Warning: Illegal string offset 'name' in [path]/includes/functions.php on line 6845
Bức họa của Leonardo Da Vinci
Close
Login to Your Account
Kết quả 1 đến 10 của 13

Hybrid View

  1. #1
    Ngày tham gia
    Jul 2010
    Bài viết
    11,840
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Phát hiện nơi Leonardo da Vinci gặp Mona Lisa

    Một trong những bí ẩn của thời Phục hưng đã được sáng tỏ khi người ta phát hiện ra xưởng vẽ của danh họa Leonardo da Vinci tại Florence (Ý). Nằm trong tu viện Santissima Annunziata tại trung tâm thành phố Florence, đây là nơi danh họa đã cho ra đời nhiều tác phẩm trong những năm đầu thế kỷ 16.

    Cũng chính nơi này Leonardo đã gặp Mona Lisa, người đẹp có nụ cười bí ẩn trong tuyệt tác của danh họa này. Xưởng vẽ được phát hiện khi trùng tu tu viện, nơi Viện Địa lý quân sự mượn tạm sử dụng trong suốt 100 năm qua. Việc phát hiện xưởng vẽ được công bố trong một cuộc họp báo trùng khớp với ngày khai mạc các cuộc triển lãm tranh của Leonardo tại Rome và Florence.

    Vậy, theo nguồn thông tin mới nhất, Mona Lisa là một người có thật, và L. DaVinci đã gặp bà ở tu viện Santissima Annunziata tại trung tâm thành phố Florence, nước Ý.

    Đã tìm thấy hậu duệ của Mona Lisa

    Cách đây không lâu, các nhà sử học đã khám phá ra nàng Mona Lisa có tên thật là Lisa Gherardini, sống tại Italia và là vợ của một thương gia buôn vải Francesco del Giocondo. Và dựa theo bảng phả hệ còn lại, người ta đã tìm ra hai cô cháu gái của Lisa, đó là Natalia Guicciardini Strozzi, 30 tuổi, và em gái Irina, 24 tuổi. Điều đặc biệt là dù đã trải qua bao thế hệ thì nụ cười của nàng Mona Lisa vẫn đọng lại trên gương mặt hai cô gái này, đầy bí ẩn và mê hoặc.


    Natalia và em gái Irina kể rằng họ đã biết được mối liên hệ quý báu của mình với Lisa kể từ khi còn là những bé gái.

    Natalia nói: "Mẹ và bà tôi đã từng nói về chuyện này. Thật hạnh phúc vì điều đó nhưng chúng tôi hiểu rằng mình sẽ phải đảm đương một trách nhiệm lớn lao của dòng họ".

    Natalia, một nữ diễn viên kiêm diễn viên ba lê, và Irina, một nghệ sĩ dương cầm đều có khuôn mặt với nhiều điểm tương đồng như Mona Lisa, và bản thân họ đều rất tự hào về điều đó. Natalia nói: “Thật tuyệt khi được nói rằng, chúng tôi, những phụ nữ hiện đại, nhưng vẫn gìn giữ được một nét đẹp hoài cổ".

    Giáo sư Pallanti chính là người đầu tiên đã phát hiện ra Lisa Gherardini là ai, sống ở đâu, và chết vào năm nào. Ông cũng tin rằng cha của Leonardo, Messer Piero, chính là người đã đưa ra ý tưởng cho bức tranh để làm quà tặng cho bạn mình, ông del Giocondo. Bức tranh được vẽ trên nền gỗ của cây dương vào năm 1503, và tới năm 1507, nó mới được hoàn thành. Năm 1516, khi vua François I mời Leonardo tới sống tại lâu đài Amboise, bức tranh đã chính thức rời Ý và gia nhập vào Pháp.


