Ổn định và phát triển là những điều mà bất kỳ người đi làm nào cũng mong muốn. Nhưng con đường sự nghiệp đôi khi không như ý muốn. Tuổi ba mươi, là tuổi của sự ổn định và bắt đầu phát triển sự nghiệp lên tầm cao mới như việc làm quản lý nhưng vẫn có rất nhiều người muốn chuyển nghề và có khi họ sẽ phải bắt đầu từ những vị trí nhỏ nhất. Lý do thì có muôn ngàn lý do vì sao chuyển nghề ở tuổi 30 nhưng điều quan trọng là họ sẽ cần chuẩn bị gì cho hành trình gian nan sắp tới?
Theo khảo sát và góp ý từ những người có kinh nghiệm trong ngành tuyển dụng đặc biệt là tuyển dụng vị trí quản lý thì chuyển nghề ở tuổi 30 sẽ bớt khó khăn hơn, chỉ cần bạn xác định được những điều sau:
1. Cần biết rằng đây là một quyết định khó khăn và cần nhiều can đảm. Nhưng nếu bạn thật sự muốn thay đổi, thì luôn có thể bắt đầu lại và trải nghiệm mới. Bạn có thể tìm đến các mẫu quảng cáo tuyển quản lý ngành ngân hàng, tuyển quản lý ngành xây dựng… nếu muốn tiếp tục vị trí đang bỏ dỡ ở môi trường cũ nhưng lại làm ở lĩnh vực mới đầy thú vị.
2. Bạn nên tìm hiểu đến các khái niệm về “phong cách cá nhân”, “mô hình tính cách” (DISC, MBTI, logic hình học, …) để bạn biết rõ thiên hướng tố chất và tính cách của mình để kiểm soát và khai thác nó vào trong công việc mới. Những phẩm chất này sẽ cho thấy rõ bức tranh các điểm mạnh, yếu về kỹ năng của bạn.
3. Yếu tố chuyên môn cũng rất quan trọng. Mọi lĩnh vực ngành nghề đều có những cơ sở lý luận và lịch sử phát triển. Bạn tập trung khai thác vào điểm này, tìm hiểu và nắm rõ đặc tính nghành nghề, tham khảo thêm những người đã làm trong lĩnh vực đó, tập luyện phương pháp tư duy logic (logic học) và đọc thêm nhiều tài liệu liên quan bạn sẽ có bức tranh cơ bản và nắm được cốt lõi của vấn đề.
4. Chuẩn bị tình huống xấu nhất khi bạn chưa giải được bài toán cho cuộc đời
mình. Một khi bạn đã quyết định bạn sẽ phải chấp nhận những rủi ro sẽ xảy ra. Nếu phải tìm công việc khác thì hãy nhìn nhận công việc mà bạn có thể làm ở thời
điểm đó một cách tích cực như một cơ hội để bạn tiếp tục nuôi dưỡng ước mơ của
mình
Sẽ không phải dễ dàng trong khoảng thời gian này, sẽ có lúc bạn bế tắc, sẽ có
lúc bạn hoang mang. Nhưng xin chúc những ai đang có ý định chuyển nghề ở tuổi 30 sẽ chân cứng đá mềm để vượt qua những khó khăn sắp tới.