Trích dẫn Gửi bởi PhiHuong Xem bài viết
hihi ... Kủ tiên sinh ơi ! Tay ngang nào dám gán sự lẻo mép cho Thánh nhân thế ?.

@ CỜ_ƠM_CƠM
Đại đức cờ_ơm_cơm ơi ! Sao lại đem Dịch của bốn Ông Thánh Nhân so với Hoàng Kim Sách ?
- Dịch của bậc Thánh Nhân huyền vi diệu lý vô cùng, đến mức người xưa phải than rằng : "Chí tai Dịch hồ" há không bằng Hoàng Kim Phú hay sao ! Vả lại trong sách có ghi : " ... chiêm phệ đẳng thư, mạc bất tự tiên thiên đồ xuất, sở vị thiên địa vạn vật chi lý, tận tại kỳ trung giả thị dã" (... các sách chiêm phệ, chẳng gì là chẳng từ đồ tiên thiên ra, rằng chưng nhẽ trời đất muôn vật hết ở thửa trong ấy vậy). cũng bởi Kinh Dịch nghĩa lý quá cao thâm khiến người hậu học không theo kịp, đành phải phối thêm ngũ hành, lục thần để xem cho dễ, may sao ngẫu nhiên ứng hợp. Nhưng cũng đừng thấy thế mà khen cái cành đẹp quá, sao cái gốc xấu vậy !.
- Phihuong xem sách còn thấy Ông Thánh Nhân than thế này :" ..... Dằng dặc nghìn năm ai tỉnh, người với ta !".
... hihi ... Chẳng muốn tranh luận đâu, nhưng vì "chí tai Dịch hồ" nên đành lạm bàn vậy !.
Bác PhiHuong !
Đệ nói thế là có nguyên nhân đó ! Phàm những kẻ sơ cơ bước đầu học Dịch (như đệ trước đây), ôm phải những cổ thư đồ sộ , gặp nào Hà Đồ , Lạc Thư , thoán từ , truyện từ cùng những thuật ngữ mang mang trong ấy rất dễ chán nãn , bỏ dở giữa chừng .
Nếu như mới học nên học chiêm bốc trước , cứ học Hoàng Kim Phú , thuộc lòng 64 quẻ trước . Lưu ý vận dụng am tường lý sinh khắc của Ngũ Hành trong đó (Vượng , Tướng , Tử , Tù , Hưu) , cứ đà như thế , mỗi khi xem chỉ cần lấy dụng Thần đúng thì trăm việc không mảy may sai một . Khi cần theo Hậu Thiên cứ gieo tiền chiếm quẻ , hoặc lúc bách thiết bứt lá cây , nhìn tinh tượng vẫn có thể hửu động hửu đoán theo Tiên Thiên . Lâu dần xâm nhập , sống cùng Dịch thì sau đó có đọc tài liệu nào , kỳ thư nào cũng dễ vỡ ra đó ạ !
PS : Đệ chưa bao giờ coi những trao đổi giữa Bác và đệ là tranh luận cả .