Warning: Illegal string offset 'name' in [path]/includes/functions.php on line 6845
Chùa Thiếu Lâm.
Close
Login to Your Account
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 12

Chủ đề: Chùa Thiếu Lâm.

  1. #1
    Ngày tham gia
    May 2010
    Bài viết
    5,311
    Post Thanks / Like

    Mặc định Chùa Thiếu Lâm.

    Chùa Thiếu Lâm



    Chùa Thiếu Lâm (Hán tự: 少林寺; bính âm Hán ngữ: Shàolínsì; phiên âm Hán-Việt: Thiếu Lâm tự; dịch nghĩa: "chùa trong rừng gần đỉnh Thiếu Thất") hay còn gọi là Tăng Nhân Tự là một ngôi chùa tại Tung Sơn, thị xã Đăng Phong, địa cấp thị Trịnh Châu, Hà Nam, Trung Quốc, nổi tiếng từ lâu nhờ mối liên hệ với Phật giáo Thiền tông và võ thuật. Là cái nôi của Thiền tông Trung Hoa, có lẽ nó là một cơ sở Phật giáo nổi tiếng nhất đối với phương Tây. Tuy nhiên, võ thuật của Thiếu Lâm tự lại được biết đến nhiều nhất đối với người Á Đông, chùa Thiếu Lâm với võ phái Thiếu Lâm được xem là nguồn gốc các phái võ Trung Quốc hiện nay, từng có câu thành ngữ nói về điều đó: "Thiên hạ công phu xuất Thiếu Lâm" (mọi công phu võ thuật trong thiên hạ đều khởi phát từ Thiếu Lâm).


    Lịch sử

    Theo "Tục cao tăng truyện" (续高僧传, 645) của Đạo Tuyên, chùa Thiếu Lâm ban đầu được Hiếu Văn Đế của nhà Bắc Ngụy xây dựng ở phía bắc núi Thiếu Thất, đỉnh phía tây của Tung Sơn, một trong các ngọn núi linh thiêng của Trung Quốc cho nhà sư Bạt Đà, người đã thuyết giảng Bộ kinh Phật giáo ở Trung Quốc trong vòng ba thập kỷ.

    Dương Huyễn Chi, trong "Lạc Dương già lam kí" (洛陽伽藍記; 547), và Lý Hiền (李賢), trong "Minh nhất thống chí (明一統志; 1461), cũng công nhận vị trí và thời đại của ngôi chùa như Đạo Tuyên. Quyển "Gia Khánh trùng tu nhất thống chí" (嘉慶重修一統志; 1843) viết rằng ngôi chùa ở tỉnh Hà Nam, được xây dựng vào năm Thái Hòa (太和) thứ 20 nhà Bắc Ngụy (tức năm 497). Ngôi chùa bị hủy diệt và trùng tu vài lần, trở thành một trong những ngôi chùa xưa nhất của Trung Quốc.

    Bồ Đề Đạt Ma

    Có lẽ người nổi tiếng nhất có liên hệ với chùa Thiếu Lâm là Bồ đề đạt ma. Ông là một nhà sư được cho là từ Ba Tư hoặc Nam Ấn Độ sang Trung Quốc vào thế kỉ thứ 5 hay thứ 6 để truyền bá Phật giáo. Trường phái Phật giáo do Bồ-đề-đạt-ma lập ra ở Thiếu Lâm trở thành nền tảng cho Thiền tông sau này (cả hai từ Zen hay 禪 "thiền" đều bắt nguồn từ dhyana trong tiếng Phạn, nghĩa là thiền). Sau khi vào Thiếu Lâm tự, truyền thuyết kể rằng Bồ-đề-đạt-ma thấy các nhà sư không có hình thể mạnh khỏe cho thiền định và họ thường ngủ gục trong khi thiền. Chuyện kể rằng Bồ-đề-đạt-ma ngồi thiền quay mặt vào tường trong một hang đá cạnh chùa trong chín năm, sau đó ông giới thiệu một hệ thống các bài tập thể dục được cho là thập bát La-hán chưởng hay là các bài tập co giãn cơ bắp kinh điển Đạt-ma. Dần dần những động tác này phát triển thành võ thuật. Theo truyền thống, các nhà sư Thiếu Lâm phát triển kỹ năng võ thuật để phòng thủ sự tấn công của kẻ địch, như là một phương tiện giữ gìn sức khỏe, và như là một kỉ luật về tinh thần và thể chất.

