Warning: Illegal string offset 'name' in [path]/includes/functions.php on line 6845
Vùng Cao Vẻ Đẹp Thuần Khiết.. - Trang 2
Close
Login to Your Account
Trang 2 của 2 Đầu tiênĐầu tiên 12
Kết quả 11 đến 20 của 20
  1. #11
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,032
    Post Thanks / Like

    Mặc định Hành Trình Tây Bắc 2010(2)


    Huyện Tủa Chùa - tỉnh Điện Biên vẫn là huyện nghèo vùng cao, vùng sâu, vùng xa của tỉnh Điện Biên, nằm ở phía Đông Bắc, cách trung tâm tỉnh Điện Biên 126 km.

    < Gặp con sông Nậm Múc.

    Phía Bắc Tủa Chùa giáp huyện Sìn Hồ (tỉnh Lai Châu), phía Đông giáp huyện Quỳnh Nhai (tỉnh Sơn La), phía Nam giáp huyện Tuần Giáo, phía Tây giáp huyện Mường Chà và thị xã Mường Lay.

    Địa hình núi thấp với các đỉnh Na Tung cao 1.585 m ở phía đông nam, Phình Ho cao 1.585 m ở phía tây bắc và cao nguyên Xín Chải dạng cao nguyên đá vôi. Có sông Đà chảy qua ranh giới phía đông và phía bắc của huyện, sông Nậm Mức chảy qua ranh giới phía tây của huyện để nối vào sông Đà tại phía tây bắc huyện này trong địa giới xã Lao Xả Phình

    Người Mông ở đây trang phục đen và khăn tím. Lần đầu tiên nhìn thấy. Vậy là biết thêm một màu nữa. Mạn Lào Cai Hà Giang thì màu hồng-đỏ chủ đạo, Mộc Châu Yên Châu xanh da trời, Bắc Yên Phù Yên vàng, Mù Căng Chải tím than... còn đây lại là đen. Nhưng kiểu thì giống nhau, váy tròn, xòe đến quãng đầu gối, chân quấn xà cạp. khăn không có kiểu cố định nhưng thường là kẻ ca rô
    < Bà con phá rừng khá tích cực. có những đoạn vài km chỉ có đồi trọc vàng khè thế này.

    Mục đích buổi sáng là vào Sín Chải, nhưng cơm nước trong thị trấn hỏi thăm thì đến tối may mới vào đến nơi và từ đó không có đường thông sang Mường Lay, cảnh vật cũng không đặc sắc. Quay ra đi đường 6

    Sang địa phận Mường Lay, lại các bản Thái với kiểu định cư đặc trưng: luôn ở chỗ khá thấp, nhà dựng ở chân núi mặt hướng ra vài mảnh ruộng phía trước, trước nữa là 1 con suối, cạnh con suối là đường đi to

    Đã đến thị trấn Mường Lay, vốn là Tx thủy phủ của tỉnh Lai Châu cũ, giờ đang được xây dựng mới bên phía Tam Đường. Toàn bộ thị trấn này đến năm 2014 sẽ ngập hoàn toàn trong lòng hồ thủy điện. Khắp nơi ngổn ngang công trường, máy móc chạy ầm ầm, đào xới lung tung hết cả

    Tối, lại chui vào cái ks Lan Anh duy nhất trong thị trấn, làm vài ly rượu rồi ngủ.


    Ngày thứ ba: Mường Lay - Sìn Hồ - Lai Châu - Sa Pa

    Cây cầu Hang Tôm - 1 thời từng được coi là cây cầu dây văng lớn nhất Đông Nam Á, niềm tự hào của 2 tỉnh Điện Biên - Lai Châu. Thời gian tồn tại chỉ còn tính bằng tháng vì nó sắp ngập dưới lòng hồ thủy điện. Cây cầu thay thế cao 70m, gần như cao nhất VN đang được xây dựng cách đó chừng 500m và dự định sẽ thông xe giữa năm 2010 này

    < Đường đây, chỉ cần gặp 1 cái xe chở xăng đi ngược chiều, nhìn lại thấy cả người cả xe trắng xóa.

    Qua cầu, nhăm nhe rẽ trái vào Mường Tè, nhưng đi 1 đoạn thấy đường kinh khủng quá lại quay ra. Bụi dày phủ ngập lốp xe luôn, Đường kiểu này vào mùa mưa là hết đi. Mường Tè là 1 trong những huyện xa xôi nhất Việt nam không phải vì khoảng cách mà còn vì mức độ khó khăn cuộc sống. Có lẽ đây là huyện nghèo khó nhất Việt nam, nhiều chỗ còn chưa có điện lưới. Đặc biệt là giao thông rất tệ. năm nào cũng bị cách ly vài tuần trong mùa mưa bão vì lầy lội xạt lở. 1 trong 3 huyện còn lại của Tây Bắc mình chưa đặt chân đến. Tiếp tục lỗi hẹn vì thời gian hạn chế, chỉ 100km mà cả vào và ra sẽ mất 2 ngày đường.


    Tiếp tục theo con đường 6 theo lộ trình năm trước nhưng về Lai Châu qua Sìn Hồ thay vì Phong Thổ. Sìn Hồ là địa điểm thường xuyên được nhắc đến trong các chương trình sự báo thời tiết khi có gió mùa Đ-B để được coi là nơi có nhiệt độ thấp nhất cả nước. Tất nhiên còn nhiều chỗ cao hơn nhưng chắc ở đây có trạm khí tượng thủy văn.

    Đường lên rất dốc, gặp lại cảm giác giống khi chạy lên Tà Xùa năm ngoái. Nhiệt độ giảm xuống có thể cảm nhận rõ theo từng km

    Đường hẹp, dốc, cảm giác khá chênh vênh, nhiều đoạn không có lan can chỉ được kè bằng những túi nhỏ lưới sắt bọc đá. Chỉ cần 1 túi lỏng ra là rất có thể cả đoạn đường sẽ sập xuống vực sâu vài trăm mét phía dưới theo kiểu đô mi nô. Giá kể nó lỏng ra đúng lúc này. Thế nào cũng được... lên báo

    Nhưng nhìn chung, khá là nhẵn nhụi sạch sẽ. vàt rất vắng vẻ. Đã xem nhiều ảnh về đoạn này, nhiều hôm mây bay dưới chân rất đẹp. Tiếc là hôm nay xui, gặp nắng to quá
    Và cheo leo vậy thì cảnh này không thể tránh khỏi

    Rất ít dân bên đường, chỉ gặp vài cái nhà.
    Đám trẻ con đang bám đu lên cây dâu, nhìn vậy thôi chứ bên trong cây còn có chừng chục đứa nữa

    Gặp một cái cây họ đào-mận, trên cây chỉ có hoa và nở rất to, cỡ lòng bàn tay. Nghĩ mãi không biết cây gì chui vào nhà lôi ông Mông đang ngủ dậy hỏi. Hóa ra đó là cây Lê
    Cứ tưởng thị trấn phải nằm trên đỉnh núi, hóa ra là đi xuống một thung lũng

    (Theo Zozzo blog)
    Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..

  2. #12
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,032
    Post Thanks / Like

    Mặc định Hành Trình Tây Bắc 2010(3)



    Sìn Hồ là huyện nằm ở giữa tỉnh Lai Châu, phía bắc giáp Vân Nam - Trung Quốc, phía nam là huyện Tủa Chùa, phía đông là huyện Phong Thổ, phía tây là huyện Mường Tè. Huyện có diện tích 1.746km2 và dân số là 56.000 người. Huyện lỵ là thị trấn Sìn Hồ nằm cách thị xã Lai Châu 60km về hướng tây. Ngoài ra còn có 22 xã khác.

    Sìn Hồ vốn được coi là nóc nhà của tỉnh Lai Châu có những cánh rừng nguyên sinh rậm rạp và một thung lũng với cánh đồng lúa vàng rực, những khu vườn trồng lê, đào, mận già nua, mốc thếch quanh năm vẫn đơm hoa kết trái. Theo tiếng bản địa thì Sìn Hồ có nghĩa là nơi nhiều con suối.

