Kết quả 11 đến 20 của 30
-
18-10-2011, 07:20 PM #11
Tiết Canh Tôm_Hùm
Món tiết canh thường được chế biến từ tiết heo, vịt, dê,... nhưng độc đáo nhất phải kể đến món tiết canh tôm mà không phải ai cũng có dịp được thưởng thức.
Chế biến món tiết canh tôm thường người ta dùng những con tôm hùm to, còn tươi sống được bắt ở biển.
So với các loại hải sản khác tôm hùm được tôn vinh là vua của các loại hải sản bởi giá trị dinh dưỡng cao. Thịt tôm hùm chắc, dai, ngọt ăn một lần không thể nào quên. Nhưng tập trung sự tinh túy nhất ở con tôm hùm không phải bởi hai càng vươn cao ngạo nghễ mà là gạch son đóng nơi đầu tôm và chạy thành dải vàng dọc sống lưng, đây cũng chính là phần được gọi tiết của tôm hùm
Để có một đĩa tiết canh tôm lạ miệng đòi hỏi công việc chế biến thật cầu kỳ. Bắt đầu từ khâu lựa chọn những con tôm hùm đạt chất lượng, nặng từ nửa ký trở lên. Người chế biến sẽ khéo léo lấy từng miếng nạc trong càng cua cho vào đĩa, trộn với gia vị cho đậm đà và thêm một ít ngò gai, tía tô thái nhuyễn.
Tôm còn sống, rửa thật sạch đất cát, gập chặt lưng rồi dùng dao nhọn chọc vào phần gáy tôm. Tiết tôm màu trắng chảy thẳng xuống đĩa nhân đã được bày biện sẵn, ban đầu thành vòi nhỏ, sau đó ri rỉ cho đến hết. Tiết tôm luôn có lẫn nước, khi tiết đã đông phần nước nổi lên mặt, phải dùng giấy chấm cho thật khô rồi mới rắc lên ngò rí, đậu phộng giã nhỏ
Tiết canh tôm ăn là lạ, phần thịt tôm mềm lẫn với tiết tôm sừn sựt như rau câu, mằn mặn, ngòn ngọt ăn chung với bánh tráng và dùng làm mồi uống rượu như các loại tiết canh khác, nhưng phần rau thì ngoài ngò gai, không thể thiếu rau diếp cá và có thể ăn chung với khế chua, chuối chát. Có thể nói món tiết canh tôm hùm chỉ là một món ăn chơi khai vị và mang tính chất thưởng thức bởi lượng tiết của chúng lấy được không phải là nhiều như tiết của những loại động vật khác.
Khi đến với các nhà hàng ven biển miền Trung, được tận mắt chứng kiến các khâu chế biến món tiết canh độc đáo qua bàn tay khéo léo của người dân nơi đây, thực khách khi thưởng thức sẽ thấy rất hứng thú và ngon miệng với món ăn độc chiêu này
(theo laodong)Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..
-
18-10-2011, 07:30 PM #12
Ram Mướt Món Ăn Se Duyên Giữi Nem Và Bánh Cuốn..
Buổi sáng trong chuyến du lịch dọc dải miền Trung, xe chúng tôi dừng trước một ngôi chợ nhỏ. Mua sắm trong chợ, thưởng thức ram mướt, món ăn thoạt nghe có cái tên là lạ mới thấy được cái tình người xứ Nghệ, cần cù mà chân chất, đôn hậu.
Ram theo tiếng Hà Tĩnh dùng chỉ món nem rán, là món ăn nổi tiếng, góp phần làm nên hương vị ẩm thực Việt Nam. Nhưng ăn ram ở Hà Tĩnh, sẽ cảm nhận một hương vị thật khác. Bánh mướt là cách gọi khác của bánh cuốn, bánh ướt, ưa dùng của xứ Nghệ. Bánh mướt đơn giản chỉ cần chấm mắm, thường ngày là bánh mướt cuốn chả, sang hơn là canh gà bánh mướt. Người miền Bắc thường cuốn mướt với nhân thịt, khi tráng cho nhiều mỡ, nhưng người miền Trung bánh mướt để không nên khi ăn thưởng thức được hương vị mát lành, thanh đạm.
