Trích dẫn Gửi bởi Quocvuong82 Xem bài viết
Em lập topic này để post những ván đấu giữa các Engine, có thể là những ván đấu xuất sắc hoặc những ván đấu có điểm đáng chú ý nào đó.
Mong các bác ủng hộ. Nếu bác nào có ván đấu hay muốn post thì xin cố gắng post bằng flash dpxq (bàn cờ dong ping) nhé, và chí ý để nguyên các comment score, time khi GUI save game, nếu bác nào chưa thạo post thì có thể post file pgn lên, em sẽ post thành bàn cờ đong ping cho. Mong các bác ủng hộ.

Em xin mở mà một phát.
Chiều nay (hôm qua) có cho 2 em Bugchess 1.0A 11-02-18 (613k) óanh nhau với em Cyclone v6.2 DEVELOP 091218 (2.31Mb)
Time control: 40 move/25 phút, repeat.
GUI: xBoard 2.0
Book: No book, move tay 1 nước đầu hình thành thế thuận pháo.
Threads: 1 core cho mỗi engine, Ponder off (máy em cùi bắp, Laptop cũ NC6400, CPU T7200 2Ghz)
Hash:128MB
Platform: Windows 7 32 bit

Kết quả: 1-0 cho red (Bugchess)

Thuận pháo trực xa đối hoãn khai xa hắc quá hà pháo

Kể ra thì cũng không có gì đáng nói, cái đáng bàn ở đây là Endgame của Cyclone
Sau nuớc đấu pháo, mã (move 47), bên đỏ còn 3 tốt, 1 sĩ, 1 tượng), bên đen còn 1 tốt cao, đã qua hà, sĩ tuợng bền. Đáng nhẽ cục thế là hòa (theo em nghĩ vậy, nếu đen đem tốt giăng ở hàng binh của đối phương che mặt cho tướng thf đen chắc không thể dùng 3 tốt tấn công thắng được sĩ tượng bền vì không dùng được mặt tướng), lúc này chú Cyclone đã báo score = 0 (tức là hòa) nhưng chú ta cứ đi đâm thẳng tốt xuống tận cùng, không thể che mặt tuớng được, không những thế mà lại còn biếu không một con tượng cho đối phương nữa, sau khi biếu tượng, score vẫn báo là 0, và vài move sau thì xuống âm phủ báo về đã gặp diêm vương. Hài vãi.
Cần chú ý thêm là lúc đó time còn thoải mái.
Bạn đã test ra một trường hợp thú vị: cái Cyclone này không biết chơi tàn tốt (3 Tốt vs 1 Tốt). Dù có dùng máy mạnh hơn và thời gian tính lâu hơn thì cũng vậy thôi, nó sẽ vẫn thua khi gặp tàn tốt này vì nếu chỉ dùng tính toán thì thường các chương trình chỉ tính đúng được tàn cuộc khi cho nó tính tới... vài ngày (tức là phải tính rất sâu và rất lâu).

Cài đặt tàn cuộc cho chương trình rất khó. Chẳng chương trình nào có thể biết mọi tàn cuộc mà sẽ là: biết một số và không biết nhiều tàn cuộc khác. Sở dĩ cái này cũng không thành vấn đề lớn vì trong thực chiến một số lượng lớn ván cờ kết thúc ở trung cuộc hoặc một bên còn rất nhiều quân (nên vẫn không coi là cờ tàn).

Các chương trình cờ cao cấp còn biết học nước đi, khi tính toán do tốc độ máy không thật đồng đều nên nước đi cũng có thể sẽ hơi khác nhau - tức là ít có chuyện các ván cờ lặp lại nguyên si. Do vậy khả năng cyclone sẽ lại thua "lòi đuôi" cờ tàn 3 Tốt vs 1 Tốt là khá thấp.

Tôi ít khi test cờ Tướng, nhưng khi test các engine cờ Vua "sàn sàn" nhau cũng thường xẩy ra hiện tượng như thế này: một engine thắng liền tù tỳ một engine khác cả chục ván đầu tiên. Cứ tưởng như nó hơn hẳn cái kia. Nhưng sau đó thì cái thứ 2 thắng lại dần dần. Đến khi chơi khoảng vài chục ván thì kết quả lại ngang ngang nhau.

Điều này cho thấy test cờ khá công phu, thường thì phải qua vài trăm ván mới kết luận được là engine nào hơn engine nào.