    Sìn Hồ là một bản gồm nhiều dân tộc khác nhau cùng cư trú. Tại bản Sìn Hồ có phiên chợ họp vào các ngày chủ nhật trong tuần. Nếu đúng dịp, du khách được chiêm ngưỡng một bức tranh đầy sắc màu trong phiên chợ của người dân vùng núi cao


    Zozzo: Lòng vòng thị trấn, cũng chả có gì hay, mà cũng không mát mẻ mấy. Cơm rượu rồi chạy luôn về Lai Châu.
    Lại thêm 1 kiểu màu của váy Mông nữa. Gồm cả 2 màu xanh da trời và tím nhạt, hàng hiếm.

    Đường phía bên này Sìn Hồ cũng khá ngoằn nghèo, đông đúc hơn bên kia chút

    Nhiều chỗ cũng cao chênh vênh như thế này. Nếu không tập trung 1 chút thôi, là cả người cả xe rơi xuống chỗ không biết đáy... ở đâu ngay.
    Ở 1 cái cua tương tự, có cái miếu khá khang trang, dừng lại dòm thì là 1 cô gái tuổi 24-25 gì đó. Không muốn chụp ảnh
    Chiều muộn thì đến thị xã Lai Châu mới.

    Giữa thị xã có một cái hồ, không rõ là tự nhiên hay nhân tạo. Đâm ra Lai Châu giờ có thị xã đẹp và hiện đại nhất Tây Bắc. Sơn thủy hữu tình ra phết

    Khu hành chính hoành tráng, có khi còn hơn HN và HCM. Như ks Daewoo


    Hiện đại quá thì không ở.
    Đi luôn về Tam Đường. Đoạn này không khác gì năm ngoái, đường làm xong đã 1 năm mà cây cỏ không mọc nhỉ. vẫn toàn đất đỏ quạch 2 bên



    Đang đi thì ngó thấy cải biển thác Tác Tình 2km. À, rẽ vào xem tác tình là cái gì nào. Đến nơi thì chỉ thấy dòng nước bé tý chảy từ trên núi xuống.

    Gọi mấy ông thanh niên lại hỏi đường, họ nói đi bộ đến đó mất chừng nửa tiếng. Đã xẩm tối, quyết định không lên nữa. Thác này có liên quan đến chuyện yêu đương trai gái. Hồi trước, có một cô gái do bị ngăn cản tình yêu đã leo lên đỉnh rồi nhảy xuống chân thác tự tử. Giờ mùa khô nhìn nó bé vậy chứ bình thường cũng đẹp lắm


    Đến Tam Đường, cả thị trấn có 4 cái nhà nghỉ. Đi hỏi không còn 1 chỗ. Một điều khá lạ lùng. Thì ra hôm đó có hội Động Thiên Sơn, quan khách các nơi đến xem, thành ra mình hết chỗ

    Nhưng đó là các cháu dân tộc Kinh thôi. Dân tộc xịn đây. chủ yếu là người Lự. Nhưng giống như Mường, họ chỉ mặc trang phục truyền thống vào những ngày lễ hội. Và họ cũng không có nhiều lắm. chỉ chừng 5-7 nghìn người.

    Chụp thiếu sáng nó nhòe vậy chứ nhìn bên ngoài các cô cũng xinh lắm.
    Và uống cũng rất khỏe, buổi tối ăn cơm cùng quán họ mới biết. Không hề thiếu với đám đàn ông chén nào hết.

    Tam Đường, 8h30 tối, hết chỗ trọ, giờ quay lại Lai Châu cũng dở mà đi sang Than Uyên thì sáng mai không qua được Lào Cai để đi chợ Mường Hum. Mà muốn sang Lào Cai phải vượt qua con đèo Ô Qui Hồ hay tên hành chính là đèo Hoàng Liên. Chạy vòng vèo qua dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, cao đến 2000m, con đèo được coi là dài nhất Tây Bắc với 50km đường trong đó 2/3 nằm bên địa phận Lai Châu. Du khách đi Sa Pa thông thường chỉ được tham quan phần phía bên Lào Cai. phần bên Lai Châu hầu như không có dân sinh sống.

    Vô vàn câu chuyện về con đèo huyền hoại nối Lai Châu - Lào Cai này, chuyện khó khăn đường xá, những vụ tai nạn giao thông thảm khốc và ghê hơn, là những câu chuyện ma quỉ được kể ngay bởi người dân ở đây. Nào chuyện trai gái yêu nhau không thành chết biến thành loài chim có tiếng kêu da diết "ô qui hồ..." trên đèo. rồi chuyện cả nhà quan Tri Châu bị Hổ đuổi theo ăn thịt dần trên đường đi nhậm chức...

    Nói chung đối với dân thành phố, nó có một vẻ gì huyền bí và rùng rợn. Hồi trước có đọc phóng sự về chuyến vượt đèo này ban đêm của mấy anh dụ lịch, trên đèo họ còn gặp tai nạn với bàn thờ nghi ngút khói hương giữa tiếng thì thầm rừng già... các anh cảm xúc lắm. Đó là họ còn có 4-5 người già dặn đi cùng nhau. Mình thì chỉ có 1.

    Xem đoạn trích của "Ai hát giữa rừng khuya"

    "..Nỗi lo ngại của nàng Oanh Cơ quả nhiên thành sự thật. Nàng bỏ con thơ cháu bé ở lại với cuộc đời tàn ác, để một mình lánh sang cõi thế bên kia. Câu chuyện sự tích nàng Oanh đến đây là dứt. Từ ngày nàng bị hổ tha vào rừng, thì cứ những đêm mưa gió bấc, những đêm u ám không trăng, trên quãng đèo Ô Quý Hồ lại văng vẳng có giọng đờn ca não ruột, ai bạo gan xông xáo trong đêm khuya rừng vắng, thì thấy ba cái bóng ma ngồi đàn hát cho một con cọp lớn ngồi nghe..."

    Nhưng đêm nay lại có trăng, chắc không có ai ngồi hát. đây cũng không phải lần đầu chạy đèo ban đêm. lần thứ nhất vượt đèo Khau Pha tối sương mù, lần thứ 2 chạy từ Trùng Khánh về Cao Bằng. lần 3 chạy Hoàng Su Phì ngày giáp Tết... Con đèo này cũng đã từng qua rồi, chẳng lạ lẫm gì

    Đi chầm chậm, căng mắt nhìn đường, vểnh tai nghe ngóng, tiếng xe ì ì, nhìn xa xa núi đồi trập trùng dưới ánh trăng bàng bạc. Đoạn đầu cũng hơi rờn rợn, vì ám ảnh mấy câu chuyện kia, luôn có cảm giác đang có cái gì đuổi theo đằng sau, rồi có lúc giật mình: đang đi thấy cái đốm đỏ đỏ giữa đường, phanh lại, đi lò dò đến thì nó bay vụt lên, đó là loại chim gì đó kiếm ăn ngay trên đường, mắt nó phản ánh đèn xe máy đỏ lừ, khá to, cỡ con gà. gặp chừng chục con như vậy.

    Đi lúc rồi quen dần, thậm chí còn đỗ hẳn lại, tắt máy đứng 1 lát xem có tiếng khóc lóc than vẵn văng vẳng nào không nhưng chỉ thấy tiếng cây rừng lào xào trong gió. Chưa gặp bất kể xe nào trên đường, tự nhiên thay vì lo ma quỉ thì lại sợ cướp. vắng thế này, có ông em túng quẫn nào nấp bên vách đợi mình gần đến nó phang cho 1 phát vào mẹt rồi quẳng xuống vực thì có mà cả tháng may mới tìm thấy xác. Vẫn biết Tây Bắc cho đến giờ vẫn an toàn. nhưng vẫn nghi

    Đang lo vậy thì thấy có ánh đèn trong ngôi nhà ven đường, không phải nhà mà là cái lán của công nhân sửa đường. Thấy bóng dân là yên tâm hẳn. Lừ lừ đi tiếp. Gặp 1 cái xe tải ì ạch chạy ngược lại. Những ai từng đi đêm tại những chỗ hoang vắng xa lạ mới thấy ánh đèn xe tải chạy ngược quí giá như thế nào. Điều đó có nghĩa là quãng đường phía trước mình bình an.

