Kết quả 61 đến 70 của 148
Chủ đề: Võ thuật
Hybrid View
-
15-09-2011, 09:31 AM #1
Nếu vị Thiền sư mà Hungvi được cơ duyên đàm đạo phật pháp quả thật là người từng được sư tổ Nguyễn Tế Công chỉ dạy VX thì Kymoc xin đoán rằng ít nhất Vị Thiền sư đó cũng phải ngoài 90 tuổi.Tức là lấy mốc năm sinh là khoảng các năm từ 1902 đến 1922.Trong khi đó cuối năm 1954 cụ Tế Công di cư vào Nam thì các lứa học trò ngoài Bắc lúc bấy giờ như sau:
1. Cụ Trần Văn Phùng lúc đó là khoảng 52 tuổi,
2. Cụ Ngô Sĩ Quý khoảng 32 tuổi,
3. Cụ Tiển khoảng 42 tuổi,
4. Cụ Vũ BácQuý khoảng 42 Tuổi,
5. Cụ Hồ Hải Long khoảng 37,
6. Cụ Cam Túc Cường, trong nhóm tuổi trên
7. Cụ Việt Hương cũng trong nhóm tuổi trên.(Ẩn danh hoặc mất tích đã rất lâu rồi, đã cho người tìm nhưng không có thông tin gì về Cụ Việt Hương)
Trong đó Sư Phụ Trần Văn Phùng là người lớn tuổi nhất trong 7 người.Cho nên thông tin về người học trò thứ 8 (Tức vị thiền sư của Hùng Vi) của cụ Tế nếu là có thật thì Cụ Phùng phải là người biết nhiều nhất vì bản thân Cụ Phùng là người theo học Cụ Tế ở ngoài Bắc là lâu nhất và thường xuyên nhất.
Tuy nhiên Kymoc ngờ ngợ phải chăng vị thiền sư mà Hungvi đàm đạo là Cụ Việt Hương chăng ?!Nếu là vậy thì cụ phải ngoài 90 rồi.Lần sửa cuối bởi kymoc, ngày 15-09-2011 lúc 09:37 AM.
-
15-09-2011, 10:21 AM #2
Cảm ơn "KYMOC" đã cho biết thêm thông tin,về các Tôn Sư...Vị Thiền Sư mình gặp cũng già lắm rồi,mình chỉ biết Pháp danh của Ngài,không biết tên thật của Ngài..Nếu đúng như KYMOC" nói tên thật Ngài là cụ Việt Hương,thì chắc chắn đây chính là Vị Thiền Sư ..Mình cũng mấy lần nên Ngọa Vân Am để tìm gặp Ngài,mà không gặp được...Vạn sự tùy duyên,Ngài vẫn còn khỏe đang vi hành trong dãy Yên Tử Sơn...Nếu có duyên thì sẽ gặp được Ngài...
Lần sửa cuối bởi hung vi, ngày 15-09-2011 lúc 10:51 AM.
Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..
-
15-09-2011, 11:03 AM #3
Lần sửa cuối bởi kymoc, ngày 15-09-2011 lúc 11:13 AM.
-
15-09-2011, 10:23 AM #4
Một vị chân tu theo như hungvi nói thì nhất định lời nói phải chân chính ,với lại ngài chẳng cần gì phải nói khác đi Suy luận bác kymoc quả có chỗ đúng đắn đáng tin ,có thể ngài đã qui ẩn từ lâu
Cụ Phùng ngoài 50 rồi mà vẫn theo cụ Tế học thì đáng khâm phục quá ,
Trong phả hệ bác kymoc nhắc đến Tranthong sinh năm 1984 là học trò của Luơng Khôi ,nhưng tra ngược lại thì không thấy tên Luơng Khôi nằm trong dòng truyền thừa vậy ông này có nằm trong chính môn không hả bác ?
Đời thứ IX
Bành Nam (彭 南, Pang Nam, Pan Nam, 1909 – 1995) Cụ này già rồi mà lại là em út trong phả hệ .Thật khó hiểu về dòng truyện Vịnh Xuân thảo nào bác kymoc nói trong nhà người ta còn chưa chịu nhau nữa là ....Bà kia tuổi sáu mươi rồi
Mà sao vẫn phải sầu ngồi bán khoai
Cụ kia tuổi bẩy mươi hai
Mà sao ong bướm mệt nhoài chán chê…
-
15-09-2011, 10:54 AM #5
Cái này em không được rõ lắm vì VX trong Nam ngoài rất ít học trò của Cụ Tế (độ 2 đến 3 người) thì số còn lại có thể học ở nhưng người Hoa di cư sang Việt Nam trong thời chiến tranh. Có thể trong Phả hệ chỉ nói chủ yếu đến những người còn đang Hoạt động hoặc có đóng góp cho VX. Còn những người có học VX (Cả Chính thống lẫn không chính thống) nhưng vì lý do nào đó không có thông tin đầy đủ thì có thể sẽ bị bỏ qua.
