Kết quả 1 đến 10 của 1253
			
		Chủ đề: Cà Phê Đen III
Threaded View
- 
	30-11-2014, 10:59 PM #32
 
		
Khi nghe tin Karmapa Tôn quý ( Rinpoche )có ý định trốn khỏi Tây Tạng sang Ấn độ,tôi rất lo, làm cách nào vượt biên? Nhưng thật tuyệt diệu khi tôi gặp Rinpoche. Chúng tôi bàn về lý do chánh cùng ý định vượt thoát Tây Tạng của Rinpoche trước hết. ' Với nguyện vọng và ước muốn có thể hoằng pháp lợi sanh cho dân Tây Tạng và đem Phật giáo Tây Tạng truyền bá, điều này không thể thực hiện được tại trong xứ Tây Tạng. Thúc đẩy bởi nguyện vọng này mà Rinpoche quyết định ra đi'. Đây là những gì mà Rinpoche cho tôi biết, điều này làm tôi rất vui mừng, tôi nói, tốt, tốt lắm”.
His Holiness The Dalai Lama
Đức Karmapa trốn khỏi Tây Tạng cùng một ít tuỳ tùng vào ngày 28-12-1999 đến Dharamsala ngày 5-Jan-2000. Đức Karmapa sanh ngày 26-June-1985 tại Kham với đầy đủ dấu hiệu cát tường có thể thấy của một vị thánh tăng khi tái sanh. Vào ngày ra đời, một cầu vòng ngũ sắc hiện ra trên nền trời trong vắt không chút mây, và tiếng loa ốc sa cừ nổi lên vang khắp làng đều nghe.
Đức Karmapa là vị tái sanh thứ 17 thuộc dòng truyền thừa Karmapa từ thế kỷ thứ 12. Vị thứ nhất là đệ tử của Ngài Gampopa. Rinpoche lên ngôi vị năm 1992 tại Tsurphu, cách hai tiếng lái xe từ thủ đô Lhasa. Tu Viện Tsurphu là nơi các vị Karmapa ngự.
Trong kinh điển đạo Phật cho biết người nào gặp đức Karmapa sẽ tịnh hóa được nghiệp xấu ác cả bảy đời, và nếu người đó một lòng tu tập thì bảy kiếp trong tương lai sẽ gặp nhiều thiện duyên.
“ Vào lúc 14 tuổi, Rinpoche đã thể hiện đầy đủ sức mạnh của một vị Karmapa”, Giám đốc Ward Holmes, cũng là nhà sản xuất cuốn phim gần đây nhất về đức Karmapa thứ 16, “ The Lion Begins To Roar” được trình chiếu khi Rinpoche trốn thoát Tây Tạng. Ông Ward gặp đức Karmapa 16 vào năm 1971. “ Tôi đã từng làm tài xế và thủ quỷ cho Tu Viện ở Woodstock – NY, tôi một lòng giúp đở đức Karmapa. Được gần gũi với Ngài,Ngài giúp cho lòng tự mãn và cái ngã của tôi được quân bình. Làm việc qua lại với đồ hình Mandala cũng y như làm việc với đức Karmapa 16, nhưng cá tánh của đức Karmapa 17 lại rất khác”, tôi có cảm tưởng như thế. Ông Ward cũng là giám đốc của cơ sở Tu Viện Tsurphu, nơi đang thực hiện cuốn phim về cuộc đời Ngài Karmapa tại Ấn độ. Từ khi đến Ấn độ, đức Karmapa 17 ngụ tại Tu Viện Gyuto Tantric, cách Ganj 25 cây số, và đã tiếp khách viếng thăm. Rinpoche được phỏng vấn ba lần bởi Jason Shannon Clement và Michael Parry:
– Tại sao Ngài đến Ấn độ?
– Tôi đến Ấn độ để bảo vệ và giữ gìn văn hóa của tôi, thực hành Phật pháp, và truyền bá tâm bồ đề cho chúng sanh. Mặc dù tôi phải rời xa Tu Viện, cha mẹ, nhưng việc hoằng pháp lợi sanh vẫn cần thiết hơn. Tôi muốn giúp đở tất cả chúng sanh, sông núi, cây cỏ và muôn vật.
– Vai trò của vị Karmapa cùng những hoạt động của Ngài là gì?