    Lên đến đỉnh đèo, dừng lại chụp choẹt đàng hoàng. Từ đây trở đi là đất Lào Cai rồi, rất nhiều dân .Từ đây về Sa Pa chừng hơn chục km, đổ đèo, đường mới làm xong rất đẹp

    Hơn 10 giờ về đến Sa Pa, đã vắng tanh vắng ngắt. Vốn ghét SaPa, định đi luôn về Lào Cai nhưng đi chừng chục cây thấy mệt, quay lại SaPa ngủ đêm cái nhà nghỉ không nhớ tên đầu thị trấn.

    Xin mượn cái hình đẹp nhất về con đèo này lúc ban ngày bên ngoisao. Người chụp đã rất may mắn gặp được thời tiết thuận lợi như vậy. Giá kể mà mình đem tripod, rồi có đông người thì cũng dám dừng lại chụp serie con đèo đêm sáng trăng thử xem sao

    (theo Zozzo,blog)
    Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..

  3. #13
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,032
    Post Thanks / Like

    Mặc định Hành Trình Tây Bắc 2010(phần cuối)



    Ngày thứ tư: Sa pa - Mường Hum - Lào Cai - Yên Bái

    Đèo Ô Quy Hồ hay Đèo Hoàng Liên Sơn là một trong số những cung đường đèo dài, hiểm trở và hùng vĩ vào bậc nhất ở miền núi phía Bắc Việt Nam.

    Nằm trên tuyến quốc lộ 4D cắt ngang dãy Hoàng Liên Sơn, đèo Ô Quy Hồ nối liền hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu trong đó đỉnh đèo là ranh giới của hai tỉnh.

    Đèo Ô Quy Hồ còn có tên gọi là đèo Hoàng Liên, Đèo Hoàng Liên Sơn do đèo vượt qua dãy núi Hoàng Liên Sơn, hoặc đèo Mây do trên đỉnh đèo quanh năm mây phủ, tuy nhiên du khách đến Tây Bắc Việt Nam thường biết đến đèo dưới tên Ô Quy Hồ

    Zozzo: Sáng quay ngược lại đèo Ô Qui Hồ đi chợ Mường Hum theo lối Bản Khoang. Mây bay trên đường rất đẹp. Chụp rất nhiều ảnh nhưng đến chợ mới thấy là vẫn để ISO 1600 từ tối hôm trước.
    Hỏng hết, gà thật
    Bản Khoang, Lào Cai
    Mây khá dày. Bà con người Dao trên đường

    Cách Sa Pa chừng 30km, phiên chợ Mường Hum họp vào chủ nhật hàng tuần. Chợ nằm cạnh 1 con suối. ở khu vực này có nhiều dân tộc sinh sống nên màu sắc trang phục trong chợ rất phong phú.

    Khăn chim công rực rỡ của người Dao
    Ngoài khăn, họ còn đội những chiếc mũ cao có những cái khuyên bạc lủng lẳng
    Hoặc đơn giản chỉ là mầu đỏ như bà cụ ngồi ăn bún này

    Phụ nữa Mông lại nổi bật với cái khăn quấn ngang hông.
    Cũng là điều đặc trưng chỉ có ở khu vực này.


    Phụ nữ Hà Nhì với tranh phục xanh-chàm và búi tóc giả bằng len. Họ được mệnh danh là những người phụ nữ dẻo dai nhất Việt Nam với tài đẵn gỗ vác củi. Những cái gùi của họ luôn to hơn bình thường và chỉ có 1 quai, vì họ gùi bằng trán.

    Họ chỉ tụ tập trong một góc nhỏ. Không lượn lung tung như người Mông.


    Zozzo blog.

    Đi để rồi cảm nhận cái đẹp, cái thơ của Tây Bắc. Một vùng cao bình yên với những khung cảnh tuyệt vời của núi rừng, của con người tại đó sẽ mãi mãi khó quên trong lòng những phượt tử miền xuôi..

    (theo Zozzo blog)
    Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..

  4. #14
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,032
    Post Thanks / Like

    Mặc định YTý "chân chạm mây,tay với trời"



    Y Tý, một cái tên có lẽ rất lạ lẫm song lại là niềm mơ ước của những người say mê du lịch khám phá. Có quá nhiều câu chuyện ly kỳ về vùng đất này đã thôi thúc chúng tôi khởi hành một chuyến khám phá.

    Y Tý là một xã biên giới vùng cao Tây Bắc, thuộc huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Con đường từ Lào Cai đến với Y Tý chỉ tầm 70km nhưng chẳng dễ dàng chút nào, đầy sỏi đá, cát bụi mịt mù, hết dốc lên khúc khuỷu rồi lại dốc thăm thẳm.
    Bên núi cao, bên vực sâu, khiến chiếc xe Win gào rú lồng lộn rồi cũng phải mệt nhoài thở dốc. Khi xe vượt qua những đỉnh núi cao hàng nghìn mét, nhìn xuống, những bản làng người Mông, Dao, Hà Nhì chỉ bé xíu như món đồ chơi, những cung đường ngoằn ngoèo uốn lượn vắt mình trên lưng chừng núi như những sợi chỉ mảnh trắng mờ giăng lưng trời.


    Khởi hành từ lúc 8 giờ sáng, chúng tôi đến Y Tý thì đã nhập nhoạng 6 giờ chiều. Mặt trời đã khuất núi, chỉ còn chút ánh hoàng hôn le lói, chúng tôi vội vào đồn biên phòng trình báo rồi nghỉ tại nhà một người Mông.

    Cả Y Tý có 2 chỗ nghỉ trọ là nhà cô Mỵ và nhà hàng xóm bên cạnh. Đến khoảng 5g30 thì không ngủ được nữa, nên tôi trở dậy. Vừa mở cửa ra thì bàng hoàng sửng sốt với những gì bày ra trước mắt. Một tấm chăn mây khổng lồ được choàng lên núi rừng Y Tý đang co ro chìm trong giấc ngủ. Chúng tôi lấy xe phóng thật nhanh ngược về hướng Ngãi Thầu, bởi tin rằng sau những dãy núi kia sẽ là một thiên đường mây như trong những câu chuyện cổ tích


    Biển mây cứ chập chùng dần mở rộng, trên đỉnh của những dãy núi xa, nắng ban mai đã phủ tràn, một vùng núi rừng đang dần bừng sáng, biển mây khẽ cựa mình thức giấc.
    Một bên mây, một bên đường và một cuộc truy đuổi quyết liệt hồi hộp, vội vã và đầy lo lắng. Lo là không kiếm được chỗ đẹp nhất để ngắm mây, lo mây sẽ tan mất...

    Càng lên cao thì thiên đường càng mở rộng, ánh nắng ban mai tuôn chảy khắp núi rừng, cả biển mây tràn ngập trong ánh nắng. Người cứ lửng lơ chao đảo, cảnh vật hiện hữu trước mắt nhưng không thể tin được, cảm giác thế giới này không tồn tại


    Nơi chúng tôi đứng là một mỏm núi nhô ra, còn mây thì vây quanh tràn ngập. Cả một biển mây cuồn cuộn, trắng xóa, gió thổi nhẹ mây khẽ trôi, cả một biển bông mênh mông bồng bềnh khẽ rùng mình chuyển động.
    Lấy máy ảnh ra chụp, nhưng càng chụp càng thấy lúng túng, bức bối, bởi không biết làm sao để ghi lại trọn vẹn hình ảnh choáng ngợp cảm xúc này.