-
15-09-2011, 10:39 AM #6
Võ Thuật Việt Nam
MÔN PHÁI BÌNH ĐỊNH SA LONG CƯƠNG
Lão võ sư Trương Thanh Đăng (1895-1985) xuất thân trong một gia đình có truyền thống võ thuật ở Phan Thiết , được ông ngoại tận tâm truyền dạy môn võ thuật cổ truyền Việt Nam ngay từ thuở bé . Năm 14 tuổi , ông từng được gia đình cho ra tận Bình Định để thụ giáo môn võ Bình Định và võ Thiếu Lâm với nhiều thầy dạy võ nổi tiếng trong suốt 15 năm . Khi trở về quê hương , ông đã sáng tạo nên bài Bát Bộ Chân Quyền và bắt đầu thu nhận đồ đệ . Năm 1930 , ông vào Sài Gòn , tiếp tục truyền bá võ thuật . Mãi cho đến năm 1964 , võ phái Bình Định Sa Long Cương chính thức được hình thành , đóng góp công sức vào việc không phục truyền thống thượng võ của người Việt Nam .
Năm 1964 , tại Sài Gòn hình thành một võ phái mà giới hâm mộ đều biết tiếng , đó là võ phái Bình Định Sa Long Cương do cố võ sư Trương Thanh Đăng (biệt hiệu là Sa Long Cương) sáng lập .
Đặc trưng kỹ thuật của võ phái Bình Định Sa Long Cương là hệ thống căn bản , bài quyền và binh khí cùng phong cách huấn luyện còn giữ tương đối nguyên vẹn theo truyền thống . Môn sinh của võ phái này trước hết phải học qua bài Bát Bộ Chân Quyền - một công trình sáng tạo của lão võ sư Trương Thanh Đăng , tổng hợp toàn bộ thân pháp , thủ pháp , bộ pháp , cước pháp của võ thuật cổ truyền Việt Nam , sau đó sẽ luyện tập những bài quyền lừng danh của đất võ Bình Định : Lão Mai , Thiền Sư , Thần Đồng , Ngọc Trãn , Phượng Hoàng , và những binh khí như Trung Bình Tiên , độc kiếm Lê Hoa , song kiếm Tuyết hoa , Thái Sơn côn , Hồng côn , Triệu Gia côn , Thái Cực kiếm , Kiếm Sư , Đồ Long Đao , độc giản , song giản , song Tô , song xỉ , song phủ , Bát Quái Siêu , lê hoa thương , thanh long yểm nguyệt đao , phương thiên hoa kích , bát xà mâu , đinh ba ... Có thể nói , những môn sinh của võ phái Bình Định Sa Long Cương được đào tạo khá kỹ lưỡng , khi chiến đấu hay dạo quyền đều chú trọng đến bộ tấn , giúp cho cơ thể được thăng bằng , vững vàng .
Mặc dầu có võ phục chung thống nhất màu đen của Liên đoàn Võ thuật Cổ truyền Việt Nam , nhưng võ phái Sa Long Cương còn có cả võ phục truyền thống của mình là chiếc áo thun ngắn tay màu trắng cùng với chiếc quần dài trắng và chiếc đai màu đen to bản có viền các màu sắc để phân biệt cấp đai . Cấp đai truyền thống của võ phái Bình Định Sa Long Cương theo thứ tự từ thấp lên cao là : đai đen , đai xanh , đai đỏ , đai vàng , dựa theo nguyên lý tương sinh của Ngũ Hành . Ngoài ra , ở cấp đai vàng nhất đẳng , võ phục điểm thêm 2 viền đỏ quanh ống quần phía dưới , tượng trưng các bước thành tựu ban đầu đã kết tụ vững vàng . Đối với người kế thừa truyền thống chính thức , màu đỏ quanh ống quần phía dưới được thay bằng màu vàng , tượng trưng tính chất cao quý .
Từ sau ngày lão võ sư Trương Thanh Đăng qua đời , võ phái Bình Định Sa Long Cương tiếp tục phát triển . Tại thành phố Hồ Chí Minh , võ sư Trương Bá Dương vẫn tiếp tục việc dạy dỗ cho lớp hậu sinh ngay tại võ đường mà cha mình - lão võ sư Trương Thanh Đăng - thành lập (phường Nguyễn Cư Trinh , quận 1) , còn có các võ sư khác mở lớp tại nhiều điểm như : Nhà văn hóa Thanh Niên , quận 2 , quận 6 , quận 11 , quận Phú Nhuận ... Ngoài ra , môn phái Bình Định Sa Long Cương còn phát triển đến nhiều tỉnh ở Nam Bộ và nhiều nước trên thế giới : Pháp , Mỹ , Canada , Italia ...
