Warning: Illegal string offset 'name' in [path]/includes/functions.php on line 6845
Mật Tông
Close
Login to Your Account
Trang 1 của 3 123 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 25

Chủ đề: Mật Tông

  1. #1
    Ngày tham gia
    Dec 2010
    Đang ở
    Racoon City
    Bài viết
    1,293
    Post Thanks / Like

    Mặc định Mật Tông

    thân tặng bác Chienkhu D

    Mật tông là phần bí mật hay bí truyền của thực hành Phật giáo. Nó thường được gọi là Kim Cương thừa hay con đường kim cương. Mật tông cũng được sử dụng như một thuật ngữ để chỉ các bản văn kinh điển bí mật hoặc bí truyền. Pháp vương Dorje Pa Mu giải thích rằng mặc dù nó chứa đựng các pháp cao nhất trong Phật giáo, bạn không nên coi nó là cao hơn hay cho rằng Phật giáo công truyền được thực hành bởi các dòng phái khác là pháp cấp thấp. Phật Pháp không phân chia thành cao thấp để so sánh. Tất cả 84.000 pháp môn ra đời để đáp ứng với các căn cơ khác nhau của chúng sinh. Phật-pháp chỉ có một sự thật không phụ thuộc vào việc được diễn giải như thế nào.

    Phật giáo hiển thừa và Phật giáo Kim Cương thừa không phải là hai trường phái riêng biệt. Phật giáo hiển thừa là một nửa của hệ thống giáo pháp. Kim cương thừa đích thực bao gồm những giáo lý của nhiều trường phái hiển thừa cộng với các thần chú, thủ ấn, quán tưởng, cúng dường mạn đà la được thực hành như một nhóm hoặc riêng rẽ, cùng với những quán đảnh bí mật bên trong hoặc bên ngoài. Nó bao gồm một nền tảng sự tu tập về “Pháp thân” của Phật giáo hiển thừa cũng như sự thực hành cao cấp hơn trong tu tập về “Báo thân” và “Hóa thân”. Trong thực hành Kim Cương thừa hay Mật thừa một người sẽ cố gắng để giác ngộ về cả ba thân ngay trong một đời. Tuy nhiên, điều này CHỈ có thể đạt được nếu người đó đi theo một Đạo sư kim cương đích thực và được nhận những quán đảnh bí mật bên trong.

    Phật giáo mật thừa đích thực bao gồm tất cả những giáo lý của các trường phái hiển thừa cũng như những giáo lý và thực hành bí mật. Có những người tự xưng là giảng sư của mật thừa nhưng chỉ biết đưa ra những bài chuyển động tay phức tạp hay thủ ấn, tụng các thần chú, thực hiện cúng dường Mandala hoặc hướng dẫn đệ tử thông qua các quán tưởng tinh vi mà không giảng dạy hoặc biết rất ít về các kinh điển hiển giáo. Đây không phải là Phật giáo mật thừa đích thực. Nếu không có những học thuyết nền tảng cơ bản của Phật giáo trong Tam tạng kinh điển, một người sẽ không thể thực hành mật thừa, chưa nói đến việc đi dạy về chúng. Đó là lý do tại sao ở các chùa của chúng tôi dạy thực hành thiền từ Nguyên thủy và Thiền Tông, cùng với một số thực hành Tinh độ tông và mhững trường phái Hua-yen và Fa-hsiang cũng như các phương pháp của mật tông. Các đệ tử được dạy dỗ theo mối liên hệ giữa nghiệp riêng của họ với Pháp.

