Warning: Illegal string offset 'name' in [path]/includes/functions.php on line 6845
Các vụ việc liên quan đến lừa đảo, trộm cắp, hàng giả, hàng nhái ...
Close
Login to Your Account
Trang 1 của 3 123 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 22
  1. #1
    Ngày tham gia
    Jun 2010
    Bài viết
    292
    Post Thanks / Like

    Mặc định Các vụ việc liên quan đến lừa đảo, trộm cắp, hàng giả, hàng nhái ...

    7 dạng lừa đảo online phổ biến nhất
    ICTnews - Hãy đi trước tội phạm mạng một bước với những chỉ dẫn về các dạng lừa đảo phổ biến trên mạng hiện nay



    Amir Orad, Phó chủ tịch công ty bảo mật trực tuyến Actimize (Anh) là chuyên gia hàng đầu về tội phạm tài chính, bảo mật mạng, thanh toán và xác thực.

    Dưới đây, Amir Orad chia sẻ kinh nghiệm của mình và mô tả 7 dạng lừa đảo phổ biến nhất trên môi trường mạng.

    Các dạng lừa đảo trực tuyến này được phân theo hai nhóm. Nhóm đầu tiên là những dạng cố gắng đánh lừa mọi người gửi tiền trực tiếp cho kẻ lừa đảo, ví dụ như giả bộ gặp trục trặc. Nhóm thứ hai là những dạng lừa đảo nhằm mục đích ăn cắp thông tin cá nhân và dữ liệu máy tính để thuyết phục ngân hàng gửi tiền.

    1. Lừa đảo trên mạng xã hội
    Những kẻ lừa đảo đột nhập (hack) một tài khoản mạng xã hội như Facebook, Twitter, MySpace hay Bebo, sau đó liên lạc bạn bè và gia đình của người sở hữu tài khoản đó giả đò họ đang gặp vấn đề và cần tiền, đề nghị mọi người gửi tiền ngay lập tức tới một địa chỉ nào đó.

    2. Lừa đảo kiểu đưa ra dự đoán

    Để thực hiện kiểu lừa đảo này, kẻ xấu thường gửi một email dự báo kết quả trận đấu bóng đá diễn ra vào ngày hôm sau. Ngày hôm sau, người nhận được thư đó phát hiện thấy dự đoán đó đúng. Vài tuần sau đó những email dự đoán cũng có kết quả chính xác.

    Sau một số email, kẻ xấu sẽ gửi cho người nhận một cơ hội mua kết quả các trận bóng trong tương lai. Trò lừa này sẽ không hiệu quả với số đông vì không thể xẩy ra tình trạng các dự báo kết quả của chúng đều đúng, nếu dự báo sai thì toàn bộ quá trình lừa đảo coi như công cốc. Tuy nhiên, theo xác suất, sẽ có một số ít người nhận được dự báo kết quả chính xác và khả năng sập bẫy của số ít những người này không phải là nhỏ.

    3. Lừa người có tuổi

    Đây là dạng lừa đảo phổ biến ở châu Á nhưng đang tăng ở châu Âu. Kẻ lừa đảo gọi điện tới người có tuổi thông báo con cháu của họ bị tai nạn giao thông. Thậm chí, kẻ lừa đảo còn tạo ra những tình huống như thật như những lời cầu cứu thất thanh từ hiện trường vụ tai nạn giao thông qua điện thoại. Sau đó, kẻ lừa đảo cung cấp thông tin của chúng và đề nghị người nhà gửi ngay tiền tới để trang trải chi phí y tế.

    4. Lời đề nghị không thể từ chối

    Trò lừa đảo này thường liên quan đến bán sản phẩm, trong đó kẻ lừa đảo muốn thanh toán sản phẩm đó nhiều hơn giá trị thực của nó bằng séc, thường là séc ăn cắp, sau đó đề nghị được lấy lại một phần tiền thanh toán thừa. Kịch bản sau đó có thể là nạn nhân nhận tấm séc 10.000 USD, thối lại cho kẻ lừa đảo 8.000 USD. Tấm séc sau đó bị trả lại, nhưng đó là lúc mà 8.000 USD đã nằm trong tay những kẻ lừa đảo.

    5. Thư điện tử chứa Trojan

    Đây là một dạng lừa đảo email. Kẻ lừa đảo cung cấp một sản phẩm khuyến mại hay món quà tặng, phổ biến là các phần mềm như phần mềm chống spyware. Các phần mềm đó có các liên kết (link) hoặc đính kém chứa Trojans có thể ghi lại thông tin bàn phím để ăn cắp thông tin nhạy cảm như mật khẩu.

    6. Dịch vụ giao kèo giả

    Đây là dạng lừa đảo đang tăng trên eBay và những trang đấu giá trực tuyến. Những dịch vụ giao kèo hợp pháp hoạt động như bên thứ ba đứng trung gian: người mua chuyển tiền đến công ty làm dịch vụ giao kèo, họ giữ khoản tiền đó đến khi người bán giao hàng mới trả lại cho người bán. Tuy nhiên, kẻ lừa đảo thường lập nên công ty giả để lừa cả người mua và người bán.

    7. Phishing

    Phishing (giả mạo như thật) hiện là dạng lừa đảo trực tuyến phổ thông nhất. Giả danh là tổ chức thực sự, thường ở dạng gửi thư điện tử thông báo tài khoản ngân hàng hay tài khoản Paypal có nguy cơ bảo mật, kẻ lừa đảo yêu cầu nạn nhân nhập thông tin ngân hàng, tài khoản và các chi tiết đăng nhập qua trang web giả mạo do chúng lập nên. Các trang web giả mạo có giao diện giống y hệ như ngân hàng hay tổ chức tài chính thực sự.

    Duy An

    Theo Timesonline

  2. #2
    Ngày tham gia
    Jun 2010
    Bài viết
    292
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Bùng phát tin nhắn lừa đảo
    Tin nhắn rác và tin nhắn lừa đảo xuất hiện từ rất lâu nhưng đến nay loại hình lừa đảo này vẫn “sống” dai dẳng và ngày càng gia tăng dưới nhiều hình thức.


    Đủ kiểu lừa

    Ngày 19.6, khách hàng Mai Trâm, sử dụng số thuê bao 098xxx..., bức xúc phản ánh qua Đường dây nóng Báo Thanh Niên: “Mỗi ngày tôi đều nhận được rất nhiều tin nhắn lừa đảo như thông báo trúng thưởng từ chương trình rút thăm may mắn, yêu cầu soạn tin gửi về tổng đài để biết chi tiết. Dù biết đây là một hình thức lừa đảo nhưng những tin nhắn kiểu này được gửi đến liên tục và tôi cũng không biết cách nào để chặn”.

    Không chỉ sử dụng cách thức gạt gẫm theo kiểu “truyền thống” kể trên, hiện các tin nhắn lừa đảo còn chuyển hướng đánh vào tâm lý thích quà tặng âm nhạc của người sử dụng điện thoại. Hiện nay, rất nhiều độc giả phản ảnh về việc liên tục nhận được tin nhắn có nội dung: “Một người giấu tên muốn gửi tới bạn lời tâm sự qua bản nhạc xxx. Để nghe bài hát, soạn tin MSA gửi 6794 hoặc gọi về tổng đài 1900xxxx”. Hình thức này đã lừa được rất nhiều người nhẹ dạ vì hầu như ai cũng tò mò muốn biết ai tặng quà cho mình.

    Chị N.T.T.B, ngụ ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) kể: “Một lần tôi nhận được tin nhắn kiểu như vậy, do đang có người yêu ở xa nên tôi cứ nghĩ rằng anh ấy gửi quà tặng âm nhạc cho tôi, nhưng khi làm theo hướng dẫn thì tôi chỉ thấy tài khoản bị trừ tiền chứ không hề có quà tặng nào cả, gọi điện thoại đến tổng đài như trong tin nhắn thì còn bị trừ tiền nhiều hơn nữa”.