Bánh ram có nhân được làm theo cách truyền thống. Tôm thẻ lột vỏ trộn cùng thịt, băm hoặc xay nhuyễn. Mục nhĩ và miến ngâm mềm, cắt khúc trộn cùng tôm thịt, trứng, gia vị. Gói ram sao cho khéo léo, thường gói nhỏ và dài. Muốn ram giòn lâu khi chiên nên giữ lửa không to, không bé, chiên xong thấm mỡ, ủ ram dùng dần cho nóng. Ram mướt ngon hay không quan trọng ở phần nước chấm. Nước chấm ram mướt là nước mắm ớt chua ngọt có thêm đu đủ, cà rốt xắt mỏng.
Dọc theo đường quốc lộ hay rải rác trong ngõ chợ của Nghệ Tĩnh không khó để tìm thấy những quán nhỏ, người ngồi chi chít, người quây lấy chảo bánh đợi lấy phần. Người bán bánh tay cuốn ram, tay chiên ram nhanh thoăn thoắt mà vô cùng khéo léo. Khi ăn ram mướt nên ăn đến đâu cuốn đến đó cho để ram giữ được vị giòn, dai.
Ram mướt có thể dùng làm món ăn sáng bình dân, món điểm tâm gần gũi, có thể ăn no chứ không chán, thích hợp cả bốn mùa. Mùa đông ăn ram nóng hổi, giòn tan cuốn trong một lớp bánh mướt mỏng tang cùng bát nước chấm nhiều tỏi ớt ấm bụng thấy cái lạnh bị đẩy lùi. Mùa hè ăn ram mướt với nước mắm pha thanh, nhâm nhi ly trà đá, cảm giác thật sảng khoái.
Ram mướt là sự kết hợp của hai món quà mà người Bắc vẫn dùng nhưng hội tụ nét đặc trưng của ẩm thực xứ Nghệ. Ẩm thực miền Trung vốn nổi tiếng với những món ăn bình dị, dân dã mà đậm đà. Ram mướt là món ăn làm người ta nhớ mỗi khi về Hà Tĩnh.
Ram mướt là thức bánh kết hợp hài hòa hai loại khác nhau, vừa giản dị vừa tinh tế, ăn vào giòn mà dẻo, béo nhưng không ngấy. Tuy cách chế biến khác nhau nhưng cả hai loại bánh cùng được làm từ gạo nếp, ngon, trắng, dẻo. Nếp được xay nhuyễn thành bột, trộn muối, đổ nước ấm, nhào cho chắc, mịn. Người làm bánh khéo léo phải biết lấy lượng bột vừa đủ, bánh mỏng nhưng dai
(theo lao dong)Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..
-
18-10-2011, 07:44 PM #13
5 Món Nem Việt Độc Đáo_Ngây Ngất..
Đặc điểm địa lý, văn hóa, dân tộc, khí hậu đã quy định những đặc thù ẩm thực riêng của từng vùng - miền, góp phần làm ẩm thực Việt Nam phong phú và đa dạng hơn.
Nói một cách cảm tính rằng, đặc trưng ẩm thực Việt Nam toát lộ trong sự đối sánh với các nền văn hóa ẩm thực khác trên thế giới: món ăn Trung Hoa bổ, món ăn Nhật nhìn thích mắt... thì món ăn Việt ngon miệng.
Đất Việt giới thiệu một số món nem "độc nhất vô nhị" ở các vùng miền của Việt Nam
Nem tai Hà thành
Nem tai được coi là một món ăn vô cùng độc đáo của Hà Nội, món ăn này được dùng rất phổ biến trong gia đình, trong các bàn tiệc và là món quà rất có ý nghĩa mỗi khi đi xa. Không những vậy, đây còn là món ăn rất nổi tiếng với du khách thập phương.
