Kết quả 281 đến 290 của 1253
Chủ đề: Cà Phê Đen III
-
26-07-2014, 11:52 AM #281
Cái biết đấy chính là "Vô sở trụ", khi không bị u mê thì chẳng gì nó không biết.
Đọc kinh sách và nghe thuyết pháp của mấy ông thầy chùa thì bác hơn tôi nhiều, sao bác lại coi nhẹ ?.
Cái "Vô sở trụ không biết đau, giận hờn, buồn. Cái biết đau, giận hờn, buồn là cái "thân tứ đại". Khi đau là cái thân tứ đại tổn thương, khi giận hờn là cái thân tứ đại biến sắc và khí không điều hoà, khi buồn là cái thân tứ đại không tươi tỉnh.
Đã nói "rõ ràng chổ trụ" sao không có trọng lượng ?.
Đã nói "rõ ràng chổ trụ" sao không thấy hình hài sắc tướng ?.
Đã nói "rõ ràng chổ trụ" sao không thể cầm, nắm, tóm, bắt ?.
- hehe ... Chưa hiểu ý nghĩa của đề tài thì chỉ ra cái gì đây ?.
-
Post Thanks / Like - 7 Thích, 0 Không thích
-
26-07-2014, 01:05 PM #282
em rất kính phục bác Phi Hưởng vì bác hơn em ít nhất 10 tuổi mà vẫn còn tìm tòi, update kiến thức của mình nói câu nào cũng chắc chắn không cãi được như đinh đóng cột vậy.
Em mới U50 mà đã lười suy nghĩ lắm rồi, trước có thời mơ mộng cũng có ước mơ làm điều gì đo to tát cho cả thể giời đều biết, nhưng thất bại nhiều đâm chán- giờ sau khi làm việc xong chỉ chăm chút cho lũ chó, gà, chim cũng hết ngày chẳng còn học hỏi được điều gì.
con chó Qit của bác Lâm là giống gì vậy, thầy khi bác bị bệnh gửi ai nuôi, thirng thoảng bác qua chăm sóc nó nhé!
-
Post Thanks / Like - 6 Thích, 0 Không thích
-
26-07-2014, 01:07 PM #283
Lập ra một tư tưởng "vô sở trụ" rồi gắng cho nó những khái
niệm "không" này "không" kia. Tôi hỏi ông làm sao biết như vậy. Ông nói cái-biết là cái "vô sở trụ". Ông có thấy ông đi vòng tròn mà chưa nói được gì không?
Chỉ có hai đường. Một là cái này từ sách ra. Hai là ông
đơn thân độc mã thâm nhập cái mà ông gọi là "vô sỏ trụ".
Nếu là một thì bàn hoài không hết đâu vì mỗi người một ý,
mà bàn cái sự không có thật chỉ là trong tư tưởng thôi. Thì
ai muốn nói gì cũng được.
Nếu hai, thì ông phải thể hiện được cái-biết/vô-sở-trụ cho tôi thấy.
Đọc kinh sách và nghe thuyết pháp của mấy ông thầy chùa thì bác hơn tôi nhiều, sao bác lại coi nhẹ ?.
tôi bá đạo thật.
Nhưng mà không phải coi nhẹ, chỉ không bị đầu độc.
Cái "Vô sở trụ không biết đau, giận hờn, buồn. Cái biết đau, giận hờn, buồn là cái "thân tứ đại". Khi đau là cái thân tứ đại tổn thương, khi giận hờn là cái thân tứ đại biến sắc và khí không điều hoà, khi buồn là cái thân tứ đại không tươi tỉnh.
Đã nói "rõ ràng chổ trụ" sao không có trọng lượng ?.
Đã nói "rõ ràng chổ trụ" sao không thấy hình hài sắc tướng ?.
Đã nói "rõ ràng chổ trụ" sao không thể cầm, nắm, tóm, bắt ?.
Tôi đã nói ông rồi, cái giường tôi
đang nằm dài ra, cái nhà tôi đang ở, cái tô súp Nhật tôi mới ăn hồi chiều, v.v... tôi rỏ ràng tại sao tôi có cái giường này vì đâu mà nó từ tiệm mà về nhà tôi, tôi rõ ràng tại sao có cái "Gió" có nó để làm gì, tôi rõ ràng tại sao tôi có cái nhà này. Tại sao tôi ăn súp Nhật mà không ăn Phở. Tại sao tôi đang có mặt tại TLKĐ mà không phải một website nào khác.
Chổ nào tôi trụ thì tôi biết và tôi có thể tường tận diễn tả. Còn cái vô-sở-trụ của ông nói mơ hồ trong tư tưởng quá đi.