    Trước đó, Văn phòng Khiếu nại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM cũng nhận được phản ảnh của một khách hàng ở Q.9 (TP.HCM): Chỉ trong 1 tiếng đồng hồ, khách hàng này đã nhận được 22 tin nhắn rác và tin nhắn có nội dung lừa đảo kiểu “Chúc mừng bạn, bạn là người may mắn được nhận điện thoại từ chương trình rút thăm may mắn. Để nhận phần thưởng, bạn soạn tin nhắn xxx gửi đến số xxx”. Tương tự, anh C.V, chủ thuê bao số 9090xxxxxx, phàn nàn: “Tôi liên tục nhận được các tin nhắn: “Bạn đã nhận được quà tặng từ số máy xxx, soạn tin nhắn... gởi đến... để nhận quà tặng”, “tặng sim số gần giống số thuê bao của quý khách, soạn xxx gửi xxx”, rất bực mình nhưng không biết cách nào để chặn”. Thậm chí có tin nhắn cung cấp dự đoán về kết quả xổ số, để nhận kết quả nhắn với cú pháp “Loc-TP” gửi 8777 và để từ chối tin nhắn cũng nhắn với cú pháp... y như vậy.

    Bà Nguyễn Hạnh Uyên - Trưởng văn phòng khiếu nại Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP.HCM - nhận định: “Thường thì những tin nhắn này thòng một câu với nội dung: “Từ chối nhận tin nhắn, soạn xxx, gửi xxx”. Thực chất đây cũng là một “chiêu” lừa đảo, nếu khách hàng nào nổi nóng trước những tin nhắn lừa đảo dồn dập và thực hiện việc gửi lại tin nhắn để từ chối, lập tức tài khoản sẽ bị trừ tiền mà tin lừa đảo vẫn cứ gửi đến đều đều”.

    Tin đồn thất thiệt


    Gần đây, nhiều độc giả đã cảm thấy hoang mang do nhận được tin nhắn cảnh báo sim điện thoại của họ sẽ bị xâm nhập và kiểm soát nếu làm theo hướng dẫn của những cuộc gọi đến. Nội dung tin nhắn khuyên người dùng ĐTDĐ cảnh giác khi nhận yêu cầu bấm phím #90. Tin nhắn này có nội dung: “Phải từ chối hoặc tắt máy khi nhận được cuộc gọi từ số lạ và người gọi tự nhận là kỹ sư của một công ty viễn thông đang kiểm tra đường dẫn máy ĐTDĐ của người dùng. Tuyệt đối không làm theo yêu cầu nhấn phím #90 hoặc bất kỳ số nào, vì hiện nay có một công ty lừa đảo, sử dụng chiêu thức yêu cầu bấm #90 hoặc #09. Người nào nhẹ dạ làm theo thì sim điện thoại của họ sẽ bị xâm nhập. Kẻ xấu sẽ thực hiện các cuộc gọi mà chủ tài khoản không thể biết và kiểm soát được. Do vậy cần gửi thông tin này cho nhiều người để đề phòng”. Mặc dù chưa biết tính xác thực, nhiều người đã phát tán thông tin này để cảnh giác cho bạn bè, người thân. Trên các diễn đàn, thông tin cảnh báo cũng được đăng tải rộng rãi và nhiều người cũng đã chuyển tin nhắn này cho bạn bè trong danh sách Yahoo! Messenger. Tuy nhiên theo đại diện của MobiFone, đó chỉ là tin đồn thất thiệt.

    Tương tự, đại diện mạng Vinaphone cũng xác nhận thông tin trên hoàn toàn sai sự thật. Các hãng viễn thông khác cũng khẳng định không thể kiểm soát sim bằng cách thức này.

    Ai bảo vệ khách hàng?

    Theo nguyên tắc, chính các mạng điện thoại phải là người bảo vệ quyền lợi cho khách hàng, cụ thể là phải đưa ra các phương cách để hạn chế tin nhắn lừa đảo, tuy nhiên đến nay trách nhiệm này vẫn chưa được các nhà mạng thực hiện đến nơi đến chốn. Bằng chứng là các hình thức lừa đảo bằng tin nhắn ngày càng nở rộ và đa dạng về hình thức.

    Mạng Viettel đưa ra giải pháp cứ nhận được từ 100 khiếu nại trở lên về việc tin nhắn spam quảng cáo cho một đầu số nào đó thì công ty đang kinh doanh đầu số đó sẽ bị Viettel phạt hoặc áp dụng các biện pháp hạn chế, thậm chí có thể bị cắt hợp đồng kinh doanh với Viettel. Nhưng đến nay vẫn chưa có cá nhân hoặc doanh nghiệp nào bị nêu tên xử lý.

    Mạng Vinaphone thì chỉ khuyến cáo khách hàng nếu nhận được tin nhắn không phải từ các đầu số 8xxx hoặc từ hệ thống nhắn tin của Vinaphone 18001091, đặc biệt là các tin nhắn từ các số điện thoại thông báo trúng thưởng xổ số, giới thiệu dịch vụ xem bói... thì không nên nhắn tin lại. Nếu nhận được tin nhắn dạng này thì gọi tới tổng đài 18001091 để được giải đáp. Thực tế các hình thức lừa đảo qua tin nhắn muôn hình vạn trạng, dù có khuyến cáo thì cũng có không ít người nhẹ dạ bị lừa.

    Từ năm 2008, Chính phủ đã ban hành Nghị định 90 (ngày 13.8.2008) về chống thư rác và tin nhắn rác. Theo đó, tổ chức, cá nhân phát tán tin nhắn, thư rác có nội dung quảng cáo không theo yêu cầu của người nhận hoặc mua bán, đầu cơ e-mail... có thể bị xử phạt đến 80 triệu đồng; các loại thư điện tử, tin nhắn rác được gửi tới người nhận với mục đích lừa đảo, quảng cáo, quấy rối hoặc phát tán virus qua máy tính gây hại... đều bị xử phạt. Tuy nhiên, điều đáng nói là đến nay, cơ quan chức năng vẫn chưa xử lý trường hợp nào có liên quan đến việc phát tán tin nhắn rác để răn đe. Trong khi có thực tế là việc gửi tin nhắn rác trên ĐTDĐ cũng đem lại không ít lợi nhuận cho cả nhà mạng lẫn đơn vị quảng cáo. Về nguyên tắc, mọi tin nhắn dù gửi theo cách nào thì đều phải qua hệ thống của mạng di động cung cấp. Hiện nay các mạng cũng có thể cung cấp dịch vụ chặn tin nhắn và cho phép người dùng lựa chọn chức năng này. Tuy nhiên, chức năng này chỉ có tác dụng với tin nhắn được gửi đi hàng loạt, còn với những tin nhắn lừa đảo được gửi từ các sim rác thì không thể chặn hết bằng chức năng này.

    Chưa có giải pháp chặn tin nhắn rác

    Trả lời Thanh Niên, đại diện các mạng di động đều cho biết hiện vẫn chưa có cách thức nào hữu hiệu để đối phó với nạn tin nhắn rác.

    Theo ông Trần Trọng Thịnh, Trưởng phòng Chăm sóc khách hàng của MobiFone, về bản chất, các SIM phát tán tin nhắn rác cũng là các SIM bình thường đã được đăng ký nên hệ thống không thể phân biệt và ngăn chặn được. Tuy nhiên nếu như nhận được thông tin phản ánh của khách hàng về tin nhắn quấy rối, MobiFone sẽ kiểm tra và có biện pháp ngăn chặn nếu SIM đó thuộc hệ thống của MobiFone. Theo ông Thịnh, trường hợp các tin nhắn phát tán từ mạng internet giả mạo thuê bao MobiFone thì không xử lý được.

    Theo đại diện của Viettel, về cơ bản, mạng này đã chặn được các cuộc gọi, tin nhắn giả mạo nhưng chưa thể ngăn chặn tuyệt đối tin nhắn rác.

    Bà Nguyễn Thu Hồng - Giám đốc truyền thông của Vinaphone khẳng định với Thanh Niên: “Nếu muốn khiếu nại, khách hàng có thể gọi đến tổng đài hỗ trợ của Vinaphone, bộ phận kỹ thuật sẽ kiểm tra nội dung tin nhắn của thuê bao có dấu hiệu lừa đảo, nếu đúng chính xác như khiếu nại thì chúng tôi sẽ tiến hành cắt số đó. Tuy vậy, quan trọng nhất là khách hàng cần phải chọn lọc thông tin từ các tin nhắn, nâng cao sự cảnh giác để không bị mất tiền oan uổng”.