    Đôi khi các kỹ thuật của hiển giáo này được dạy đồng thời với một số pháp thực hành mật tông nhất định và đôi khi chúng phải được thành thạo trước khi bước vào mật tông. Không phải tất cả đệ tử đều có thể nhận tantra, trong đó hình thức cao nhất có thể đưa đến sự giải thoát ngay trong đời này. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều có thể tiến bộ và đạt được những cấp độ cao của sự thành tựu tùy theo nỗ lực và nghiệp của họ. Tất cả những giáo lý của các chùa chúng ta đều nhằm dẫn dắt chúng sinh đến sự giải thoát khỏi khổ đau của vòng sinh tử luân hồi. Đó là mục đích duy nhất của thực hành Phật giáo. Đây là một điều vô cùng quan trọng!

    Những người chỉ học Phật giáo hiển thừa họ học những khía cạnh cơ bản (một số phần của giáo lý hay học thuyết) của Phật Giáo. Mật thừa chứa đựng những giáo lý tiểu thừa VÀ đầy đủ trọn vẹn của cả giáo lý đại thừa công truyền lẫn bí truyền cùng VÀ các nghi thức và thực hành bí mật.

    Quán đảnh mật tông là một nghi lễ trong Phật giáo Kim cương thừa mà theo đó các pháp được truyền theo hình thức tantra thông qua công đức vô lượng và năng lực của một vị thầy. Trong suốt buổi lễ, vị thầy quán tưởng mình trở nên như một vị Phật hay Bồ tát. Trong buổi lễ này đệ tử sẽ được gia trì bởi vị thầy để được chấp nhận thực hiện các thực hành thiền định đặc biệt. Đệ tử theo nghi lễ được nhập vào mandala của một vị bổn tôn mật tông đặc biệt bởi vị đạo sư kim cương của mình. Người đệ tử nhờ đó được gia trì để thực hành các thực hành tâm linh (sadhana) hay các câu thần chú, thủ ấn và quán tưởng có liên quan của vị bổn tôn đó.

    Có ba lớp quán đảnh: quán đảnh ngoại mật, quán đảnh nội mật và quán đảnh bí mật hay quán đảnh tối cao (còn được gọi là quán đảnh “linh thánh”). Mỗi lớp quán đảnh lại được chia thành các phương pháp khác nhau. Với quán đảnh bên trong và quán đảnh bí mật cao cấp nhất cần phải có những trạng thái siêu phàm được biểu hiện ở phía trước người đệ tử tại khu vực bàn thờ Phật (Mạn đà la). Những trạng thái kỳ diệu này phải tuân theo Mật tông Tây Tạng được đưa ra bởi chư Phật . Người đệ tử thực sự được kết nối tới chư Phật và chư Bồ Tát trong những quán đảnh này. Bạn cần phải nhớ rằng trừ khi chính bạn thực sự nhìn thấy biểu hiện những năng lực phi thường của pháp còn không thì bạn đã không nhận được quán đảnh nội mật. Hầu hết các quán đảnh được trao trong thời đại ngày nay là quán đảnh ngoại mật. Quán đảnh tối cao hay quán đảnh linh thánh hiếm khi được trao với một số rất ít các vị thầy có khả năng thực hiện được các dạng thực hành này. Các vị thầy kim cương cần phải trải qua một số kiểm nghiệm nhất định để chứng minh cấp độ giác ngộ của mình để có thể thực hiện nghi lễ này.

    Việc trao truyền pháp tối thượng yêu cầu phải có cam lồ đích thực trong lễ quán đảnh. Ví dụ, pháp cao nhất trong Phật giáo Kim cương thừa, quán đảnh Ati – yoga Đại Toàn Thiện của Kim Cương bộ, đòi hỏi cam lồ như một yếu tố linh thánh không thể thiếu để tẩy sạch nghiệp xấu của một người và là nguyên liệu để gieo trồng “Hạt giống Kim Cương”. Các dạng quán đảnh nội tantra khác cũng có thể loại trừ những chướng ngại do nghiệp. Đệ tử có thể thâm nhập sâu vào trong pháp thông qua những quan đảnh nội mật.

