Warning: Illegal string offset 'name' in [path]/includes/functions.php on line 6845
Viết về nhân vật Tam Quốc mình yêu thích nhất đi anh em ơi !!! - Trang 25
Close
Login to Your Account
Trang 25 của 25 Đầu tiênĐầu tiên ... 15232425
Kết quả 241 đến 249 của 249
  1. #241
    Ngày tham gia
    Jul 2010
    Bài viết
    158
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi mrbomb Xem bài viết
    Vì cái truyện này là truyền miệng, rồi ông họ La thêm thắt vào viết nên. Dù trí tưởng tượng có phong phú đến mấy thì cũng đầy những chi tiết chưa logic với nhau. Ví dụ như trong cái vụ ở Cổ Thành, Trương Phi đâm Quan Vũ một mâu bất ngờ như thế mà QV còn gạt được thì trình của Quan Vũ thế nào? Trương Phi đánh ngang Mã Siêu mà bộ tướng của Mã Siêu là Bàng Đức lại đánh ngang ngửa QV.
    Mà một chi tiết các bác lưu ý là không có cái chuyện 2 bên dàn quân ra rồi 2 tướng ra giao chiến đâu. Đây là 1 chi tiết hoàn toàn bịa đặt.
    Thực ra thì cốt truyện của Tam Quốc là sự thật lịch sử không thể thay đổi được, nhưng các chi tiết, câu chuyện về nhân vật thì bị La lão thay trắng đổi đen rất nhiều nhưng rất khéo, đến nỗi những chi tiết bịa đặt như Quan Vũ chém Hoa Hùng, Văn Sú, Quan Vũ ra 3 điều kiện với Tào Tháo, Quan Vũ giữ Hoa Dung, Quan Vũ canh cho hai chị dâu v.v.. cũng khiến nhiều bác tưởng như thật rồi đem ra làm dẫn chứng.

  2. #242
    Ngày tham gia
    May 2010
    Bài viết
    5,311
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Thích nhất là Quan Công và Mã Lương.
    Vì chỉ 2 nhân vật này chơi cờ

  3. #243
    Ngày tham gia
    Jul 2010
    Bài viết
    11,837
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    sr bác Gà vì vừa ngủ dậy chưa xem hết những lời bác nói,e ít tài nhưng k háo danh đâu bác ạ,e đi theo lịch sử TQ ca ngợi QC đấy chứ bác,có dám phản biện j đâu,những ng nhiều tài thích nổi tiếng thì mới lập luận như bác quay lưng lại với sự thật..làm vậy khác j vạch áo cho ng xem lưng nhỉ.
    Điềm tĩnh trước gái xinh và không giật mình trước gái xấu

  4. #244
    Ngày tham gia
    Jul 2010
    Bài viết
    71
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi Gà làng cờ Xem bài viết
    À vâng, khi tham gia các forum, Gà em chán nhất là cái trò công kích cá nhân. Tranh biện thắng thua trên 1 forum chả đem lại cho mình tí $ nào, nên thấy bác nào vì chuyện tranh luận thắng thua mà phải dành những "mỹ từ" cho người kia là em chán, em bỏ đi để khỏi phải nghe mấy "mỹ từ" nó bẩn tai. Bác cứ coi như em không đủ lý luận nên rút lui cũng OK. Chỉ chán mấy bác ít tài nhưng háo danh nên thua một tí là văng "mỹ từ" ra.
    <-- ai đang thua ấy nhỉ ?
    Nhưng thôi vì nể bác cũng cố gắng lý luận mấy đoạn, nên em cũng giả nhời:



    Trích dẫn Gửi bởi Gà làng cờ Xem bài viết
    Vâng, bái phục trình suy diễn của bác ạ! HS, TS có ý nghĩa lớn về Kinh tế và quân sự, bác áp đặt rằng HS, TS không có giá trị mấy về kinh tế thì em chả dám nói, để bác cãi nhau với mấy bác hoạch định chiến lược Kinh tế, Quốc phòng thôi cho nó hợp lý.
    <--- chắc là ông này đọc báo nhiều quá , ông đã ra quần đảo HS , TS bao giờ chưa , chắc là chưa đúng không , kte gì ở đó thế , toàn núi đấy . TS , HS mới chính là cái bỏ thì thương , vương thì tội mà ông gán ghép cho Kinh Châu đấy .


