Kết quả 1 đến 10 của 101
Hybrid View
-
06-12-2010, 10:21 AM #1
Tại sao Lưu Bị nghi ngờ Khổng Minh?
Trước khi Lưu Bị chết, có phó thác con côi cho Khổng Minh. Bị có nói với Lượng: Nếu thấy Lưu Thiền kém cỏi quá thì ông thay nó đi. Lượng cả sợ.
Tình tiết này, nhiều người cho rằng Lưu Bị nghi ngờ Khổng Minh có mưu đồ riêng gì đó. Gà tôi cũng cho là như vậy, mà đọc Tam Quốc từ khi Khổng Minh xuất hiện, thấy hành động của Khổng Minh có nhiều điều mờ ám, khiến Gà tôi không khỏi nghĩ rằng con người Khổng Minh mờ ám, Lưu Bị thấy điều đó rõ ràng. Sau đây tôi trình bày quan điểm của tôi: Khổng Minh là con người mờ ám.
Đề nghị nhỏ là các bác nào muốn tranh luận, phản bác thì đợi tôi post xong hết đã nhá.
-
06-12-2010, 10:42 AM #2
Đầu tiên, xem xét sự xuất hiện của Khổng Minh: Lượng là một anh nông dân, mặt mũi khôi ngô, sự học hơn người đời, thường tự ví mình với Quản Trọng, Nhạc Nghị. Lượng lấy một cô vợ xấu xí loại nhất Trung Hoa là Hoàng Nguyệt Anh, một trong "ngũ xú Trung Hoa", con gái của Hoàng Thừa Ngạn tiên sinh, một danh sĩ thường giao lưu với các cao nhân đương thời. Việc làm đó mang lại ba cái lợi cho Lượng: Một là học hỏi được nhiều cái hay từ hai cha con họ Hoàng, tương truyền rằng thuật độn giáp là do nàng Nguyệt Anh chỉ cho Lượng, trận thạch đồ bát quái là do Hoàng tiên sinh nghĩ ra. Hai là, nhờ sự giao du rộng của bố vợ mà Lượng từ một anh nông dân bình thường, trở thành một người được nhiều danh sĩ biết đến. Ba là, nhờ tiền trợ cấp của nhà vợ, Lượng có thể ung dung nằm dài ở Ngọa Long. Việc Lượng lấy một người vợ xấu để đổi lấy ba cái lợi, ấy là một sự khôn ngoan hơn đời, nhưng cũng cho thấy Lượng là người có thâm ý, có mục đích riêng.
Lượng ở ẩn ở Long Trung, nhưng thực chất là không ở ẩn. Giả vờ làm người "nằm co ngủ kỹ thờ ơ việc đời", nhưng lại chế ra bài hát dạy cho nông dân để họ ca ngợi ông, đó là vẫn muốn người đời biết tiếng mình, rất khác với các bậc ẩn sĩ như Lão Tử, Liệt Tử. Lượng ở ẩn nhưng lại muốn người khác biết mình ở ẩn. Khi Lưu Quan Trương đến tìm Lượng có nghe bài hát ấy từ miệng một người nông dân, hỏi ra thì biết rằng do chính Khổng Minh dạy lại cho người nông dân ấy.
Hồi 37 Tam Quốc Diễn Nghĩa viết:
Hôm sau, Huyền Đức cùng với Quan, Trương và bọn tuỳ tùng đến Long Trung, nhìn về phía xa xa đã thấy mấy người đương cày bừa ở sườn núi, miệng hát rằng:
Giời xanh như tán lọng tròn
Đất kia chằn chặn như bàn cờ vuông
Người đời đen trắng đôi phường
Kẻ đi người lại tranh đường nhục vinh
Kẻ vinh chỉ biết mình sung sướng
Người nhục kia vất vưởng vất vơ…
Nam Dương có bậc ẩn cư
Nằm co ngủ kỹ thờ ơ việc đời.
Huyền Đức nghe hát, kìm ngựa gọi mấy người nông phu lại hỏi:
- Ai làm ra bài ca ấy?
Nông phu đáp:
- Bài ca ấy của Ngoạ Long tiên sinh làm ra.