    Sự hệ thống hóa võ thuật bởi các nhà sư có lẽ bắt đầu với những viên quan võ trong quân đội về hưu và đi tu tại đó. Tu viện là một nơi ở ẩn, không giống như là trong chiến trường, do vậy những người đó có thể trao đổi võ thuật và hoàn thiện các miếng võ đó.

    Tiếng tăm về quân sự của chùa bắt đầu vào đầu đời nhà Đường (618–907). Tấm bia của Thiếu Lâm tự năm 728 miêu tả chuyện các nhà sư chiến đấu giúp cho vị hoàng đế tương lai là Lý Thế Dân chống lại đối thủ của ông là Vương Thế Sung.

    Khi lên ngôi, vị vua biết ơn và cho mở rộng khuôn viên chùa và cho phép một số nhà sư tiếp tục việc huấn luyện quân sự. Võ công của Thiếu Lâm tự đạt đến đỉnh cao vào đời nhà Minh (1368–1644), khi vài trăm nhà sư Thiếu Lâm được phong hàm như trong quân đội và đích thân họ chỉ huy các chiến dịch chống lại quân nổi loạn và quân cướp từ Nhật Bản. Vào thời điểm này, các nhà sư Thiếu Lâm đã phát triển môn võ Thiếu Lâm với phong cách riêng biệt.
    Ngôi chùa nguyên thủy vẫn tồn tại sau nhiều lần bị cướp phá và được xây dựng lại. Vào 1928, thủ lĩnh Thạch Hữu Tam phóng hỏa đốt chùa, thiêu hủy đi nhiều văn thư vô giá trong thư viện chùa, một số sảnh đường, và làm hư hại nặng tấm bia đã nói đến ở trên.

    Khuôn viên của chùa:

    Cách mạng Văn hóa Trung Quốc thanh trừng tất cả các nhà sư và các tài liệu Phật giáo tồn tại trong khuôn viên chùa, để chùa hoang tàn trong nhiều năm. Sau thành công vang dội của bộ phim Thiếu Lâm Tự do Lý Liên Kiệt đóng vai chính vào năm 1982, chùa được Nhà nước Trung Quốc cho xây dựng lại và trở thành địa điểm du lịch chính thức. Các nhóm võ thuật trên khắp thế giới đã quyên góp để bảo trì chùa và các khuôn viên quanh đó, và sau đó được ghi danh trên những viên đá có khắc chữ gần lối vào chùa.

  2. #2
    Ngày tham gia
    May 2010
    Bài viết
    5,311
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Người ta cho rằng chùa Thiếu Lâm bị phá hủy nhiều nhất là bởi quân đội Mãn Châu nhà Thanh. Tuy nhiên, có lẽ điều đó là không chính xác và chỉ là ngụy tạo. Thực tế, Khang Hi, hoàng đế thứ hai của nhà Thanh, là một người hâm mộ chùa Thiếu Lâm ở Hà Nam đến mức ông đã khắc chữ trên đá ở phía trên cổng chính của chùa mà cho đến ngày nay vẫn còn.

    Kiến Trúc rất đẹp và tinh xảo:






    Câu chuyện về nhà Thanh phá hủy chùa Thiếu Lâm có thể là nói về chùa Nam Thiếu Lâm, mà Từ Kha (Xu Ke 徐珂), trong tác phẩm Thanh Bại Lỗi Sao (Qing bai lei chao 清碑類鈔) (1917), cho là ở tỉnh Phúc Kiến.
    Một số sử sách khác còn nói rằng có 3 ngôi chùa Nam Thiếu Lâm trong khu vực này: Nam Thiếu Lâm Tự Bồ Điền Phúc Kiến, Nam Thiếu Lâm Tự Phúc Thanh Phúc Châu Phúc Kiến, Nam Thiếu Lâm Tự Toàn Châu (Tuyền Châu) Phúc Kiến.

