Ông Roaming chỉ e tranh luận tôi đuối lý mất vui nên đã gọi cho tôi cốc cà phê, cả thuốc lá nữa chứ nhỉ,
Ông Thợ Điện tin tưởng và rất đồng quan điểm với tôi, vì trước ông đã từng thấy tôi thiệt chiến … cao tăng …hehe,
Ông tontu thì ra sức thuyết pháp để bảo vệ ý kiến của mình, lại còn định đưa tư liệu nghiên cứu tâm linh ra nữa đấy.
(ông viết dàn trải nhiều chỗ lặp lại, nên tôi phải gom những câu trùng ý để biện luận với ông cho được rõ ràng).

Trích dẫn Gửi bởi Tontu Xem bài viết
Các tôn giáo lớn (i.e Phật giáo, Thiên Chúa giáo) thật ra không ủng hộ quan điểm cúng kiếng như ta nghĩ. Trước đây thầy Thích Nhật Từ đã thuyết pháp qua một bài và được up trên youtube để mọi người cùng xem. Thật ra, Phật giáo chánh tông không ủng hộ quan điểm cúng giấy vàng mã cho người quá vãng. Họ xem đó là điều "mê tín". Thật ra, người cõi âm cũng không bao giờ sử dụng nó cả.
Hãy nghe cái tâm của mình chứ đừng nghe các thầy Thích Mê Lầm thuyết pháp, Phật giáo không ủng hộ quan điểm ‘đốt vàng mã’ cụ thể là ai ? nếu là tăng ni phật tử thì đâu cần nghe. Đức Phật là bậc giải thoát, cõi sa bà ngài còn vứt bỏ chẳng lẽ lại để lời răn dạy thế gian ‘đừng đốt vàng mã’ hay sao ?

Trích dẫn Gửi bởi Tontu Xem bài viết
Trong mỗi chúng ta ai cũng có tội cả. Tội thì nhiều, mà phước báu thì ít. Khi sống ta còn thân xác phàm để làm những chuyện có ích trên đời. Người quá vãng họ chỉ còn phần "hồn", nhưng phần xác thì không. Dù họ có muốn làm từ thiện giúp người cũng không có cơ hội này. Đây chính là điểm mấu chốt của vấn đề. Thế thì con cháu phải làm sao giúp đỡ họ đây?
Chúng ta nên biết rằng bản thân họ không thể đi làm từ thiện như ta được. Nếu con cháu làm nhiều điều "phước" thì cha mẹ cũng được hưởng một phần nào đó. Vì lẽ này mọi việc công ích cho đời đều có giá trị cả. Đối với người còn sống, cũng như người quá vãng đều có lợi. Có hai mục đích trong việc dùng "tiền thật": Thứ nhất, ta gián tiếp giúp người quá vãng làm phúc để họ được nhờ vì họ không còn thân xác phàm để làm điều đó. Thứ hai, với giá trị của tiền thật, nó còn giúp được người khốn khó trên phương diện vật chất. Vì thế nó có giá trị đích thực. Chính vì lý này mà ta dùng tiền thật.
Vấn đề này không có trí huệ cao minh sao có thể bàn tới, đừng nên đánh đồng hai việc làm một. Đã biết rằng con cháu làm điều ‘phước’ thì người quá vãng được nhờ, vậy thì cứ tự nhiên mà làm, sao lại phải dâng lễ ‘tiền thật’ rồi sau mới lấy xuống để làm ? chẳng lẽ làm điều thiện bằng tiền túi thì không được ‘phước’ hay sao ? có phải định nhờ người quá vãng ‘úm’ vào ‘tiền thật’ thì đem ra làm điều thiện mới được ‘phước’ ? Nên biết, người quá vãng đã được yên nghỉ đâu cần phải làm việc nữa.

Trích dẫn Gửi bởi Tontu Xem bài viết
… các vị vua pharaon Ai Cập thời xưa trước khi chết cũng đòi người sống phải xây cung đền, điện ngọc, ngự long quân, đã thế còn bắt cả lính cùng mỹ nhân chôn chung dưới mộ huyệt. Họ tin rằng những thứ đó sẽ sài được ở dưới lòng đất. Đây là điều hết sức mê tín. Chúng ta không thể chấp[/Q nhận được.
Đã cho việc tòng táng hàng thứ thiệt là mê tín, thế mà lại bắt chước dâng lễ ‘tiền thật’ !
Người quá vãng đã rũ bỏ tất cả mà đi nay lại dâng lễ ‘tiền thật’ để linh hồn nhớ cõi nhân gian mà sinh lòng luyến hận. như vậy có nên chăng ?.
***
Trích dẫn Gửi bởi Tontu Xem bài viết
Tuy đó cũng là hình thức "tưởng nhớ", nhưng "giấy vàng mã" thì có giúp được người còn sống không? Có mua nhà, mua xe, giúp các quỹ từ thiện được không? Câu trả lời vẫn là con số "Zero" to tổ bố, hihi.
Có ích đấy, người làm ‘vàng mã’ có nghề nghiệp ổn định, người bán ‘vàng mã’ có thu nhập nuôi gia đình, người mua ‘vàng mã’ được nhẹ nhàng thanh thản cõi lòng sau khi đã dâng lễ và đốt cho người quá vãng.
Ai mua nhà, mua xe, giúp quỹ từ thiện thì tự đi mà làm, sao lại bắt người quá vãng làm ‘phước’ cho mình ?

Trích dẫn Gửi bởi Tontu Xem bài viết
Nói tóm lại:
Người quá vãng cũng thích con cháu tưởng nhớ đến họ. Nếu con cháu có lòng "tưởng nhớ" đến họ thì họ sẽ giúp cho ta. Nếu con cháu không có lòng thì họ có cần phải phù trợ cho ta không? Và lẽ đương nhiên họ chỉ có thể phù trợ cho ta nếu họ chưa đi tái sanh.
Chẳng nhẽ người quá vãng cũng cần con cháu đút lót cho rồi mới phù trợ hay sao ? Đừng tưởng người quá vãng muốn phù trợ cho con cháu lúc nào cũng được, phải có thời pháp cả đấy.