    Trích dẫn Gửi bởi Gà làng cờ Xem bài viết
    Vâng, Kinh Châu do Lưu Bị "mượn" của Đông Ngô chứ danh chính ngôn thuận thuộc về Lưu Bị từ khi nào vậy? Đến nỗi mấy lần Lỗ Túc sang đòi, Lưu Bị phải khóc lóc xin khất. Đã mượn thì sớm muộn gì cũng phải trả, vay càng lâu thì trả lãi càng phải cao. Thằng Đông Ngô có phải trẻ con đâu mà tính ăn quịt được Kinh Châu của nó?
    <-- cái này mới hay nè , Kinh Châu của Lưu Biểu sau cho con là Lưu Kỳ chứ có phải của Ngô đâu mà nhận , Lưu Bị là chú giữ giúp cháu . Sau cháu chết đi thì Kinh Châu sao lại cho người ngoài như Ngô nhận được ?


    Trích dẫn Gửi bởi Gà làng cờ Xem bài viết
    Đoạn này của bác để làm gì nhỉ Sao bác không chỉ ra trung tâm kinh tế ở Kinh Châu có thể xứng đáng sánh với Tứ Xuyên và Thành Đô cho nó thuyết phục?
    <-- đoạn này để chứng tỏ vị trí chiến lược quan trọng của Đông Ngô , nói mãi mà bác vẫn ko chịu hiểu . Mà đọc cái câu " Kinh Châu như miếng gân gà , bỏ vì thương , vương thì tội " của bác mà cười chảy ra nước mắt . Bác về xem lại cái bản đồ thời Tam Quốc hộ cái nhé . Nói đại khái để mọi người xem topic được biết Ngụy chiếm cả 1 giải đất lớn phía Bắc , còn phía Nam là Thục và Ngô , Thục bên trái tức là Tây Nam , còn Ngô bên phải tức là Đông Nam , hiểu nôm na như thế , Kinh Châu ở giữa Thục và Ngô , theo lời ông gà này nói thì phải bỏ Kinh Châu đi vì nó phía Bắc bị Tào đánh từ trên xuống , còn phía Đông giáp Ngô bị Tôn Quyền đánh . Như vậy là khi bỏ đi thì vùng đất của Thục giáp Kinh Châu sẽ rơi vào tình trạng y như ... Kinh Châu , tức là phái Bắc cũng giáp Tào , phía Đông cũng giáp Ngô , thế là vì tiềm lực của Thục lại yếu hơn Ngô và Ngụy nên lại dâng tiếp vùng đất đấy hả ? Càng nói càng lộ cái khôn ra . Tức là theo ý bác này cứ vùng đất nào của Thục giáp với 2 nước kia là phải chạy hết .