(còn tiếp)
-
06-12-2010, 12:58 PM #3
Như đã hứa tôi sẽ tiếp bác luôn từng ý một .
Thứ nhất , ai bảo bác là nhờ sự giao du rộng của bố vợ mà Lượng tự 1 anh nông dân bình thường trở thành 1 người được nhiều danh sỹ biết đến . Sai lầm nghiêm trọng , dòng họ Gia Cát là 1 gia tộc hiển hách , thời Tây Hán từng xuất hiện 1 tư lệnh hiệu úy tên là Gia Cát Phong , bản thân bố của Gia Cát Lượng là Gia Cát Khuê cũng làm quan , giữ chức quận thừa ở quận Thái Sơn . Khi 8 tuổi , bố mất , hoàn cảnh xã hội loạn lạc , gia đình Gia Cát phải dựa vào Gia Cát Cẩn ( lúc đó 15 tuổi ) và người chú Gia Cát Huyền
Đến năm 16 tuổi , Cẩn theo mẹ kế sang Đông Ngô , Lượng và chị theo chú là Gia Cát Huyền lúc đó được Viên Thuật cử làm thái thú quận Dự Chương .Sau triều định phái Chu Hạo đến thay nên Gia Cát Cẩn phải dẫn chị em Lượng sang Kinh Châu nhờ cậy 1 người bạn của mình là Lưu Biểu - 1 tay 8 tài anh tuấn nổi tiếng lúc bấy giờ . Trong thời gian lưu lại tại đây , 1 số văn sĩ ở gần đó cũng đến để kết thân ( với GC Huyền ) . Do quan hệ với Lưu Biểu ,người chị của GC được gả cho Bàng Sơn Dân cháu của Bàng Đức Công - 1 danh sỹ nổi tiếng đất Kinh Tương thời bấy giờ - người mà sau này GCL có quan hệ rất tâm đắc . Sau 1 năm , Gia Cát Lượng và em gái ko nhờ đến sự giúp đỡ của Lưu Biểu nữa mà ra 1 nơi cách đó 20 dặm là Long Trung lấy cày bừa mà sinh sống . Xuất thân từ 1 anh nông dân mà bác Gà lầm tưởng là đây .
Ngoài Bàng Đức Công , 1 người nữa cũng rất nổi tiếng quan hệ với GCL là Thủy kính tiên sinh Tư mã Huy , người này qua sự giới thiệu của Bàng Thống mà quen biết GCL , quan hệ gần gũi giới thiệu Lượng đến thụ giáo 1 cao nhân khác ở đất Nhữ Dĩnh thời bấy giờ là Phong Cửu . Sau này Tư Mã Huy tiến cử cả GCL và BT cho Lưu Bị .
Hơi dài dòng 1 tý để bác thấy là ko phải quan hệ với các danh sĩ lúc bấy giờ của GCL là do bố vợ mang lại .Em vào vấn đề chính bác nêu ra ở đây Lượng lấy Hoàng Nguyệt Anh làm vợ - đáng ngờ ???
Em đã từng đọc sách cho rằng Hoàng Nguyệt Anh vốn không phải là 1 cô gái xấu xí mà rất xinh đẹp ,nhưng vì 1 lý do nào đó ( hồng nhân bạc phận ) mà HNA tự hủy hoại nhan sắc của mình đi chứ ko phải vốn sinh ra đã xấu . Nhưng thôi bỏ qua tiểu tiết đó , bỏ qua bề ngoài , ko ai có thể phủ nhận HNA là 1 người rất giỏi , tinh thông " Kỳ môn độn giáp " , không những thế nàng còn là người rất thông minh và có vai trò quan trọng trong những quyết định của KM sau này . Bác lại cho rằng KM lấy HNA là vì với tiền trợ cấp của vợ , KM có thể ung dung nằm dài ở Long Trung , suy nghĩ của bác thế này mà được bác Fantasy khen là chuyên gia thì em hơi lạ , nếu KM là người như thế , tại sao ko ở luôn với Lưu Biểu , nhờ sự trợ cấp của Lưu Biểu ( mà Lưu Biểu đã chu cấp đầy đủ cho gia đình Gia Cát Huyền cơ mà ) , có phải hơn là tự ra mảnh đất Long Trung cách đó 20 dặm mà tự cày bừa sinh sống không ?