Có người nói nem tai xuất xứ từ Nam Định, được du nhập vào Hà Nội bởi một người con gái, khi lấy chồng ở Ước Lễ (Hà Tây). Đã kết hợp nem tai gia truyền với chả giò và nem chua, hai món đặc sản nổi tiếng của làng Ước Lễ để trở thành một món ăn thơm ngon và có vị rất lạ
Do đòi hỏi sự tỷ mỉ và cẩn thận rất lớn, ngay từ khi chọn tai, người làm phải lấy tai của con lợn khỏe mạnh, vì như vậy thịt tai sẽ dày dặn, to bản và ít diềm hơn. Tiếp đó là làm sạch tai, đây là khâu vô cùng quan trọng và cần sự tỷ mỉ; nếu không sạch, sẽ để lại mùi và ảnh hưởng đến thời gian bảo quản. Sau đó là hấp cách thuỷ từng mẻ một để tai không bị mất nước mà vẫn đảm bảo độ giòn, mềm.
Công đoạn thái tai yêu cầu dao phải mài thật sắc để thái cho thật chuẩn, không được dày quá vì ăn sẽ mất ngon và cũng không được mỏng quá vì sẽ không giòn và mất vị. Thế nhưng, khâu cuối cùng quan trọng nhất, quyết định thành công của món nem tai vẫn là thính - được làm từ bột đỗ xanh, đỗ tương, gạo nếp, gạo tẻ và một số gia vị khác. Những nguyên liệu này được rang liu riu trước khi hạ thổ, rồi lại rang vàng, sau đó cho vào cối xay nhuyễn và trộn đều vào tai lợn.
Khi thưởng thức, nem tai được cuộn vào chiếc bánh đa nem kèm với một vài miếng sung muối chua, một ít lá sung, lá đinh lăng, một vài lá kinh giới, cộng với một lát giò lụa hoặc một nửa chiếc nem chua. Chấm vào nước mắm dấm cay nhẹ, sẽ khiến cho bạn hay bất kỳ ai đều phải nhớ mãi món ăn này
Nem mắm Giao Thủy
Nem nắm Giao Thủy (Nam Định) nổi tiếng từ thời nhà Trần. Tương truyền rằng, khi các vua Trần chọn phủ Thiên Trường làm nơi ngự, các làng nghề đã được hình thành. Món nem nắm Giao Thủy cũng được xem là đặc sản dâng vua thời đó.
Là sản phẩm của nền văn minh lúa nước, nem nắm Giao Thủy được làm từ bì và thịt lợn trộn đều với thính gạo lẫn với các phụ gia khác như tỏi và nước mắm…, rồi nắm trong lá sung và lá đinh lăng. Bì lợn làm nem được lựa chọn kỹ càng từ da của những con lợn khỏe mạnh, không quá già hoặc quá non. Sau khi loại bỏ lông và phần mỡ dính dưới da, bì lợn được đem luộc chín tới (nước sôi khoảng 3- 5 phút) để bì vừa dai lại vừa mềm; nếu luộc kỹ bì sẽ bị keo dính ăn không ngon. Bì phải thái mỏng bằng tay, tuyệt đối không dùng bằng máy thái.
Thịt lợn làm nem được chọn ở phần đầu, phần thịt có lẫn chút mỡ. Vị thơm của món nem phần nhiều là do thính gạo tạo nên. Người Giao Thủy đã dùng thứ gạo thơm ngon nhất vùng chiêm trũng để làm thính, do đó tạo nên hương vị đặc trưng phân biệt với vùng khác.
Để thưởng thức cuốn nem nắm vào chiếc lá sung sần sần, thêm ít rau thơm rồi nhón qua bát nước mắm Sa Châu (xã Giao Châu, huyện Giao Thủy). Thứ nước mắm này cũng rất nổi tiếng, nó được làm theo cách cổ truyền, cá được nấu chín tự nhiên, không qua tẩm ướp, sau chừng 6 tháng mới mang ra vắt lấy nước mắm nguyên chất. Sau đó, mắm lại được phơi nắng nóng rồi cho vào vại sành chôn xuống đất thêm 6 tháng nữa. Vậy là phải mất ngót 1 năm, nước mắm Sa Châu mới được mang ra để ăn với nem nắm.