    - Sưu tầm -

  2. #2
    Ngày tham gia
    Jul 2010
    Bài viết
    11,840
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Những bức hoạ biến đổi từ bức Mona Lisa

    Một người có trình độ thẩm mỹ tuyệt hảo ở thời Phục Hưng như Leonardo da Vinci (1452-1519) thì có thể có sự cảm thụ cực kỳ thâm thuý đối với mỹ thuật của các hoạ sĩ tiền bối của ông hay đương thời với ông; nhưng giả sử ta đi ngược thời gian, đem bức tranh lừng danh Nude Descending a Staircase No.2 của Marcel Duchamp (1886-1968) về thời Phục Hưng và trình cho Leonardo da Vinci xem, thì chắc chắn ông không thể nào cảm thụ nổi. Chắc chắn qua cái nhãn quan thẩm mỹ Phục Hưng tuyệt hảo của mình, Leonardo da Vinci cau mày: "Cái này là cái quái gì vậy?"


    Trừ khi Leonardo da Vinci là một đấng tiên tri siêu phàm, ông không thể nào có được một thứ trình độ thẩm mỹ vượt thời gian để cảm thụ cái đẹp mỹ thuật sau ông 4 thế kỷ. Ngược lại, Duchamp và chúng ta có vô số điều kiện để nghiên cứu những cái đẹp đã diễn ra trong lịch sử, do đó Duchamp và chúng ta đều có thể thưởng thức các tác phẩm của Leonardo da Vinci và của các nhà danh hoạ khác từ thời Phục Hưng cho đến hậu bán thế kỷ 20. Nói đúng hơn, vì Duchamp qua đời năm 1968, nên chắc chắn ông còn "thua" chúng ta trong việc cảm thụ những tác phẩm xuất hiện trong ba thập niên cuối cùng của thế kỷ 20 cho đến những năm đầu thế kỷ 21.

    Nhiều người tin rằng có một thứ cảm quan thẩm mỹ phổ quát và vĩnh cửu, và sự dị biệt giữa các tác phẩm thuộc các thời đại khác nhau chẳng qua chỉ là sự dị biệt trong cách thể hiện.

    Không thể nào lại có một thứ cảm quan thẩm mỹ phổ quát và vĩnh cửu. Rõ ràng giữa Leonardo da Vinci và Marcel Duchamp có sự dị biệt toàn triệt ở cảm quan thẩm mỹ, chứ không phải chỉ ở sự khác nhau trong cách thể hiện.

    Ta hãy thử so sánh bức tranh Mona Lisa (c. 1503-1506) của Leonardo da Vinci và chính bức tranh ấy đã chuyển hoá qua cảm quan thẩm mỹ của Marcel Duchamp để trở thành bức tranh L.H.O.O.Q. (1919).



    Duchamp đã dùng một bản in rẻ tiền của bức Mona Lisa và vẽ thêm một bộ ria mép và chòm râu dê vào khuôn mặt của nàng Lisa, rồi viết thêm dưới chân bức tranh các chữ "L.H.O.O.Q." (đọc theo âm tiếng Pháp thì thành "Elle a chaud au cul", nghĩa là "Cô ả bốc lửa trong cái hĩm"!).

    Giả sử Leonardo da Vinci sống lại vào năm 1919 và nhìn thấy bức L.H.O.O.Q. của Marcel Duchamp, chắc hẳn ông phải té ngửa ra vì bị sốc!

    Marcel Duchamp, cũng như những người đương thời với ông ở thế kỷ 20, trong đó có chúng ta, tất nhiên đều có điều kiện để cảm thụ cái đẹp trong tranh Leonardo da Vinci. Tất nhiên con đường nghệ thuật của nhân loại không thể dừng lại ở thế kỷ thứ 15, nhưng cái danh tiếng của bức Mona Lisa đã khiến cho rất nhiều người lầm tưởng rằng bức Mona Lisa là sự biểu hiện của cái đẹp mang tính phổ quát và vĩnh cửu! Chính vì thế, Duchamp đã sáng tạo ra bức L.H.O.O.Q. để làm cho người ta giật mình thức giấc từ cơn trường mộng ngây thơ ấy.