    Một người phải tích lũy công đức lớn lao trong việc thực hành ở quá khứ và có nghiệp tốt mới có thể thọ nhận mật tông. Có những thực hành sơ khởi cần phải được hoàn thành, chúng có thể thay đổi tùy thuộc vào nghiệp của đệ tử. Những trường hợp ngoại lệ có thể cho 1) những người đã hoàn thành các giai đoạn này từ tiền kiếp; 2) những người có công đức đặc biệt do những cúng dường hoặc hành động phi thường trong đời này và 3) thông qua ân điển của đạo sư.

    Mật tông đòi hỏi sự quán đảnh hoặc gia trì của một vị thầy hay đạo sư đủ phẩm chất, người đưa ra những giáo lý, nghi thức và các phép thực hành đặc biệt cho phép đệ tử nhổ bỏ hay loại trừ những mặt tiêu cực trong tâm mình từ đó trở thành như chư Bồ tát và chư Phật. Các năng lực phi thường được coi như là kết quả tự nhiên của việc giác ngộ và được sử dụng bởi những vị thầy đủ phẩm chất. Tuy nhiên, các đệ tử sơ cơ không được phép thảo luận hay thi triển những năng lực phi thường của họ. Chỉ có những vị Bồ tát cấp cao và các vị Phật mới có thể thị hiện những năng lực đó và chỉ nhằm cứu giúp chúng sinh. Một người thỉnh cầu quán đảnh cần phải thể hiện sự thông hiểu về tính không, biểu lộ đức hạnh và phát triển lòng mong muốn vị tha cứu giúp tất cả chúng sinh. Bất cứ sự gia trì nào cũng sẽ có những tác động hạn chế nếu không có nền tảng thích đáng của các thực hành sơ khởi hay còn gọi là Prayogas. Nó xác nhận rằng các năng lực phi thường không được trao cho người chưa dứt trừ được những khía cạnh tiêu cực của bản thân.

    Ngày nay cũng như trong quá khứ, các giáo lý và thực hành Mật tông cao nhất chỉ được khẩu truyền và được giữ bí mật tuyệt đối giữa vị thầy và đệ tử. Do năng lực siêu phàm của những giáo lý này, cần phải xác nhận rằng đệ tử phải được chuẩn bị kỹ lưỡng để thọ nhận chúng. Một vị thầy đích thực thường sẽ kiểm tra đệ tử của mình trong 6 đến 12 năm hoặc lâu hơn nữa trước khi trao truyền những giáo lý cao cấp hơn.(st)

    P/S Thật ra trình tự tu tập mật tông khó hơn nhiều ,chỉ nội phép tu căn bản Ngondro dùng để thanh tịnh chân tâm đã rất vất vả rồi Lạy 100 ngàn lạy, mà lạy theo kiểu Tây tạng đâu phải dễ năm điểm 2 đầu gối 2 cùi chỏ và mũi phải chấm đất tức là phải nằm bò ra đất xong rồi mồm tụng Mantra(thần chú) đầu quán tuởng đức bổn tôn .Người mới tu lạy chừng 20 cái một ngày là bải hoải .Mà lạy xong 100k cái mà thầy chỉ liếc một cái thấy chưa đuợc lại bắt làm lại 100k khác lại mất cả mấy tháng .tôi chứng kiến nhiều vị tu sĩ bị thầy bắt làm tới vòng thứ 5 suốt mấy năm rồi mà vẫn bị nói chưa đuợc
    Sau đó học cách cúng duờng Mandala rồi tùy theo dòng có khi học pháp Chod ( cắt đứt bản ngã ) có khi học 6 phép Guru Yoga của Naropa rồi tiến tới Mahamudra (Đại thủ ấn ) .Sau đó nhập thất 3 năm 3 tháng 3 ngày dưới sự kiểm soát chặt chẽ của thầy rồi mới học tới Pháp Phowa tức là pháp chuyển di thần thức hết sức vi diệu .Đuờng tu thật gian nan dài dằng dặc đòi hỏi thân tâm phải vững chắc như Kim Cang vì thế pháp cơ bản tu Ngondro là hết sức cần thiết

  2. #2
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Đang ở
    United States
    Bài viết
    1,498
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Phương thức chuyển di thần thức, hay xuất hồn ra khỏi thể xác hình như tập luyện được phải không bác Lâm? Lúc trước mình có đọc 1 bài nhưng không nhớ là ở đâu. Họ có nói qua về phương pháp này. Nhưng thấy họ chỉ có vẻ không được chánh pháp lắm nên thôi. Nếu tập không đúng chánh pháp thì dễ rơi vào tà đạo...