    Về phía Bộ Thông tin và Truyền thông (TT-TT), giữa tháng 6.2010, Bộ đã gửi công văn tới các doanh nghiệp, yêu cầu xử lý tình trạng giả mạo số ĐTDĐ trên mạng viễn thông. Bộ TT-TT cho rằng, đây là một vấn đề nghiêm trọng về an toàn thông tin, gây bức xúc trong nhân dân và có thể ảnh hưởng đến an ninh trật tự xã hội, do đó cần được tập trung giải quyết sớm. Bộ TT-TT yêu cầu việc ngăn chặn giả mạo số ĐTDĐ gọi, nhắn tin phải được triển khai trước 30.9.

    Ông Đỗ Ngọc Duy Trác - Trưởng phòng Nghiệp vụ Trung tâm Ứng cứu khẩn cấp máy tính Việt Nam (VNCert) thuộc Bộ TT-TT - cho biết, dự kiến tháng 8.2010 sẽ đưa hệ thống thông báo và xử lý tin nhắn rác phục vụ người dùng điện thoại di động VN (Spamalert) vào vận hành. Hệ thống này sẽ cung cấp dịch vụ chống thư rác, cho phép người sử dụng điện thoại di động có thể thông báo tin nhắn rác một cách thuận tiện, miễn phí và kịp thời thông qua tin nhắn SMS tới VNCERT. Trên cơ sở theo dõi, tổng hợp các thông báo thư rác gửi về hệ thống, VNCERT sẽ thực hiện các hoạt động điều phối ngăn chặn tin nhắn rác đang được phát tán trên các mạng viễn thông tại VN.
    Trường Sơn - Q.Thuần



    Đinh Đang - Hoàng Việt

  3. #3
    Ngày tham gia
    Jun 2010
    Bài viết
    292
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Cảm ơn nhà đài hắt nước lạnh giữa trận World Cup
    Hàng triệu khán giả đang cơn cuồng nhiệt chết sững trước màn hình bỗng toàn... muỗi. Gáo nước lạnh này được các "đại gia truyền hình cáp" dội đều hàng đêm.


    Gáo nước lạnh" giữa trận bóng

    Trận cầu giữa Tây Ban Nha và Thụy Sĩ tối 16/6/2010, tín hiệu truyền hình cáp VCTV tại gia đình ông H.D (Hoàng Mai, Hà Nội) bỗng dưng bị cắt xoẹt, không 1 dòng thông báo tín hiệu yếu. Cả nhà ông H.D ngồi chưng hửng trước màn hình tivi.

    "Tín hiệu giật cục, lúc được rồi lại mất như trêu ngươi. Sao nhà đài nỡ làm vậy với hàng triệu khán giả đang theo dõi trận đấu?", ông H.D bức xúc.

    Ông H.D chỉ là một trong hàng triệu khán giả truyền hình cáp đã ký hợp đồng sử dụng dịch vụ này với các nhà đài lớn, như VCTV, HTVC, hay SCTV.

    Tại khu vực ngách 157/23 Phố Pháo Đài Láng, Quận Đống Đa, Hà Nội, sóng truyền hình còn "mất tích" cả tuần lễ. Có những hôm màn hình muỗi từ 9h tối hôm trước đến sáng hôm sau. Thay nhau gọi đến ố máy trực của Chi nhánh Trung tâm Kỹ thuật truyền hình Cáp Việt Nam tại Đống Đa, Hà Nội, người dân chỉ nghe những tiếng tít dài báo... máy bận.

    Với anh Lê Ngọc Tân - một khán giả lắp truyền hình cáp SCTV ở cả Tp. HCM và Tp. Vũng Tàu, nỗi thất vọng và giận dữ nhân đôi. Truyền hình ở TV nhà anh "lúc vui thì có, lúc buồn thì mất" nhưng nhân viên thu cước dửng dưng: "đó không phải chuyện của chúng tôi, chúng tôi chỉ biết thu cước".

    Chung nỗi bức xúc, một khán giả Truyền hình Cáp Việt Nam, ông Đào Chí Biền (Đức Giang, Long Biên, Hà Nội) cho biết: "Tín hiệu truyền hình cứ vài hôm là mất, có khi "lặn"cả ngày mà không thông báo; nhưng tiền thuê bao thì thu rất đều, rất đủ. Phải chăng nhà đài cho rằng với 65.000 đồng thuê bao không đáng là bao nên thích cho xem bằng nào, lúc nào cũng được?"

    Nhà đài thanh minh: Tại ông Nhà Đèn

    Theo chia sẻ của đại diện một số nhà đài với cơ quan truyền thông, mất điện chính là nguyên nhân khiến việc phát tín hiệu cáp bị gián đoạn.

    Nhưng với nhiều "thượng đế" bị dội nước lạnh giữa trận World Cup thì lý do này rất thiếu thuyết phục.

    Anh Đặng Thùy Vũ (Phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) nổi cáu với giải thích của kĩ thuật Truyền hình cáp Việt Nam: "Lúc nào cũng diễn điệp khúc mất điện. Không lẽ khi đặt trụ sở, họ không nghĩ đến phương án phòng sự cố điện, như trang bị máy phát điện?".



    Tại Bangladesh vừa xảy ra vụ đập phá trên đường của các fan World Cup để phản đối tình trạng mất điện vào thời gian phát sóng trực tiếp các trận bóng. Giám đốc công ty cấp điện của thành phố này đã phải đề nghị các nhà máy ngừng hoạt động 5 giờ mỗi tối để người dân có điện xem TV.

    Ở Việt Nam, fan bóng đá chưa tức giận đến mức "nổi loạn" như vậy, nhưng rất có thể khán giả truyền hình, sẽ buộc phải chuyển sang dịch vụ mobile hay Internet để được tận hưởng những trận cầu lịch sử.

    H.D

  4. #4
    Ngày tham gia
    Jun 2010
    Bài viết
    292
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Hàng giả, hàng nhái: Nhiều đất sống, vì sao?
    Mộng Thoa - Song Minh

    Lao động

    Theo Cục quản lý thị trường (QLTT) - Bộ Công Thương, hiện số vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái, vi phạm quyền sở hữu trí tuệ tăng từ 3.000-5.000 vụ/năm. Với kỹ thuật làm giả, nhái tinh vi, hàng giả, hàng nhái xuất hiện trên thị trường ngày càng nhiều và công khai bày bán tại các chợ, cửa hàng đến những trung tâm thương mại sang trọng.

    Vấn nạn này không chỉ gây thiệt hại cho người tiêu dùng (NTD) và nhà sản xuất chân chính mà còn là rào cản đối với các doanh nghiệp trong việc nỗ lực tìm kiếm thị trường, phát triển thương hiệu.


    Từ một vụ hàng nhái tinh vi...

    Công ty Quang điện - điện tử (Z199) là doanh nghiệp nhà nước trực thuộc Tổng cục Công nghiệp quốc phòng, Bộ Quốc phòng. Hàng kinh tế chủ yếu của công ty là quạt điện các loại mang thương hiệu PEC - Điện cơ 91. Đây là sản phẩm đã được lưu thông nhiều năm, rộng rãi trên thị trường với nhiều giải thưởng lớn về chất lượng.

    Đặc biệt từ năm 2007 đến nay, sản phẩm này còn được UBND TP Hà Nội công nhận là “Sản phẩm công nghiệp chủ lực của thành phố”. Cũng chính vì uy tín ấy của quạt điện PEC - Điện cơ 91 mà nhiều công ty tư nhân đã tìm đủ mọi mánh khoé để sản xuất quạt điện nhái thương hiệu này. Thậm chí có doanh nghiệp gần như xây dựng hẳn một chiến lược, không phải để cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, mà chỉ là để sản xuất ra những sản phẩm “ăn theo” thương hiệu của Z199.

    Điển hình trong số này là Cty cổ phần sản xuất Điện cơ 91 có trụ sở tại 55A tổ 2 Cầu Diễn, Từ Liêm, Hà Nội. Tiền thân của Cty này là Cty TNHH TM &SX Điện cơ 9199, từ năm 2002 đã từng bị cơ quan chức năng xử lý về hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu của Z199.

