Trước đây tôi có nghe 1 ông cụ đề cập đến "cờ chẹt mà lũ trẻ hay chơi". Sau đó ông giải thích là: Cờ gánh là chui vào giữa 2 quân gánh 2 quân đó (ăn 2 quân đó), còn cờ Chẹt là ngược lại, lấy 2 quân mình chẹt 1 quân đối phương là sẽ ăn lấy quân cờ đó.Nhưng sau đó lại có người cho tôi biết là 2 cách ăn quân đó thật ra đều nằm trong cờ Gánh, còn cờ Chẹt chắc là 1 cái tên địa phương để chỉ cờ Gánh mà thôi. Xin tòa soạn giải thích chi tiết hơn về cờ Gánh và các loại cờ phổ thông ở làng quê mà trẻ con hay chơi như cờ Đinh Bộ Lĩnh, cờ Mụ (tôi nghe nói là 2 Mụ đấu với nhiều quân ?)
Không biết các bạn có định đưa những loại cờ này lên vi tính hay ko, tôi nghĩ những cờ này đỡ phức tạp hơn cờ tướng nhiều, do đó đem lại vi tính chắc cũng ko đến nỗi quá khó.
Chat Nguyễn

Cờ Gánh có tên tiếng Anh là Reversi, tên thương mại là Othello (tên do một hãng sản xuất đặt ra và giữ bản quyền về tên này).
Cờ Gánh được chơi trên bàn cờ kẻ ô (giống như cờ caro - gomoku hay cờ vây - go). Bàn cờ tiêu chuẩn có kích thước 8x8 nhưng cũng có thể dùng các kích thước khác như 6x6, 10x10. Người chơi khi đến lượt sẽ đặt các quân đồng nhất có mầu trắng hoặc đen (tùy theo bên - cũng giống như cờ vây) lên bàn cờ. Hình dưới là bàn cờ lúc khởi đầu:


Nếu có quân đối phương nằm kẹp giữa (tính theo hàng, cột hoặt đường chéo) quân vừa đặt lên và một quân có từ trước thì các quân đối phương đó sẽ biến thành quân của người vừa đi (ăn quân).Ví dụ, giả sử bạn đi quân trắng và có một hàng quân như hình sau:


Bạn có thể đặt quân mới vào đầu hàng (mũi tên) và biến hai quân đen thành trắng:


Không những ăn quân theo một đường mà cùng lúc bạn có thể ăn quân theo nhiều đường. Hình dưới cho thấy sau khi đi quân trắng vào ô chỉ bởi mũi tên, bạn sẽ ăn một loạt quân theo cả đường dọc, ngang và chéo.




Mục tiêu của trò chơi là có nhiều quân của mình hơn đối phương.Chú ý là bạn bắt buộc phải đặt quân tại những vị trí có ăn được quân đối phương chứ không phải là đặt tùy ý.
Cờ Gánh đươc coi là không khó lập trình, có độ bùng nổ tổ hợp thấp và có khả năng được các nhà nghiên cứu / lập trình giải quyết trong tương lai gần (có nghĩa là có thể tạo ra được một chương trình cho biết bên nào sẽ thắng trong một thế cờ bất kỳ).
Bạn có thể chơi trò chơi này trên mạng (chơi online, ví dụ tại ItsYourTurn.com - Play online games: chess, checkers, backgammon, Battleship, Othello, Connect4, and more! FREE turn-based multiplayer Internet board games) hoặc download một số chương trình miễn phí.


Nguồn: Tạp chí người chơi cờ