- hehe ... Chưa hiểu ý nghĩa của đề tài thì chỉ ra cái gì đây ?.
Có đều những gì tôi nói tôi diễn tả được, làm được. Không phải mơ hồ trong lý thuyết. Cho dù ông không đồng ý với những lời đó, nhưng tôi nghĩ ông cũng phải đồng ý là tôi trụ ở đâu tôi biết ở đó, phải không? Cho nên câu "rõ ràng chổ trụ" là câu tôi nói có cơ sở, phải không?
Ông nói đúng ở trên tôi bỏ nhiều thời giờ đọc kinh nghe giãng. cho nên tôi biết sự tai hại của chúng, sự tai hại của cái đi tìm kiếm mong đợi cái gọi là vô-sở-trụ.Anh có thể biết tôi, tạm gọi là vậy, qua ngọn gió trên đồi
Anh sẽ không biết tôi bằng danh xưng nào khác.
You can know me, if you will, by the wind on the hill
You'll know me by no other name.
(No Other Name - Peter, Paul and Mary)
-
Post Thanks / Like - 7 Thích, 0 Không thích
-
26-07-2014, 01:25 PM #284
không hỏi chơi đâu bác. Bao nhiếu ngón nghề tôi đem ra hết đó.
[quote]Với hạ căn (như em) thì thôi thấy cái gì nói cái đó cho chắc, chứ cái bàn cũng nói không có cái bàn người ta bảo là hâm nữa (keke).[/quơte]
cái đó là nói đúng với sự thật của đời sống, không có gì là hạ căn với thượng căn.Anh có thể biết tôi, tạm gọi là vậy, qua ngọn gió trên đồi
Anh sẽ không biết tôi bằng danh xưng nào khác.
You can know me, if you will, by the wind on the hill
You'll know me by no other name.
(No Other Name - Peter, Paul and Mary)
-
Post Thanks / Like - 6 Thích, 0 Không thích
-
26-07-2014, 01:37 PM #285
à em ham chó, gà và chim, một ngày bốn con dog nhà em ăn hết hơn 1 kg gạo + thịt thỉnh thoảng đau ốm thì em luôn tự tiêm cho chúng nó được, nên chi phí cũng giảm đi đáng kể, mấy em gà chỉ xơi thóc và ngô, chim của em thì phải đi mua đồ ăn cho chúng nó.
nhưng chúng nó biết ơn em lắm, hai em chó Xù là Tab mỗi lần đi nhảy em vừa được boa 1 củ, cộng với 1 em xinh nhất đàn nều em chó kia thụ giống, hai em cái thỉnh thoảng lại đẻ bán đi cũng đủ chi phí chăm sóc các em ấy, nhưng nói chung mệt bỏ mẹ nhiều khi thức cả đêm lo cho lũ chó con
-
Post Thanks / Like - 1 Thích, 0 Không thích
6789 đã thích bài viết này
-
26-07-2014, 02:42 PM #286
@bác Gió
Theo thuyết nhà Phật thì chân tâm, bản tánh, ông chủ,... cũng gọi là Phật tánh mà ai cũng có (như đức Phật luôn).
Nhà Phật có điểu đặc biệt hơn đó là đức Thích Ca tự thân tu chứng và thương xót chúng sanh nên nói pháp để giúp chúng sanh thoát khỏi ta bà biển khổ, sông sầu này.
Lập ra một tư tưởng "vô sở trụ" rồi gắng cho nó những khái
niệm "không" này "không" kia
Nếu là một thì bàn hoài không hết đâu vì mỗi người một ý,
mà bàn cái sự không có thật chỉ là trong tư tưởng thôi. Thì
ai muốn nói gì cũng được.
Nếu theo cái lý ông nói này thì tu hành làm gì. Tu cho đả, giắt chân ngồi thiền đau đớn, cho là được cái-biết cái-vô-sỏ-trụ đi (mà có mấy người được ??), rồi lại bị thân-tứ-đại buồn hờn giận sợ hải, v.v... tu làm gì cho cực vậy? Có cái vô-sở-trụ để làm chi mà vẫn sợ hải đau buồn, lúc đó nó đâu rồi?
Những gì bác làm đều được ghi vào sổ không mất đâu mà lo.
Chổ nào tôi trụ thì tôi biết và tôi có thể tường tận diễn tả
Tôi có thể tường tận diễn tả ( cái này em hơi nghi ngờ: tại em nghĩ đó là điều bất khả tư nghì)
Cho dù ông không đồng ý với những lời đó, nhưng tôi nghĩ ông cũng phải đồng ý là tôi trụ ở đâu tôi biết ở đó, phải không? Cho nên câu "rõ ràng chổ trụ" là câu tôi nói có cơ sở, phải không?
