Kết quả 1 đến 10 của 12
Chủ đề: Dạ Lang tiểu quốc
Hybrid View
-
08-06-2013, 12:46 AM #1
Dạ Lang tiểu quốc
Vĩnh Sính giáo sư đại học Alberta, Canada.
Tập sách Việt Nam và Nhật Bản -- giao lưu văn hoá của ông có nội dung khá phong phú.
Có bài khái quát Vị trí lịch sử của Trung quốc đối với Việt Nam và Nhật Bản hoặc đề cập tới Trục giao lưu văn hoá Nhật Bản Trung quốc Việt Nam vào đầu thế kỷ XX.
Có bài giới thiệu về các nhân vật của lịch sử Nhật như Fukuzawa Yukichi và Asaba Sakitarô .
Có bài so sánh những bản điều trần của Nguyễn Trường Tộ với những đề án có tính cách khải mông của những học giả trong hội trí thức Meirokusha.
Điều đáng nói là ở đó người ta bắt gặp mấy đoạn ghi nhận về một khía cạnh còn đang ít được nói tới trong tâm lý dân mình , nhưng lại rất thiết yếu với công cuộc hội nhập đang được khởi động .
Lời nhắn nhủ của Vĩnh Sính bộc lộ trong ba trường hợp :
1/ Thiên kỷ III đang mỉm cười là mấy trang sổ tay, ở đó Vĩnh Sính chỉ kể lại ít điều ông ghi nhận được từ một hội nghị văn hoá châu Á tổ chức ở Hàn quốc vào tháng 11-1998.
Khi bàn về giáo dục, trước hết ông nhắc lại ý kiến của học giả Trung quốc Hà Phương Xuyên là để vươn lên tầm thời đại, các dân tộc châu Á cần chuẩn bị hành trang cho cuộc giao lưu văn hoá.
Rồi ngay sau đó ông dừng lại khá kỹ ở một thứ chủ nghĩa quốc gia văn hoá, hay gọi đích danh ra là một thứ “chủ nghĩa sô-vanh văn hoá ” cần phê phán.
Nguyên đây là một ý trong bài phát biểu của giáo sư Hàn quốc Park Seong Rae bàn về Hội chứng độc lập (independence syndrome) hay nói nôm na là “ bệnh độc lập ” của đồng bào mình. Theo Park Seong Rae “ nếu người Hàn quốc càng nhấn mạnh độc lập văn hoá của nước họ đối với các nước láng giềng ( Nhật Bản và Trung quốc ) -- chẳng hạn như cảm xúc nghệ thuật độc đáo của người Hàn quốc -- thì chính bản thân họ lại càng phải chịu thiệt thòi nhiều hơn ”
Liên hệ tới Việt Nam, Vĩnh Sính viết “ Hội chứng độc lập trong con người Việt Nam cũng khiến đa số chúng ta thiếu tinh thần tiếp thu những điều hay cái lạ của các nền văn hoá khác, đồng thời chỉ thích nói về những gì hay ho ưu việt trong văn hoá Việt Nam hơn là nói ra những khuyết điểm của mình để sửa chữa. Hội chứng độc lập cũng khiến ta thiếu tinh thần khách quan khi buôn bán làm ăn hay giao lưu với nước ngoài, chỉ biết mình nhưng không biết người ”
2/ Bài viết về Shiba Ryôtarô ( 1923-1996 ) giới thiệu một trong những tác giả đại diện cho nước Nhật và một trong những người viết sử có ảnh hưởng nhất ở Nhật.
Ông này có viết riêng một cuốn sách phân tích quá trình lịch sử Việt Nam. Theo ông ở Việt Nam, “ làng xã vẫn là một đơn vị xã hội có tầm quan trọng hơn nhà nước “, và đó là một nhân tố gốc, nó quy định trình độ phát triển của xã hội Việt. ý nhà viết sử này muốn nói là tình trạng lộn ngược đó ( làng quan trọng hơn nước), là bằng chứng về tình trạng lạc hậu rõ rệt của cộng đồng mà chúng ta đang sống.
Trên đường đi vào tâm lý dân tộc, nhà nghiên cứu Nhật cho là người Việt có một số căn bệnh chưa biết bao giờ mới chữa nổi, như cái tình trạng thiếu tinh thần hợp tác với nhau để làm việc chung .
Đặc biệt, theo Shiba Ryôtarô, một khuynh hướng của người Việt là “ xem người dân tộc mình ưu việt so với người dân tộc khác ” , do đó là một sự cản trở đối với việc học hỏi và chung sống với thế giới.
3/ Một dịp khác, Vĩnh Sính dừng lại ở câu chuyện về một nhân vật của thế kỷ XVII.
Đó là Chu Thuấn Thuỷ (1600-1682) một trí thức Trung quốc sống ở thời nhà Minh bị Mãn Thanh xâm chiếm.
Trong quá trình vận động phản Thanh phục Minh, có mấy lần Chu đã lưu lạc sang Việt Nam.