    Tuy nhiên, dường như thấy để tên doanh nghiệp như vậy chưa đủ gây ấn tượng với NTD về độ tin cậy, năm 2008, Cty này lại tiến thêm một bước tinh vi hơn là thành lập Cty cổ phần sản xuất Điện cơ 91 để rồi cuối năm 2008 đưa ra thị trường các sản phẩm được in nhãn hiệu DCE - Điện cơ 91 với bố cục và màu sắc gần như không thể phân biệt được với nhãn hiệu PEC - Điện cơ 91. Từ năm 2009 đến nay, sản phẩm quạt điện mang nhãn hiệu nhái này dù có chất lượng thấp nhưng vẫn được bày bán xen kẽ trên khắp các vùng thị trường. Việc này gây nên nhiều bức xúc cho NTD khi biết mình bị lừa.

    Ngày 28.4.2010, Cục Sở hữu trí tuệ đã có kết luận về hành vi của Cty cổ phần sản xuất Điện cơ 91 “là hành vi xâm phạm quyền theo quy định tại Điều 129 Luật Sở hữu trí tuệ. Đồng thời, do trước đây công ty này đã từng có hành vi xâm phạm quyền nhãn hiệu của Z199 với cùng sản phẩm quạt điện nên có coi việc sử dụng nhãn hiệu nêu trên được thực hiện với động cơ có chủ ý và không trung thực”.

    Trên cơ sở đó, ngày 5.5.2010, Phòng Cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội đã phối hợp với Thanh tra Bộ KHCN tiến hành thanh kiểm tra 1.760 chiếc quạt các loại, niêm phong hàng hoá vi phạm, lập biên bản vi phạm về sở hữu công nghiệp đối với Công ty cổ phần sản xuất Điện cơ 91. Ngày 12.5.2010, công ty này đã phải nộp phạt hành chính và tiến hành tiêu huỷ tem nhãn, dưới sự giám sát của cảnh sát kinh tế Công an TP Hà Nội, Thanh tra Bộ KHCN, đại diện bên bị hại là Z199.

    Trên đây, là một trong những vụ sản xuất hàng nhái tinh vi may mắn được phát hiện. Song trên thực tế, việc lật mặt những doanh nghiệp, cơ sở chuyên sản xuất hàng giả, hàng nhái ngày càng khó khăn hơn vì thủ đoạn của họ ngày càng tinh vi, phức tạp. Bên cạnh đó, còn có nguyên nhân từ sự phản ứng chậm của các cơ quan chức năng trước vấn nạn này và sự thờ ơ, thậm chí tiếp tay cho hàng giả của chính NTD.

    ... đến hàng giả khắp nơi

    Theo Chi cục QLTT TPHCM và Hiệp hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Việt Nam (VATAP), hiện hàng giả đang lộng hành, công khai có mặt tại các cửa hàng, trung tâm thương mại. Điều đáng nói là hàng giả xuất hiện đa dạng, từ sản phẩm có giá trị thấp đến những sản phẩm đắt tiền, hàng hiệu và được không ít người công khai kinh doanh, sử dụng. Chỉ riêng địa bàn TPHCM, từ đầu năm đến nay, lực lượng QLTT đã phát hiện 144 vụ hàng giả với gần 175.000 đơn vị sản phẩm, chủ yếu là hàng tiêu dùng.

    Ngay tháng 5 này, Chi cục QLTT TPHCM - đội Bình Chánh phối hợp cùng công an địa phương đã kiểm tra, phát hiện tại ấp 2, xã Phạm Văn Hai, huyện Bình Chánh đang lắp ráp bếp gas mang nhãn hiệu Funai. Trước đó, đơn vị này cũng phát hiện một điểm sang chiết dầu xả vải giả nhãn hiệu Comfort tại ấp 7 xã Lê Minh Xuân.

    Đặc biệt là tại các trung tâm thương mại ở TPHCM, gần đây cơ quan chức năng liên tiếp phát hiện hàng ngàn sản phẩm giả nhãn hiệu xảy ra đối với nhóm hàng thời trang, đồng hồ, máy tính, mắt kính, túi xách, ví da…

    Ngày 2.3, đội 3A Chi cục QLTT TPHCM bất ngờ kiểm tra một số sạp kinh doanh hàng thời trang tại Trung tâm Thương mại Sài Gòn Square (quận 1), phát hiện khoảng 200 sản phẩm túi xách, dây nịt, ví… hiệu L.V (Louis Vuitton) là hàng giả mạo nhãn hiệu. Còn tại Trung tâm Thương mại Sài Gòn Square 2 và chợ Bến Thành, đội QLTT 2A đã kiểm tra một số điểm kinh doanh, phát hiện hơn 650 đồng hồ đeo tay do Trung Quốc sản xuất nhập lậu và giả mạo nhãn hiệu nổi tiếng.

    Vì sao hàng giả có đất sống?

    Hàng giả đang tung hoành nhưng theo các nhà sản xuất lẫn cơ quan quản lý nhà nước, việc xử lý hàng giả lại không dễ. Theo lực lượng QLTT, khâu khó khăn nhất trong quá trình chống hàng giả hiện nay là khâu giám định. Để khẳng định hàng giả, cần phải tiến hành giám định nhưng trên thực tế rất nhiều vụ vi phạm khi phát hiện, lại không thể giám định được vì hàng hoá có nguồn gốc từ các nước không đăng ký chất lượng tại Việt Nam, hàng hoá không có ai xác nhận là hàng giả vì không có cơ quan đại diện của nhà sản xuất tại Việt Nam...

    Tuy nhiên, trên thực tế, bên cạnh việc một số NTD mua lầm phải hàng giả do khó phân biệt được đâu là hàng thật, đâu là hàng giả thì vẫn có không ít NTD biết mình đang mua bán hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn chấp nhận. Chị Nguyễn Lan Phương - một NTD đang chọn mua túi xách tại Trung tâm thương mại Saigon Square - cho biết: “Tôi biết những chiếc túi xách mình đang chọn là hàng nhái đấy chứ. Nhưng tôi vẫn mua vì nó bắt mắt và giá rẻ. Mua đúng hàng thật thì giá cao quá”!

    Với cách nghĩ ấy của người NTD, hàng giả, hàng nhái đã dần dần được tiếp tay trong việc phân phối và tiêu thụ để rồi ngày càng chiếm thị phần. Bà Lương Thị Mỹ Tiên - Trưởng phòng Kinh doanh Cty sản xuất mũ bảo hiểm Chí Thành - cho biết: “Tình trạng hàng giả, hàng kém chất lượng bày bán tràn lan không chỉ gây thiệt hại cho NTD, nhà sản xuất còn là rào cản đối với các DN sản xuất hàng Việt Nam, nhất là trong bước đường vươn đến phát triển thị phần ngay tại sân nhà”.

    Trước vấn nạn trên, Chủ tịch Hội Sở hữu trí tuệ TPHCM Nguyễn Văn Viễn đã nhận định: Cuộc chiến chống hàng giả cần huy động nguồn lực toàn xã hội cùng hành động mới mong có kết quả. Còn theo luật sư Trương Thị Hoà, khi gia nhập WTO, chống hàng giả là công tác xuyên quốc gia chứ không chỉ riêng của một doanh nghiệp, cơ quan hay nhà nước nào.

    Vai trò của doanh nghiệp là chủ yếu, nhưng rất cần sự phối hợp của các cơ quan chức năng, tăng cường tuyên truyền trong người tiêu dùng, kể cả sự trung thực của hệ thống đại lý doanh nghiệp để không bắt tay với hàng giả, nhái. “Vấn đề không chỉ xử lý mà quan trọng là phải phát hiện hàng giả kịp thời, kể cả hàng giả từ nước ngoài vào và hàng sản xuất tại Việt Nam”, bà Hoà nói.

    Thế nào là hàng giả?

    Có bốn loại hàng giả: giả về chất lượng và công dụng; giả mạo nhãn hàng hoá, bao bì; giả mạo về sở hữu trí tuệ và các loại tem, nhãn, bao bì hàng hoá giả. Cụ thể là:

    1. Hàng giả chất lượng và công dụng hàng hoá không có giá trị sử dụng hoặc giá trị sử dụng không đúng với nguồn gốc, bản chất tự nhiên, tên gọi và công dụng của hàng hoá.