    Sau Marcel Duchamp, nhiều hoạ sĩ khác bắt đầu làm cho hình ảnh Mona Lisa chuyển hoá qua những góc nhìn mới mẻ khác nữa. Năm 1930, Fernand Léger (1881-1955) vẽ bức La Joconde aux clés, với xâu chìa khoá, hộp cá mòi và các vật dụng thời hiện đại trong một cấu trúc lập thể:



    Năm 1954, Salvador Dali (1904-1989) tự hoạ chân dung qua một hình ảnh Mona Lisa siêu thực, với bộ ria vểnh ngược và cặp mắt lồi của chính Dali:


    Từ khi Marcel Duchamp qua đời (1968) cho đến nay, có nhiều hoạ sĩ khác đã tái hiện bức Mona Lisa qua cảm quan thẩm mỹ mới mẻ của họ. Ta hãy cùng thưởng thức vài bức.

    Năm 1975, José de Guimarães (sinh năm 1939), hoạ sĩ Bồ-đào-nha, đã thực hiện bức La Gioconda Negra, dưới hình thức lai ghép hội hoạ hai chiều và điêu khắc ba chiều. Trong đó, Lisa là một người đàn bà da đen:


    José Manuel Merello, hoạ sĩ Tây-ban-nha (sinh tại Madrid năm 1960) cũng vẽ Mona Lisa như một người đàn bà da đen trong bức La Gioconda Negra de Leonardo, với một phong cách mang ảnh hưởng của Picasso:


    Năm 1983, Jean-Michel Basquiat (sinh tại Brooklyn năm 1960; mất năm 1988) vẽ bức Mona Lisa, đem người đẹp vào vị trí của George Washington trên nền tờ đô-la Mỹ, với phong cách Pop Art rất gần với lối vẽ graffiti:



    - Sưu tầm -
    Lần sửa cuối bởi 6789, ngày 02-07-2012 lúc 06:35 AM.

  3. #3
    Ngày tham gia
    Jul 2010
    Bài viết
    11,840
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Phát hiện bức họa gây chấn động thế giới mỹ thuật của Da Vinci

    Các chuyên gia tin rằng họ đã tìm thấy bức chân dung chưa từng được biết đến trước đó của danh họa Leonardo da Vinci nhờ dấu vân tay lưu lại trên bức tranh và đây có thể là một trong những phát hiện lớn nhất trong thế giới mỹ thuật từ trước tới nay.

    Bức họa - kích thước 33 x 23cm - có tựa đề "Cô gái trẻ nhìn nghiêng trong trang phục thời Phục hưng". Tác phẩm này đã trở thành một phần của bộ sưu tập mang tên "Trường học Đức, đầu thế kỷ 19" và được bán với giá 19.000USD tại nhà đấu giá Christie's ở New York vào năm 1998.


    Bức tranh được tin là của danh họa người Italia


    Nhưng giờ đây, các chuyên gia mỹ thuật hàng đầu thế giới đều đồng tình rằng gần như chắc chắn bức họa này là của Leonardo da Vinci và dự đoán nó có giả cả trăm triệu USD.

    Peter Silverman, người Canada và là chủ nhân của bức họa, đã nghĩ rằng có điều gì đó bí ẩn xung quanh tác phẩm này và quyết định đưa nó đi kiểm tra sau khi mua bức tranh vào năm 2007. Và linh cảm của Peter có vẻ chính xác.

    Một phòng thí nghiệm ở Paris đã phát hiện dấu vân tay từ ngón trỏ hoặc ngón giữa bên góc trái của bức họa. Dấu vân tay này rất giống với dấu vân tay từng được phát hiện trên tác phẩm "St Jerome" của Leonardo da Vinci, bức họa mà ông đã vẽ trong thời kỳ đầu của sự nghiệp khi không có phụ tá.

    Một cuộc phân tích bằng tia hồng ngoại cũng cho thấy phong cách vẽ bức họa này có nhiều điểm giống với bức "Một phụ nữ nhìn nghiêng trong lâu đài Windsor" của ông.