    Có lẽ mây kia cũng giận dỗi vì lỡ tốn công khoe mình với kẻ bất tài nên cả một vùng khổng lồ ào ạt đổ tới, chưa đầy một phút ngập mình trong mây, chẳng còn biết đâu đất, đâu trời.
    Nhìn lên vẫn thấy cung đường còn ngút trên cao, vậy là chạy tiếp. Chạy một chút rồi lại dừng, dừng rồi lại đứng ngẩn ngơ, cuộc rượt đuổi đến ngạt thở của cảm xúc. Nàng mây giờ đây không còn e ấp ngái ngủ như lúc ban sớm mà đã bừng thức giấc


    Cả một vùng mây trắng mênh mông rùng rùng chuyển động, hàng triệu triệu đụn mây bạc đón ánh ban mai rồi phản chiếu, khắp núi rừng rực ánh hào quang, những tia nắng xuyên qua mây, qua rừng cây đổ dài trên con đường đất đỏ rồi phủ chụp lên khắp bản làng.
    Khung cảnh sao mà thần tiên huyền hoặc và kỳ diệu quá, đến cả những người Mông thân quen với cảnh này vẫn còn say sưa đón nhận. Chẳng thể biết cảm giác ấy kéo dài bao lâu bởi thời gian đều dừng lại, chúng tôi cứ đứng yên là lặng ngắm, đứng mãi rồi thì một cảm giác tiếc nuối dần xâm chiếm.

    Quay về Y Tý lòng vẫn cứ lâng lâng. Cảm giác ấy sống nguyên vẹn đến mấy ngày sau của cả hành trình. Và đến bây giờ khi tôi hồi tưởng lại, Y Tý cũng đang bừng thức tỉnh


    Vài thông tin để "săn mây" Y Tý

    Hành trình: Từ Hà Nội đi Lào Cai bằng tàu hoặc xe giường nằm chất lượng cao. Từ Lào Cai có thể đi Y Tý bằng 2 đường:

    1. Lào Cai - Bát Xát (11km) - Trình Tường (26) - Lũng Pô (19km) - A Mú Sung (7km) - A Lù (7km) - Ngãi Thầu (5km) - Y Tý(7km): đường đi tốt mùa khô, mùa mưa rất cực. Chỉ khó khăn khúc Ngãi Thầu - Y Tý vì sình lầy nhiều.
    2: Lào Cai - Sa Pa (38km) - Mường Hum (42km) - Dền Sáng (10km) - Y Tý (29km): đường đi rất mệt do lổn ngổn đá.
    Đi đường nên dự phòng đem theo chai xăng vì ít chỗ đổ xăng. Từ Y Tý chạy ngược về Ngãi Thầu 4km có chỗ đổ xăng.



    Các điểm có thể dừng chân tham quan:

    -Mường Hum: đi chợ phiên Mường Hum.
    - Thôn Hồng Ngài, Sín Chải, Lao Chải: có nhà trinh tường, kiến trúc lạ mắt của người Mông, Hà Nhì.
    - Cầu Thiên Sinh: mốc biên giới 87. Nơi sông Lũng Pô chảy vào đất Việt rồi hòa cùng sông Nguyên Giang của Trung Quốc thành sông Hồng chạy vào Việt Nam. Từ trung tâm Y Tý đi hướng thông Hồng Ngài, cứ theo đường đang làm sẽ đến nơi, chừng 10 km.
    - A Lù: cung đường hùng vĩ, nếu đi vào mùa lúa chín sẽ tuyệt đẹp.
    - Ngãi Thầu: cũng là nơi ngắm mây trời rất đẹp.
    -Y Tý: nơi ngắm mây tuyệt đẹp.

    Chia sẻ vài vị trí đẹp: từ Y Tý chạy ngược về phía Ngãi Thầu chừng 4km có đường chạy lên bản cao trên núi. Từ đây trở đi ngắm mây rất đẹp. Khi lên hết dốc thì để xe leo tiếp lên đồi gần đó, sẽ thấy biển mây mặt bên kia của núi. Nếu định vị GPS có tọa độ là: E 103 60147 N 22 68763. Cao độ: 1.805m.

    Ăn nghỉ: Không có nhiều chỗ ăn nghỉ. Chỉ có 2 nhà là nhà cô Mỵ và nhà bên cạnh. Đồ ăn nấu khó ăn nên cần dự phòng riêng. Điện thoại liên lạc: 0203501320.

    Lưu ý chung: Khi đến Y Tý phải trình báo biên phòng và nộp CMND. Nếu đi cầu Thiên Sinh thì phải nhờ biên phòng dẫn đi. Có một trạm biên phòng trực đường đi đến cầu

    (theo báo Doanh Nhân SG,Ảnh Qủy cốc tử)
    Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..

  5. #15
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,032
    Post Thanks / Like

    Mặc định Nà Luồng Bản Du Lịch Hấp Nhất Tây Bắc



    Những nếp nhà sàn cổ, điệu khèn, tiếng sáo, trang phục, công cụ lao động sản xuất truyền thống, cộng với cảnh đẹp thiên nhiên nguyên sơ, huyền bí của bản vùng cao… Tất cả đã tạo lên một Nà Luồng thân thiện đối với du khách trong và ngoài nước.

    Nằm cách trục đường quốc lộ 4D gần hơn 7km, bản Nà Luồng, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường là nơi cư trú của 91 hộ và gần 500 nhân khẩu đồng bào dân tộc Lào. Với những phong tục, tập quán sinh hoạt đặc trưng, nghề dệt thổ cẩm truyền thống và phương thức lao động sản xuất trồng lúa nước, trồng ngô, bản Nà Luồng đang được coi là điểm hội tụ các yếu tố, điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch cộng đồng, gắn với văn hóa dân tộc


    Sau khoảng 20 phút trên con đường cấp phối quanh co uốn quanh các sườn núi, du khách sẽ bị choáng ngợp bởi cảnh vật thiên nhiên nơi đây.

    Trong ánh nắng vàng của buổi chiều tà, dòng Nậm Mu đầu bản lấp lánh dưới ánh mặt trời như rát bạc. Nhìn từ trên cao xuống, đập vào mắt du khách là cánh đồng lúa vàng óng đang vào mùa gặt. Nà Luồng hiện ra với những nếp nhà sàn cổ, những đụn khói lam chiều phảng phất trong những bóng cây cổ thụ.

    Sức hút đến với du khách ngay từ đầu bản khi phải qua chiếc cầu treo chênh vênh, cảm giác bồng bềnh, lãng đãng trong gió núi. Trên con đường mòn dẫn vào bản qua cánh đồng đang vào mùa gặt, mùi ngai ngái của rơm rạ như đưa du khách về với cánh đồng quê thuở thơ ấu. Vừa đặt chân đến bản, du khách sẽ nghe thấy tiếng lách cách âm vang khắp bản. Dưới gầm sàn, đầu nhà là bóng dáng cô gái Lào răng đen, mặc trang phục truyền thống đang miệt mài bên khung cửi

    của Nà Luồng là do bà con trong bản giữ được phong tục, tập quán và các nét văn hóa truyền thống của dân tộc. Từ đầu năm đến nay đã có nhiều đoàn khách trong nước và nước ngoài đến với bà con. Khách ở lại có, khách ghé thăm rồi đi ngay có. Họ đến đây đều bỏ tiền ra mua một cái áo, cái quần hay cái túi mang về làm kỷ niệm. Từ đó bà con cũng có thêm việc làm và thu nhập phục vụ cho cuộc sống hàng ngày”.

    Đến bản Nà Luồng, ngoài việc được trải nghiệm cuộc sống lao động sản xuất thường ngày của người dân bên những thửa ruộng bậc thang, cánh rừng gần như nguyên sơ hay những thảm thực vật và động vật rất phong phú, đa dạng, du khách còn được hòa cùng không gian văn hóa đặc trưng, truyền thống. Những bộ trang phục đẹp mắt, hàm răng đen bóng của các thiếu nữ đến những bài ca dân vũ cổ xưa bên điệu khèn, tiếng sáo hay tục té nước (Bun Vốc Nặm) trong những dịp hội hè, lễ tết, cưới xin… Tất cả như hòa quện vào nhau tạo lên một Nà Luồng đặc sắc, thân thiện và mến khách


    Nà Luồng đã được lãnh đạo Tổng cục Du lịch (Bộ VH,TT&DL) và những người có thâm niên trong ngành Du lịch của các tỉnh Tây Bắc trong chuyến khảo sát tuyến du lịch vào đầu tháng 9 vừa qua. Sau chuyến đi, những người có trách nhiệm đã bỏ phiếu bầu chọn Nà Luồng là điểm bản đặc sắc nhất trong 8 tỉnh miền núi phía Bắc.