    2. Hàng giả mạo nhãn hàng hoá, bao bì hàng hoá là hàng hoá giả mạo tên, địa chỉ, của thương nhân khác trên nhãn hoặc bao bì cùng loại hàng hoá hoặc giả mạo chỉ dẫn về nguồn gốc hàng hoá, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hoá trên nhãn hoặc bao bì hàng hoá.

    3. Giả mạo về sở hữu trí tuệ là hàng hoá, bao bì hàng hoá có gắn nhãn hiệu, dấu hiệu trùng hoặc khó phân biệt với nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ dùng cho chính mặt hàng đó mà không được phép của chủ sở hữu nhãn hiệu, của tổ chức quản lý chỉ dẫn địa lý hoặc hàng hoá sao chép lậu là bản sao được sản xuất mà không được phép của chủ thể quyền tác giả hoặc quyền liên quan.

    4. Tem, nhãn, bao bì hàng hoá giả bao gồm các loại đề can, nhãn hàng hoá, bao bì hàng hoá, tem chất lượng, tem chống giả, phiếu bảo hành, niêm màng co hàng hoá có nội dung giả mạo tên, địa chỉ thương nhân, nguồn gốc hàng hoá, nơi sản xuất, đóng gói, lắp ráp hàng hoá.

    P.H

  5. #5
    Ngày tham gia
    Jun 2010
    Bài viết
    292
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Hàng giả, hàng nhái: “Thập diện mai phục”


    Hàng giả, hàng nhái làm “đau đầu” không chỉ người tiêu dùng, doanh nghiệp, mà còn cả các cơ quan chức năng. Đã có quá nhiều văn bản pháp lý liên quan, nhưng điều tra và xử lý vẫn vướng như gà mắc tóc khiến hàng giả ngày càng tràn lan...

    Giả cả tem chống giả!

    Nạn hàng giả, hàng nhái hiện nay tràn lan ở nhiều mặt hàng, từ những mặt hàng thông thường như mỹ phẩm, quần áo, túi xách, xi măng, phụ tùng xe máy..., những mặt hàng liên quan đến sức khỏe và tính mạng con người như thuốc tân dược, rượu, một số thực phẩm... đến những mặt hàng cao cấp, có giá trị lớn như đầu VCD, DVD... Và cả đến “tem chống hàng giả” cũng bị làm giả!

    Theo ông Lê Thế Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Chống hàng giả, hàng nhái (VATAP), bây giờ hàng giả, hàng nhái được “cập nhật” rất nhanh. Nếu trước đây, phải trên nửa năm sau khi doanh nghiệp cho ra đời sản phẩm mới, hàng giả, hàng nhái mới xuất hiện, thì nay, chỉ cần nửa tháng là hàng giả, hàng nhái đã có mặt trên thị trường. Theo số liệu Chi cục Quản lý Thị trường TP.HCM vừa công bố tuần qua, lượng hàng giả trong bốn tháng đầu năm nay tăng hơn 30% so với cùng kỳ năm trước.

    Chia sẻ với Báo Doanh Nhân Sài Gòn, ông Nguyễn Hà Đức Minh, Giám đốc tiếp thị của Nokia khu vực Đông Dương, cho rằng, tất cả nhãn hiệu, sản phẩm được ưa chuộng trên thị trường đều đang đối mặt với nạn hàng giả. Vì thế, đôi khi hàng giả lại được tiêu thụ trên thị trường nhiều hơn hàng thật, gây thiệt hại về uy tín, doanh thu cho các nhà sản xuất chân chính. Ông Đức Minh cho biết: “Chưa có con số thống kê cụ thể, nhưng hầu hết sản phẩm của chúng tôi đều bị hàng giả bủa vây.

    Thiệt hại rất lớn nhưng quan trọng hơn, sự mất niềm tin của người tiêu dùng vào thương hiệu là không thể đo đếm”. Ông Minh kể, ông đã thử làm một cuộc “thâm nhập” ở TP.HCM và ở bất cứ cửa hàng nào, chỉ cần đưa ra yêu cầu cũng có thể được đáp ứng ngay với các loại điện thoại Nokia giả, giá chỉ bằng 1/3 so với hàng chính hãng.

    Tương tự, ở mặt hàng mỹ phẩm, trên thị trường hiện nay có đến hàng trăm loại mỹ phẩm của các thương hiệu nổi tiếng như Lancôme, L’Oréal, Maybelline... bị làm giả. Điều đáng nói là không chỉ xuất hiện ở chợ, tại các thành phố lớn, mỹ phẩm giả còn tràn vào các cửa hàng, thậm chí là các trung tâm thương mại lớn và được bày bán công khai.

    Bà Trinh, đại diện của Công ty Mỹ phẩm L’Oréal Việt Nam, cho biết, công nghệ làm hàng giả hiện nay rất tinh vi, nên hàng giả nhìn y như hàng thật. “Khi mang sản phẩm giả mua từ các cửa hàng chính hãng của L’Oréal về Công ty, nhiều nhân viên không phân biệt được hàng giả với hàng thật vì mẫu mã bao bì rất giống nhau. Chỉ đến khi mở sản phẩm ra thì mọi người mới biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả”, bà Trinh kể.

    Ở lĩnh vực thời trang, các nhãn hiệu nổi tiếng như Addidas, Armani, Levis, Louis Vuitton... bị làm giả nhiều nhất vì có lợi nhuận cao. Chiếc túi Louis Vuitton giả chỉ có giá vài triệu đồng so với chiếc túi chính hãng có giá 30 - 40 triệu đồng. Điều đáng nói, các loại hàng giả này xuất hiện ngay trong cả các trung tâm thương mại lớn như Thương xá Tax, Sài Gòn Square, Lucky Plaza...

    Thậm chí, những nhãn hiệu này cũng bị hàng giả cấp thấp tấn công, chỉ có giá vài trăm ngàn đồng. Xuất xứ hàng giả cũng đủ loại nhưng chủ yếu từ Trung Quốc và hàng sản xuất trong nước. Hàng giả cũng bắt đầu đánh lâán cả các các thương hiệu thời trang nội địa có tiếng như Việt Tiến, Việt Thy, Ninomaxx, Foci... Khi các thương hiệu này tung ra bộ sưu tập mới, thì chỉ vài ngày sau, tại các chợ Tân Bình, An Đông, Bà Chiểu... đã xuất hiện những sản phẩm nhái giống hệt từ kiểu dáng đến nhãn hiệu, giá bán rẻ hơn một nửa so với hàng chính hãng.

    Riêng Việt Tiến thì không chỉ bị làm giả sản phẩm, mà ngay cả logo, tên thương hiệu của các cửa hàng cũng bị nhái. Không là trường hợp ngoại lệ, nước uống đóng chai cũng có hàng giả và bị làm giả nhiều nhất là nước khoáng La Vie, nước tinh khiết Aquafina... Ông Gilles Duc, Tổng giám đốc Công ty TNHH La Vie, cho biết, Công ty bị ảnh hưởng không ít từ hàng giả, hàng nhái nhưng vẫn chưa tìm ra cách giải quyết.

    Người tiêu dùng... ngây thơ?

    Theo các chuyên gia, để trừ nạn hàng nhái, hàng giả, phải có sự kết hợp từ nhiều phía: cơ quan quản lý nhà nước, nhà sản xuất, người tiêu dùng... Ông Nguyễn Mộng Hùng, Hội trưởng Hội Bảo vệ người tiêu dùng TP.HCM (Hội), cho rằng: “Người tiêu dùng Việt Nam... hiền quá!”. Hàng giả, hàng nhái tràn lan như thế, nhưng số người tìm đến Hội còn rất ít. Cả nước có đến 87 triệu dân nhưng mỗi năm, Hội chỉ nhận chưa đầy 1.500 vụ khiếu nại từ người tiêu dùng.

