Kết quả 1 đến 5 của 5
Threaded View
-
11-10-2010, 02:55 PM #3
Lưu Cơ là ai? Vai trò của ông ta như thế nào?
Theo ghi chép của thần phả, thần tích thì có lẽ Lưu Cơ trông coi tòa thành này cho đến khi cáo quan về hưu năm gần 70 tuổi.
Như vậy, chẳng những Lưu Cơ là người đã cai quản và tu sửa thành Đại La của An Nam Đô hộ phủ nhà Đường trở nên một tòa thành Đại Việt, mà ông còn là người chuẩn bị mọi điều kiện cơ sở hạ tầng cho cuộc dời đô của Lý Công Uẩn. Chính điều này giải thích tại sao chỉ trong một thời gian rất ngắn, triều đình nhà Lý đã có thể di chuyển từ Hoa Lư ra Thăng Long.
Vậy là chúng ta đã tìm ra chính Lưu Cơ là người đã trao chìa khóa và “sổ đỏ” tòa La thành Đại Việt cho Lý Công Uẩn sau hơn 40 năm trông coi tu tạo tòa thành này. Với ý nghĩa đó, kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long không thể quên vai trò của vị Thái sư người Ái Châu đáng kính này.
Theo thần tích và ghi chép trong sử sách thì Lưu Cơ người Ái Châu (vùng đất có lúc bao gồm cả khu vực Thanh Hóa và Ninh Bình hiện nay), quê ở Bồ Bát, Bạch Liên, Yên Mô tức thuộc đất Ninh Bình, là đồng hương gần với Đinh Bộ Lĩnh, Nguyễn Bặc, Lê Hoàn. Lớn lên theo học Tri Hối tiên sinh ở Gia Viễn. Sau khi cha mẹ mất, ngoài 20 tuổi ông theo Đinh Bộ Lĩnh đánh giặc, trực tiếp dẹp sứ quân Lý Khuê ở Siêu Loại. Trong buổi thiết triều xưng danh quan tước đầu tiên của triều đình nhà Đinh, theo Việt sử lược, ông đứng tên đầu và được trao chức Thái sư Đô hộ phủ, cai quản toàn bộ Giao Châu, đóng đại bản doanh ở Phủ Đô hộ cũ, tức thành Đại La. Khi đó ông chừng 30 tuổi. Ông làm quan đến gần 70 tuổi thì cáo lão về hưu trí ở quê nhà, ba năm sau thì mất, thọ 73 tuổi. Hiện đền thờ ông còn ở làng Đại Từ, xã Đại Đồng, tỉnh Hưng Yên (đất Siêu Loại cũ), tương truyền là nơi ông đóng quân dẹp loạn sứ quân Lý Khuê năm xưa.
Dời Đô: Một tuyệt chiêu về chính trị?
Chuyện đặt tên thành Thăng Long là câu chuyện nhiều người biết, nhiều người nghe, nhiều người kể. Chuyện rằng vua Lý Thái Tổ khi dời đô từ kinh thành cũ của nhà Đinh và nhà Lê là Hoa Lư, thuyền vua tới thành Đại La, vua thấy rồng hiện lên nên đặt tên thành là Thăng Long.
Một câu chuyện vừa lãng mạn, vừa có hơi hướng thần thánh, tăng phần linh thiêng cho tên gọi Thăng Long và cho kinh đô mới. Người dị đoan có thể cho rằng tên mới này rất 'linh' cho nhà Lý: Sau ba triều nhà Ngô, Đinh, Lê ngắn hạn, nhà Lý trị vì tới chín đời, kéo dài hơn 200 năm.
Linh thiêng như vậy, sao sử gia Trần Trọng Kim, khi nhắc đến câu chuyện rồng hiện ra, lại viết có phần mai mỉa: 'Thái-tổ lấy cớ có điềm rồng vàng hiện ra, bèn đổi Đại-la thành là Thăng-long thành, tức là thành Hà-nội bây giờ.'
Nghi vấn lịch sử đặt ra: Có phải con rồng chỉ là một cái 'cớ'? Có phải Lý Thái Tổ đặt tên Thăng Long để chiêu dụ lòng người, mượn thần thánh để tăng cường mức ủng hộ cho ngôi vua của mình?
Nói cách khác, có phải Lý Thái Tổ tung một đòn 'tiếp thị' chính trị cực kỳ hiệu nghiệm, giúp gầy dựng cơ đồ nhà Lý?
Để chứng minh chuyện rồng bay chỉ là cái cớ, là một chiêu quảng cáo để phục vụ mục tiêu chính trị của Lý Công Uẩn, có lẽ cần chứng minh hai giả thuyết phụ: Thứ nhất, phải chứng minh được chuyện rồng bay không phải là một biến cố vĩ đại, mà là chuyện nhỏ chỉ đáng gọi là một cái cớ. Thứ nhì, phải lý giải được Lý Thái Tổ có lý do riêng, có nhu cầu chính trị, để dời đô
Nhân Dịp 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Bàn về Đức Lý Thái Tổ.
Đánh dấu