    Tới đây, Tổng cục Du lịch sẽ đưa Nà Luồng vào danh sách điểm đến trong tuyến di lịch “Vòng cung Tây Bắc”.

    Ông Nguyễn Thành Công – Giám đốc Trung tâm xúc tiến du lịch (Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch) cho biết: Đây là điểm bản đầu tiên của tỉnh được “xếp hạng” trong khu vực do chính những người trong ngành bầu chọn. Khi có văn bản chính thức công nhận bản trong tuyến du lịch “Vòng cung Tây Bắc”, trung tâm sẽ tham mưu với Sở để lập hồ sơ trình tỉnh tuyến du lịch cộng đồng: Vàng Pheo – Bản Hon – Nà Luồng.

    Phát hiện hang Nà Luồng đẹp nhất Hà Giang

    Huyện Yên Minh (Hà Giang) vừa phát hiện hang Nà Luồng trên địa bàn thôn Nà Luồng, xã Mậu Long, cách trung tâm thị trấn Yên Minh khoảng 25km.



    Cửa hang Nà Luồng rộng hơn 30 mét được che phủ bởi rừng cây nghiến, đinh, lát và dây leo chằng chịt. Lòng hang rộng và sâu hàng ngàn mét. Đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng những nhũ đá đẹp ngay từ cửa hang và kéo dài suốt chiều dài, chiều rộng của hang. Dọc lối đi trong hang, những khối đá có hình thù giống cá, lợn rừng, trâu rừng... So với các hang đã từng phát hiện ở Hà Giang trước đó, Nà Luồng được đánh giá là hang đẹp nhất hiện nay.

    Được biết, UBND huyện Yên Minh đã triển khai các lực lượng bảo vệ hang Nà Luồng nhằm giữ nguyên vẻ đẹp nguyên sơ của hang; đồng thời tăng cường tuyên truyền các hộ dân sinh sống xung quanh không khai thác nhũ đá trong hang, không săn bắt các loài linh dương, linh trưởng, các loài chim có ở khu vực này. Tới đây, Hà Giang sẽ đầu tư, quy hoạch, xây dựng đường giao thông để sớm đưa hang Nà Luồng trở thành điểm du lịch hấp dẫn trên địa bàn tỉnh

    (theo báo Lào Cai)
    Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..

  6. #16
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,032
    Post Thanks / Like

    Mặc định Bình Yên Trại Mát



    Đến Đà Lạt, bạn đã thử một lần tạm rời hồ Xuân Hương thơ mộng và những vườn hoa rực rỡ sắc màu để xuôi về Trại Mát, tìm kiếm những trải nghiệm thú vị ở vùng ven mộc mạc nhưng rất đỗi bình yên…

    Từ trung tâm thành phố chỉ mất khoảng 30 phút chạy xe là đến Trại Mát - một khu ngoại ô vùng ven phố núi Đà Lạt. Đường đi không khó, bạn chỉ cần chạy thẳng theo đường Trần Hưng Đạo, đường Hùng Vương và ngắm nhìn những rặng thông, những ngôi biệt thự cổ kiểu Pháp nằm khiêm nhường hai bên đường.

    Như mọi ngày, Trại Mát vẫn bình yên trong tiết trời se lạnh, những giọt nắng vàng ươm trải khắp các sườn đồi. Có người bảo Trại Mát là một phần của Đà Lạt nên không thể thiếu những đồi thông reo vi vu, những khóm hoa dại bên đường, những ngôi nhà kiểu Pháp len lỏi dốc núi
    < Ruộng bậc thang ở Trại Mát.

    Không ồn ã như khu trung tâm của Đà Lạt, nhịp sống Trại Mát bình dị và mộc mạc đến nao lòng.

    Đảo một vòng Trại Mát, bạn dễ dàng bắt gặp hình ảnh những nông dân cần mẫn trên các vườn rau trải dài khắp sườn đồi tựa ruộng bậc thang ở vùng Tây Bắc xa xôi, những học sinh đến trường trong chiếc áo len ấm áp hay hình ảnh những ngôi nhà lẩn khuất trong làn sương mờ ảo


    Trại Mát cũng không quá buồn, ở khu trung tâm phồn hoa nhất (khu dân cư gần chợ Trại Mát) khá nhộn nhịp. Ở đó cũng có những hình ảnh mua bán tấp nập, có nụ cười tỏa nắng của chị hàng hoa vội vã đèo hoa hồng, hoa cúc khoe sắc bán cho khách

    Đặc biệt Trại Mát cũng là điểm đến duy nhất trong tuyến xe lửa kiểu cổ ở Đà Lạt đang hoạt động phục vụ du khách trong và ngoài nước.

    Nhà ga Trại Mát được thiết kế mô phỏng hình ảnh của đỉnh Lang Bian huyền thoại khiến nhiều du khách rất thích thú. Thỉnh thoảng loạt âm thanh “tu…tu…tu…tu…” vang vọng của chuyến xe lửa từ Đà Lạt cập ga Trại Mát khiến không gian như bừng tỉnh và phá vỡ giây phút bình yên vốn có.

    Và đến Trại Mát, nhất thiết bạn phải một lần vào chùa Linh Phước - ngôi chùa nổi tiếng và là điểm đến thu hút hàng trăm lượt du khách mỗi ngày

    Chùa Linh Phước nằm gần ngay khu chợ Trại Mát với kiểu kiến trúc cổ kính. Ngoài tòa tháp bảy tầng rực rỡ còn có tượng Quan Thế Âm làm bằng hoa bất tử (loài hoa đặc trưng của Đà Lạt) khổng lồ. Bức tượng có một không hai này từng được ghi vào danh sách kỷ lục Guinness Việt Nam dịp Festival hoa Đà Lạt 2010 vừa qua.

    Dành khoảng 30 phút thăm thú đền chùa, cảm nhận tiếng kinh cầu, niệm Phật và nghe tiếng chuông chùa lảnh lót vang vọng một vùng… bao muộn phiền dường như được rũ bỏ.

    Tạm biệt Trại Mát, kết thúc một ngày lang thang bạn sẽ trở về với những cảm giác lạ lẫm khó quên của mảnh đất vùng ven thôn quê đầy chất mộc mạc và bình yên.


    Cách đi Trại Mát

    Từ Trung tâm thành phố Đà Lạt, bạn có thể đi Trại Mát bằng xe gắn máy, xe buýt hoặc xe lửa với giá khá rẻ và có thể đi và về trong ngày.

    - Xe máy: Bạn có thể thuê tại các điểm gần chợ Đà Lạt, khu Hòa Bình, đường Bùi Thị Xuân… rồi theo đường Trần Hưng Đạo, Hùng Vương chạy thẳng đến Trại Mát, độ dài khoảng 7km tính từ hồ Xuân Hương.
    - Nếu đi bằng xe buýt bạn có thể bắt xe chạy tuyến Đà Lạt - Xuân Trường với giá khoảng 12.000 đồng/người/lượt.
    - Xe lửa: Bạn phải đến ga Đà Lạt (đường Quang Trung) mua vé với giá 72.000 đồng/người (gồm đi và về), mỗi ngày có năm chuyến xe lửa khởi hành đi Trại Mát.

    (theo du lich tuổi tre,Ngọc Chiêu blog)
    Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..

  7. #17
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,032
    Post Thanks / Like

    Mặc định Lên Thăm Bát Xát



    Bát Xát là gọi theo ngôn ngữ người Giáy với hai nghĩa hiểu khác nhau. Nghĩa thứ nhất là “Một trăm tấm cót”, còn nghĩa thứ hai là “miệng thác” hoặc “bến thác”.