Nem chua xứ Thanh
Nhắc đến hương vị ẩm thực xứ Thanh không thể không kể đến đặc sản nem chua - có vị lạ rất khác với nem chua Hà Nội hay nem lụi ở Huế, lại càng khác xa với nem rán hay nem tai. Nó vừa chua, vừa cay lại có cả vị mặn mà của gia vị, có vị ngọt của thịt làm ta không thể không ăn tiếp vài cái nữa.
Làm nem là một nghề độc đáo, không khó nhưng phải có những bí quyết nhất định. Nguyên liệu chủ yếu bao gồm thịt nạc xay nhuyễn; bì lợn luộc chín, cạo thật sạch, lạng mỏng bỏ vào máy cán thành sợi, ngắn chừng 3cm; thính là gạo tẻ rang vàng, xay nhỏ mịn. Gia giảm còn có men, tiêu bắc, muối tinh và bột ngọt vừa đủ...
Tuy nhiên, quan trọng nhất vẫn là khâu pha chế: thứ gì làm trước, thứ gì làm sau, ngào trộn như thế nào…và khâu vệ sinh cũng như kỹ thuật gói nem cũng rất nghiêm ngặt. Do vậy, phải thực sự là con nhà nòi mới làm nên món ăn lạ miệng và lôi cuốn. Lá chuối, lạt buộc là thứ vật liệu làm nem chua. Tước lá chuối khoảng 3 đến 4 cm, xếp gọn lên nia hoặc rổ rá, lạt buộc phải mềm, dẻo, sợi to nhỏ tuỳ theo kích thước của nem (hiện nay thay bằng chun vòng). Đôi tay dẻo dai, mềm mại của người làm nem bắt đầu tỉ mẩn nặn từng viên thịt, thường thì kích cỡ khoảng gấp đôi quân cờ. Lá chuối khi rửa sạch, phơi khô được quấn xung quanh viên thịt có lá đinh lăng tô điểm. Quấn nhiều lá khiến chiếc nem có thể to gấp 10 lần đến 15 lần lúc đầu, thành một hình vuông xinh xắn. Những ngón tay thoăn thoắt gói khoảng 1 phút, sau đó lạt buộc chắc tay làm sao cho lá không rơi ra mà chiếc nem vẫn xanh và đẹp.
Tuỳ theo thời tiết có thể ăn nem, mùa hè thì độ 5 tiếng đã có nem ăn, mùa đông thì 1 đến 2 ngày. Người dân xứ Thanh vào Nam ra Bắc, dù bận trăm công nghìn việc, dù mang vác nặng nề cũng cố đem vài chục chiếc để cho người nhà hoặc biếu người thân. Ngày lễ Tết hoặc cưới xin, nem chua trở thành món ngon không thể thiếu. Kèm với những cặp bánh chưng xanh, những chiếc giò ngày Tết là những xâu nem chua làm từ chất liệu quê hương mời khách đến chơi nhà.
Nem lụi Huế
Nem lụi là món ăn độc đáo của Huế, rất được mọi người yêu thích, đặc biệt là các bạn gái mê ăn vặt và những đồ "cuốn cuốn, chấm chấm".
Nem lụi làm từ thịt lợn nạc còn nóng, quết nhuyễn như quết chả rồi trộn với bì và mỡ làm sạch, thái hạt lựu, nhồi kỹ, ướp với các loại gia vị như tiêu, hành, mắm, đường, thính, muối... Khi khách gọi, chủ quán xiên thành từng xâu nhỏ rồi nướng trên bếp than hoa đỏ rực, thơm nức, tỏa lan khắp đoạn phố như mời gọi, như níu kéo người đi đường.