    Các nét hoa văn diệu nghệ:




    Một đại hội Đạt-ma được tổ chức trong hai ngày 19 và 20 tháng 8 năm 1999, tại chùa Thiếu Lâm, Tung Sơn, Trung Quốc, đã phong hòa thượng Thích Vĩnh Tín (Shi Yong Shin 奭永信) làm phương trượng. Ông là người kế nhiệm thứ mười ba của hòa thượng phương trượng Tuyết Đình Phúc Dụ (Xue-ting Fu-yu 雪庭福裕). Vào tháng 3 năm 2006, tổng thống Nga Putin đã trở thành nhà lãnh đạo nước ngoài đầu tiên đến thăm chùa.

    Tàng Kinh Các là nơi lưu trữ những tài liệu về phật giáo và bí kíp võ công. Theo người xưa kể lại xưa kia rất nhiều các môn phái võ thuật trên giang hồ muốn đánh cắp kho bí kíp võ thuật kỳ diệu này để trở thành thiên hạ vô địch nhưng tất cả đều không như ý.

    Lối vào Tàng Kinh Các:




    Tàng Kinh Các:




    Sau thành công vang dội của bộ phim Thiếu Lâm Tự do Lý Liên Kiệt đóng vai chính vào năm 1982, chùa được Nhà nước Trung Quốc cho xây dựng lại và trở thành địa điểm du lịch chính thức. Các nhóm võ thuật trên khắp thế giới đã quyên góp để bảo trì chùa và các khuôn viên quanh đó, và sau đó được ghi danh trên những viên đá có khắc chữ gần lối vào chùa.

    Ông Tổ của phật giáo Thiếu Lâm:


    Bồ đề đạt ma là một nhà sư được cho là từ Ba Tư hoặc Nam Ấn Độ sang Trung Quốc vào thế kỉ thứ 5 hay thứ 6 để truyền bá Phật giáo. Trường phái Phật giáo do Bồ-đề-đạt-ma lập ra ở Thiếu Lâm trở thành nền tảng cho Thiền tông sau này.

    Sau khi vào Thiếu Lâm tự, truyền thuyết kể rằng Bồ-đề-đạt-ma thấy các nhà sư không có hình thể mạnh khỏe cho thiền định và họ thường ngủ gục trong khi thiền. Chuyện kể rằng Bồ-đề-đạt-ma ngồi thiền quay mặt vào tường trong một hang đá cạnh chùa trong chín năm, sau đó ông giới thiệu một hệ thống các bài tập thể dục được cho là thập bát La-hán chưởng hay là các bài tập co giãn cơ bắp kinh điển Đạt-ma.

    Võ Thiếu Lâm đi vào lòng giới trẻ:




    Dần dần những động tác này phát triển thành võ thuật. Theo truyền thống, các nhà sư Thiếu Lâm phát triển kỹ năng võ thuật để phòng thủ sự tấn công của kẻ địch, như là một phương tiện giữ gìn sức khỏe, và như là một kỉ luật về tinh thần và thể chất.Sự hệ thống hóa võ thuật bởi các nhà sư có lẽ bắt đầu với những viên quan võ trong quân đội về hưu và đi tu tại đó. Tu viện là một nơi ở ẩn, không giống như là trong chiến trường, do vậy những người đó có thể trao đổi võ thuật và hoàn thiện các miếng võ đó.