Ông nói đúng ở trên tôi bỏ nhiều thời giờ đọc kinh nghe giãng. cho nên tôi biết sự tai hại của chúng, sự tai hại của cái đi tìm kiếm mong đợi cái gọi là vô-sở-trụ.
Niềm tin sinh ra mọi công đức đó bác Gió. Bác đi tìm cái lại chính bản thân mình thôi không thể gọi là tai hại được dù là muộn màng. Kiếp này bác chưa tìm ra thì sau và sau và sau nữa.
Chúc bác vui vẻ!!!
-
Post Thanks / Like - 8 Thích, 0 Không thích
huyenmapu, tamthaplucke, 6789, Aty, roamingwind, ChienKhuD, PhiHuong, linhtinhqua đã thích bài viết này
-
26-07-2014, 04:24 PM #287
Bác Alent_Tab. Tôi mới đầu năm chơi vơi nên vẫn còn ham học hỏi, tuy những điều lĩnh hội còn sơ lược nhưng thích tranh biện để cho xôm diễn đàn.
tôi bỏ nhiều thời giờ đọc kinh nghe giãng. cho nên tôi biết sự tai hại của chúng, sự tai hại của cái đi tìm kiếm mong đợi cái gọi là vô-sở-trụ.
Đạo lý hiểu nhiều cách không nhất thiết giống nhau. Nay tôi tịnh khẩu để vào sới cờ úp, hai hôm vừa rồi oánh ba mươi mấy ván mới thua một ván, đen quá ! hehe ...
-
Post Thanks / Like - 6 Thích, 0 Không thích
-
26-07-2014, 08:55 PM #288
Bác nhìn lại truyện ông Phật đi (cái ông mà người ta gọi là Thích Ca Mâu Ni cũng chỉ trong sách thôi. Nhưng tạm gọi là ổng đi cho dể nói chuyện).
Ổng bỏ cung vàng điện ngọc cung tần mỹ nử để làm chi? Trong sách có ghi chổ nào một hôm ổng nghe ai nói, đọc sách gì đó có ý tưởng vô-sỏ-trụ, chân tâm chân tiết, kiến tánh kiến cắng, rồi nói
mình phải tìm cho được cái này không, mình phải tìm nguồn. Bác có thấy cuốn sách nói nói vậy cho
tôi biết. Tôi thì chưa thấy.
Ổng bỏ đi vì sao? Chỉ vì ổng sợ đau sợ bệnh sợ chết. Ổng có một vấn đề thật trong đời sống. Ổng phải đi giải quyết vấn đề đó. Vấn đè của ông sờ sờ trước mắt ngay trong cơ thể.
Vì có vấn đề nên ông phải kiếm cách giải, vì vấn đề ngay trong đời sống trên thân thể ổng nên cách giải nàu dù cho cao siêu hay ho ngồi thiền thấy này thấy nọ, ngồi luôn vài tháng bỏ ăn bỏ ngủ, kiểm lại chết mẹ vấn đề vẫn còn đó. Cho nên ổng biết mà từ giả, vì ổng kiểm lại vấn đề của ổng.
Còn bây giờ chúng ta làm gì? Đi kiếm chân tâm bổn tánh vô-sỏ-trụ. Vấn đề khổ đau ngay sờ sờ trong đời sống không lo giải quyết.
Tôi đồng ý với bác là theo mối tìm nguồn. Nhưng mối ở đâu, trong tư tưởng hay trong chính đời sống của mình?
Bác có bao giờ hỏi tại sao mình muốn kiếm cái vổ-sở-trụ? Có hỏi thì sẽ có câu trả lời, của riêng bác.Anh có thể biết tôi, tạm gọi là vậy, qua ngọn gió trên đồi
Anh sẽ không biết tôi bằng danh xưng nào khác.
You can know me, if you will, by the wind on the hill
You'll know me by no other name.
(No Other Name - Peter, Paul and Mary)
-
Post Thanks / Like - 5 Thích, 0 Không thích
-
26-07-2014, 11:00 PM #289
tôi cũng có đọc có nghe quãng cáo như vậy
Nhà Phật có điểu đặc biệt hơn đó là đức Thích Ca tự thân tu chứng
Ở đây không có cái gọi là lập ra tư tưởng "vô sở trụ" mà chỉ có đức Phật nói ai ai cũng có Phật tánh như Phật thôi. Nếu theo đúng giáo pháp của ngài mà tu tập thì cũng sẽ thành Phật
Không phải ai muốn nói gi cũng được đâu bác ui: chánh pháp chỉ có 1
Có ông Phật nào trên thế giới này không? Có số điện thoại, địa chỉ nào của ổng không? Hay chỉ là trong sách? Rồi sách in theo sách, chồng chất lên sách. Rồi học giả, tiến sĩ, thầy giãng gây ra
phong thanh uy thế. Vì có phong thanh uy thế chúng ta tin tưởng.