    Trích dẫn Gửi bởi Gà làng cờ Xem bài viết
    À vâng thắng thua là chuyện bình thường, không thể vì một trận thắng mà kết luận là anh hùng, cũng không thể vì một trận thua mà kết luận kém cỏi. Như Tào Tháo thua trận Xích Bích tan tác nhưng sau đó nước Ngụy vẫn đứng vững và vươn lên, nên người ta bảo Tào Tháo thua mà giỏi. Tư Mã Ý thua Khổng Minh liên tiếp nhưng vẫn giữ được nước Ngụy vững vàng về sau đập tan nước Thục nên người ta bảo Tư Mã Ý thua mà giỏi. Còn như Vũ thắng trăm trận, mỗi trận giết được vài tên, bắt được ít lính, nhưng thua một trận mà mất cả Kinh Châu, mà đối với bác thì Kinh Châu vô cùng quan trọng Kinh Châu càng quan trọng bao nhiêu thì tội của Vũ càng to thêm bấy nhiêu Xin bác chú ý chút trong lập luận để khỏi đầu mình cắn đuôi mình.
    <-- Đọc đoạn này mới thấy ai là người tự cắn vào đuôi mình nhé .
    Thế cái tội của Quan Vũ thua mất Kinh Châu to hay là tội của Tào Tháo thua trận Xích Bích to thế hả bác , bác biết Xích Bích là 1 trong những trận đánh to nhất lịch sử chiến tranh thế giới không ? (và là trận lớn nhất Tam Quốc ) , rồi sau này Lưu Bị cũng thua 1 trận rất lớn tại Di Lăng , ngay cả Tư Mã Ý cũng thua 1 trận rất lớn trong lần thứ 4 Gia Cát Lượng ra Kỳ Sơn , Tư Mã Ý xua quân xông vào trận bát quái của GC , bị trói ko thoát 1 tên nào , uất ức mới thúc 3 quân lăn vào phá trận , 10 phần thiệt đến 7 , thua quân phải rút về , sau may có vụ đô úy Cẩu An tải lương chậm , Km buộc phải rút quân về , suýt mất cả Trường An . Cái may của Tào Tháo là Ngụy vốn là nước mạnh , đất rộng người đông, thua trận Xích Bích nhưng vẫn còn quân , vẫn còn khôi phục lại được , cái may của Tư Mã Ý là Km bị gièm pha phải rút quân về , chứ ai dám bảo cái tội đó không to hơn cái tội của QV mất Kinh Châu ?
    Ông này chỉ biết nhìn vào cái kết quả mà ko nhìn vào cái tình thế , cái hoàn cảnh của mỗi trận đánh đó .


    Trích dẫn Gửi bởi Gà làng cờ Xem bài viết
    Đoạn này chứng tỏ bác không hiểu điều cụ Hưng Đạo Vương nói, cũng không hiểu gì về việc Hàn Tín làm. Họ đều thể hiện một điều: Không cứng nhắc, nắm vững binh pháp, rồi tùy tình hình cụ thể mà vận dụng riêng => THÀNH CÔNG. Còn anh Vũ nhà bác thì đại bại, đem cụ Trần và cụ Hàn ra so thật là khập khiễng.


    Lạm bàn thêm: Trần Quốc Tuấn và Hàn Tín đều trên nguyên tắc: nắm vững nguyên lý, còn biến thì tùy theo tình hình. Nguyên lý của binh pháp Tôn Tử thì là Đạo cầm quân rồi, còn "biến" như Trần Quốc Tuấn và Hàn Tín áp dụng, cũng là phù hợp với tinh thần binh pháp Tôn Tử: Lấy đặt vào chỗ chết thì mới sống, và không cứng nhắc sách vở. Chắc bác tham gia diễn đàn cờ tướng, bác cũng hiểu rõ việc nắm vững tinh thần của trận pháp mà đi các biến phù hợp, thì không gọi là ngược với tinh thần trận pháp chứ?
    Ông đọc cho kỹ lại , tôi ko so sánh QV với Hàn Tín và cụ Trần , vì 2 người kia đều là những vị tướng đánh trận nổi tiếng thế giới , tôi chỉ hỏi ông là Hàn Tín cũng đọc binh pháp Tôn Tử , nếu như Hàn Tín bị thua trận Bối Thủy thì ông có cho rằng HT phỉ báng bp Tôn Tử không thôi , đọc kỹ nhé .


    Vâng, đồng ý là ở trong cảnh khó khăn đó không có lối thoát nào cho Vũ thể hiện tài.

    Trích dẫn Gửi bởi Gà làng cờ Xem bài viết
    Thế bác đã bao giờ tự hỏi tại sao Vũ lại lâm vào hoàn cảnh ấy: My Phương và Phó Sĩ Nhân làm phản, Lưu Phong Mạnh Đạt dửng dưng không đến cứu? Bác xem lại việc Quan Vũ đối xử với bộ tướng dưới quyền mình ra sao. Vũ tự đưa mình đến chỗ khó khăn không thể cứu vãn nổi nữa => càng chứng tỏ Vũ kém
    Cái đoạn này cũng hay nè , ông đọc lại cái đoạn vì sao QC đánh Sĩ Nhân nhé , tức là theo ý ông nói thì cứ bị chủ tướng đánh là mình có quyền làm phản ? suy luận của ông vô cùng nguy hiểm đấy , còn Lưu Phong thì sao Lưu Phong là vì cái ko được tiến lập mà nghe lời Mạnh Đạt ko đi cứu Quan Vũ , sau bị chém đầu , cái chết của Phong là đáng lắm . Còn ông bảo Quan Công đối xử với Mạnh Đạt ra sao nào , có lỗi gì với MĐ thế hả ông ?