    Ngay cả bộ môn Yoga cũng vậy. Nhiều người chỉ nghĩ đơn thuần là tập luyện cho khỏe mạnh để có 1 sức khỏe tốt, nhưng họ đâu có biết rằng Yoga đâu phải chỉ để quơ chân múa tay, hay làm những động tác lố bịch...mà là 1 bộ môn khai mở 1 vài bí huyệt và huyền quang để ngộ ra những màu nhiệm của càng khôn vũ trụ. Cao hơn nữa là tìm về con đường giải thoát (Yoga tối thượng thì phải?!)...
    Lần sửa cuối bởi Tontu, ngày 10-01-2013 lúc 03:07 PM.
    Người vô minh không phải là người không có tri thức mà là người không biết chính mình.
    - Krishnamurti -

  3. #3
    Ngày tham gia
    Oct 2010
    Bài viết
    1,270
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi Lâm Đệ Xem bài viết

    [I]P/S Thật ra trình tự tu tập mật tông khó hơn nhiều ,chỉ nội phép tu căn bản Ngondro dùng để thanh tịnh chân tâm đã rất vất vả rồi Lạy 100 ngàn lạy, mà lạy theo kiểu Tây tạng đâu phải dễ năm điểm 2 đầu gối 2 cùi chỏ và mũi phải chấm đất tức là phải nằm bò ra đất xong rồi mồm tụng Mantra(thần chú) đầu quán tuởng đức bổn tôn .Người mới tu lạy chừng 20 cái một ngày là bải hoải .Mà lạy xong 100k cái mà thầy chỉ liếc một cái thấy chưa đuợc lại bắt làm lại 100k khác lại mất cả mấy tháng .tôi chứng kiến nhiều vị tu sĩ bị thầy bắt làm tới vòng thứ 5 suốt mấy năm rồi mà vẫn bị nói chưa đuợc
    hm... chắc vì vậy mà tui phải bỏ chạy

    Nói chuyện lạy. Hồi xưa lúc tầm sư học đạo có một lần lạy 100 lạy, không theo kiểu Tây Tạng nhưng cũng là năm phần đụng đất (2 tay, hay chân và đầu). Lúc đó đang ở Vạn Phật Thành của Hoà Thượng Tuyên Hoá trời mùa đông lạnh ngắt trên vùng bắc California mà không có máy sưởi, làm 100 cái nóng cả người. Cả một thời xưa với các bạn củ. Bây giờ có người là tu sĩ, có người cư sĩ tại gia chuyên tu. Riêng tôi đi con đường bá đạo.

    P.S: Lúc đó ghé ngang Vạn Phật Thành 7-10 ngày thôi.
    Lần sửa cuối bởi roamingwind, ngày 09-01-2013 lúc 12:35 PM.
    Anh có thể biết tôi, tạm gọi là vậy, qua ngọn gió trên đồi
    Anh sẽ không biết tôi bằng danh xưng nào khác.

