Kết quả 11 đến 20 của 23
Chủ đề: Vương Phi Ỷ Lan
-
06-10-2010, 12:34 PM #11
Hồi xưa đọc Truyện cổ Trung Quốc, nếu nhớ không nhầm thì người anh khác mẹ của Tượng là Thuấn, nhưng trong truyện về Thuấn thì có thấy nói Tượng biến thành voi đâu nhỉ?
Về Ỷ Lan thì khi làm thái hậu diệt cả một bà hoàng hậu trước (mà có một truyện ngắn trên báo Văn nghệ lấy theo tích này, mô tả cảnh bà hoàng hậu kia bị giam ngục tối vs các cung nữ thế nào, lúc chết tức tưởi ra sao, oán bà Ỷ Lan thế nào), tuy nhiên theo tôi đó do hoàn cảnh lịch sử, thế nước lúc đó cần ổn định, nếu tranh đoạt quyền bính thì cần phải ra tay, làm chính trị ta sống mày chết chứ ko thể cùng sống được, có thể xét là ác trên góc độ con người nhưng góc độ chính trị thì có thể chấp nhận.Lần sửa cuối bởi zzz, ngày 06-10-2010 lúc 12:39 PM.
-
06-10-2010, 01:21 PM #12
Tấm Cám đều từ gạo mà ra. Nếu Cám ác như vậy thì Tấm cũng ác không kém tê giác là bao.
Dì ghẻ trong truyện chính là cái sàng, cái rây gạo. Hoàng Tử thì là người đóng bao ở chỗ xay xát.
Tấm và Cám thì lọt qua sàng và đánh nhau để được Hoàng tử đóng bao mang đi. Còn Gạo là bố chung của cả Tấm và Cám - ông ta đã chết rồi.Lần sửa cuối bởi mtuan2, ngày 06-10-2010 lúc 01:27 PM.
-
07-10-2010, 02:59 AM #13
bác nói thế e là hơi quá.truyện Tấm-Cám là truyện cổ tích dân gian,chủ yếu là truyền miệng.nên ko thể chỉn chu và chặt chẽ được.làm sao mà tác giả dân gian nghĩ đến việc phong hiệu cho cha mẹ của Tấm được? và dù chuyện có thật,thì Tấm lên Hoàng Hậu thì vẫn chưa đủ quyền để phong hiệu cho cha mẹ mình được.nếu Tấm được cỡ bà Ỷ Lan thì may ra
còn về truyện Tấm-Cám thì theo tôi nó rất xứng đáng được đưa vào SGK,tuy có phần cuối (Tấm trả thù) nếu được cải biên lại 1 chút thì hay hơn.vì đây là dạy các em tiêu học
chắc mọi người cũng biết,có sự tương đồng đến kỳ lạ giữa Tấm-Cám của VN và truyện "Lọ Lem" của Châu Âu.mà câu chuyện về nàng "Lọ Lem" thì đã quá nổi tiếng.về cơ bản,nội dung câu truyện là rất tốt,nó đã được công nhận rộng rãi.vì vậy,theo tôi truyện Tấm-Cám rất đáng được tôn trọng
-
07-10-2010, 08:49 AM #14
@123456: Vấn đề là dạy cách tư duy cho trẻ. Không nên dạy cho chúng lòng thù hận, nhất là đối với ruột thịt. Không thể khuyến khích bạo lực được.
Cách giải quyết các mâu thuẫn nhỏ trong gia đình không thể làm như vậy được.
Nếu con các bạn bắt chứoc Tấm Cám. Bạn nghĩ sao?
-
07-10-2010, 06:33 PM #15
Bà Nguyên phi Ỷ Lan so với Trần Thị Dung dời Trần về cộgn trạng về đức so với Từ Dũ Thái Hậu mẹ vua Tự Đức, xem về công lao Hoàng thái hậu Ỷ Lan có vẻ toàn vẹn và cuộc đới cũng có hậu phúc nhất, khi làm vợ vua được cưng chiều coi trọng, khi con trai là Lý Nhân tông lên làm vua cũng là bậc vua anh minh trải qua sóng gió đánh nhau với quân Tống vẫn giữu được nước và là thời thịnh trị của nhà Lý, đúng là bậc mẫu nghi thiên hạ!
-
07-10-2010, 06:47 PM #16
Đứng về góc độ Y học có nhiều cái phải suy nghĩ. Vua Lý Thanh Tôn bao nhiêu vợ, phi mà không có con trai, đùng một cái lấy bà Lan lại sinh ra con trai.