( S/T )Tây Hồ dẫu muộn mùa sen
Vẫn còn một đóa y nguyên buổi đầu
-
15-09-2011, 11:10 AM #7
Ảnh chụp Sư tổ Nguyễn Tế Công và các học trò:
Đây là ảnh sư tổ Tế Công và các truyền nhân của người trước khi sư tổ vào Nam năm 1954 (Người đầu tiên bên trái ảnh là cố võ sư Trần Văn Phùng, tiếp theo ông Lâm, ông Bình, ông Phạm Khắc Quảng, ông Việt Hương và cuối cùng là cố võ sư Trần Thúc Tiển. Ở giữa là sư tổ Nguyễn Tế Công và con trai, bác Thành)
HUNGVI chú ý hộ xem cụ Việt Hương có nét gì giống với vị Thiền sư không?
Cụ Việt Hương đứng thứ hai tính từ bên tay phảiLần sửa cuối bởi kymoc, ngày 15-09-2011 lúc 11:12 AM.
-
15-09-2011, 11:16 AM #8
Võ Việt Nam: Huyền thoại về những "thiên hạ đệ nhất cao thủ"
Hành trình bái sư của võ sư Băng Sơn vô cùng gian khổ, bởi vô số người muốn một lần diện kiến nhân vật huyền thoại Thiện Tâm Thiền Sư mà không được, chưa nói đến việc được thu nạp làm đệ tử
“Có phải Lý sư phụ giới thiệu tới tìm ta?”
Bởi lý do đó, vào Sài Gòn suốt mấy tuần trời, tìm đến khắp các võ đường của Võ lâm Côn Luân nhưng ông vẫn không một lần được thấy mặt Thiện Tâm Thiền Sư. Thấy ông vất vả, kỳ công, các trợ giáo của đại sư đã thương cảm, khuyên ông nên ra Bắc, bởi đại sư không bao giờ tùy tiện gặp người mình không quen biết.
Thế nhưng, nhớ lời dạy của Lý sư phụ trước lúc chia tay, ông quyết chí tìm gặp Thiện Tâm Thiền Sư cho kỳ được, dù có phải đi làm thuê để kiếm kinh phí trang trải trong những ngày chờ đợi.
Thế rồi, cơ duyên đến. Một lần viếng thăm một võ đường của đại sư nằm khuất sâu trong con hẻm nhỏ yên tĩnh, ông đã được một trợ giáo của đại sư đon đả mời vào. Chưa hết ngạc nhiên thì vị trợ giáo ấy đã bảo: “Đại sư đang chờ ông ở trong. Người biết thế nào ông cũng đến nên đã cố tình chờ đấy!”.
Võ sư Băng Sơn kể, nghe câu nói đó ông mừng đến nỗi ú ớ chẳng nói được câu nào. Quãng đường từ võ đài vào phòng đại sư chỉ vòng vèo qua mấy gian nhà mà ông thấy như xa vời vợi. Cái giây phút căng thẳng ấy đã nhanh chóng trôi qua khi cánh cửa phòng của đại sư bật mở. Đang ngồi trầm ngâm,thấy ông vào, đại sư đứng dậy,vồn vã:“Con vào đây! Ta chờ con cũng đã lâu rồi!”. Khi vừa an vị, một câu hỏi nữa của đại sư càng khiến ông thêm phần bối rối, khó hiểu: “Có phải Lý sư phụ giới thiệu con tới tìm ta? *”. “Ôi, sao đại sư biết!?”.
Trước câu hỏi đầy sự kinh ngạc ấy của ông, Thiện Tâm Thiền Sư chỉ khẽ mỉm cười. Sau này, ông đoán rằng, trước đây, bôn tẩu giang hồ, hai vị đại sư đã có lần hội ngộ nên đã hứa hẹn chuyện dìu dắt đệ tử cho nhau.
* Võ sư Lý Chấn Hòa
( còn tiếp )
Nguồn: Gia đình . NET.VNLần sửa cuối bởi thi_mich, ngày 15-09-2011 lúc 11:38 AM.
Tây Hồ dẫu muộn mùa sen
Vẫn còn một đóa y nguyên buổi đầu
-
15-09-2011, 11:21 AM #9
Nhiều truyện nghe như trong tiểu thuyết kiếm hiệp...thế mà vẫn hiện hữu thực sư ngoài đời.
-
15-09-2011, 11:25 AM #10
Nhìn bức ẢNH quý giá này... Với khuôn mặt và đôi mắt sắc sảo tinh anh.Đúng là Thiền Sư rồi.Cảm ơn kymoc nhiều
Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..
Võ thuật
Đánh dấu