    Trích dẫn Gửi bởi Gà làng cờ Xem bài viết
    Bác trích ra cái link nhưng chính bác lại không chịu đọc cái link đó. Vậy bác trích ra để lòe thiên hạ điều gì? Lời giải cho câu hỏi của bác ở ngay trong cái link bác trích đấy ạ.

    * Hạ đẳng thần do dân xã thờ phụng, mà không rõ sự tích ra làm sao, nhưng cũng thuộc về bực chính thần, thì triều đình cũng theo lòng dân mà phong cho làm Hạ đẳng thần.

    Ngoài ba bực thần ấy, còn nhiều nơi thờ bậy bạ, như: thần bán lợn, thần trẻ con, thần ăn xin, thần chết nghẹn, thần tà dâm, thần rắn, thần rết...Các hạng ấy gọi là tà thần, yêu thần, đê tiện thần vì dân tin bậy mà thờ chớ không được vào tự điển, không có phong tặng gì...[11]


    Thêm một đoạn khác cho bác rõ: Tín ngưỡng Việt Nam – Wikipedia tiếng Việt

    Thành hoàng làng

    Ở phạm vi gia đình, người Việt thờ tổ tiên và Thổ Công, ở phạm vi làng xã, người Việt thờ Thành hoàng. Giống như Thổ công, Thành hoàng cai quản và quyết định họa phúc của một làng. Không có làng nào ở Việt Nam mà không có Thành hoàng.

    Những người được thờ thường là những người có tên tuổi và địa vị, có công lao đối với làng đó. Tuy nhiên một số làng còn thờ những người lý lịch không "hay ho" gì như trẻ con, ăn xin, ăn mày,trộm cắp... nhưng họ chết vào "giờ thiêng".


    Không hẳn lúc nào cũng có nguồn trên internet, nhất là các bài viết về phong tục dân gian của các làng quê. Cuốn sách về lễ hội, phong tục các làng quê, có nêu rõ sự tích các vị được dân làng thờ cúng ấy tôi đã đọc rất lâu, lên google search lại không được.

    Đây, tìm được 1 đoạn về 1 thành hoàng vốn là kẻ cướp của hiếp dâm:

    Nha Bao Viet Thuong trang 4: Thành Hoàng làng Vực


    Dân tổng Phong Vực ngang ngạnh, cứng đầu như vậy nhưng trong nội tổng họ lại tuân thủ nghiêm túc những lệ và tục của làng. Đối với họ, sự thiêng liêng nhất là Thành hoàng.