    You can know me, if you will, by the wind on the hill
    You'll know me by no other name.
    (No Other Name - Peter, Paul and Mary)

  4. #4
    Ngày tham gia
    Mar 2012
    Đang ở
    Bình Dương
    Bài viết
    1,981
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Đọc bài viết của bác Lâm mà lòng cảm thấy lâng lâng lạ thường. Cái cảm giác giống như khi đọc kinh Pháp Hoa tới đoạn mọi người tụ tập lại nghe Đức Thế Tôn thuyết pháp khi ngoài trời mưa hoa mạn đà la, hoa mạn thù sa... Lạ mà quen, chưa thấy mà tha thiết. Lạ thật...
    Lần sửa cuối bởi ChienKhuD, ngày 09-01-2013 lúc 01:17 PM.
    Bận lòng chi nắm bắt

  5. #5
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,092
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi ChienKhuD Xem bài viết
    Đọc bài viết của bác Lâm mà lòng cảm thấy lâng lâng lạ thường. Cái cảm giác giống như khi đọc kinh Pháp Hoa tới đoạn mọi người tụ tập lại nghe Đức Thế Tôn thuyết pháp khi ngoài trời mưa hoa mạn đà la, hoa mạn thù sa... Lạ mà quen, chưa thấy mà tha thiết. Lạ thật...
    Đúng là bác CKD có căn với Phật, bác có phước lắm đó. Cái cảm giác mà bác có được có người tả là giống như (xin lỗi trước hehe) sắp được yêu (ôm), nó lâng lâng đã lắm. Đa số những người có cảm giác này khi đi chùa hay nhà thờ, hay đọc bài như bài này có bộ óc ra chất dopamine nhiều hơn bình thường, hốc môn này làm người ta sống vui vẻ hơn những người khác. Và những người như bác có nhiều hoạt động ở frontal lobes hơn người bình thường. Frontal lobes có rất nhiều nhiệm vụ quan trọng (nhờ bác Tontu cho biết thêm) những cái chính là ý thức, ý chí, sự quan tâm... nói chung phần nay lo kèm chế chúng ta không làm bậy.

    Hồi nhỏ tôi cũng có cảm giác này khi đi chùa đọc kinh, nhưng nghĩ lại chắc là do thích chỗ đông người, và đọc kinh xong hay được ăn uống Sau này tôi không còn cảm giác này khi đi chùa nữa.

  6. #6
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Đang ở
    United States
    Bài viết
    1,498
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Vâng! Mình và bác KT có đồng quan điểm với nhau đó (bác D có căn với cửa Phật). Không phải ai muốn cũng đều được cả. Mình và bác KT lòng trần còn nhiều, thôi thì tu từ từ vậy, phải không bác K?
    Người vô minh không phải là người không có tri thức mà là người không biết chính mình.
    - Krishnamurti -

  7. #7
    Ngày tham gia
    Dec 2010
    Đang ở
    Racoon City
    Bài viết
    1,293
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Hôm qua say mèm ngủ sớm hôm nay mới bò dậy trả lời bác Tontu .Bác D và Bác Gió đúng là tay thuợng thủ trong giáo lí Đại Thừa .Riêng ông Gió với cách nói bỡn cợt nhưng để ý kĩ vẫn thấy những trăn trở và công phu sau câu chữ đó
    Tôi không cho là sự tình cờ khi một đứa trẻ chăn trâu cắt cỏ chốn sơn lâm mà sau này lại trình luận án ở Canada tuyết phủ .Phải có tuệ tính cực cao ,hun đúc từ bao đời rồi .Những điều bác D nói đều phát xuất từ Duy thức học .Môn học hết sức khó khăn của Đại thừa giáo lí
    Khen chê nói lên trình độ ,người như bac Tontu nhất định không có những lời thù tạc tầm thuờng
    Pháp Phowa là một pháp tu rất cao trong Mật tông bác Tontu .Pháp đó vị thầy rất dè dặt khi truyền thụ .Người học trò phải trải qua một thời gian dài nhập thất dưới sự kiểm soát của thầy ,sau khi thấy đuợc rồi mới có thể thọ Pháp .Có cái quan trọng nhất là khi hét lên chữ Ha để mở nắp đóng huyệt bách hội trên đầu cho thần thức thoát ra người ta phải nắm rõ đó là lúc sắp chết thực sự nếu không sẽ mang tội sát sanh vì bao nhiêu sinh linh sống trong cơ thể mình phải chết theo nếu mình lầm lẫn .Cái tích tắc đó vô cùng quan trọng chậm thì chết mất rồi không làm đuợc nữa mà mau quá thì thần khí chưa tập trung kịp để bung ra cú quyết định .Đó là môn học phải có thầy không thể khinh suất đuợc
    @Bác Gió
    Khi tôi đến tháp của ngài Tông khach Ba có vị sư già coi tháp ông ấy 89 tuổi rồi cả một đời chỉ hành pháp Ngondro .Tôi leo lên còn phải vịn riêng ông ấy thì cứ phóng lên phóng xuống ào ào 3 bực một lần .Buổi sáng hôm ấy tôi xin đuợc hành trì công phu chung với ông chỉ sau 10 phút là tôi theo không kịp với tốc độ của ngài .Tiếng tụng Mantra và động tác lên xuống lễ lạy quyện thành một khối đến chóng mặt
    Thầy tôi dặn không nên tham lam một pháp mà xong thì mọi pháp sẽ rất mau lẹ