    Rèn luyện khắc khổ ắt thành tài:




    Võ công của Thiếu Lâm tự đạt đến đỉnh cao vào đời nhà Minh (1368–1644), khi vài trăm nhà sư Thiếu Lâm được phong hàm như trong quân đội và đích thân họ chỉ huy các chiến dịch chống lại quân nổi loạn và quân cướp từ Nhật Bản. Vào thời điểm này, các nhà sư Thiếu Lâm đã phát triển môn võ Thiếu Lâm với phong cách riêng biệt.

    Võ Thiếu Lâm được lưu truyền rộng rãi:




  3. #3
    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Đang ở
    hai phong
    Bài viết
    3,152
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Cảm ơn bài viết rất công phu của bác Trí. Tuy rằng em đã tìm hiểu môn phái Thiếu Lâm rồi nhưng đọc vẫn thấy thích thú.
    Trời cho bao năm để rong chơi...?
    Đến khi gặp người, chân rã rời...!

  4. #4
    Ngày tham gia
    May 2010
    Bài viết
    5,311
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Thiếu Lâm Tung Sơn có 72 tuyệt kỹ công phu. Có tới hơn 10 phân viện (hệ phái) khác nhau, như phân viện Hoà Lâm (Mông Cổ), phân viện Bàn Sơn (Tiên huyện, Hà Bắc), phân viện Trường An, phân viện Thái Nguyên, phân viện Lạc Dương, rồi còn có Cửu đình Liên hoa sơn tạI Sơn Đông, Bát Phiên Xã tạI Đài Loan, Nga Mi sơn tạI Tứ Xuyên và phân viện ở Ngũ Đài Sơn v.v… Tuy phân hoá nhưng cái phân viện đều coi Tung Sơn Thiếu Lâm là căn bản. Tung Sơn Thiếu Lâm Tự không chỉ riêng là tổ đình mà còn là nơi tàng trữ những yếu quyết chính xác nhất trong kỹ thuật chính thống Thiếu Lâm phái. Tàng Kinh Các của Tung Sơn Thiếu Lâm Tự vẫn bảo tồn được nhiều trước tác của Đạt Ma Tổ Sư, đặc biệt là “Dịch cân kinh” và “La Hán quyền”.

    1. Thiết tý công (tay sắt)
    2. Bài đả công
    3. Thiết tảo công (chân sắt)
    4. Túc xạ công (bắn bằng chân)
    5. Cước thích công
    6. Đồng Sa chưởng (Trúc Diệp thư)
    7. Xà hành thuật
    8. Đề thiên cân
    9. La Hán công
    10. Thiết đầu công
    11. Tứ đoạn công
    12. Thiết bố sam công
    13. Song tỏa công
    14. Thượng quán công
    15. Thạch tỏa công
    16. Thiết châu đớI
    17. Thiên cân sạp
    18. Tiên kình pháp
    19. Phân thủy công
    20. Ngọc đớI công
    21. Ưng dực công
    22. Khiêu việt pháp
    23. Bá vương chừu
    24. Nhất chỉ kim cương pháp (ĐạI lực kim cang chỉ)
    25. Bạt đinh công
    26. Nhất chỉ thiên công
    27. Thạch trang công
    28. Kim chung tráo
    29. Thiết ngưu công
    30. Toàn phong chưởng
    31. Ngọa hổ công (Phục hổ công)
    32. Bạt sơn công
    33. Kim Long thủ (Hợp bàn chưởng)
    34. Thôi sơn công (Thôi sơn chưởng)
    35. Thích mộc trang (Thích tranh công)
    36. Ưng trảo công
    37. Trảm ma kiếm
    38. Huyền không quyền
    39. Kim Sa chưởng
    40. Thiết Sa chưởng
    41. Phi hành công
    42. Thương đao bất nhập pháp
    43. Ngũ độc truy sa chưởng
    44. Phi đảm tẩu pháp
    45. Nhất tuyến xuyên
    46. Thoãn tung thuật
    47. Kim sản chỉ
    48. Yết đế công
    49. Mai hoa trang
    50. Niêm hoa công
    51. Đường lang trảo
    52. Bao bản công
    53. Thiểm chiến pháp
    54. Kim đao hoàn chưởng công
    55. Khinh thân thuật
    56. Thiết tất công
    57. Lục địa phi hành thuật
    58. Xuyên liên công
    59. Lăng lý toản
    60. Điểm thạch công
    61. Tỳ bà công
    62. Nhu cốt công
    63. Bích hổ du tường thuật
    64. Môn đang công
    65. Phân đằng thuật
    66. Bố đái công
    67. Cáp mô công
    68. Thiên tầng chỉ công
    69. Đan tử quyền
    70. Tỏa chỉ công
    71. Truy phong chưởng
    72. Nguyễn huyền công