– Vai trò không phải chỉ riêng cá nhân tôi mà cho tất cả các vị Karmapas. Đối với đạo Phật ở Tây Tạng thì sự đóng góp của các vị Karmapas vô giới hạn. Dòng truyền thừa này đã giúp vô số chúng sanh. Đây là bổn phận của tất cả các vị Karmapas giúp khai mở tâm từ bi và tình thương cho tất cả, đặc biệt đối với dân Tây Tạng và để giữ gìn văn hoá cùng tôn giáo Tây Tạng. Phật pháp trường tồn và phát triển do bởi rất nhiều vị thầy vĩ đại, đặc biệt là các vị Karmapas tiền bối.
– Có một sự tiên đoán bởi đức Phật Thích Ca rằng sau 2,500 năm sau giáo pháp của Ngài sẽ truyền bá sang Tây phương. Phận sự của Rinpoche trong việc tiên đoán này là gì? Rinpoche có ý định truyền bá Phật pháp cách nào?
– Lời Đức Phật Thích Ca tiên đoán sẽ thành sự thật. Không ai có thể phê phán điều này. Lẽ đương nhiên, sự tiên đoán sẽ xảy ra. Về phần tôi, tôi không thể nói. Riêng vị Karmapa không thể truyền bá Phật pháp một mình. Không phải chỉ đơn giản một danh từ ứng dụng vào một người. Dù sao, ý nghiã của chữ Karmapa có thể nói lên ý nghiã. Từ này theo Bắc Phạn là: Karma-ka, có nghiã là dòng chảy của nghiệp. Tạng ngữ dịch là Karmapa. Tôi là biểu thị các hành
động của tất cả chư Phật. Tôi truyền bá giáo pháp của Phật và chư bố tát trong mười phương. Tôi không thể nói giáo pháp sẽ đi về đâu. Hảy nhìn và tìm chung quanh.
– Người Tây phương chúng tôi rất thích thú về lời tiên đoán này. Chúng tôi có thể đóng góp đặc biệt những gì?
– Giáo pháp đức Phật dạy thì vô số. Tôi không thể nói những gì cá nhân có thể làm. Nói chung, bạn có thể thử phát tâm từ bi, giúp đở và đem tình thương đến cho tất cả chúng sanh. Có một động cơ trung thực và tu tập hành trì. Đây là cốt tủy giáo pháp Phật dạy.
– Chúng tôi rất thích nghe Ngài gồm chung cả núi sông, cây cỏ, muôn loài, trong lời phát nguyện của Ngài đối với chúng sanh. Ngài có lời gì chia sẻ với giới trẻ?
– Điều quan trọng chách là phải có sự giáo dục đúng. Giáo dục đúng lấy căn bản từ văn hoá, gìn giữ truyền thống, giáo dục sự hiểu biết. Tất cả những điều này có gốc từ thiền định. Giáo dục đúng cần sự chỉ dạy về những thói quen tốt. Rất quan trọng để học sinh được tự do. Các em cần tự do để bày tỏ cảm giác mình và để biết đưọc cách nào tốt nhất giúp ích tất cả chúng sanh.
Đức Karmapa 16 du hành tới Arizona năm 1974 để gặp các bô lão của dân Hopi Native American. Ngài hoàn thành lời tiên tri của họ, “ Khi người đội mũ đỏ tới Tây Phương sẽ xây dựng nhịp cầu trí tuệ giữa Đông phương và Tây phương”.
– Đức Karmapa 16 đã trao đổi sự liên hệ với dân Hopi Native American. Theo Ngài thì sự liên hệ này thế nào và Ngài có ý định tiếp tục không?
– Sự giao thiệp này thật tốt đối với đức Karmapa 16 vào thời đó. Bây giờ thì thật khó nói những gì có thể xẩy ra. Tôi quan tâm tới thời điểm đúng và nghiệp quả đúng. Nguyên nhân và hoàn cảnh phải hội đủ. Nếu như cần thiết và đúng thời cơ thì sẽ xảy ra. Nếu không, sẽ không xẩy đến.
 
Cà Phê Đen III
 


				
				
				
					
  Trả lời kèm Trích dẫn
			
		

Đánh dấu