Sau này , khi công thành danh toại , Km cũng ko hề lấy 1 người vợ có nhan sắc hơn , tại sao vậy ? Có thể hiểu rằng đối với KM chỉ có 1 mình vợ ông là tri kỉ mà thôi . Theo bác thì vì HNA xấu gái cho nên KM lấy HNA là để lợi dụng học thuật , chứ ko có tình cảm ??? Thế thì phải nói Hoàng Thừa Ngạn và Hoàng Nguyệt Anh đều là 2 giỏi có tiếng như vậy bỗng 1 chốc trở lên ngu lắm , ko nhận ra thâm ý của GCL còn bác , bác mới nhận ra thâm ý của GCL chăng ?
Còn về luận điểm thứ 2 của bác , KM ko phải có ý lui về ở ẩn , cái này đúng . Km ý thức được mình là người có tài , muốn đem cái tài ra giúp đời , đó cũng là chuyện bình thường , còn lui về ở ẩn tạm thời là chưa gặp được người thích hợp mà thôi . Bài hát gì đó trong truyện Tam Quốc diễn nghĩa , các sách khác đều không nói , có thể xem như chỉ là 1 chi tiết nhỏ nhặt , hư cấu ko đáng kể đến . Sự thật là KM đã học rất nhiều , tinh thông nhiều trước khi về với Lưu Bị . Luận bàn thêm 1 chút : bác bảo KM ví mình với Quản Trọng Nhạc Nghị , em lại đố bác vì sao KM ví mình với 2 ông này đấy ? Điểm mấu chốt ở đây là gì ???Lần sửa cuối bởi killer_queen, ngày 06-12-2010 lúc 01:15 PM.
-
06-12-2010, 11:25 AM #4
Việc tiếp theo: Khổng Minh tiến cử Bàng Thống. Như ta biết, Phục Long Phượng Sồ, hai người kỳ tài trong thiên hạ, có được một trong hai người ấy là có được cả thiên hạ. Khổng Minh từng ca ngợi Bàng Thống rằng tài của Bàng Thống hơn Khổng Minh. Vậy, nếu Bàng Thống ở Ngô hoặc Ngụy, Khổng Minh ở Thục, thì chắc chắn Lượng gặp phải một đối thủ cực kỳ khó chơi. Ngược lại, Thống cũng biết nếu mỗi người phục vụ một nước như vậy, thì Thống cũng phải đối đầu với một cao thủ hàng đầu, sẽ không dễ mà lập công lập danh được. Vậy nên, tốt nhất là cùng về một phe với Lượng.
Nhưng việc không đơn giản là vậy, liệu Lượng có thật lòng muốn tiến cử Thống với Lưu Bị không, có muốn Thống cạnh tranh quyền vị với mình hay không? Hai hổ khó sống trong cùng một rừng. Lượng một mặt nói là muốn tiến cử Thống với Bị, nhưng chỉ đưa cho Thống một phong thư. Thống là người tài, tất không chịu dựa vào sự tiến cử của người khác để có địa vị, tất sẽ không đưa phong thư của Lượng cho Bị. Nếu Lượng thật lòng, tại sao không trực tiếp dẫn Thống ra trước mặt Bị, tiến cử ngay trước mặt Bị? Lúc Thống ra mắt Lưu Bị, thì Lượng không có mặt ở đó, cho nên không có ai nói rõ tài năng của Thống cho Bị biết. Rốt cuộc, Bị nghi ngờ tài năng của Thống nên chỉ cho Thống giữ một chức tri huyện.
Có chút đố kỵ nào của Lượng với Thống không? Sau này Thống có cười rằng: Khổng Minh sợ ta lập được công to.
Tôi nghi ngờ rằng, Khổng Minh đối xử với Thống chưa chắc đã thực lòng. Nếu Thống ở Ngô hoặc Ngụy thì Khổng Minh khó mà lập công danh, nên đã mời Thống về với Thục. Xưa kia, Bàng Quyên cũng mời Tôn Tẫn về nước Ngụy với mình, để không phải đấu với một người tài giỏi hơn mình, rồi lợi dụng sự tin tưởng của Tẫn để ngầm ra tay ám hại. Liệu Lượng có đối xử với Thống như kiểu Bàng Quyên Tôn Tẫn không?
