Kết quả 1 đến 4 của 4
Chủ đề: Ngũ Liễu Tiên Sinh
-
17-04-2013, 10:56 AM #1
Ngũ Liễu Tiên Sinh
Ông không rõ người ở đâu, tên họ gì, bên nhà có trồng năm cây liễu, nhân đó mà đặt tên.
Ông nhàn tĩnh, ít nói, không ham danh lợi. Tính ham đọc sách, lại không cần thâm cứu chi tiết, mỗi lần hội ý điều gì thì vui vẻ quên ăn. Tính thích rượu, nhưng nhà nghèo, không có được thường. Người thân cận cố cựu biết vậy, có khi bày rượu mời, ông lại uống hết, đến say mới thôi. Say rồi thì về, không lưu luyến gì cả.
Tường vách tiêu điều, không đủ che mưa nắng, bận áo vải thô vá, bầu giỏ thường trống không mà vẫn vui.
Ông thường làm ăn để tiêu khiển và tỏ chí mình. Đắc thất không màng, cứ vậy trọn đời.
Khen rằng: "Kiềm Lâu nói: Không đau đáu lo cảnh nghèo hèn, không vội vàng mưu cảnh giàu sang".
Lời nói ấy trỏ vào hạng người như này chăng?
Lời bàn
Lối văn u mặc của Đào Tiềm nhẹ nhàng hơn của Lưu Linh, nhưng đều cùng một mùi vị hư vô siêu thoát
Bài văn của Đào Tiềm có nhiều đoạn rất hay... "Ông, không rõ là người ở đâu, tên họ gì..." Những ai đã hiểu Thiền, đọc lên sẽ thấy thú vị vô cùng. Trong khi thiên hạ đua nhau tìm cách "lưu danh hậu thế" đánh trống thổi kèn để cho khắp thiên hạ được biết đến cái tên nhỏ bé của mình thì Đào Tiềm cũng như Bạch Cư Di khởi đầu nói đến một thứ con người "vô danh": Túy Ngâm tiên sinh và Ngũ Liễu tiên sinh
Đào Tiềm hiểu rất rõ những tâm sự của những con người háo danh trục lợi, họ nói rất hăng, họ nói rất nhiều... nếu không phải vì háo danh thì chắc chắn không còn cái gì thúc đẩy con người ham nói cả. Cho nên Ngũ Liễu tiên sinh là người "ít nói", và dĩ nhiên bởi ông là người "không ham danh lợi". Chỉ có một câu mà nói lên được tất cả nhân quả của cái trò hề bản gã (comédie du moi)
Lối đọc sách của Ngũ Liễu tiên sinh cũng khác đời. Người đời đọc sách thì đi moi móc từng chữ một, chết trong văn từ chi tiết, lặn hụp trong hình thức, chi ly phân tích. Ngũ Liễu tiên sinh đọc sách "không cần thâm cứu chi tiết, mỗi khi hội ý điều gì thì vui vẻ quên ăn". Đọc sách mà được như thế là nhập thần.
Giàu nghèo bất kể, đắc thất không màng. Ngụ Liễu tiên sinh quả là người cách xa thiên hạ: Một con người Tự Do
Nếu trong hàng đệ tử Khổng Tử hỏi Ngài về cái con người quái dị này là hạng người thế nào, chắc chắn Khổng Tử sẽ bảo: "Người mà làm gì hiểu nổi. Hỏi Hồi, may ra nó mới có thể nói cho mà nghe!
Bài viết: Thu Giang Nguyễn Duy CầnNgười vô minh không phải là người không có tri thức mà là người không biết chính mình.
- Krishnamurti -
-
17-04-2013, 11:55 AM #2
Cụ Nguyễn khi truớc dạy Triết học Đông Phuơng ở đại học Văn Khoa ,phong thái rất tiêu sái có khi trong giờ học cụ lại cắm điện pha ấm trà uống rồi mới tà tà giảng bài tiếp .Cụ viết rất nhiều sách về Đông phương học ,có quyển hay có quyển không .Tuy nhiên về triết học chắc cha Kim Định dữ hơn .Sinh viên truớc rất thích hai cụ nhưng sau này Thiên tài Phạm công Thiện ,Tuệ Sỹ xuất hiện hai vị có phần hơi bị mờ nhạt
-
17-04-2013, 12:09 PM #3
Họ toàn là những vị cự phách trong làng Triết học. Nếu được nghe các cụ giảng thuyết thì ôi thôi không thèm về nhà luôn, hihi. Thời xưa có nhiều học giả tài giỏi quá bác nhỉ. Những người như thế thường phong thái ung dung và đáng mến.
Người vô minh không phải là người không có tri thức mà là người không biết chính mình.
- Krishnamurti -
-
17-04-2013, 01:17 PM #4
Hỏi bác Lâm hình như Phạm Công Thiện có lúc bị điên điên phải không? Tôi nhớ đọc báo có lần ông nói không thèm xem ai ra gì, Phật hay Chúa cũng không dại được ông hehehe. Nhưng phải công nhận, ông này tài quá là tài.
Ngũ Liễu Tiên Sinh
Đánh dấu