    Chuyện kể rằng xa xưa, có một tên tướng cướp nổi tiếng tàn bạo, ưa hiếp dâm và giết gười như ngóe. Hắn đi đến đâu là máu đổ đến đấy. Hắn cướp của nhà giàu, hắn giết người nghèo; đàn bà con gái vừa mắt là hắn hiếp rồi giết luôn. Chẳng biết vì sao người ta không đặt tên hắn là hổ, báo, lang, sói hay cầy, cáo mà lại gọi là thằng Khỉ. Nghe đến cái tên Khỉ, trẻ con cả bốn huyện vùng này là Cẩm Khê, Thanh Ba, Tam Nông và Thanh Sơn đang khóc cũng phải nín bặt. Thế rồi một lần ăn cướp ở làng Văn Lang, hắn đã hiếp một cô gái mồ côi làm nghề cắt sơn và bị cô này dùng dao cắt sơn chém gần lìa đầu. Hắn bỏ chạy, qua đò Tứ Mỹ, đến giáp cầu Điêu Lương thì ngã xuống cánh đồng gần sông Cấm và chết ở đó, chưa đầy một trống canh mối đã xông lên thành mả. Đêm đêm, cùng với tiếng cú, hồn hắn gào thét đòi cơm, đòi rượu và gái. Chủ các ruộng ở đó sợ lắm đành bỏ đất hoang và gom nhau đem rượu thịt đến lễ. Chẳng bao lâu chỗ cánh đồng đó cây mọc thành rừng, cây leo bao chùm ngoài nhìn chẳng thấy gì, nhưng vào trong thì quang đãng. Người ta gọi là Rừng Cấm. Dân tứ xứ tụ về làm ăn khá giả hẳn lên. Bất kể ai mới đến nhập cư đều đem lễ cầu xin ở Rừng Cấm. Người ta cũng kiêng không gọi tiếng "Khỉ" là tên của thằng ăn cướp, mà đọc chệch đi là Khởi. Người lạ không biết, lỡ nói chữ Khỉ, không bị đánh thì cũng bị chửi và đuổi ra khỏi vùng. Đến khi vùng này được chính thức lập thành làng Phong Vực thì dân đã xin được lập đền thờ tên cướp ở rừng cấm làm Thành Hoàng của làng. Từ đó, hàng năm vào ngày 25 tháng Chạp, người ta làm lễ tế Thành hoàng Khởi. Xuất thân là ăn cướp và hiếp dâm, nên trong lễ tế Thành hoàng, dân làng cũng tổ chức đi "ăn cướp giả" và "hiếp giả". Nghĩa là người ta chỉ định trước vài tráng đinh sẽ đóng vai đi ăn cướp và nhà bị ăn cướp là nhà được chỉ định nuôi lợn tế. Cũng có cuộc "chiến đấu giả" giữa hai bên, nhưng võ khí chỉ là gậy gộc và phải đánh nhau như thật.
    Ko phải là tôi ko đọc mà là ko hiểu ông muốn xếp cái thành hoàng làng vào loại nào thôi, loại trung đẳng hay hạ đẳng . Đọc cái đoạn này mới thấy ông "khôn" ra làm sao . Tôi muốn ông viết lại cái " hạ đẳng thần " đấy . Chính ông cũng biết là cái thành hoàng làng là theo tập tục địa phương mỗi làng khác nhau , có làng thờ ông này , có làng thờ ông kia , mỗi lý do lại khác nhau . Như cái thằng hiếp dâm cướp của mà ông bảo , đấy chính là do 1 bộ phận nhỏ bé dân chúng có dân trí thấp ở cái làng đó thờ , vì sợ quá mà phải thờ . Dân trí người ta thấp thì cấm sao được , các làng khác có thờ đâu ? Ngày nay có thể thấy 1 số trường hợp sợ quá mà thờ như là thờ ma cây .
    Đằng này QV là 1 hình tượng anh hùng trong lòng người dân Trung Hoa, được yêu mến và tôn thờ trên cả 1 quốc gia rộng lớn mà ông đi so sánh với 1 hình tượng cục bộ địa phương trên 1 diện tích nhỏ như thành hoàng làng theo ông thì người dân TQ dân trí thấp như những người dân Phong Vực kia à .

  5. #245
    Ngày tham gia
    Jul 2010
    Bài viết
    71
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi 6789 Xem bài viết
    sr bác Gà vì vừa ngủ dậy chưa xem hết những lời bác nói,e ít tài nhưng k háo danh đâu bác ạ,e đi theo lịch sử TQ ca ngợi QC đấy chứ bác,có dám phản biện j đâu,những ng nhiều tài thích nổi tiếng thì mới lập luận như bác quay lưng lại với sự thật..làm vậy khác j vạch áo cho ng xem lưng nhỉ.
    Thì phải quay lưng lại với số đông thì mới tỏ ra mình nguy hiểm được chứ bác ?

  6. #246
    Ngày tham gia
    Jul 2010
    Đang ở
    Xứ Thâm Trầm
    Bài viết
    662
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi Gà làng cờ Xem bài viết
    Chuyện vì sao dân TQ thờ Quan Vũ thì các bác tìm bác 123456 mà hỏi. Như em nói ở trên, việc được dân chúng thờ và phong thánh thì có gì to tát lắm, ngay cả kẻ cướp của hiếp dâm chết vào giờ thiêng cũng được dân phong làm thành hoàng làng mà thờ phụng ấy thôi.