(còn tiếp)
-
06-12-2010, 12:07 PM #5
Hồi 52 Tam Quốc Diễn Nghĩa có đoạn:
Lưu Hiền vội vàng quay ngựa chạy về, lại gặp phải Trương Phi đuổi đến, bắt sống, trói lại đem về nộp Khổng Minh.
Lưu Hiền kêu rằng:
- Đó là Đạo Vinh xui tôi như thế, chớ không phải chủ ý của tôi.
Khổng Minh sai cởi trói, cho mặc áo tử tế, và cho uống rượu để hoàn hồn; rồi sai người đưa vào thành dụ cha ra hàng, nếu không hàng, sẽ phá tan thành trì, giết sạch cả nhà.
Lưu Hiền trở về Linh Lăng, kể lại với cha chuyện Khổng Minh nhân đức và khuyên cha ra hàng. Lưu Độ nghe theo, dựng cờ hàng trên mặt thành, rồi mở toang cửa thành, đem ấn tín đến nộp Huyền Đức xin hàng. Khổng Minh cho Lưu Độ giữ nguyên chức thái thú quận này, con là Lưu Hiền thì cho về Kinh Châu theo giúp việc quân. Nhân dân toàn quận Linh Lăng vui mừng, phấn khởi.
-
07-12-2010, 01:27 AM #6
xin lỗi vì nói leo.nhưng lập luận này của bạn trẻ con quá
1 là KM trước nay ko nổi danh vì nhân nghĩa.cả 3quốc có mỗi LB đc gắn với 2 chữ nhân nghĩa thôi.nên đừng gắn 2 chữ nhân nghĩa cho KM mà dè bỉu,chê bai
2 KM nổi tiếng là người nghiêm khắc trong quản binh và quyết liệt trong việc cầm quân.trong chiến tranh,mục tiêu là tiêu diệt càng nhiều kẻ địch càng tốt.các nhà quân sự từ trước đến nay nổi tiếng vì thắng những trận đánh lớn.hiển nhiên,đó là những trận đánh giết đc rất nhiều quân địch.nên đừng lấy việc KM mạnh tay với địch mà nói đến chuyện nhân nghĩa hay đạo đức
3 nói về kết quả thì bạn đã thấy,địch đã xin hàng.vậy thì cách làm của KM đã đạt được hiệu quả.ko đánh mà vẫn phá đc thành.vậy xin đừng vin vào những tiểu tiết mà vu cho KM tiếng xấu.ấy là phương pháp "ngoa ngôn" của Tô Tần vậy
P/S: góp ý nhỏ với bạn vậy thôi.vì nếu để lập luận vậy thì bạn sẽ đuối lý đấy.mời bạn với bác Killer tranh luận tiếp.hì hì
-
07-12-2010, 02:37 AM #7xin lỗi vì nói leo.nhưng lập luận này của bạn trẻ con quá
1 là KM trước nay ko nổi danh vì nhân nghĩa.cả 3quốc có mỗi LB đc gắn với 2 chữ nhân nghĩa thôi.nên đừng gắn 2 chữ nhân nghĩa cho KM mà dè bỉu,chê bai
2 KM nổi tiếng là người nghiêm khắc trong quản binh và quyết liệt trong việc cầm quân.trong chiến tranh,mục tiêu là tiêu diệt càng nhiều kẻ địch càng tốt.các nhà quân sự từ trước đến nay nổi tiếng vì thắng những trận đánh lớn.hiển nhiên,đó là những trận đánh giết đc rất nhiều quân địch.nên đừng lấy việc KM mạnh tay với địch mà nói đến chuyện nhân nghĩa hay đạo đức
3 nói về kết quả thì bạn đã thấy,địch đã xin hàng.vậy thì cách làm của KM đã đạt được hiệu quả.ko đánh mà vẫn phá đc thành.vậy xin đừng vin vào những tiểu tiết mà vu cho KM tiếng xấu.ấy là phương pháp "ngoa ngôn" của Tô Tần vậy
P/S: góp ý nhỏ với bạn vậy thôi.vì nếu để lập luận vậy thì bạn sẽ đuối lý đấy.mời bạn với bác Killer tranh luận tiếp.hì hìĐoạn này có chỗ khiến em buồn cười là Lưu Hiền về ca tụng kẻ dọa giết cả nhà, đốt sạch cả thành là người nhân đức. Bác có trách thì trách La tiên sinh viết đoạn đó vụng vậy.