    Theo khảo sát của Trung ương Hội Tiêu chuẩn và Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam (VINASTAS), có tới 62% người tiêu dùng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, tuy nhiên, số người khiếu nại ít hơn nhiều so với số bị thiệt hại thực tế. Còn theo các cán bộ của VINASTAS, sở dĩ người tiêu dùng ít khiếu nại vì ngại va chạm, sợ phiền hà hoặc mất thời gian và không biết khiếu nại có đem lại kết quả hay không.

    Trong khi đó, tại các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, số người tiêu dùng đến các cơ quan chức năng khiếu nại vì mua nhầm hàng giả, hàng nhái khá đông. Chẳng hạn, Malaysia với dân số khoảng 25 triệu người, nhưng mỗi năm có đến 15.000 khiếu nại về hàng hóa gửi đến các cơ quan chức năng. Đài Loan cũng thế, với dân số chỉ khoảng 24 triệu người nhưng mỗi năm, các cơ quan chức năng đã tiếp nhận và xử lý 10.000 vụ khiếu nại về hàng nhái, hàng giả.

    Theo quy định hiện nay, người tiêu dùng có quyền kiện nhà sản xuất, kinh doanh nếu sản phẩm không đúng như công bố, gây thiệt hại hoặc ảnh hưởng đến sức khỏe của họ. Thế nhưng, “Chẳng có người tiêu dùng nào đứng ra kiện doanh nghiệp làm ăn không đàng hoàng cả. Bởi muốn kiện, người tiêu dùng phải chứng minh được sản phẩm đó không đúng với công bố của doanh nghiệp. Mà để làm được điều này thì phải tốn rất nhiều chi phí và thời gian, có khi cả năm sau mới có kết quả”, ông Đỗ Ngọc Chính, đại diện Hội Bảo vệ Người tiêu dùng phía Nam, khẳng định.

    Bên cạnh đó, mặc dù số vụ vi phạm về hàng giả, hàng nhái những năm qua là rất nhiều, song số vụ bị xử phạt còn khá khiêm tốn cũng do cơ quan chức năng xử phạt còn quá nhẹ tay. Chẳng hạn, những người sản xuất, buôn lậu rượu giả lãi hàng tỷ đồng, nhưng nếu phát hiện cũng chỉ phạt vài triệu đồng, nên chẳng ai sợ. Không ít người làm hàng giả, hàng nhái sẵn sàng chấp nhận nộp phạt để thu lợi...




    MINH HÀO

  6. #6
    Ngày tham gia
    Jun 2010
    Bài viết
    292
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Rủ chơi cờ thế để cướp tài sản


    Không nghề nghiệp, các đối tượng này đã dùng "ngón nghề" cờ bạc bịp dưới hình thức chơi cờ thế, để dụ dỗ những người qua đường tò mò có máu "ăn thua" nhập cuộc. Sau đó, chúng dùng hung khí chuẩn bị sẵn đe doạ, cướp tài sản của những người nhẹ dạ.

    12h trưa ngày 13/6/2005, anh Trần Duy Đại (SN 1981) ở tập thể Giao thông, TP Nam Định đến CAP Thanh Xuân Trung trình báo vừa bị một số thanh niên dùng tuýp nước tấn công, rồi cướp đi chiếc điện thoại di động Samsung và một số tiền mặt tại khu vực đường Nguyễn Trãi, đoạn trước cổng Cục Sở hữu trí tuệ, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân.

    Khẩn trương xác minh và củng cố lời khai của anh Trần Duy Đại, các trinh sát hình sự CAP Thanh Xuân Trung nắm được các đối tượng cướp tài sản sử dụng 1 chiếc xe máy nhãn hiệu CPI (Đài Loan sản xuất), màu xanh đen, BKS: 29N6-2600… Một mặt, các trinh sát phổ biến cho nhân dân xung quanh khu vực xảy ra vụ cướp nắm được phương tiện của các đối tượng cướp tài sản theo mô tả của người bị hại để hỗ trợ cơ quan công an phát hiện thủ phạm. Mặt khác, các trinh sát rà soát toàn bộ những khu vực giáp ranh quận Thanh Xuân để truy tìm manh mối hung thủ vụ cướp. Bên cạnh đó, CAP Thanh Xuân Trung đã xác minh chiếc biển số xe máy bọn cướp sử dụng tại Phòng CSGT – CATP và nhận được kết quả: BKS: 29N6-2600 là biển số thật của một chiếc xe Honda Win 100cm3, chủ sở hữu của nó là một công dân đang sinh sống tại khu vực quận Đống Đa. Quá trình khám phá vụ án tưởng chừng bế tắc thì đến 17h30 cùng ngày, qua nguồn tin của một số người dân sống ở khu vực bến xe khách Sơn La – Hà Nội cung cấp, CAP Thanh Xuân Trung phát hiện một thanh niên ngồi bên cạnh chiếc xe máy CPI, BKS: 29N6-2600 tại một quán nước đối diện quán vịt cỏ Vân Đình. Ngay lập tức, tổ công tác CAP Thanh Xuân Trung gồm các trinh sát Phạm Văn Hải, Phạm Văn Luyện, Đinh Văn Thơ đã triển khai tiếp cận đối tượng có chiếc xe nghi vấn tên là Vũ Hải Thuỷ (SN 1974) trú tại nhà F12, tập thể Cao su Sao vàng, phường Thượng Đình, quận Thanh Xuân. Trong khi lực lượng công an đang kiểm tra đối tượng Thủy thì phát hiện 2 thanh niên đứng cách đó khoảng 10 mét, vừa nhìn thấy công an đã bỏ chạy về phía bờ sông Tô Lịch, hướng ra khu vực quận Cầu Giấy. 2 đối tượng nghi vấn là Nguyễn Anh Tú (SN 1974), trú tại nhà A4, tập thể Cơ khí Hà Nội, phường Thượng Đình và Bùi Văn Cường (SN 1976), trú tại xóm Cầu, Thanh Liệt, huyện Thanh Trì đã bị bắt giữ và đưa về trụ sở CAP Thanh Xuân Trung cùng với Vũ Hải Thuỷ và chiếc xe máy có biển số trùng khớp với biển số chiếcc xe Honda Win của một người dân ở quận Đống Đa.

    Giám định chiếc xe máy, cơ quan công an phát hiện biển số thật của xe là 29N8-2600. Tuy nhiên, số 8 đã bị cạo sơn và dán thêm một chút băng dính đen để biến thành số 6. Với chứng cớ này, các chiến sĩ CAP Thanh Xuân Trung đã tập trung đấu tranh các đối tượng nghi vấn, buộc chúng phải khai nhận đã gây ra vụ cướp tài sản của anh Trần Duy Đại ở khu vực đường Nguyễn Trãi, trước cổng Cục Sở hữu trí tuệ vào buổi trưa 13/6. Theo lời khai của 3 đối tượng, chúng đã lợi dụng trò chơi cờ thế ăn tiền để thu hút sự chú ý của một số người qua đường tò mò, có máu “ăn thua” ghé vào tìm vận may, rồi dùng hung khí và vũ lực đe doạ, cướp tài sản. Trưa 13/6, Tú cùng với một đối tượng tên là Cường (tức Công) hiện đang bỏ trốn, ngồi trên vỉa hè đường Nguyễn Trãi, đoạn trước cổng Cục Sở hữu trí tuệ đánh cờ thế để thu hút khách qua đường. Anh Trần Duy Đại đi đến khu vực này đã được Tú “nhờ” vào chứng kiến ván cờ để phân thắng bại. Được bố trí từ trước, Thuỷ với vai trò “cò mồi” vờ đi từ chỗ khác sang ngỏ ý với Tú muốn tham gia ván cờ. Sau đó, chúng tìm cách để đưa anh Trần Duy Đại vào cuộc chơi. Một bên là anh Đại và Tú, Cường, bên kia là Thuỷ. Đối tượng Thuỷ thấy “gà” đã ngấm đòn liền giao giá cuộc chơi, nếu Tú, Cường và anh Đại có 800.000 đồng thì hãy chơi với hắn. Đối tượng Cường biết anh Đại có chiếc điện thoại di động Samsung đã mượn với lý do gọi người nhà mang tiền đến để góp chơi ván cờ với Thuỷ. Sau đó, Tú và Cường tự động quy chiếc điện thoại của anh Đại có giá trị tương đương 600.000 đồng rồi ngồi xuống chơi ván cờ và để bị thua đối thủ. Anh Đại cảm thấy bị lừa đã đòi lại điện thoại liền bị Thuỷ túm cổ áo và cầm gạch đe doạ. Sau đó, cả bọn nhảy lên 2 chiếc xe máy tháo chạy. Thấy anh Đại tiếp tục đuổi theo đòi chiếc điện thoại, đối tượng Thuỷ rút thanh tuýp nước dài 80cm một đầu vát nhọn được gài dưới gầm xe, phía trên hộp xích lao vào tấn công anh Đại rồi bỏ chạy.