    Em thì cứ coi như hiểu biết hời hợt về Tam Quốc nhưng thích đi bàn chuyện kinh bang tế thế như lời bác 6789 nhận xét đi. Thì sao hả bác Sao bác lại dùng lập luận kiểu này để bác bẻ một lập luận có dẫn chứng? Chắc bác hiểu rõ Tam Quốc lắm và hiểu rõ chuyện kinh bang tế thế lắm nên mới đưa ra những lời nhận xét, những lời khuyên dành cho em, nhỉ

    Ví dụ như bác Hello1 bảo em là "đã ngu còn tỏ ra nguy hiểm", thì chắc là bác ấy phải khôn lắm nên mới nhận xét được người khác như vậy, nhỉ

    Ai dám tranh cãi với các bác khôn và giỏi như thế
    Thôi bác Gà ạ , câu chuyên tranh luận hay ho từ đầu nay có chiều hướng sa đà vào những chi tiết vụn vặt tẻ nhạt rồi .tiệc đã tan ,đâu đó đã có những tiếng lè nhè của những hiệp khách quá chén .Xin bác lên ngựa ,ra roi liên tục phi thẳng về nhà .Phu nhân đang mỏi mắt trông chờ!
    Nhất thiết hữu vi Pháp
    Như mộng huyễn bào ảnh
    Như thiểm diệc như điện
    Ưng tác như thị quán

  7. #247
    Ngày tham gia
    Dec 2009
    Bài viết
    383
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Lâu không vào thấy topic căng thẳng quá,đề nghị các bên hãy cùng kiềm chế 1 chút,vụ Quan Vũ có thể edit ở đây được chưa?

  8. #248
    Ngày tham gia
    Dec 2009
    Bài viết
    383
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    đoạn cuối đời của Quan Vũ trong lịch sử thực sự không giống trong truyện Tam Quốc đâu

    Năm 219, Lưu Bị đánh chiếm được Đông Xuyên từ tay Tào Tháo, lại đánh lui được đại quân Tào, tự xưng là Hán Trung vương. Quan Vũ được phong làm Tiền tướng quân và ban cho cờ tiết, lưỡi phủ việt.

    Trên đà thắng lợi, Lưu Bị sai Quan Vũ đang trấn thủ Kinh châu đem quân bắc tiến. Tháng 7 năm 219, Quan Vũ giao cho My Phương giữ Giang Lăng, Phó Sĩ Nhân giữ thành Công An, còn mình khởi đại quân bắc phạt đánh Tào Tháo. Ông vây hãm thành Tương Dương, sau đó lại vây đánh Phàn Thành do Tào Nhân trấn thủ. Phàn Thành nguy cấp. Tào Tháo ở Nghiệp Thành rất lo lắng, toan tính thiên đô - dời Hán Hiến Đế khỏi Hứa Xương. Sau nghe lời Tư Mã Ý phân tích lợi hại, Tào Tháo mới quyết định không thiên đô, sai Vu Cấm và Bàng Đức mang quân đi cứu Phàn Thành, còn Nhạc Tiến hỗ trợ Tào Nhân cố giữ lấy Thanh Nê.

    Tam Quốc Diễn Nghĩa kể rằng Quan Vũ đánh chiếm được Tương Dương.
    Đúng lúc đó thì Tôn Quyền muốn nhân cơ hội Quan Vũ rời Kinh châu để lấy toàn bộ Kinh châu, bèn sai người dâng thư đến xin quy phục Tào Tháo, giúp Tào giáp công đánh Quan Vũ ở mặt đông. Tào Tháo mừng rỡ, nhưng vẫn dùng quyền thuật: một mặt nhận cho Tôn Quyền đầu hàng, lĩnh chức Kinh châu mục; mặt khác lại mang thư đầu hàng của Quyền buộc vào tên, sai quân bắn vào trại của Quan Vũ. Việc làm đó của Tào Tháo đẩy Quan Vũ và Tôn Quyền vào thế không đội trời chung khiến Tào có thể ngồi nhìn hai bên đánh nhau mà vẫn có thể giải vây cho Phàn Thành, giữ yên được mặt nam. Tuy nhiên, Quan Vũ không hoàn toàn tin vào thư đó, cho rằng Tào Tháo lắm mưu mô, phao tin sai để lung lạc mình[15].