Chính quyền đương thời tức các chúa Nguyễn ở Đàng Trong đã có lúc tính chuyện dung nạp ông, nhưng việc không thành, về sau Chu sang ở hẳn Nhật, trở thành một trí thức có công giúp đỡ cho việc đưa nước này vào một giai đoạn hưng thịnh.
Những ngày làm việc với người Việt được Chu ghi lại qua tập sách mỏng An Nam cung dịch kỷ sự dịch ra là Ký sự về việc phục dịch ở An Nam , 1657.
Dưới con mắt Chu, xã hội Việt Nam hiện ra với những nhược điểm cố hữu của một cơ chế khép kín ít tiếp xúc với bên ngoài. Ngay với thế giới Trung Hoa tưởng là quá quen thì hiểu biết của người Việt cũng rất hạn chế.
Vừa gặp Chu, các nha lại địa phương đã giở trò hống hách, bắt người ta lạy, hỏi người ta bằng cấp gì, và nếu không có bằng cấp thì lập tức rẻ rúng.
Đúng là cái bệnh quá quê mùa và hay chấp nhặt mà ngày nay tới thế kỷ XXI, chúng ta còn bảo lưu khá đầy đủ !
Đến như những câu chuyện mà các bậc gọi là thức giả bấy giờ quây vào hỏi Chu Thuấn Thuỷ thì phần lớn cũng là chuyện tầm thường.
Sự yếu kém trong đời sống tinh thần của xã hội bộc lộ ở nhiều mức độ.
Thứ nhất là lối học chỉ hớt lấy những cái lạ mà thiếu cơ sở học thuật, một sự ngây thơ trong tư duy khiến đương sự phải cười thầm “ Người quý quốc đọc những truyện như Tam quốc diễn nghĩa hoặc Phong thần mà cả tin là thật, cứ đến đây hỏi tôi hết chuyện này sang chuyện khác mãi không thôi. [Trong khi ấy thì lại bỏ qua không nghiên cứu những sách kinh điển như Ngũ Kinh, Tam sử ]. Tựa như bỏ vàng ngọc mà chọn gạch đá, nhổ lúa xanh mà trồng cỏ tranh, không hiểu cái gì phải lấy, cái gì phải bỏ ”
Thứ hai là mê muội vì những trò mà nói theo thuật ngữ hiện đại là văn hoá tâm linh. “ Nhưng tại sao chư quân tử từ trên xuống dưới lại cứ đến đòi xem tướng số. Hỏi thật không nhằm chỗ, đến cuối cùng không biết là đã làm nhục Du (Tức Chu thuấn Thủy). Người coi tướng, người xem sao đông biết bao nhiêu mà đếm cho hết. Trong tứ dân (tức sĩ nông công thương -- ) và chín học phái (tức cửu lưu : Nho gia, đạo gia, âm dương gia vv… ), họ là hạng người thấp hèn nhất. So họ với nhà nho có đức nghĩa, khác xa một trời một vực, như đen với trắng, như nước với lửa, hoàn toàn tương phản ”
Sau hết, Chu cho rằng xứ này “ tuy là nước nhỏ, nhưng khí kiêu ngạo, học vấn nông cạn, kiến thức có giới hạn, tuy có thể tuyển chọn được người tài năng trong nước Dạ Lang của mình, nhưng không tránh được vẻ ếch ngồi đáy giếng ” .
Theo ghi chú của Vĩnh Sính, “ nước Dạ Lang ” nói ở đây là một ẩn dụ, bắt đầu từ câu chuyện có thật về một nước nhỏ thời Hán, trong giao thiệp với thiên hạ mắc bệnh hoang tưởng, từng tranh luận với các sứ giả quanh chủ đề “ nước Dạ Lang so với Trung Quốc bên nào lớn bên nào nhỏ ”. Dạ Lang tự đại đã thành một thành ngữ có ghi cả trong các từ điển Hán—Hán phổ thông như Tân Hoa, Tứ giác, chuyên để chỉ những cộng đồng quen sống biệt lập nên không có ý thức đúng đắn về vị trí của mình trên thế giới.(st)Cho ta làm lại cuộc đời
Thì ta vẫn cứ ra khơi như thường
Vật vờ vượt sóng trùng duơng
Kiếm đời di tản nghìn cơn nhọc nhằn
Mai này tính sổ trăm năm
May chăng lời được cái thân phiêu bồng
-
08-06-2013, 01:55 AM #2
Cám ơn bác Lâm, bài hay lắm. Tôi phục người Nhật là họ chịu nhìn ra và nhìn vào, dẹp bỏ tự ti và nhìn vào sự việc rất thực tế (objective). Thua thì họ nhận thua, dẹp đi cái tôi và chịu khó học hỏi, kết quả thế nào thì đã rõ.
Có lần tôi gặp một thương gia người Nhật tại một phi trường tôi hỏi ông về Viêt Nam, câu trả lời khiến tôi nghĩ hoài. Đại khái là "Tụi tao vì thua nên biết thân học hỏi nên được việc hehe còn tụi mày thắng nên tự mãn mới ra như thế" Nói xong ổng cười hố hố rất đắt ý.
