 = 60 => chẳng cần cm làm gì nữa, vì dễ thấy SBC là tam giác đều rồi
    Bạn nói đúng rồi, xin lỗi tôi không giải thích cặn kẻ.

    Đường vừa vẽ từ Y tới S là song song với AD vì thế góc ASY = 15, từ đây mình sẽ nhìn thấy góc ABS là 30 vì góc BAS = 75, góc ASY = 15, góc AYS = 90, góc SYB = 90, góc YSB = 60 (cộng tất cả các góc tìm ra lại sẹ đươc 330, góc còn lại nhất định là 30)

    Vẽ một đường dài song song với AB chạy ngang điểm S sẽ thấy là góc YSB = 60

  4. #34
    Ngày tham gia
    Dec 2011
    Bài viết
    13
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi laototphilao Xem bài viết
    Ai đọc là góc B và C ví dụ ý bạn nói góc B là góc SBC đó ah? gợi ý chút là bài 1 lớp 7 để làm đựoc phải chứng mình đuợc hai tam giác nào đó bằng nhau, còn bài 2 là lớp 11 phải biết 1 chút về giai thừa mới làm đuợc
    Lớp 7 đã học các phép dời hình chưa hả bạn ??? nếu học rồi thì bài 1 dễ thôi.
    Còn nếu chưa học thì hơi vất vã chút, cụ thể hướng giải như sau :

    Dễ dàng chứng minh được các điều sau :
    SA=SD và SB = SC (ghép vào các tam giác bằng nhau)
    Góc ASB = 180 - 15 - 15 = 150

    Dựng phía ngoài hình vuông ABCD một tam giác đều ADS'
    Dễ dàng cm được tam giác S'SA = tam giác S'SD (c-c-c)
    => góc S'SA = góc S'SD = 1/2 góc ASD = 150/2 = 75
    Mà góc S'DS = góc S'DA + góc ADS = 60 + 15 = 75
    => tam giác S'DS cân tại S' (do góc S'DS = góc S'SA = 75)
    =>SS' = S'D => SS' = AD = DC (S'D = AD vì tam giác S'AD đều)
    => hình SS'DC là hình bình hành (vì có SS' vừa // vừa bằng nhau)
    =>S'C=SD =>SD = AD = DC = BC
    mà SD = SB => SD = SB = BC => tam giác đều

    bài này cần lưu ý rằng tam giác AS'D chính là ảnh của tam giác ASD qua phép tịnh tiến theo vector CD.
    Ngoài ra tam giác SDC cũng là ảnh của tam giác ASB qua phép quay tâm S', góc quay = 30 độ.

    nghỉ đã, mai sẽ post lời giải bài 2.

  5. #35
    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Bài viết
    232
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    bài này thì cần gì phức tạp vậy. Bạn làm ngược lại là ra thôi. Giả sử SBC là tam giác đều thì AB=BS nên ABS là tam giác cân, do góc ABS = 30 nên góc BAS = 75, vì thê nên góc SAD = 15 độ.

  6. #36
    Ngày tham gia
    Dec 2011
    Bài viết
    13
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi doccocuukiem Xem bài viết
    bài này thì cần gì phức tạp vậy. Bạn làm ngược lại là ra thôi. Giả sử SBC là tam giác đều thì AB=BS nên ABS là tam giác cân, do góc ABS = 30 nên góc BAS = 75, vì thê nên góc SAD = 15 độ.
    Cảm ơn vì đã comment, nhưng bạn xem lại hướng giải nhé, vì nhiều khi suy ngược thì được nhưng suy xuôi lại không được, cụ thể ở đây là góc SAD = 15 => góc BAS = 75. nhưng từ BAS = 75 không thể suy ngay ra là ABS = 30 như trong trường hợp suy ngươc.
    Tôi lấy ví dụ thực tế luôn cho anh em cùng hiểu nhé : ví dụ đã là một người công nhân thì ắt hẳn anh ta phải là con người. nhưng 1 con người thì chưa chắc người đó đã là một anh công nhân.
    thân chào.
    Lần sửa cuối bởi newmember, ngày 08-12-2011 lúc 04:08 AM.

  7. #37
    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Bài viết
    232
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Sao lại không suy ngược được hả bạn, vì điểm S là duy nhất mà. Chẳng nhẽ 2 đường tạo thành 2 góc 15 độ xuất phát từ A và D lại căt nhau tại 2 điểm S khác nhau?

  8. #38
    Ngày tham gia
    Dec 2011
    Bài viết
    13
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi doccocuukiem Xem bài viết
    Sao lại không suy ngược được hả bạn, vì điểm S là duy nhất mà. Chẳng nhẽ 2 đường tạo thành 2 góc 15 độ xuất phát từ A và D lại căt nhau tại 2 điểm S khác nhau?
    Như vậy thì bạn phải lấy một điểm P nào đó sao cho BPC là tam giác đều, sau đó chứng minh P trùng S.Lúc đó bạn có thể áp dụng cách của bạn vào. Toán học là phải chặt chẽ. Vì từ A có thể suy ra B nhưng chưa chắc B đã suy ngược ra A. Mặt khác, qua bài này tôi muốn khơi gợi tính sáng tạo cho các anh em nào quan tâm. Vì thế tôi đưa ra cách giải quyết có thể gọi là hơi rườm rà nhưng nó thể hiện một cách tổng quát nhất bài toán. Thân chào
    Lần sửa cuối bởi newmember, ngày 08-12-2011 lúc 04:26 AM.

  9. #39
    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Bài viết
    232
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Thì cũng vậy thôi.Góc PBC= SBC=PCB=SCB=15 độ thì P và S phải trùng nhau là tất nhiên

  10. #40
    Ngày tham gia
    Dec 2011
    Bài viết
    13
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi doccocuukiem Xem bài viết
    Sao lại không suy ngược được hả bạn, vì điểm S là duy nhất mà. Chẳng nhẽ 2 đường tạo thành 2 góc 15 độ xuất phát từ A và D lại căt nhau tại 2 điểm S khác nhau?
    Như vậy thì bạn phải lấy một điểm P nào đó sao cho BPC là tam giác đều, sau đó chứng minh P trùng S.Lúc đó bạn có thể áp dụng cách của bạn vào. Toán học là phải chặt chẽ. Vì từ A có thể suy ra B nhưng chưa chắc B đã suy ngược ra A. Mặt khác, qua bài này tôi muốn khơi gợi tính sáng tạo cho các anh em nào quan tâm. Vì thế tôi đưa ra cách giải quyết có thể gọi là hơi rườm rà nhưng nó thể hiện một cách nhìn bao quát bài toán. Thân chào

Góc Khoa Học !
Trang 4 của 13 Đầu tiênĐầu tiên ... 23456 ... CuốiCuối

Đánh dấu

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
.::Thăng Long Kỳ Đạo::.
  • Liên hệ quảng cáo: trung_cadan@yahoo.com - DĐ: 098 989 66 68