    Tháng 8 năm 219, mưa nhiều ngày không ngớt, nước sông Hán Thuỷ lên cao. Quan Vũ nhân đó khơi nước sông đổ vào ngoài thành. Bảy đạo quân Vu Cấm và Bàng Đức đóng đồn ở phía bắc Phàn Thành bị nước dìm chết gần hết, số ít bỏ chạy thoát. Cả hai tướng định chạy trốn không được, đều lần lượt bị bắt. Vu Cấm sợ hãi đầu hàng Quan Vũ, còn Bàng Đức không chịu hàng nên bị Quan Vũ sai mang chém.

    Phàn Thành rất nguy cấp, nhiều chỗ trong thành bị nước sông làm sói lở, Tào Nhân và các tướng cố sức liều chết chống trả. Tại thành Tương Dương, Lã Thường cũng cố sức cầm cự trước sức tấn công của Quan Vũ. Hai thành bị ông vây ngặt, hoàn toàn không liên lạc được với nhau. Trước tình thế đó, các tướng Tào khác gồm thứ sử Kinh châu[16] là Hồ Tu, thái thú Nam Dương là Trù Phương đều đầu hàng Quan Vũ.

    Quan Vũ nhân đà thắng trận, dẫn quân tiến sâu vào Hiệp Hạ[17], kích động các bộ tộc thiểu số phản Tào. Nhiều lực lượng chống Tào ở phía nam Hứa Xương nhận ấn hiệu đi theo Quan Vũ. Trung nguyên rung động.

    Thua trận ra Mạch Thành
    Viện binh cứu Phàn Thành bị tiêu diệt, Tào Tháo vội sai Từ Hoảng mang quân đi cứu. Trong khi Quan Vũ mải đánh Vu Cấm thì Tôn Quyền cũng sai Lã Mông mang quân đánh úp Kinh châu.

    Quan Vũ vốn hay yêu quý sĩ tốt nhưng lại coi thường các sĩ phu. Vì vậy hai tướng My Phương và Phó Sĩ Nhân vẫn bất mãn với ông[18]. Lã Mông bất thần kéo đến, My Phương và Phó Sĩ Nhân theo lời thư dụ của Lã Mông, không giao chiến đã đầu hàng, dâng Giang Lăng và thành Công An cho Tôn Quyền.

    Quan Vũ và Từ Hoảng đều là người quận Hà Đông, từ nhỏ đã quen biết nhau và quan hệ khá tốt[19]. Tuy nhiên khi ra trận lần đó, Từ Hoảng quyết thắng Quan Vũ. Từ Hoảng dương đông kích tây, phao tin đánh đồn Vi Trủng nhưng kỳ thực đánh đồn Tứ Trủng. Quan Vũ mắc mưu nên bị thua nặng. Ông phải hạ lệnh giải vây Phàn Thành rút lui, quân bị rơi xuống sông Hán Thủy chết rất nhiều.

    Quan Vũ chạy về nửa đường mới biết Giang Lăng và Công An đã mất. Ông vốn có thể chạy về phía tây bắc (gần Tây Xuyên) đến các quận Thượng Dung và Phòng Lăng, nhưng vì quan hệ với các tướng trấn giữ ở đó là Mạnh Đạt và Lưu Phong không tốt[20] nên cùng đường phải chạy về phía nam ra Mạch Thành[21]. Đến nơi, ông lại biết tin tướng Đông Ngô là Lục Tốn đã đánh chiếm được Nghi Đô. Trong khi Quan Vũ chờ đợi viện binh thì Mạnh Đạt và Lưu Phong án binh không đến cứu.

