Kết quả 1 đến 10 của 28
Threaded View
-
28-03-2012, 12:48 AM #8
Tiếp theo ta hãy xem xét cách bốc thăm cho một Giải theo hệ vòng tròn Round Robin
Hệ vòng tròn là một thể thức thi đấu mà ở đó tất cả các đấu thủ trong giải sẽ phải gặp nhau ít nhất một lần. Thường hệ này chỉ dành cho những giải có ít đấu thủ tham dự, ví dụ như 8 người thì đấu 7 ván, 10 người thì 9 ván, 18 người thì 17 ván v.v...
Để có một giải theo hệ vòng tròn Round Robin bạn hãy xem lại phần đầu của bài 2 khởi tạo một giải mới.
Ở đó thay vì chọn Swiss Sytem thì bạn chọn Round Robin.
Sau khi đã đặt tên giải, thiết lập các tham số và nhập danh sách đấu thủ xong, ta có thể bắt đầu bốc thăm cho các ván đấu của hệ vòng tròn.
Lưu ý rằng việc nhập danh sách cho các đấu thủ của hệ vòng tròn phải theo đúng danh sách có số thứ tự mà ta đã tổ chức bốc thăm tại cuộc họp kỹ thuật. Nếu lỡ nhập nhầm số thứ tự thì bạn hãy truy xuất hộp danh sách đấu thủ với trình đơn {Input/Players}, kích hoạt tùy chọn [Show in startrank order] như hình bên dưới.
Nếu muốn thay đổi số thứ tự của đấu thủ thì bấm chuột vào tên đấu thủ muốn đổi, sau đó bầm [No-1] để đưa lên một số hoặc [No+1] để đưa xuống một số.
Sau khi đã hoàn chỉnh danh sách đấu thủ ta bấm phím <F6> hoặc {Paring/Pairing menu} để vào hộp thoại bốc thăm (Lưu ý là sau này tôi sẽ thường xuyên ghi phím tắt để bạn dễ nhớ hoặc theo quy ước cách dùng ký hiệu ở bài 2), ta có hộp thoại bốc thăm hệ vòng tròn như hình dưới đây:
Hộp thoại trên chia ra làm 3 khung:
+ Sorting: quy định việc sắp xếp số thứ tự đấu thủ theo như thứ tự mà bạn đã nhập vào (How players were entered) hoặc do SwissManager tự xếp (Randomly by drawing). Ở đây ta chọn cái đầu tiên vì đã làm kỹ ở phần xếp thứ tự rồi.
+ Parings: các phương án bốc thăm theo kiểu tiêu chuẩn, Rutsch hoặc theo cách thủ công. Tốt nhất là bạn nên chọn theo kiểu tiêu chuẩn (Standard round robin).
+ Round order at more than one round: nếu giải đấu vừa có lượt đi, vừa có lượt về hoặc nhiều hơn nữa thì bạn cần thiết lập tùy chọn này.
Để xác định bao nhiêu lượt đấu bạn hãy xem lại bài 2, phần thiết lập các thông số cho Giải đấu, tại tham số replay
- Tùy chọn 1,2,3,...1,2,3... sẽ cho tất cả đấu thủ gặp nhau hết một lượt đi, sau đó mới gặp nhau tiếp ở lượt về.
- Tùy chọn 1,1,2,2,3,3,... sẽ cho mỗi đấu thủ này gặp đấu thủ kia đủ lượt đi và về, sau đó mới gặp đấu thủ khác.
Sau khi thiết lập xong tùy chọn bốc thăm vòng tròn Round Robin, bạn bấm nút [OK] để bốc thăm và thoát khỏi hộp thoại, sau đó bấm <F10> để xem kết quả bốc thăm ván 1.
Lúc này nếu truy xuất trình đơn {Rd} bạn sẽ thấy SwissManager đã bốc thăm hết tất cả các vòng đấu. Nếu muốn xem toàn bộ bảng bốc thăm thì bạn hãy bấm chọn ván đấu cuối cùng ở trình đơn này, sau đó bấm <F10> ta sẽ có bảng danh sách giống như hình dưới đây.
Bạn hãy bấm nút [Print] nếu muốn in bảng bốc thăm này.
Việc nhập kết quả cho hệ vòng tròn cũng giống như cách nhập của hệ Thụy sĩ bên trên, tuy nhiên ở hệ vòng tròn SwissManger có một tùy chọn khá hay là [Grid] cho ra một bảng điểm chéo để bạn có thể nhập trực tiếp.
Như hình trên bảng điểm đang ở ván 9, những cặp đấu trong ván này được phủ màu xanh ở khung điểm ván.
Nếu bạn cho điểm vào một đấu thủ, thì SwissManager sẽ tự động gán điểm tương ứng cho đối phương ở phía chéo ngược lại. Khi điền điểm vào bảng chéo này ta vẫn có thể dùng phím số <1>, <2> và <3> như ở phần trên hoặc bấm vào các nút điểm tương ứng ở khung bên phải.
- Sau khi nhập xong kết quả bấm nút [End] để thoát khỏi hộp thoại, hoàn thành nhập kết quả thi đấu.
- Để xem lại kết quả đã nhập, bấm phím <F9>;
- Để xem thứ hạng sau mỗi vòng đấu, bấm phím <F5>;
Trên đây tôi đã trình bày xong bài 3 phần cơ bản của cách bốc thăm cho một Giải thi đấu cá nhân hệ Thụy sĩ và vòng tròn.
Hướng dẫn sử dụng chương trình SwissManager
Đánh dấu