  5. #5
    Ngày tham gia
    Jul 2010
    Đang ở
    Xứ Thâm Trầm
    Bài viết
    662
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    @ Minh Ngoc đây rồi hỏi bác là kim chung tráo hay trảo ,tôi cũng không rành nhachoa bảo tráo (dấu sắc ) tôi thì gọi là trảo ( dấu hỏi )
    Nhất thiết hữu vi Pháp
    Như mộng huyễn bào ảnh
    Như thiểm diệc như điện
    Ưng tác như thị quán

  6. #6
    Ngày tham gia
    Sep 2009
    Bài viết
    733
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Ảnh và bài của Minh ngọc khá là cuốn hút và hấp dẫn
    Rất cảm ơn đã mở mang tầm mắt cho AE cờ nói chung

    p/s:Ơ sao chẳng thấy bóng hồng nào mà vưỡn đẹp thế!!!---> chị em cũng quan trọng nhưng chưa phải là tất cả

  7. #7
    Ngày tham gia
    May 2010
    Bài viết
    5,311
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi Fansifan Xem bài viết
    @ Minh Ngoc đây rồi hỏi bác là kim chung tráo hay trảo ,tôi cũng không rành nhachoa bảo tráo (dấu sắc ) tôi thì gọi là trảo ( dấu hỏi )
    Xin lỗi bác và bạn NHLV, quả thật cái này tôi không biết.

  8. #8
    Ngày tham gia
    May 2010
    Bài viết
    5,311
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Tôi có hỏi một người bạn thì họ nói:
    Kim chung tráo dịch từ tiếng Hán có nghĩa là: chuông vàng úp : dùng vài thô quấn cục thành quả chùy rồi đánh vào thân mình ở mọi nơi, lúc đầu thấy đau sau đến khi không thấy đau thì tăng lên dần bằng chùy gỗ, rồi chùy đồng.

    Do phiên âm nên nhiều người phiên khác nhau: Kim Chung Tráo, Kim Chung Trạo, Kim Chung Trảo... không biết cái nào chuẩn nhất. Nhưng là phiên âm thì chịu. Tôi lấy chữ gốc vậy. Các bạn tra từ điển vậy.

    Đây là chữ gốc: 金 鐘 罩.

  9. #9
    Ngày tham gia
    Jul 2010
    Đang ở
    Xứ Thâm Trầm
    Bài viết
    662
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Ngày mai tôi đi mua vải về luyện theo cách bác Minh Ngoc chỉ phòng khi vợ đánh còn có đuờng tự vệ
    Nhất thiết hữu vi Pháp
    Như mộng huyễn bào ảnh
    Như thiểm diệc như điện
    Ưng tác như thị quán

  10. #10
    Ngày tham gia
    May 2010
    Bài viết
    5,311
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Vậy là có câu trả lời rồi.
    Tuy nhiên, tôi thấy các bạn nhà võ hay dủng từ trảo để chỉ 1 thế tay.
    Phiền bạn Go-Player giúp xem chữ đấy có phải là khác nghĩa không, mà nếu khác thì nó là gì?

Chùa Thiếu Lâm.
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

Đánh dấu

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
.::Thăng Long Kỳ Đạo::.
  • Liên hệ quảng cáo: trung_cadan@yahoo.com - DĐ: 098 989 66 68