Em nghi lắm
-
07-10-2010, 10:08 PM #17
-
08-10-2010, 07:23 AM #18
Tấm Cám Ỷ Lan
Mời các ông xem chuyện cổ tích
* * *
Có thuyết cho rằng Tấm Cám là nhân vật có thực ở ngoài đời, sinh vào thời triều Lý, cùng một thời với Lý Thường Kiệt, vị danh tướng đã đại phá quân nhà Tống. Đền thờ Tấm Cám gần đây còn dấu vết tại làng Dương Xá thuộc huyện Siêu Loại, tỉnh Bắc Ninh. Cứ theo khẩu truyền của bô lão cùng dân trong làng và văn cứ vào ngọc phả thần tích tại đền thờ Đức Bà (Tấm Cám) và đền thờ tướng quân Lê Thiệ, là dòng dõi Tấm Cám ở làng nói trên, thì câu chuyện khác với sự tích ta thường nghe kể cùng chuyện Tấm Cám bằng văn vần.
Tục truyền rằng phụ thân Tấm Cám tên húy là Lê Đại, mẫu thân là Vũ Thị Tĩnh, kế mẫu tức gì ghẻ cô Cám (chứ không phải cô Tấm) là người họ Chu. Cô Cám còn có tên chữ là Khiết Nương. Năm Cám lên ba thì mồ côi mẹ, 12 tuổi thì mồ côi cha. Em gái Cám do Chu Thị sinh ra tên là Tấm.
Sử chép rằng vua Lý Thánh Tông đã 40 tuổi mà chưa có con, đi cầu tự qua làng Thổ Lợi (sau đổi là Dương Xá) thuộc Bắc Ninh, người đi xem đầy đường. Có một cô gái đẹp đi hái dâu, thấy xa giá nhà vua đi qua, cứ đứng tựa khóm lan chớ không ra xem. Vua để ý đến người đẹp, truyền gọi vào cung, tuyển làm nàng phi, đặt tên là Ỷ Lan.
Trong lúc vua Lý Thánh Tông đi đánh Chiêm Thành vắng, Ỷ Lan ở nhà có mang, Dương Hoàng Hậu không có con nên sinh ghen ghét, sợ nàng sinh được hoàng nam thì sẽ được vua sủng ái cất nhắc lên hơn mình. Dương Hậu mới biên thư tâu man với vua rằng mình có thai rồi độn bụng cho mỗi ngày một lớn thêm. Đến khi Ỷ Lan sinh hạ hoàng tử, Dương Hậu liền sai người bế trộm về nuôi, và giam Ỷ Lan lại, rồi gởi giấy báo tin cho vua đang ở đất Chiêm hay là mình sinh được hoàng nam, còn Ỷ Lan thì đẻ ra quái thai, chiếu tội cung nữ đã bắt giam vào lãnh cung.
Dương Hậu muốn ngầm giết Ỷ Lan nên trong khi giam cầm ở lãnhcung, năm ngày liền bắt nàng nhịn cơm để cho chết. Ỷ Lan nhờ người thân lượm trái thị chín rụng ở gần đó trao cho ăn mà sống được cho đến khi vua Thánh Tông trở về triều.
Thái Tử con Ỷ Lan bị Dương Hậu nhận làm con mình, vua Thánh Tông cũng tin thật, đặt tên là Càn Đức. Đến khi Càn Đức lên ngôi vua, tức là Lý Nhân Tông, mẹ đẻ là Ỷ Lan vẫn bị giam cầm ở lãnh cung mà không biết. Nhờ sư cụ Đại Điên mách bảo, mấy tháng sau khi lên ngôi vua, Nhân Tông mới biết chuyện, bèn bắt tội Dương Thái Hậu và cung nữ đã gạt tiên đế mà làm tội oan Ỷ Lan Thái Hậu (Cám).
Trước đó, em Cám là Tấm vào cung thăm chị, vua thấy nhan sắc liền nạp cung. Dương Hậu thấy hai chị em Ỷ Lan được vua sủng ái thì ghen ghét, rồi thừa lúc vua đi đánh giặc vắng, Dương Hậu độn bụng giả có thai, sợ lộ chuyện sau này, mới ngấm ngầm sai giết Tấm đồng thời giam Cám (Ỷ Lan) vào lãnh cung rồi định bỏ cho chết. Chu Thị được tin con mình là Tấm bị hại và con ghẻ là Cám bị giam cầm thì buồn rầu ốm mà chết. Sau khi được con là vua Nhân Tông gỡ hàm oan, Ỷ Lan được phong làm Hoàng Thái Hậu. Ỷ Lan vốn là người mộ đạo Phật, đi lễ vái khắp các đền chùa, và cuối cùng mất ở một ngôi chùa thuộc hạt Gia Lâm ngày nay.