    Với những chứng cớ nêu trên, ngày 14/6/2005, Viện Kiểm sát nhân dân quận Thanh Xuân đã phê chuẩn lệnh bắt khẩn cấp các đối tượng Bùi Văn Cường, Nguyễn Anh Tú và Vũ Hải Thuỷ can tội cướp tài sản. Đồng thời, cơ quan điều tra CAQ Thanh Xuân tiếp tục mở rộng vụ án, truy bắt các đối tượng liên quan khác.

    (Theo An ninh thủ đô)

    Việt Báo (Theo_24h)

  7. #7
    Ngày tham gia
    Jun 2010
    Bài viết
    292
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Cờ bạc bịp


    Thời gian gần đây, quanh khu vực các trường đại học hoặc những nơi có nhiều sinh viên thuê trọ thường xuất hiện những nhóm chơi cờ tướng, cờ thế "ăn" tiền. Nhìn qua các thế cờ những tưởng dễ thắng, nhưng thực ra, trong đó là hàng loạt những mánh cờ bịp bợm, lừa đảo mà không ít sinh viên, học sinh ngoại tỉnh đã "sập bẫy".

    Quanh khu vực trường Đại học Bách Khoa (quận Hai Bà Trưng), khu vực quận Cầu Giấy hay khu Mễ Trì, làng Phùng Khoang (huyện Từ Liêm) là địa điểm lý tưởng cho những đối tượng chơi cờ bạc bịp, lôi kéo những người ngoại tỉnh ít hiểu biết vào trò "đỏ đen".

    Một lần đi qua đường Nguyễn Trãi, khu vực gần làng Phùng Khoang, Hoàng Minh, sinh viên năm thứ 1, Đại học KHXH&NV chợt thấy hai thanh niên đang giằng co một nước cờ tướng. Tò mò và ham thích giải thế cờ, Minh dừng lại xem và biết rằng hai thanh niên đó giải thế cờ "ăn tiền". Thấy thế cờ rất dễ giải, mức ăn chênh lệch lại cao, mức 1 "ăn" 6, 1 "ăn" 25 hoặc cao hơn nữa, Minh ngồi lại chơi. Từ tò mò, ham mê rồi đến cay cú, Minh xoáy vào cuộc chơi mà không biết dừng lại. Đến khi hơn 1 triệu đồng được bố mẹ cung cấp đã đổ hết vào bàn cờ, Minh mới phát hoảng và biết mình bị lừa.

    Có không ít sinh viên ngoại tỉnh mới về trọ học ở Hà Nội đã bị mất hết tiền khi lao vào trò đỏ đen này, mà không hề biết, họ đang rơi vào cái "bẫy" được giăng sẵn.

    Các đối tượng chơi cờ bạc bịp này thường có 2 đến 3 người, mỗi khi có sinh viên, học sinh đi qua là chúng lại "diễn kịch" tranh giành một nước cờ nào đó để thu hút sự chú ý của "con mồi". Chúng thường diễn trò dễ giải thế cờ và "ăn" được nhiều tiền để gợi lòng ham của người nhẹ dạ.

    Trên thực tế, những thế cờ chúng bày ra, đa phần là những thế cờ không thể hoá giải, hoặc chỉ có xác suất hoá giải rất nhỏ. Phần thắng chắc chắn trong tay chúng.

    Thời điểm sau Tết, sinh viên, học sinh ngoại tỉnh về trọ học ở Hà Nội rất đông, những đối tượng cờ bạc bịp hoạt động mạnh hơn nữa. Trò biến tướng của nạn cờ bạc này thường diễn ra công khai ngay trên vỉa hè những con đường lớn, nơi có nhiều sinh viên qua lại, nhưng vẫn không thấy cơ quan chức năng lưu tâm.

    (Theo VTV.vn)

    Việt Báo (Theo_NgoiSao)

  8. #8
    Ngày tham gia
    Jun 2010
    Bài viết
    292
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Vi phạm quyền sở hữu trí tuệ: Dễ xác định, nhưng... khó xử lý
    Khi đi “kêu cứu” bị xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp phải cung cấp hóa đơn tài chính của nơi vi phạm để chứng minh thiệt hại của đơn vị mình. Điều này khiến doanh nghiệp phát hiện sớm vi phạm sở hữu trí tuệ nhưng vẫn phải chịu thiệt hại về tài sản.



    Thế nên, nhiều doanh nghiệp (DN) cho rằng các cơ quan chức năng cần có những động thái mạnh mẽ để ngăn chặn và xử lý ngay các vi phạm sở hữu trí tuệ (SHTT), tránh thiệt hại cho doanh nghiệp.
    “Khổ” vì bị ăn cắp mẫu mã

    Cách đây hơn 6 năm, một doanh nghiệp tại Cần Thơ đột nhiên tung ra thị trường máy gieo hạt tự động giống hệt máy của ông Phạm Hoàng Thắng, chủ doanh nghiệp tư nhân nhựa Hoàng Thắng chế tạo. Thấy vậy, ông Thắng làm đơn khởi kiện doanh nghiệp trên vì đã vi phạm quyền sở hữu trí tuệ. Vụ việc kéo dài đã nhiều năm vẫn chưa có kết quả cuối cùng. “Nhiều năm trời tôi tìm mọi cách để chứng minh họ ăn cắp mẫu mã của mình. Nào là chứng minh bằng các hóa đơn bán hàng của công ty tôi trước thời gian họ tung sản phẩm ra thị trường, bằng chứng nhận độc quyền sáng chế… nhưng vẫn không ăn thua”, ông Thắng bức xúc.

    Theo ông Thắng, đơn vị vi phạm bán ra bao nhiêu máy thì doanh nghiệp của ông thất thu bấy nhiêu tiền. “Dựa vào đó là tính được sự thiệt hại của doanh nghiệp mình thôi”, ông Thắng quả quyết.

    Ông Trần Văn Thôi, Công ty Luật hợp danh Danh và cộng sự, kể công ty ông nhập khẩu máy giặt Candy của Đức về bán. Mất một thời gian dài mới được người tiêu dùng biết đến. Khi hàng vừa bán chạy thì trên thị trường xuất hiện dòng máy giặt có mẫu mã gần giống với máy của công ty ông và cũng lấy nhãn hiệu là Candy. Loại máy có giá rẻ hơn nhiều nên người tiêu dùng quay qua mua loại máy Candy rẻ tiền này. “Khổ nhất là khách hàng mua nhầm hàng nhái, chất lượng kém nhưng lại ”bắt đền” công ty chúng tôi. Dù đã giải thích là hàng của họ mua là hàng dỏm, sản xuất tại Trung Quốc, nhưng nhiều khách hàng vẫn không tin. Ngay cả khi công ty bán hàng dỏm kia đã bị pháp luật xử lý, chúng tôi cũng không thể tiếp tục bán máy nữa”, ông Thôi nói.

    Không riêng gì công ty của ông Thôi, ông Thắng, nhiều doanh nghiệp khác cũng lao đao vì sản phẩm của mình bị vi phạm quyền sở hữu trí tuệ mà chưa biết “tố khổ” với ai.

    Phát hiện sớm vẫn khó xử lý


    Ông Thôi cho rằng việc phát hiện, chứng minh một doanh nghiệp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khó nhưng không phải không làm được. Cái khó ở đây là khi phát hiện có doanh nghiệp vi phạm quyền sở hữu trí tuệ thì làm thế nào để các cơ quan chức năng vào cuộc.