Hi đúng là bác Gió có cái vô sở trụ để giải thoát khổ đau sanh tử luân hồi đó bác. Tu cực nhiều thì nhanh hết cực bác Gió à (gọi tắt sướng nhiều nhanh hết sướng, khổ nhiểu nhanh hết khổ).
Bác bây giờ sức khỏe vô biên nói vậy thôi chứ đến lúc xế chiều ốm đau bệnh tật, tai ương ập đến lúc ấy sở không kịp lại than: ui trời ơi thì chít.
Chỗ nào tôi trụ thì tôi biết (bác đang sống với vô sở trụ rồi)
Tôi có thể tường tận diễn tả ( cái này em hơi nghi ngờ: tại em nghĩ đó là điều bất khả tư nghì)
Thật ra ý tôi trả lời bài này bác viết là vì cái câu nghi ngờ này của bác. Mấy comment trên là
tiện tay làm một thể.
Cái tường tận của tôi chưa tường tận bằng cái của nhân vật ông-Phật trong truyện. Đọc ổng mà phát khiếp. Đừng nói gì trong truyện thật hư không biết được, cái tường tận của tôi chưa li ti bằng cái tường tận của vài người tôi gặp trong đời sống này, trong đó có ông cắt cỏ mà ông Lâm lôi đầu ra mắng nhiết hôm kia.
Em nghĩ bác cũng có khúc mắc chỗ này chút. Ví dụ vài câu hỏi đơn giản. Bác ăn mỳ Ý đi khi cầm lên ăn trong đầu bác có nghĩ món đó hấp dẫn không, có cay không, ngon không...Hay bác đúng chính xác chỉ trụ ở chỗ à bây giờ mình ăn và chỉ có ăn thôi không hay lúc ăn bác nghĩ này nọ (cô gái đẹp chẳng hạn, bà xã nấu bữa nay không ngon..).
"bây giờ mình ăn và chỉ có ăn thôi". Cái này cũng của người ta khác ông gom vào cho ông, phải không?
Dựng lên một tư tưởng sông-trong-hiện-tại, làm-cái-gì-làm-cái-đó rồi theo đó mà sống (cố tập để sống như vậy), cũng là một sự dựng lập của tư tưởng.
Tôi đây phải là cái máy đâu ông mà ăn chỉ có ăn thôi. Tôi vừa ăn vừa nhìn, có vợ thì nói chuyện
với vợ, không có thì ai đi qua đi lại tôi thấy tôi nhìn.
Thôi ông cuối tuần vui vẽ. Cái nghề Thợ Điện là cái nghề bạt bẻo, lương thì ba cộc ba đồng. Chỉnh giây chỉnh bình cho họ đôi khi còn bị chửi. Có tay nhà nghề còn bị đem đóng đinh. Thấy ông có ý vào nghề bạt bẻo này tôi cũng lo cho ông, nên tâm sự một ít. Cái Thợ phải thấy cho kỷ thì cái Điện tự có. Nó đã tùm lum chổ nào cũng có rồi thì lo gì, tiềm kiếm làm chi ?Anh có thể biết tôi, tạm gọi là vậy, qua ngọn gió trên đồi
Anh sẽ không biết tôi bằng danh xưng nào khác.
You can know me, if you will, by the wind on the hill
You'll know me by no other name.
(No Other Name - Peter, Paul and Mary)
-
Post Thanks / Like - 5 Thích, 0 Không thích
-
27-07-2014, 12:02 AM #290
@ bác Gió
Ok bác Gió đồng ý với bác là cứ lo hôm nay ăn cơm, uống nước. Mai ta lại lo kiếm cơm ăn và uống nước. Và cũng không bàn chi xa xôi đến minh tâm kiến tánh làm quái gì (miễn sao bác tu gì đó tu mỗi ngày giảm bớt đến dứt hẳn phiền não là ok).
Cái này cũng của người ta khác ông gom vào cho ông, phải không?
Dựng lên một tư tưởng sông-trong-hiện-tại, làm-cái-gì-làm-cái-đó rồi theo đó mà sống (cố tập để sống như vậy), cũng là một sự dựng lập của tư tưởng.
Cái nghề Thợ Điện là cái nghề bạt bẻo, lương thì ba cộc ba đồng
Chúc bác vui vẻ cuối tuần.
-
Post Thanks / Like - 5 Thích, 0 Không thích
Cà Phê Đen III
Đánh dấu