Chuyện Tấm Cám của ta một phần lớn đã phỏng theo câu chuyện của Chiêm Thành, cùng là do chuyện lịch sử trên đây mà thêu dệt thêm theo tình cảm của dân tộc, qua bao nhiêu đời vẫn tồn tại trên cửa miệng người Việt Nam.Nhất thiết hữu vi Pháp
Như mộng huyễn bào ảnh
Như thiểm diệc như điện
Ưng tác như thị quán
-
08-10-2010, 11:01 AM #19Năm 1063, Vua Lý Thánh Tông đã ngoài 40 tuổi mà không có con trai, đi chùa Dâu để cầu tự. Dọc đường, ngang làng Thổ Lỗi (nay là làng Siêu Loại, Gia Lâm, Hà Nội) đã gặp người con gái đẹp hái dâu, đứng tựa gốc lan, vua thấy lạ rước về cung, và gọi là Ỷ Lan để ngụ ý đứng tựa gốc lan. Tuy nhiên Ỷ Lan không được vào hoàng cung ngay mà phải bên ngoài, sát hoàng cung, chỗ chùa Kim Cổ bây giờ.
Ba năm sau, 1066, Ỷ Lan phu nhân sinh con trai, nên được phong làm Thần Phi, rồi Nguyên phi, đưa vào hoàng cung. Con trai bà đặt tên là Lý Càn Đức (cái đức của Trời), chưa được 1 tuổi đã phong làm Thái tử. Sau đó bà còn sinh một con trai nữa được phong là Sùng Hiền Hầu. Dù xuất thân dân dã nhưng bà tích cực học hỏi chính sự, tỏ rõ tài năng trong việc quản lý quốc gia.
Khi Càn Đức 3 tuổi, Lý Thánh Tông đi đánh Chiêm Thành (1069). Thường vua đi chinh chiến thì giao Thái tử giám quốc, nhưng Càn Đức còn nhỏ, mà Ỷ Lan lại có tài, nên vua giao cho bà làm Nhiếp chính, chứ không tin cậy vào hoàng hậu, khi đó bà mới khoảng 25 tuổi. Lần nhiếp chính này của Ỷ Lan thành công đến nỗi vua đánh không thắng, chán nản kéo quân về, thì nghe dân gian ca ngợi Nguyên phi Nhiếp chính là Phật bà Quan Âm. Thấy thế vua xấu hổ quyết tâm quay lại. Trận ấy thắng Chiêm Thành, bắt Chế Củ, cướp về của cải nô lệ rất nhiều, lại càng sủng ái Ỷ Lan.
Ba năm sau nữa, 1072, Lý Thánh Tông mất, khi đó Ỷ Lan 28 tuổi, làm Hoàng thái phi. Càn Đức lên ngôi, bà hoàng hậu vợ chính trở thành Thượng Dương hoàng thái hậu, liên kết với thái sư Lý Đạo Thành buông rèm nhiếp chính. Nhưng Ỷ Lan cao tay hơn, liên kết với Lý Thường Kiệt, và lại có con trai làm vua mới có 7 tuổi, nên đã lật ngược lại thế cục. Trước hết bà được phong Linh Nhân hoàng thái hậu, sau đó bắt giam Thượng Dương hoàng thái hậu, rồi bỏ chết đói cùng hơn 70 cung nữ (hoặc bắt tự tử để chôn theo Thánh Tông).
Sau khi loại bỏ Thượng Dương một cách khá tàn nhẫn, Ỷ Lan nhiếp chính lần thứ hai cho đến khi con trai đủ lớn để nắm quyền, thì lui về tìm hiểu Phật giáo. Cuối đời bà sám hối vì tội lỗi giết hoàng hậu trước kia, cho xây dựng hơn trăm ngôi chùa khắp nơi và thường xuyên tu ở chùa.
Ỷ Lan được coi là người phụ nữ không chỉ có sắc đẹp mà còn có tài và uyên bác bậc nhất của nước Việt, xuất thân bình dân nên khi ở ngôi cao cực phẩm vẫn hiểu dân chúng. Tuy có thủ đoạn trong chính trị nhưng công vẫn gấp hơn nhiều lần.
Như vậy theo như cái đoạn bôi đậm kia thì có thể là phần nào lý do Ỷ Lan chưa được đặt tên phố ở HN.
-
09-10-2010, 12:16 AM #20
@Minh Ngoc .Bác cho tôi hỏi chút xíu hơi lạc đề Tại sao sự kiện thể thao lớn này ở Hà Nội mà tôi không thấy hình ảnh hay tường thuật từ Tranbinh .Bạn ấy có đau ốm gì không .Cám ơn bác
Nhất thiết hữu vi Pháp
Như mộng huyễn bào ảnh
Như thiểm diệc như điện
Ưng tác như thị quán
Vương Phi Ỷ Lan
Đánh dấu