    Một năm trước, tranh thủ mấy ngày nghỉ rảnh rỗi, bốn đứa chúng tôi quyết định chạy lên điểm cao của vùng đất Tây Bắc - A Mú Sung để đến với Lũng pô, nơi con sông Hồng chảy vào đất Việt.

    Con đường từ Lào Cai lên Bát Xát không mấy ấn tượng vì đường nhỏ lại không có cảnh quan. Chỉ đến khi vào với vùng đất nơi có ngon nguồn con sông mới thực sự vất vả. Đường cấp phối cứ xóc ngược lên.
    Khi đứng trên cao nhìn theo tay chỉ của anh bộ đội biên phòng hướng tới cột mốc biên giới, thấy tự hào khi đặt chân được lên mảnh đất này


    Bát Xát có 7 tộc người là Mông, Dao đỏ và Dao tuyển, Giáy, Hà Nhì, Hán, Tày và Kinh với hơn 50 nghìn khẩu. Nơi đây nằm dọc theo Sông Hồng, phía Bắc là huyện Kim Bình của tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) phía Nam giáp thị xã Lào Cai, phía đông là Sông Hồng và tây giáp Sa Pa với diện tích 1.050 km2.

    Những lớp học đã vào giờ tan. Lũ trẻ chạy với theo xe chúng tôi gọi váng: "Em chào cô!", có lẽ các em tưởng chúng tôi là cô giáo dưới xuôi mới lên.



    Trường lớp tuênh toàng với những chiếc bàn xộc xệch, cái cổng liêu xiêu trong cơn gió và những phên giậu thủng lỗ chỗ. Đứng trong lớp học ấy, chúng tôi tự hứa với mình nhất định sẽ mang theo nhiều kẹo nhiều phấn hơn khi đến với vùng cao.

    Trong lúc đang loanh quanh ở Ngài Thầu, chúng tôi được ngắm nhìn một cảnh quan đẹp nhất trong những cảnh quan đã biết, khi mây mù tản đi sau một cơn gió để lộ ra một biển mây tuyệt đẹp với ánh trăng sáng lủng liểng nơi đầu non và để rồi lại chỉ một cơn gió thoảng lại xóa sạch đi vạn vật như chưa từng thấy trước đó

    Bát Xát có hồ Tả Sín, hồ này rộng khoảng 4 ha, quanh năm đầy nước, cung cấp. Nhờ có nguồn nước này mà cánh đồng thị trấn Bát Xát bốn mùa lúa, ngô, hoa màu xanh tươi; là môi trường lý tưởng cho các loài thủy sinh phát triển.

    Hồ nằm ở tổ 1 (còn có tên gọi khác là hồ Ná Luộc, vì ngày trước thuộc thôn Ná Luộc, xã Bản Qua). Vào đầu thập niên 80, hồ được nhân dân đào đắp và cho đến bây giờ, đây vẫn được coi là công trình thủy lợi lớn nhất của huyện Bát Xát.

    Hàng năm, hồ cho thu hàng chục tấn cá các loại. Hồ Tả Sín và những cánh rừng sản xuất, rừng đầu nguồn bao quanh nó đã tạo nên một lá phổi xanh làm cho bầu không khí cả khu vực thị trấn Bát Xát và các xã lân cận luôn trong lành, mát mẻ. Hiện đã có đường xe máy đi vòng quanh hồ để du khách dạo chơi, vãn cảnh, nhưng người dân quanh hồ vẫn giữ nếp quen mấy chục năm đi lại bằng thuyền làm cho khung cảnh hồ thêm bình yên và nên thơ. Mỗi hoàng hôn, từng đàn cò trắng sau một ngày kiếm ăn lại quần tụ về đây, bay lượn trên hồ, đậu trắng rặng tre.

    Đêm Y tí, tiếng gió vù vù quẩn quanh tưởng chừng như muốn cuốn bay mái nhà trên đầu. Vùng đất này cũng được coi là điểm đón mùa đông lạnh nhất trong cả nước.
    Vào những ngày thời tiết khắc nghiệt, cả thung lũng này bị cô lập với bên ngoài. Giao thông tê liệt, hệ thống điện phập phù và đường dây điện thoại cũng không tới được.

    Mùa đông năm 2007, cả Bát Xát trong cái lạnh khủng khiếp hiếm có từ trước đến nay, những khó khăn chất chồng lên đôi vai gầy. Mùa hè năm nay, thêm những cơn lũ đang nhăm nhe quật ngã mảnh đất này.
    Những cái tên Dền Sáng, Mường Hum, Y Tí, Trịnh Tường...thân thương đang bị cơn nước lớn từ sông Hồng làm điêu đứng. Ruộng vườn, nhà cửa, những rừng thảo quả quanh năm vun xới nay mất trắng. Cái đói nghèo rình rập những bản làng xa xôi.

    Bát Xát thân yêu đang cần lắm những bàn tay giúp đỡ, để bữa cơm không phải độn khoai độn sắn và để đôi mắt em thơ trong trẻo những nụ cười.

    (theo Citilink,báo Lao Cai)
    Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..

  8. #18
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,032
    Post Thanks / Like

    Mặc định Độc Đáo kiến Trúc Nhà Cong Đà Lạt



    [B]Những người yêu công trình kiến trúc trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt (Lâm Đồng) luôn dành thời gian để ngắm không chán ngôi trường kỳ lạ này.[/B]

    Thay vì những khuôn mẫu kiến trúc với góc, ngôi trường độc đáo này lại phá cách theo một đường cong mềm mại. Hình ảnh càng trở nên lãng mạn hơn với những tà áo dài nữ sinh thướt tha trên sân trường rợp bóng thông xanh, dưới bóng kiến trúc và tháp chuông độc đáo. Cùng đó, trở về lịch sử công trình này, người yêu văn hóa còn có thêm nhiều thông tin thú vị.

    Vào một số trang mạng tìm kiếm quốc tế, chỉ cần gõ dòng ký tự “Petit Lyceé Dalat ”, “ Grand Lyceé Yersin” hay “Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt - Việt Nam”, ta có ngay thông tin: Đây là công trình duy nhất ở nước ta từng được Hội Kiến trúc sư thế giới (UIA) công nhận là một trong số 1.000 công trình kiến trúc độc đáo toàn cầu trong thế kỷ XX

    Ngôi trường tọa lạc ở số 29 Yersin, thành phố Đà Lạt trước kia mang tên “Petit Lyceé Dalat” rồi “Grand Lyceé Yersin”, được người Pháp khởi công năm 1927, do kiến trúc sư Moncet tài năng thiết kế và chỉ đạo xây dựng, đến năm 1935 công trình mới hoàn thành


    Theo tài liệu bảo tồn di sản của Lâm Đồng, nhà cong cũng là công trình cao tầng đầu tiên của thành phố Đà Lạt. Ở ngôi trường này, những lớp học trong công trình được xây hình vòng cung, gạch xây trường là gạch trần đỏ được chở từ châu Âu sang, mái được lợp bằng ngói làm từ nước Pháp (lớp ngói cũ do không thể sử dụng được nữa nên đã được thay thế bằng ngói thường như hiện nay) . Điểm nhấn của dãy nhà hình vòng cung độc đáo là tháp chuông. Phía bên ngoài tháp chuông từng có một chiếc đồng hồ cổ nhưng sau thời gian trường tồn đến nay du khách chỉ còn có thể thấy vết tích in lại trên nền gạch đỏ. Bên trên điểm nhấn tháp chuông cũng không còn chuông do có lẽ đã bị tháo dỡ trước đây.

