Trích dẫn Gửi bởi cothe2010 Xem bài viết
Bạn nhận xét Lưu Bị ko có nhân nghĩa là điều ko chính xác.
Lưu Bị trước có công đánh giặc khăn vàng,liên minh đánh Đổng trác, theo "chiếu đai áo" đánh Tháo ,dòng dõi của Bị là Trung Sơn Tĩnh Vương vậy mà triều đình ko ban thưởng đúng với công lao của Bị mà Bị hề oán thán kêu ca, đó là việc nghĩa.Xét việc 3 lần Hoàng Cung Tổ nhường Từ Châu cho Bị nhưng Bị ko nhận, Lưu Biểu nhường Kinh Châu Bị cũng ko nhận đó là vì nghĩa. Lã Bố từng là kẻ địch của Bị vậy mà Bị vẫn tiếp đãi tử tế tại Từ Châu, rồi sau đó bị Lã Bố cướp mất Từ Châu cũng ko oán Bố, đó là nhân. Quân Tào tấn công Tân Dã buộc Bị phải chạy sang Phàn Thành lánh nạn , vậy mà Bị vẫn khăng khăng đem theo dân chúng, không muốn dân chúng bị quân Tào giết hại đó lại là 1 điều nhân. Từ Thứ bị Tháo bắt mẫu thân, lừa phải qua quân Tào. Tôn Càn bảo Bị lưu Từ thứ lại để Tháo giết mẹ Thứ tất Thứ phải hết lòng giúp Bị . Bị cho đó là điều bất nhân nên ko làm, đó hẳn là cái nhân của Bị..
Trong thời loạn lạc mà xuất hiện 1 nhân vật có tấm lòng như vậy thì cũng là kiệt xuất, ko thể chê trách Lưu Bị mà xem ra trời ko cho họ Lưu trùng hưng nhà Hán vậy,,,
mình phải xin nói rõ,là mình ko hề nhận xét Lưu Bị ko có nhân nghĩa.mình chỉ muốn chỉ ra chỗ chưa thông suốt trong nhận xét của bác nhachoaloiviet

vì theo bác nhachoaloiviet (em hiểu đại ý) là Chu Du ko thể hiện đc nhiều trong truyện tam quốc ->ko thực sự giỏi như lời đồn.

nên mình chỉ đưa ra vài trường hợp các nhân vật được biết đến qua lời đồn,lời kể,lời nhận xét của ng khác chứ chưa thực sự được chứng thực

còn về phần Lưu Bị mình chỉ xét đến thủa hàn vi.cùng từ 2 lời đồn "nhân đức" và dòng dõi "Hán thất" mà thu phục được nhiều danh sĩ.