Giờ viết tiếp:
Nghi vấn về cái chết của công tử Lưu Kỳ:
Lưu Kỳ là con trai của Lưu Biểu, theo đúng luật thì Lưu Kỳ sẽ kế vị Kinh Châu. Kỳ không phải là người có bản lĩnh cao, tuy là con cả nhưng chịu không nổi sự kềm kẹp của Sái phu nhân và bọn Trương Doãn, Sái Mạo nên Kỳ phải dựa vào Lưu Bị bênh vực, Khổng Minh giúp kế sách mà yên được thân. Vậy nên Lưu Kỳ rất tin tưởng Bị và Lượng. Sau này Lưu Biểu chết rồi, có lúc Khổng Minh đề nghị với Bị nhân cơ hội này mà giành lấy Kinh Châu:
Huyền Đức xem xong thư, bảo Y Tịch rằng:
- Cơ Bá chỉ biết Lưu Tôn chiếm ngôi, chứ chưa biết Lưu Tôn đã đem cả chín quận Kinh Tương dâng lên Tào Tháo rồi.
Tịch thất kinh, nói rằng:
- Sao sứ quân biết việc ấy?
Huyền Đức mới kể lại chuyện bắt được Tống Trung, Tịch nói:
- Nếu thế sứ quân nên mượn danh nghĩa viếng tang, đến Tương Dương dụ Lưu Tôn ra đón, lập tức bắt lấy, giết sạch những bọn tòng đảng thì Kinh Tương nhất định về tay sứ quân.
Khổng Minh nói:
- Lời Cơ Bá chí phải, chúa công nên nghe theo.
Huyền Đức ứa nước mắt, nói rằng:
- Lúc anh ta sắp mất đã gửi con cho ta; nay nếu ta bắt lấy con, cướp lấy đất, thì sau này xuống chín suối còn mặt mũi nào trông thấy anh ta nữa!
Về sau, khi Lỗ Túc sang đòi Kinh Châu, công tử Lưu Kỳ lại xuất hiện như sau:
Khổng Minh đáp lại:
- Tử Kính là người cao minh, sao cũng nói thế? Người ta thường có câu: “Của ai lại về tay người ấy”. Chín quận Kinh, Tương, nguyên là cơ nghiệp của Lưu Cảnh Thăng, chớ có phải của Đông Ngô đâu. Chúa công tôi vốn là em Cảnh Thăng. Cảnh Thăng tuy đã mất rồi, nhưng con ông ấy hiện vẫn còn đó. Thế là chú giúp cháu mà giữ lấy Kinh Châu, có gì mà chẳng được.
Túc nói:
- Nếu là công tử Lưu Kỳ chiếm lấy, thì nói còn có lẽ; nhưng nay công tử lại ở Giang Hạ, chớ có ở đây đâu.
Khổng Minh hỏi:
- Tử Kính có muốn trông mặt công tử không?
Lập tức sai người vào mời công tử. Một lát, hai người đỡ Lưu Kỳ tự phía sau bình phong đi ra. Kỳ chào Lỗ Túc, rồi nói:
- Tôi mấy bữa nay mệt mỏi, không thi lễ được, xin Tử Kính thứ lỗi cho!
Lỗ Túc giật mình, ngồi ngẩn mặt không nói được câu gì; hồi lâu mới nói:
- Nếu chẳng may công tử qua đời đi, thì thế nào?
Khổng Minh đáp:
- Công tử còn ngày nào, giữ ngày ấy; bằng không bấy giờ sẽ liệu!