    Mặc dù là trường học, mang trong mình những nét kiến trúc cổ điển nhưng trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt vẫn có dáng vẻ ngoạn mục với những đường cong mềm mại ôm lấy một khoảng sân rộng vươn cao những rặng thông xanh biếc soi bóng hồ Xuân Hương, ghi dấu ấn độc đáo vào bức tranh thơ mộng của Đà Lạt. Gần như đứng ở bất cứ điểm cao nào của thành phố du lịch nhìn về trung tâm người ta cũng có thể nhìn thấy tháp chuông và biểu tượng kiến trúc cong cong vòng cung của trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt. Phải công nhận, những công trình sư tạo tác nên dãy nhà cong này thực sự am tường về thẩm mỹ khi chọn vị trí thiết kế ngôi nhà có một không hai ở nước ta


    Kiến trúc sư Kunđara Peki (người Nhật Bản) cho biết: “Xét về kiến trúc tiện dụng, hiện đại thì thế giới có nhiều, đất nước chúng tôi cũng rất nhiều. Nhưng về sự độc đáo và mang biểu trưng của văn hóa thì công trình này của Việt Nam thật là tuyệt vời”. Sau hàng giờ chiêm ngưỡng kiến trúc, Kunđara Peki say sưa chụp tới hàng trăm tấm ảnh nữ sinh thướt tha áo dài trên sân trường. Hậu cảnh của tất cả những bức ảnh này vẫn là biểu tượng kiến trúc cong và tháp chuông của ngôi trường từng mang tên Grand Lyceé Yersin (Alexandre Yersin, người phát hiện ra thung lũng Đà Lạt độc đáo)


    Trong giới kiến trúc của Việt Nam , từng có chuyên gia đề xuất xây dựng, công nhận thành phố Đà Lạt là “Đô thị di sản kiến trúc”. Trong số những giá trị kiến trúc còn lại ở thành phố này, trường Cao đẳng Đà Lạt được cho là một trong những công trình độc đáo nhất trong số hơn 2.000 biệt thự cổ do người Pháp xây dựng còn lại ở đây.

    Ở góc độ kiến trúc, giá trị và biểu trưng văn hóa của trường Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là vô giá. Kiến trúc sư Trần Đức Lộc (Sở Xây dựng Lâm Đồng), người từng tham gia xây dựng hồ sơ di sản để nhà nước công nhận nhà cong là Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia nhận xét tinh tế: “Công trình nhà cong Cao đẳng Sư phạm Đà Lạt là một báu vật của ngành kiến trúc, của Đà Lạt”. Người dân Đà Lạt mong muốn gìn giữ, bảo tồn nguyên vẹn “báu vật” này cho thế hệ mai sau

    (theo TTXVN)
    Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..

  9. #19
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,032
    Post Thanks / Like

    Mặc định Nà Hang..Nàng Tiên Xanh Giữa Đại Ngàn



    Nằm ở vùng cao phía Bắc của tỉnh Tuyên Quang, trên vòng cung sông Ngâm, với hơn 83% diện tích tự nhiên là rừng, Nà Hang tự hào với sức cuốn hút kỳ lạ của một vùng sinh thái đa dạng. Nơi đây còn được biết đến bởi nét văn hóa độc đáo của nhiều dân tộc.

    Nà Hang có nhiều ngọn núi, có những cánh rừng nguyên sinh và những con suối. Dòng sông, thác nước tuyệt đẹp là của quý mà thiên nhiên đã hào phóng ban tặng.

    "Ai lên Tuyên Quang, ngược vòng cung Lô Gâm tới Nà Hang quê em... phượng hoàng đã về đây, em mong anh về đây anh ơi... thương anh như chín mươi chín ngọn núi, nhớ anh như núi Pác Tạ anh ơi..." Giai điệu bài hát “Tâm tình cô gái Nà Hang” của nhạc sỹ Lê Việt Hòa vấn vương, như mời gọi chúng tôi lên với Nà Hang - "nàng tiên xanh" giữa đại ngàn.


    Cái tên Nà Hang bắt nguồn từ hai chữ Nà Hang, theo tiếng của dân tộc Tày có nghĩa là "ruộng cuối." Trước đây, từ thành phố Tuyên Quang đến Nà Hang phải đi mất vài ngày bằng con đường độc đạo hơn 100km. Nhưng hiện nay, đường lên Nà Hang được nâng cấp mở rộng nên du khách chỉ mất khoảng hơn hai tiếng đồng hồ đi xe khách là có mặt tại Nà Hang.

    Nà Hang có những cánh đồng lúa xanh mượt xen kẽ với núi đá vôi, những khu rừng nguyên sinh, đặc biệt là hồ trên núi tạo nên phong cảnh hữu tình, giống như một "nàng tiên xanh" nổi bật giữa đại ngàn. Kể từ khi được tích nước, hồ thủy điện Tuyên Quang trở thành một vùng non nước hữu tình rộng với hơn 8.000ha mặt nước, 99 ngọn núi hùng vĩ, được ví là như "Hạ Long cạn giữa đại ngàn."
    < Cầu treo Nà Hang.

    Nà Hang không chỉ có những nét đặc thù về điều kiện tự nhiên hiếm nơi có được, mà còn phong phú bởi nét văn hóa độc đáo của gần 66.000 người dân thuộc 15 dân tộc, trong đó chủ yếu là các dân tộc Tày, Dao, Mông, Kinh...

    Đặc biệt là năm 2009, 10 di tích tại khu vực hồ thủy điện Tuyên Quang gồm Hang Phia Vài, động Song Long, thác Nặm Me (xã Khuôn Hà); hang Phia Muồn (xã Sơn Phú); đền Pác Tạ (thị trấn Nà Hang); chùa Phúc Lâm, Xưởng Quân khí H52, thắng cảnh Thượng Lâm (xã Thượng Lâm); Cơ quan Ấn loát đặc biệt Trung ương, Địa điểm sản xuất diêm tiêu (xã Năng Khả) đã được Bộ Văn hóa-Thể thao-Du lịch xếp hạng là di tích cấp quốc gia.
    < Một góc lòng hồ Thủy điện TQ.

    Nhà máy thủy điện Tuyên Quang, đập chính của nhà máy là loại đập đá đổ bê tông bản mặt đầu tiên của Việt Nam. Công trình có nhiệm vụ chính là sản xuất ra điện, kết hợp phòng lũ cho thành phố Tuyên Quang và là nguồn cấp nước mùa kiệt cho vùng hạ lưu. Ngoài ra công trình còn góp phần cải tạo khí hậu, phát triển kinh tế, xã hội của địa phương và tạo ra khu du lịch sinh thái lòng hồ.

    Các tour du lịch sinh thái trên lòng hồ đã được hình thành từ năm năm trở lại đây. Nếu đi thuyền vãn cảnh hồ thủy điện Tuyên Quang (với chiều dài khoảng 70km), du khách sẽ có sáu giờ đồng hồ đắm mình với thiên nhiên sông nước và núi rừng, được tìm hiểu về từng sự tích gắn với mỗi địa danh nơi đây.
    < Thác Pác Ban.

    Trên đường đi, du khách sẽ được ghé thăm thác Pắc Ban (thác Mơ) kỳ ảo, khu bảo tồn thiên nhiên Tát Kẻ - Bản Bung với hàng nghìn loài thực vật, động vật quý hiếm, trong đó có loài voọc mũi hếch có tên trong Sách Đỏ thế giới; ghé thăm thác Khuẩy Súng, Khuẩy Nhi, Khuẩy Me, Tin Tát; thăm hang Phia Vài (nơi phát hiện ra hai di tích mộ táng và một di tích bếp lửa thuộc thời đồ đá trên dưới 10.000 năm) và hang Thẩm Choóng (thuộc bản Không Mây, xã Năng Khả, huyện Nà Hang) - nơi cư trú của người nguyên thủy sống ở giai đoạn sơ kỳ đá mới, có niên đại cách ngày nay khoảng 7.000 -8.000 năm
    < Lễ hội Lồng Tồng.

    Không những vậy, du khách còn được thăm chợ vùng cao Thượng Lâm thường họp vào thứ Năm và Chủ Nhật hàng tuần để thưởng thức chén rượu ngô Nà Hang nổi tiếng nấu bằng men lá, nghe kể về những truyền thuyết của miền đất huyền thoại này như sự tích hoa Phạc Phiền, chuyện Đèo Nàng, sự tích 99 ngọn núi…

    Trên thượng nguồn sông Gâm, sông Năng, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn đặc sản từ cá lăng, cá chiên, cá rầm xanh, cá anh vũ, sau đó còn được nhâm nhi chén trà Shan Tuyết nóng hổi với vị ngọt đậm đà - một đặc sản của vùng núi cao Nà Hang.