    Theo quy định, đơn vị khi bị vi phạm sở hữu trí tuệ phải chứng minh quyền sở hữu trí tuệ bị xâm phạm đến đâu và cung cấp hóa đơn tài chính của nơi vi phạm để chứng minh thiệt hại của đơn vị mình. “Trong khi hàng của họ mới chỉ sản xuất, chưa bán ra thị trường thì lấy đâu ra hóa đơn tài chính. Vì vậy, chỉ còn cách đợi họ bán hàng nhái mới kiến nghị được cơ quan chức năng vào cuộc. Và như vậy, nếu không thay đổi cách thức để có thể ngăn chặn vi phạm ngay từ đầu thì sẽ không hạn chế được thiệt hại về vật chất lẫn tinh thần cho doanh nghiệp”, ông Thôi nhận định.

    Bà Nguyễn Lan Hương, Văn phòng luật sư An Hòa chia sẻ, văn phòng của bà nhận được nhiều vụ khiếu nại về vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, nhưng mang hồ sơ đến thanh tra Sở Khoa học công nghệ TP HCM thì không mấy khi được nhận. Hiện TP HCM có đến 8 triệu dân nhưng chỉ có ba thanh tra khoa học công nghệ, việc quá nhiều nên không đủ lực lượng để làm. Vì vậy doanh nghiệp phải tự chứng minh thiệt hại của mình do hàng nhái gây ra.

    Bà Hoàng Tố Như, Phó trưởng Phòng sở hữu trí tuệ, Sở Khoa học công nghệ TP HCM cũng cho rằng, vì lực lượng quá mỏng trong khi để xử lý các vụ liên quan đến vi phạm quyền sở hữu trí tuệ khá phức tạp nên mỗi năm Sở Khoa học công nghệ TP HCM chỉ xử lý được hơn 10 vụ vi phạm về sở hữu trí tuệ.

    Thùy Vân

  9. #9
    Ngày tham gia
    Jun 2010
    Bài viết
    292
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Tình trạng vi phạm sở hữu trí tuệ đã đến mức báo động




    Sáng 8-9, tại Hội nghị toàn quốc về thực thi quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) do Bộ Khoa học - công nghệ phối hợp với Bộ Văn hóa - thông tin tổ chức, hầu hết các đại biểu đều cho rằng tình trạng vi phạm SHTT hiện đã đến mức báo động!

    Chính phủ rất sốt ruột!

    Mặc dù chưa có một cuộc điều tra tổng hợp nào về tình hình vi phạm, xâm phạm SHTT nhưng thông qua hoạt động của thị trường, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - thông tin Trần Chiến Thắng khẳng định hầu như mọi chủng loại hàng hóa đều có hàng nhái, hàng chứa yếu tố vi phạm sở hữu công nghiệp, từ các sản phẩm tiêu dùng thông thường như thực phẩm, đồ uống, giày dép... đến những sản phẩm gia dụng, phương tiện, máy móc và các sản phẩm cao cấp, đặc dụng như mỹ phẩm, dược phẩm...

    Theo thống kê của Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT) nếu năm 1994 tổng số vụ xâm phạm sở hữu công nghiệp mới chỉ dừng ở con số 48 vụ, thì đến năm 2001 con số này đã tăng lên 203 vụ, năm 2002 là 399 vụ và năm 2003 là 326 vụ. Các vụ vi phạm SHTT cứ tăng dần theo thời gian và xuất hiện ngày càng nhiều các vụ xâm phạm liên quan đến sáng chế, giải pháp hữu ích. Điều đáng nói là các loại hàng hóa xâm phạm SHTT được nhiều người mua bán, thậm chí có những người chỉ mua hàng xâm phạm SHTT.

    Ông Thắng thừa nhận: “Một bộ phận lớn dân cư không có khả năng tiếp cận với sản phẩm chính hiệu giá cao. Nhu cầu chất lượng của sản phẩm bị nhu cầu về giá cả của sản phẩm đẩy xuống hàng thứ yếu nên thị trường tồn tại mâu thuẫn lớn giữa cung và cầu đối với các sản phẩm trí tuệ”.

    Tại hội nghị, Phó thủ tướng Vũ Khoan nói: “Chính phủ rất sốt ruột, rất lo lắng nên muốn có biện pháp cải thiện”. Phó thủ tướng nhấn mạnh: “Nếu để tình trạng vi phạm SHTT tồn tại sẽ triệt tiêu tính sáng tạo của người trí thức và nhà sản xuất. Tình trạng này sẽ không khuyến khích các nhà đầu tư nước ngoài đầu tư vào VN. Mặt khác, VN đang hội nhập thế giới, tới đây là hội nhập Tổ chức Thương mại thế giới và SHTT là một trong những nội dung đàm phán để gia nhập tổ chức này”.

    Mỗi vụ xâm phạm chỉ bị phạt... 10.000 đồng!

    Trên thực tế, việc xử phạt các hành vi vi phạm SHTT trong thời gian qua không những không làm giảm mà còn khuyến khích thêm các vụ vi phạm. Thứ trưởng Trần Chiến Thắng dẫn chứng số vụ vi phạm về văn hóa thống kê từ 1996 đến hết quí 1-2004 trong toàn quốc cho thấy cơ quan thanh tra phát hiện được 166.887 vụ nhưng số tiền phạt chỉ hơn... 120 triệu đồng. Có nghĩa, trong hơn tám năm, mỗi năm chúng ta chỉ phạt gần 15 triệu đồng và bình quân mỗi vụ xâm phạm chỉ bị phạt không đến 10.000 đồng(!).

    Ông Lê Xuân Thảo, ủy viên Hội Luật gia VN, băn khoăn: “Mức xử phạt tối đa 100 triệu đồng với mỗi vụ vi phạm SHTT là quá nhẹ. Nhà nước cần nghiên cứu áp dụng các hình phạt bổ sung như yêu cầu người vi phạm bồi thường cho người bị vi phạm, tịch thu sản phẩm vi phạm chứ không chỉ là phạt tiền rồi cho lưu thông”.

    Ông Thắng cũng cho biết tính đến nay số vụ vi phạm SHTT được giải quyết trước tòa án là rất ít. Nếu so sánh với hàng nghìn vụ tranh chấp về SHTT được giải quyết trước cơ quan hành chính thì tỉ lệ vụ việc được giải quyết là không đáng kể. Mặt khác, nếu vụ việc được đưa ra tòa án thì việc giải quyết, theo một số doanh nghiệp, chưa chắc đã nhanh chóng bởi tòa án và các cơ quan bảo đảm thực thi có rất ít cán bộ được đào tạo về SHTT.

    T.HÀ - L.ĐIỀN - K.HƯNG

  10. #10
    Ngày tham gia
    Jun 2010
    Bài viết
    292
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Hà Nội:
    Cán bộ địa chính phường lừa đảo chiếm đoạt 10 tỷ đồng

    (Dân trí) - Với cương vị là cán bộ địa chính phường, chỉ trong một thời gian ngắn, bằng thủ đoạn giả mạo chữ ký của những người được cấp đất dịch vụ rồi xin chứng thực uỷ quyền, Minh đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền lên tới 10 tỷ đồng.



    Công an thị xã Sơn Tây cho biết vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Chu Hoàng Minh (SN 1956, trú tại 13/1 Quang Trung, Sơn Tây) để làm rõ hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

    Điều tra ban đầu của cơ quan công an cho hay, Minh nguyên là cán bộ địa chính phường Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây. Trong thời gian từ tháng 1/2010 đến tháng 5/2010, Minh đã dùng thủ đoạn giả chữ ký của những người được cấp đất dịch vụ tại thôn Thuần Nghệ, phường Quang Trung, sau đó xin chứng thực uỷ quyền của UBND phường rồi mang về bán.

    Với thủ đoạn này, chỉ trong một thời gian ngắn, Minh đã chiếm đoạt tổng số tài sản trị giá khoảng 10 tỷ đồng.

    Hiện công an thị xã Sơn Tây đang tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ để xử lý.

    Tiến Nguyên

Các vụ việc liên quan đến lừa đảo, trộm cắp, hàng giả, hàng nhái ...
Trang 1 của 3 123 CuốiCuối

Đánh dấu

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
.::Thăng Long Kỳ Đạo::.
  • Liên hệ quảng cáo: trung_cadan@yahoo.com - DĐ: 098 989 66 68