Hầu hết những người bà con của tôi bên Việt Nam cũng không hợp ru với tôi lắm, tôi thấy họ rất tự ái dân tộc, cho tôi là mất gốc. Theo tôi thấy chỉ vì tôi may mắn được thấy rất nhiều thứ hơn họ, và tôi được dạy là tôn trọng sự thật mặc dù sự thật đó đau lòng hay phũ phàng. Thôi nói nhiều lại mất hòa không vui hehe
-
08-06-2013, 02:04 AM #3Anh có thể biết tôi, tạm gọi là vậy, qua ngọn gió trên đồi
Anh sẽ không biết tôi bằng danh xưng nào khác.
You can know me, if you will, by the wind on the hill
You'll know me by no other name.
(No Other Name - Peter, Paul and Mary)
-
08-06-2013, 02:17 AM #4
Ừ chỉ post thôi chứ không nêu quan điểm nhờ thế tránh đuợc mâu thuẫn tranh luận ...v..v rất rức đầu hihi .Tuy nhiên lâu lâu cũng nên có bài có tí phản biện mới vui .Vấn đề đuợc lật đi lật lại nhờ thế cái nhìn rộng rãi hơn .Chán nhất là các bài học làm người tốt , gương hy sinh ,lòng dũng cảm ....Những điều ấy thì hay thật nhưng khó theo quá với lại khuyên đuợc nhau thì cõi ta bà này đã yên ổn làm gì còn bể khổ nữa .Mà chúng ta sống đuợc đến bây giờ cũng đâu phải nhờ lời khuyên đâu,trái lại nhờ đắm mình vào những đam mê hư hỏng mà thấy đuợc cuộc đời đẹp tuyệt này
Cho ta làm lại cuộc đời
Thì ta vẫn cứ ra khơi như thường
Vật vờ vượt sóng trùng duơng
Kiếm đời di tản nghìn cơn nhọc nhằn
Mai này tính sổ trăm năm
May chăng lời được cái thân phiêu bồng
-
08-06-2013, 02:53 AM #5
hehe đúng rồi bác Lâm, tôi cũng thích bài có tính cách phản biện hơn là các thể loại học làm người tốt, gương này gương nọ. Người viết hay, đưa ra quan điểm dù tôi không đồng ý, nhưng dẫn chứng đàng hoàng, thiết thực thì tôi vẫn khoái đọc lắm.
Là người ai chẳn thích được khen? chính tôi hay bỏ ra hàng giờ để đọc tin nước ngoài khi Lê Quang Liêm thắng, đọc để được nghe khen, để hãnh diện dân tộc chứ hehe. Nhưng nghe chê có khi cũng rất quí nếu lời chê là đúng đắng, thiết thực và không có tính khinh khi hay làm nhục. Có loại người có thiện chí nhưng lời lẽ không khéo nên cũng hay bị hiểu lầm. Tôi thà có bạn chê tôi thật sự mà có thiện ý còn hơn được nghe khen chỉ vì người ta muốn tôi vui.
Bác Lâm có đọc bài của Đỗ Thông Minh nhiều không? Ông nay Việt Kiều bên Nhật.
-
08-06-2013, 03:15 AM #6
Có bác lúc ông ấy qua Houston, Texas năm 2003.làm giám khảo cuộc thi hoa hậu .chị Nhã Ca ,anh Lê Văn có rủ đi ăn chung và uống rượu với ông ấy ở quán Tiếng xưa .Ông ấy nói chuyện hoạt bát kiến thức rộng rãi vui lắm ,ngồi chém tới hơn 1 giờ khuya mới về .Sau này mỗi khi về VN quá cảnh ở phi trường Nhật Narita 8 tiếng tôi hay đến thăm ông ấy uống rượu ăn sushi sát giờ bay mới chạy về phi truờng
Cho ta làm lại cuộc đời
Thì ta vẫn cứ ra khơi như thường
Vật vờ vượt sóng trùng duơng
Kiếm đời di tản nghìn cơn nhọc nhằn
Mai này tính sổ trăm năm
May chăng lời được cái thân phiêu bồng
-
08-06-2013, 03:20 AM #7
Công nhận bác Lâm giao lưu rộng quá, khâm phục hehehe tôi chỉ ước khi xong nhiệm vụ làm Ba tôi còn đủ sức để đi làm bạn với những người như bác và bạn của bác. Biết vậy tôi lấy vợ sinh con sớm hehe
-
09-06-2013, 12:33 AM #8
@ bác K, Wind: Hai bác có xuống Palm Springs ngày hôm qua không? Mình bận quá đi không được, đành chịu thôi.
Lần sửa cuối bởi Tontu, ngày 09-06-2013 lúc 01:05 AM.
Người vô minh không phải là người không có tri thức mà là người không biết chính mình.
- Krishnamurti -
-
09-06-2013, 02:29 AM #9
Mình không có đi.
Anh có thể biết tôi, tạm gọi là vậy, qua ngọn gió trên đồi
Anh sẽ không biết tôi bằng danh xưng nào khác.
You can know me, if you will, by the wind on the hill
You'll know me by no other name.
(No Other Name - Peter, Paul and Mary)
-
09-06-2013, 06:17 AM #10
Dạ Lang tiểu quốc
Đánh dấu