    Mực và phấn vẽ cũng được pha chế bởi một họa sĩ thuận tay trái - Vinci cũng thuận tay trái. Ngoài ra, phương pháp xác định niên đại bằng cacbon còn cho thấy bức chân dung được vẽ vào cuối thế kỷ 15, phù hợp với bộ trang phục của người Milan mà cô gái đã mặc trong tranh.

    Nếu được chứng thực là của Leonardo da Vinci, bức họa có thể đáng giá cả trăm triệu USD.

    Carlo Pedretti, Giám đốc trung tâm nghiên cứu Leonardo thuộc Đại học California (Mỹ), nói: "Đây có thể là phát hiện quan trọng nhất kể từ khi chứng minh được rằng tác phẩm "Lady with the Ermine" là của Leonardo da Vinci vào đầu thế kỷ 19.

    Leonardo Da Vinci làm giả vải liệm thành Turin?

    Từ lâu một số chuyên gia đã nghi ngờ danh họa Italia thời Phục hưng Leonardo Da Vinci, tác giả của bức Mona Lisa nổi tiếng, đã làm giả hình Chúa trên vải, gọi là "tấm vải liệm thành Turin". Kết quả nghiên cứu mới của nhà tư vấn đồ họa Lillian Schwartz tại trường Nghệ thuật thị giác ở New York khẳng định tấm vải liệm in hình gương mặt của Leonardo Da Vinci chứ không phải của Chúa Jesus Christ.


    Chân dung của Leonardo da Vinci


    Tấm vải liệm thành Turin

    Leonardo Da Vinci là một người đa tài - nghiên cứu thuật giải phẫu, thiết kế một chiếc máy bay thô sơ và vẽ ra những bức tranh nổi tiếng nhất thế giới. Nhưng liệu con người tài hoa này có phải là kẻ giả mạo lớn nhất trong lịch sử? Đây là câu hỏi mà nhà tư vấn đồ họa Mỹ Lillian Schwartz đã có câu trả lời trong một bộ phim tài liệu. Bà tuyên bố Leonardo phải chịu trách nhiệm vì đã làm giả tấm vải liệm thành Turin.

    Tấm vải liệm Turin là một miếng vải lanh in hình gương mặt của một người đàn ông bị nhiều vết thương trông giống với bức vẽ Chúa Jesus bị đóng đinh trên Thánh giá. Tấm vải liệm này hiện được lưu giữ trong nhà nguyện của nhà thờ St John ở Turin, Italia.

    Tấm vải liệm này từng là tâm điểm của những cuộc tranh cãi nảy lửa sau khi các nhà khoa học xác định niên đại bằng carbon và cho thấy nó có xuất xứ thời Trung cổ. Giờ đây, Lillian Schwartz tiếp tục tạo nên cuộc tranh cãi mới khi đưa ra giả thuyết mới về hình ảnh trên tấm vải liệm.

    Lillian Schwartz tuyên bố hình ảnh trên tấm vải chính là chân dung tự họa của Leonardo và ông đã tạo nên hình ảnh đó bằng cách sử dụng kỹ thuật chụp ảnh thô sơ. Sử dụng máy quét, Schwartz nhận thấy gương mặt in trên tấm vải liệm Turin và chân dung tự họa của Leonardo da Vinci có những kích thước tương đương nhau.


    Schwartz nổi bật trong giới nghệ thuật vào những năm 1980, sau khi bà đưa ra những số đo chi tiết bức tranh Mona Lisa nổi tiếng và chân dung tự họa của Da Vinci. Bà không khỏi kinh ngạc khi tìm thấy sự tương đồng rõ rệt ở hai gương mặt và kết quả đó khiến bà cho rằng danh họa thời Phục hưng đã dùng chính gương mặt mình làm mẫu cho bức tranh, rồi sau đó "nữ hóa" nhân vật.