Túc nói:
- Nếu công tử có mệnh hệ nào thì phải đem thành trì trả lại Đông Ngô nhé!
Khổng Minh nói:
- Lời Tử Kính đúng lắm!
Rồi mở tiệc chiêu đãi. Tiệc tan, Túc từ biệt về ngay đêm hôm ấy, thuật chuyện với Chu Du. Du nói:
- Lưu Kỳ còn đang trai trẻ, làm sao mà chết được? Thế thì bao giờ lấy lại được Kinh Châu?
Túc đáp:
- Đô đốc yên tâm, việc ấy cứ mặc tôi lo liệu, làm thế nào lấy được Kinh Châu về cho Đông Ngô thì thôi.
Du hỏi:
- Tử Kính có ý kiến gì hay thế?
Túc đáp:
- Tôi xem bộ Lưu Kỳ tửu sắc quá độ, bệnh đã vào cao hoang[1], mặt mũi xanh xao, võ vàng, hơi thở yếu ớt, thường thổ ra huyết, khéo lắm cũng chưa chắc đã thọ được nửa năm nữa. Bấy giờ ta sẽ đến đòi Kinh Châu, Lưu Bị hẳn chẳng vin được cớ gì nữa!
Nhưng như đã nói: Lượng là con người quá cao tay, người khác chỉ có thể nghi ngờ mà không sao kết tội được.
-
07-12-2010, 07:45 AM #8
<--- Đúng như bác 12345 nói , lập luận của bác quá ngô nghê . Lưu Kỳ tửu sắc quá độ , ngã bệnh chết mà bác lại đổ cho Km và Lưu Bị thì bó tay với bác rồi . Từ trước giờ tranh luận bác toàn lấy câu chữ trong TQ diễn nghĩa ra để bắt bẻ , thế bác có thấy từ khi về với Lưu Bị đến lúc cuối đời , hoặc nói rộng ra là tất cả các tướng giỏi thời đó như Tào Tháo , Tư Mã Ý .. có ai khuyên con , khuyên cháu , khuyên tướng sĩ của mình là bớt ham mê tửu sắc không ? Tức là nếu có thì ông La Quán Trung phải kể ra thì theo bác Km mới ko đáng ngờ .
Ngược lại , theo ý bác thì Lưu Kỳ trước nay chưa có điều tiếng gì ( có điều tiếng thì ông La Quán Trung phải kể ra mới đúng hả ) , thế mà Km trong 1 thời gian ngắn làm cách nào đó để Lưu Kỳ tửu sắc quá độ mà chết , người trời hả bác ? ( Về tửu sắc Lưu Kỳ đã bằng Lưu Thiện chưa ? Sao Lưu Thiện sống lâu thế nhỉ ? ) Lại thêm 1 lần nữa bác chả có cơ sở nào vững chắc cả . Ko đưa ra được dẫn chứng cụ thể nào thì bác lại đổ cho là cái tài của Km là ở đó , chỉ nghi ngờ mà ko biết chắc được , bó tay . Em thấy từ trước giờ bác chỉ nói đúng mỗi 1 ý là Km ở Long Trung chỉ là ở ẩn tạm thời , ý đó có lý có vững chắc ( nhưng chả liên quan gì tới Km đáng ngờ ) còn đâu ....Lần sửa cuối bởi killer_queen, ngày 07-12-2010 lúc 08:02 AM.
-
07-12-2010, 10:50 AM #9
mình chỉ góp ý để bạn đừng đưa lập luận kiểu thế,trong tranh luận sẽ mất điểm nhiều lắm.cảm giác là bạn đang cố tung nhiều hư chiêu,nhằm làm đối thủ nhiễu sóng.