  8. #8
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Đang ở
    United States
    Bài viết
    1,498
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Bài chia sẻ của bác Lâm rất hay! Cảm ơn bác Lâm rất nhiều.
    Chúc toàn thể các bác, cùng quý thành viên 1 ngày vui và an bình.
    Người vô minh không phải là người không có tri thức mà là người không biết chính mình.
    - Krishnamurti -

  9. #9
    Ngày tham gia
    Oct 2010
    Bài viết
    1,270
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Ông này nguy hiểm thật !!
    Ổng khen khéo quá nếu không để ý mình ngã mạn lên cao.
    Lần sửa cuối bởi roamingwind, ngày 10-01-2013 lúc 02:22 AM.
    Anh có thể biết tôi, tạm gọi là vậy, qua ngọn gió trên đồi
    Anh sẽ không biết tôi bằng danh xưng nào khác.

    You can know me, if you will, by the wind on the hill
    You'll know me by no other name.
    (No Other Name - Peter, Paul and Mary)

  10. #10
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Đang ở
    United States
    Bài viết
    1,498
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Ai đã từng đọc qua "tủ sách Huyền môn" thì sẽ thấy bài viết của bác Lâm đã chia sẻ có nhiều điều hay lắm đó.

    Tuy theo Khoa học, nhưng không biết tại sao tôi lại rất thích về "Huyền học", vì thế những khía cạnh và đời sống tâm linh đều là những điều mình rất quan tâm. Vả lại trong công việc và cũng như đời sống, chúng ta vẫn phải luôn đối diện với nó. Chẳng thà biết trước để dọn đường sau này khỏi bỡ ngỡ đó mà.

    Có nhiều người theo khoa học, nhưng tư tưởng của họ rất gò bó và nhiều thành kiến cá nhân. Cái gì chứng minh được thì tin, còn cái gì chưa, hoặc không chứng minh được thì phán ngay 1 câu "không tin". Nhưng sự thật có những cái khoa học không, hoặc chưa chứng minh được, nó vẫn hiện hữu như thường. Điều này mình đã học đươc 1 bài học quý giá từ khi sinh hoạt trong hội. Ấy cũng là 1 điều may cho tôi.

    Hòa mình vào cái thế giới tự nhiên để cảm nhận được cái huyền diệu của tạo hóa. Thôi thì mình mở tâm và trí ra học cho đặng.
    Người vô minh không phải là người không có tri thức mà là người không biết chính mình.
    - Krishnamurti -

Mật Tông
Trang 1 của 3 123 CuốiCuối

Đánh dấu

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
.::Thăng Long Kỳ Đạo::.
  • Liên hệ quảng cáo: trung_cadan@yahoo.com - DĐ: 098 989 66 68