    Tháng chạp năm 219, Tôn Quyền sai người dụ hàng ông. Trong tình thế bị quân Ngô truy kích, Quan Vũ biết không thể dùng lực lượng ít ỏi còn lại để kháng cự, nên một mặt giả vờ đầu hàng, sai một số quân ở lại giương cờ trắng trên thành, còn mình dẫn hơn 10 quân kỵ theo đường nhỏ đổi hướng chạy lên phía bắc, hy vọng men theo đường núi để thoát khỏi sự kiềm tỏa của Tôn Quyền để tới Ích châu hoặc Hán Trung (địa bàn của Lưu Bị).

    Khi Quan Vũ chạy tới Lâm Thư[22] thì bị tướng Ngô là Chu Nhiên và Phan Chương chặn đường. Ông bị bộ tướng của Phan Chương là Mã Trung bắt được mang về. Vì không chịu khuất phục Tôn Quyền nên ông bị giết chết.

    Tào Tháo hậu táng
    Tôn Quyền giết Quan Vũ, sai người mang đầu ông đến Lạc Dương nộp cho Tào Tháo. Tào Tháo không mang đầu Quan Vũ đi bêu mà sai làm lễ tang trọng thể theo nghi thức an táng chư hầu.

    Các nhà nghiên cứu cho rằng: Tào Tháo đã phụ nhiều người, nhưng chưa từng phụ Quan Vũ[23]. Mặt khác việc làm đó còn mang ý nghĩa chính trị không nhỏ: Tôn Quyền nộp đầu Quan Vũ cho Tào Tháo để muốn thiên hạ biết rằng mình giết Vũ theo lệnh Tào Tháo, khiến Lưu Bị chĩa mũi nhọn vào họ Tào; nhưng Tào Tháo trọng táng Quan Vũ lại cho ra thông điệp khác: Tôn Quyền tự ý giết ông. Tào Tháo đã giải toả được sự hiềm nghi của mọi người và lái được mũi nhọn của Lưu Bị trở lại phía Tôn Quyền[24].

    Tam Quốc Diễn Nghĩa kể rằng: Ngày Tôn Quyền mở tiệc khao Lã Mông,ông đã quay về giết chết Lã Mông.Vì hoảng sợ và để ly gián Ngụy và Thục nên đem đầu ông đến nộp cho Tào Tháo.Tào Tháo mở hộp đựng đầu Quan Vũ ra nhìn, thấy râu tóc dựng đứng lên, trừng mắt ra nhìn; vì vậy Tào Tháo hoảng sợ tới mức tái phát bệnh đau đầu và không lâu sau cũng chết.
    Nhưng thực tế,không lâu sau khi đánh chiếm được Kinh châu cho Tôn Quyền, Lã Mông trở về cũng ốm nặng, không ăn uống được gì và qua đời[25].

    Quan Vũ qua đời không rõ bao nhiêu tuổi. Tam Quốc diễn nghĩa ghi ông thọ 58 tuổi, tức là sinh năm 162, nhưng các nhà sử học không xác nhận thông tin này là chính xác[26]. Ông được Lưu Bị truy tặng chức Tráng Mậu hầu. Sau này Lưu Bị vì mối thù Quan Vũ đã dốc toàn quân đi đánh Tôn Quyền (năm 221).
    Lần sửa cuối bởi hai_au106, ngày 23-08-2010 lúc 10:55 PM.

  9. #249
    Ngày tham gia
    Dec 2009
    Bài viết
    383
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi Hello1 Xem bài viết
    Câu này có phải xuất hiện lúc TTL chém 4 cha con họ Hàn không nhỉ . Thú thật là em ko nhớ hehe nhưng để em về tìm lại ( đoạn này chắc thuộc tập 3 rồi đây ) .
    Nếu theo bộ Tam Quốc gồm 8 tập của tác giả la Quán Trung,dịch giả Phan Kế Bính thì đoạn này thuộc tập 7 rồi

Viết về nhân vật Tam Quốc mình yêu thích nhất đi anh em ơi !!!
Trang 25 của 25 Đầu tiênĐầu tiên ... 15232425

Đánh dấu

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
.::Thăng Long Kỳ Đạo::.
  • Liên hệ quảng cáo: trung_cadan@yahoo.com - DĐ: 098 989 66 68