    Đầu năm nay Schwartz vẫn áp dụng kỹ thuật đó để so sánh một bức chân dung tự họa khác của Da Vinci với hình in trong tấm vải liệm thành Turin. "Nó rất tương xứng và tôi vô cùng phấn khởi về kết quả đó", Schwartz cho biết. "Tâm trí tôi không hề nghi ngờ bởi Da Vinci đã áp dụng "số đo" của ông để tạo nên gương mặt trên tấm vải liệm".

    Theo nghiên cứu của Schwartz, Da Vinci đã in đường nét gương mặt mình lên tấm vải lanh bằng cách dùng một bức tượng của chính ông và một thiết bị chụp ảnh gọi là "hộp nhìn hình chiếu". Da Vinci treo tấm vải lên một chiếc khung để trong phòng tối và phủ lên trên một chất nhạy cảm với ánh sáng. Khi các tia mặt trời đi qua thấu kính treo trên một bức tường, mô hình 3D của Da Vinci sẽ chiếu lên chất liệu để đó tạo ra hình ảnh.

    Nhà nghiên cứu tấm vải liệm Lynn Picknett cho biết: "Người làm giả tấm vải liệm hẳn phải là người dị giáo (nếu có đức tin thì không dám thực hiện). Người đó còn phải có kiến thức về thuật giải phẫu và hiểu rõ về kỹ thuật chụp ảnh mà phải đến thế kỷ 20 mới được hoàn thiện".


    "Hộp nhìn hình chiếu"

    Da Vinci là người đam mê thiết bị quang học và trong các cuốn sổ ghi chép của ông có bức phác họa của một chiếc hộp nhìn hình chiếu thuộc loại lâu đời nhất.

    Mặc dù tấm vải liệm Turin vẫn là điểm thu hút khách du lịch nổi tiếng, nhưng giờ đây hầu hết mọi người đều coi đó là hàng giả. Xác định niên đại bằng carbon năm 1988 cho thấy tấm vải được dệt vào khoảng năm 1260 - 1390. Tuy nhiên, hình ảnh trong đó lại chưa được xác định niên đại. Mặc dù vậy, Giáo sư John Jackson, giám đốc Trung tâm vải liệm Turin ở Colorado, vẫn nhất quyết tin rằng tấm vải liệm này có niên đại từ thời Chúa bị đóng đinh trên cây thập tự. Ông loại bỏ giả thuyết Da Vinci in chân dung mình lên đó. Ông nói: "Nó dựa trên sự hiểu biết nghèo nàn về khoa học và lịch sử. Không có bằng chứng nào cho thấy Da Vinci liên quan đến tấm vải liệm này".


    - Sưu tầm -
    Lần sửa cuối bởi 6789, ngày 02-07-2012 lúc 06:41 AM.

  4. #4
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,092
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi 6789 Xem bài viết
    [FONT="Book Antiqua"][SIZE="4"]Phát hiện bức họa gây chấn động thế giới mỹ thuật của Da Vinci


    Bức tranh được tin là của danh họa người Italia
    Hình như người ta tìm ra gốc của bức tranh này rồi, cơ hội là của Leo Da Vinci gần như 99%

    Nó là một trang được xé ra từ một quyển nói về một đám cưới của môt hoàng tộc ngay thời của Da Vinci.

    Update:
    Mình vừa tim ra thêm trên google về tranh này, thì ra lúc trước mình xem tài liệu này trên đài National Geographic. http://ngm.nationalgeographic.com/20...photography#/6

    Sách là Sforziad tìm được trong bảo tàng viện Quốc Gia Ba Lan ở Warsaw.
    Lần sửa cuối bởi kt22027, ngày 02-07-2012 lúc 09:41 AM.

Bức họa của Leonardo Da Vinci

Đánh dấu

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
.::Thăng Long Kỳ Đạo::.
  • Liên hệ quảng cáo: trung_cadan@yahoo.com - DĐ: 098 989 66 68