việc Lưu Hiển ca ngợi kẻ giết cả nhà.đấy là "gặp thời thế,thế thời phải thế" rồi.quân LB trước nay lấy 2 chữ "nhân nghĩa" chiêu quân.nên KM (dù ép hay ko ép Lưu Hiển) tạo đc tiếng vang ấy là rất đúng đắn.La tiên sinh ko hề vụng về
điều thứ 2 là trước nay 1 người bình luận 3quốc cao tay,thì chỉ trích dẫn 1 lời nói- hay 1 nhận xét của ai đó mà bình thôi.chứ ko cần thiết phải quote lại cả 1 đoạn-1 hồi trong 3quốc vào đây làm j.người theo dõi sẽ rất mệt mỏi,và thường khó nắm đc đại ý.tất nhiên là sẽ mất cảm tình
ví như đoạn Lưu Kỳ-thì bạn chỉ cần nói
Lưu Kỳ trước kia là một thanh niên không có điều tiếng gì, lại tin nghe Lưu Bị và Khổng Minh, nay ở với Bị và Lượng chưa bao lâu bỗng chốc trở thành kẻ tửu sắc quá độ, bệnh tật đầy mình
điều thứ 3 bạn nên rạch ròi hơn trong bình luận.đẩy Lưu Kỳ vào tình thế như vậy,người ta vạch tội Lưu Bị.chứ ko ai sờ đến KM.trước cũng có nhà phê bình lấy điểm này để bình "Lưu Bị là 1 kẻ tiểu nhân"( vấn đề này ko thuộc chủ đề tranh cãi của 2pic,nên tôi ko bàn).việc đối xử với LK ra sao là chuyện của bậc cha chú như LB,KM chỉ là bề tôi.ko đc xét vào hàng cha chú ở đây để quy trách nhiệm.
điều thứ 4 tôi thường nghe "binh bất yếm trá",nên đừng lấy những kế hiểm của quân sư ra rồi quy về vấn đề đạo đức.như vậy là sai lầm nghiêm trọng đấy.bạn nên lấy những dẫn chứng khác có giá trị hơn.nếu ko bạn sẽ thua chắc đấy
xin nhắc lại 1 lần nữa: bạn đừng đem những giá trị đạo đức thông thường để bình vấn đề nhân phẩm trong chiến trận.nếu bạn cố tình làm vậy thì đó là cách tung hư chiêu là mê mị đối phương,cách này hơi tà phái.còn nếu bạn suy nghĩ như vậy thật,thì t rất lo cho bạn đấy
P/S: tôi nghĩ bạn nên đi vào vấn đề chính,về mối quan hệ Lưu Bị-Khổng Minh,Quan Vũ-Khổng Minh .... thì hơn.vì nó đi đúng chủ đề của 2pic,mà lại có giá trị hơn rất nhiều.đừng tung hỏa mù nữa
-
06-12-2010, 01:43 PM #10
Bàng Thống ko những có thư của Khổng Minh mà còn có thư tiến cử của Lỗ Túc nữa cơ , Bt ko đưa ra cả 2 thư đó là muốn chứng tỏ cái tài của mình trước , ko muốn dựa vào thư đó ngay . Trước kia Hàn Tín cũng vậy ko đưa vội ra bức giốc thư của Trương Lương cho Lưu Bang , vậy thì theo bác thực ra là cả Km lẫn Lỗ Túc đều ko muốn tiến cử Bt mà Trương Lương khi xưa cũng chả muốn tiến cử Hàn Tín chăng ?
Hơn nữa khi Bt ra mắt Lưu Bị , Km ko có mặt ở đó lúc đó ông đang đi kinh lý 4 quận thế thì nói rõ tài của Bt kiểu gì ?
Lưu Bị ko dùng Bt ngay là vì sao ạ ? Là vì chưa thấy cái tài của Bt mà chỉ nghe qua ( ko kể hình dung còn xấu xí và gặp LB cũng chỉ cúi chào ). Tư Mã Huy đã tiến cử Bt với Lưu Bị trước đó rất lâu cơ mà . Bt lúc đó tiếng tăm đã nổi danh rồi , đâu phải vì ko có Km tiến cử mà Lưu Bị không dùng ? Bác lại sai điểm này nữa nhé .
Thứ 2 , bác có biết chi tiết Bàng Thống nói : " Khổng Minh sợ ta lập được công to " là lúc nào không ? Cái này em lại phải hỏi lại bác cho rõ ràng vì bác hay trốn tránh lắm . Chi tiết trên là khi Km viết thư khuyên Lưu Bị phải thận trọng khi tấn công Lạc Thành -lúc đó do tướng Trương Nhiệm phòng thủ . Kết quả Bt bị chết khi công Lạc Thành . Bác cho rằng Km đố kỵ và ngầm ám hại chết Bt , đúng không ? Về việc này , em xem xét theo 2 khía cạnh : 1 là sự thật lịch sử , hay là theo tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa .
1. Trên khía cạnh lịch sử , không phải Bt và Lưu Bị thất bại rồi , Km với Trương Phi mới đánh vào Ích Châu , mà thực ra Bt cùng Lưu Bị tấn công vào Lạc Thành là phía Bắc Ích Châu , còn Km và Trương Phi đánh hướng khác , việc này diễn ra đồng thời , còn Lưu Bị đã lừa được Trương Nhiệm ra khỏi thành và mai phục , giành chiến thắng còn Bt chết là do tên bay đạn lạc trong trận Lạc Thành . Không có gò Lạc Phượng hay Trương Nhiệm nào mai phục hết . Vì vậy câu nói trên có thể nói là chả có căn cứ nào hết để dựa vào đó mà nói KM ghen tài với Bt.
2.Nếu theo tiểu thuyết TQ diễn nghĩa , tức là Bt cho rằng Km sợ mình lập được công to nên kiên quyết tấn công Lạc Thành , vậy thì theo bác Km phải như nào mới là ko đố kỵ . Km đã viết thư khuyên LB phải thận trọng khi tấn công LT vì Trương Nhiệm ko phải là 1 tiểu tướng tầm thường , sao Bt bỏ ngoài tai những lời can gián đó ? Kết quả là Bt chết , vậy thì Km đúng hay Km sai . Nếu như Km viết thư khuyên Lưu Bị phải đánh nhanh tiến công gấp thì bác lại bảo là trực tiếp xui Bt vào chỗ chết , còn viết thư can gián thì bác bảo là Km ghen tài Bt sợ Bt lập được công to , thế thì đối với việc tấn công Lạc Thành , Km phải có ý kiến như nào ? Bảo đánh cũng chết , bảo là thận trọng cũng chết ? Hay bác lại cho rằng Km đoán được trước hành động của Bt cho nên cố tình viết thư can gián như thế.
Bác sai ý thứ 2 nhé .
Mà cho em hỏi sao ở topic bên kia bác chối bác bảo là bác ko có ý kiến gì về việc KM mưu hại Bt mà là ông Stalig nói , đến bây giờ bác lại bảo là Km đối xử với Bt như việc Bàng Quyên với Tôn Tẫn , em chẳng hiểu thế nào cả , bác thay đổi nhanh thế.
Còn 1 ý nữa , bác bảo là Km sợ tài của Bt được trọng dụng ở Ngô , Ngụy nên kéo Bt về với mình . Km là người giỏi , biết tài Bt nên muốn Bt cùng với mình phục vụ Lưu Bị , âu cũng là cái lẽ thường ở đời . Hơn nữa Bt trước khi ra mắt Lưu Bị đã có thời gian ở Ngô cơ mà . Nhưng lúc đó Tôn Quyền mới mất Chu Du , nếu BT có tài năng thực sự và muốn đem cái tài của mình phục vụ cho Ngô thì sao sang Thục làm gì ? Việc này TQDN có nói Tôn Quyền hỏi BT về cái tài của mình so với Chu Du thế nào ? BT kiêu ngạo chỉ nói : tài của tôi khác Chu Du nhiều lắm . TQ thấy Bt khinh nhờn Chu Du mới có ý ghét , ko muốn dùng . Bt sang Thục . Từ đó thấy rằng việc dùng cái tài của mình phục vụ cho ai hoàn toàn là do Bt tự quyết , đâu phải Km muốn là được .
Bây giờ Km muốn Bt cùng phục vụ với mình thì bác bảo là ghen tài Bt sợ Bt về với Ngô và Ngụy thì mình ko làm được gì ? Tức là Km phải tiến cử Bt với Ngụy và Ngô mới phải hả ??? Lúc đó có khi bác lại hỏi lòng trung của Km ở đâu ? Khó trả lời ghê.
Tại sao Lưu Bị nghi ngờ Khổng Minh?
Đánh dấu