    Nà Hang còn được biết đến là vùng đất an cư của 12 dân tộc với những điệu hát then, hát lượn của dân tộc Tày, hát sli của dân tộc Nùng, hát Soọng cô của dân tộc Sán Dìu... ngân nga làm say đắm lòng người.

    Hiện Nà Hang có gần chục cơ sở lưu trú với hơn 200 phòng nghỉ. Cùng với việc đầu tư xây dựng các cơ sở lưu trú để phục vụ khách du lịch, các doanh nghiệp, hộ làm du lịch còn đầu tư mua 120 tàu, thuyền vừa phục vụ du khách, vừa làm phương tiện vận chuyển người và hàng hóa trong khu vực hồ thủy điện.

    Nhận thức về du lịch của người dân cũng như các doanh nghiệp trên địa bàn đã có sự thay đổi rõ rệt. Thay vì bán những gì sẵn có, các doanh nghiệp như Công ty du lịch Nga Viên, doanh nghiệp Thắng Linh... đều tập trung phát triển các dịch vụ ăn uống, tàu thuyền du lịch và các sản phẩm ẩm thực, quà tặng

    < Cọc Vài.

    10 tháng qua, Nà Hang đã thu hút gần 19.000 lượt du khách, tăng hơn 20% so với năm 2009. Ông Phạm Ninh Thái, Chủ tịch Uỷ ban Nhân dân huyện Nà Hang cho biết để tiếp tục phát huy tiềm năng du lịch của huyện Nà Hang, tỉnh Tuyên Quang đã phê duyệt tổng thể Khu du lịch sinh thái Nà Hang đến năm 2010 và định hướng đến năm 2020, đồng thời tiến hành lập bản đồ quy hoạch chung và quy hoạch chi tiết Khu du lịch sinh thái Nà Hang

    < Núi Pác Tạ.

    Phạm vi quy hoạch rộng 15.000ha, trong đó diện tích lòng hồ là 8.000ha, khu du lịch bao gồm các phân khu chức năng như khu đón khách du lịch tại thị trấn; khu Lâm viên Phiêng Bung; khu Lâm thủy Cọc Vài; khu thể thao, khu ngắm cảnh trên nước; khu thủy trại Đà Vị và các điểm khu làng du lịch văn hóa; các hệ thống sân golf, hệ thống khách sạn, nhà nghỉ, đường cáp treo, trường đua ngựa, khu vui chơi giải trí.
    < Động Song Long.

    Hiện huyện Nà Hang đang chỉ đạo các đơn vị thi công khẩn trương xây dựng các hạng mục công trình khu đón tiếp khách du lịch thuộc Khu du lịch sinh thái Nà Hang; triển khai tuyên truyền, phổ biến nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng dân cư trên địa bàn về công tác phát triển du lịch; tổ chức các lớp bồi dưỡng nghiệp vụ du lịch để từng bước nâng cao chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch đến với Khu du lịch sinh thái Nà Hang.

    Huyện cũng phối hợp với Bảo tàng Văn hóa các dân tộc Việt Nam sưu tầm, bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc thiểu số vùng lòng hồ Thủy điện Tuyên Quang. Huyện Nà Hang phấn đấu đến năm 2015 đưa dịch vụ-du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, chiếm hơn 34% trong cơ cấu kinh tế của huyện

    (theo TTXVN,VN CULTURE,KY LUC VN)
    Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..

  10. #20
    Ngày tham gia
    Nov 2010
    Bài viết
    1,032
    Post Thanks / Like

    Mặc định Ma Thiên Lãnh Cao Nguyên Thơ Mộng Giữa Đồng Bằng



    Từ chân núi, men theo con đường nhựa trải dài uốn lượn trên một sườn đồi thơ mộng một bên là núi và một bên là cheo leo vực thẳm, văng vẳng bên tai đâu đó là tiếng chim kêu, vượn hú, tiếng suối róc rách giữa đại ngàn bao la cùng một bầu không khí trong lành đến tuyệt vời.

    Sapa hay cao nguyên Đà Lạt chăng? Không! Đấy chỉ là buổi hoàng hôn của một Ma Thiên Lãnh hoang sơ nằm ẩn mình ở độ cao trên 50m giữa đồng bằng rộng lớn. Nằm cách thị xã Tây Ninh chưa đầy 30 phút ôtô, được che mình bởi núi Lớn (hay còn gọi là núi Bà), núi Phụng và núi Heo, Ma Thiên Lãnh hiện ra như một quần thể địa danh được kiến tạo bởi hang Ông Hổ, suối vàng, hầm đá...

    Bắt đầu từ chân núi vào, ngồi trên xe bạn có thể thưởng ngoạn khung cảnh tuyệt vời như của Đà Lạt bởi hai bên là sườn đồi và thung lũng. Dừng xe ở cuối con đường, du khách men theo những bậc đá quanh co cạnh con suối vàng thơ mộng để bước tiếp lên hang Ông Hổ.

    Mặc dù có nhiều truyền thuyết tương truyền về sự ra đời của chiếc hang này nhưng là gì đi nữa, nơi đây cũng ghi nhận sự thành kính của nhiều người dân địa phương tin vào một đức tin thần bí.

    Từ trên cao nhìn xuống, du khách có thể dễ dàng nhận ra ngay cây đại thụ bồ đề đang mọc lên từ trên những phiến đá to nhẵn nhụi, Cách đấy không xa, trong một ngày gần đây, đường dây cáp treo sẽ được đưa vào hoạt động, góp phần đưa du khách chinh phục đỉnh Bà Đen mà không cần tốn sức

    Từ trên đỉnh cao nhất của ngọn núi cao nhất đồng bằng, chúng ta có thể phóng tầm mắt quan sát khắp các vùng lận cận. Băng qua hố Bảy Ngày sâu hun hút và khi đã vượt qua những con dốc dựng đứng, cùng rừng tre già, một làn hơi nước mát lạnh từ trong các hốc đá sẽ làm chúng ta cảm thấy sảng khoái vô cùng, lên cao đến đỉnh là những sương là đà trông thật huyền ảo và lãng mạn cứ như một Sapa vậy.

    Buổi chiều đến, nếu như những ai vẫn còn quyến luyến vẻ hoang sơ và tĩnh lặng của nơi này, xin chớ có vội quay về mà hãy nghỉ lại ban đêm ở những dãy nhà trọ cao cấp được dựng lên trong quần thể Ma Thiên Lãnh.

    Còn gì bằng nếu bạn tận tay bắt từng con ốc núi để rồi trổ tài đầu bếp của mình. Trở lại con đường vào chân núi, một khu vực trường bắn hiện đại và tầm cỡ sẽ được mở ra để giúp chúng ta tha hồ giải trí với trò săn bắn

    Con đường hình vòng cung cũng sẽ giúp du khách dễ dàng qua phía bên kia cửa núi, tiếp tục cuộc hành trình chinh phục từ chân núi phía đông lên đỉnh Điện Bà và quần thể chùa, am, điện.

    Ma Thiên Lãnh là thế đấy, bằng những ưu đãi mà thiên nhiên đã ban tặng từ điều kiện khí hậu đến sinh thái, chính quyền và người dân Tây Ninh đang bắt nhịp đầu tư, quyết biến nơi đây thành một khu du lịch có sức hút riêng và mạnh mẽ, góp phần nâng cao chất lượng và sản phẩm ngành du lịch.

    (theo Tây Ninh Tour)
    Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..

Vùng Cao Vẻ Đẹp Thuần Khiết..
Trang 2 của 2 Đầu tiênĐầu tiên 12

Đánh dấu

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
.::Thăng Long Kỳ Đạo::.
  • Liên hệ quảng cáo: trung_cadan@yahoo.com - DĐ: 098 989 66 68