Nước lèo là thứ quyết định chất lượng nem lụi, là món gia truyền khó bắt chước được. Nước lèo ăn nem lụi được chế biến từ hàng chục loại thực phẩm như dầu thực vật, vừng lạc, bột đao, một số vị thuốc bắc, thuốc nam... Tất cả các nguyên liệu đó được chế biến thành một hỗn hợp sền sệt vừa thơm vừa ngậy, ngọt bùi, ăn một lần là nhớ mãi. Loại nước lèo này tương tự như nước lèo ăn bánh khoái, bún thịt nướng.
Thông thường, người ta ăn kèm nem lụi với bánh tráng, rau thơm, khế chua, chuối xanh, sung, giá sống, vài lát ớt, tỏi, gừng thái chỉ… tùy theo khẩu vị mỗi người. Món ăn là sự kết hợp hài hòa của các hương vị: mùi thơm của miếng thịt đã nướng vàng, chút cay cay của tiêu và ớt, độ ngọt và bùi bùi của nước chấm sền sệt, vị tươi mát từ rau xanh...
Nem nướng Nha Trang
Đặc sản Nha Trang gồm rất nhiều món gắn với hương vị biển, nhưng cũng có những món nghe qua chẳng có gì dính dáng đến biển, trong đó có nem nướng.
Món nem nướng Nha Trang được làm từ nạc đùi loại thật tươi, vừa mới xả thì khi làm nem mới ngon, dẽ và thơm. Thịt vừa xẻ được quết mịn, ướp thêm ít gia vị đậm đà, xiên que rồi nướng trên bếp than hồng cho thịt nem vàng ươm. Sau đó, cuốn với miếng bánh tráng mỏng dai, trong suốt cùng chả ram chiên vàng rộm; ăn kèm với các loại rau sống, rau thơm, khế chua, chuối chát... và chấm với nước tương được chế biến từ hơn 20 loại gia vị theo bí quyết gia truyền
(theo datviet)Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..
-
18-10-2011, 07:52 PM #14
Cay Nồng Ốc Bươu Hấp Sả Dịp Chớm Đông..
Giữa tiết trời lành lạnh mỗi độ cuối thu chớm đông, hương vị cay cay, mặn nồng của những dĩa ốc sả càng làm lòng người xa quê thêm se sắt.
Quê tôi, một huyện nhỏ của Thừa Thiên - Huế nằm giáp ranh Quảng Trị, tầm cuối tháng 9 cũng là lúc trời thường trở nên se lạnh với những đợt gió mùa đầu tiên. Giai đoạn giáp hạt, cả xóm không được mấy nhà còn đủ gạo khoai. Những lúc ấy, các thực phẩm trong vườn ngoài ao được tận dụng triệt để, và ốc bươu hấp sả là một trong những món ăn không chỉ giúp lũ trẻ chúng tôi qua được cơn đói, mà hương vị của nó còn in đậm trong tâm trí đến tận lúc trưởng thành.
Cách thức bắt ốc bươu của người dân quê khá đơn giản nhưng không kém phần thú vị. Để bắt ốc, mạ tôi ra vườn sau nhà chặt vài đoạn chuối già, thả xuống mặt ao. Đến chiều, sau trận mưa lớn cuối mùa, ốc bươu leo đầy trên thân chuối, bám chặt cứng...
Mạ chỉ việc lôi những cây chuối vào bờ, nhẹ nhàng gỡ ốc bỏ vào trong rá. Những con ốc to cỡ quả trứng gà so, đen loáng, còn vương mùi bùn ngai ngái, như báo trước một bữa cơm thịnh soạn cho cả nhà
Công đoạn chế biến ốc bươu không quá cầu kỳ, nhưng cũng yêu cầu sự khéo léo của người làm. Ốc bươu được cho vào thau nước, pha thêm chanh để tẩy hết chất nhớt. Cẩn thận hơn, mạ còn cho thêm vài lát ớt, ngâm từ 2 đến 3 tiếng cho ốc nhả sạch bùn, sau đó vớt ra, để ráo nước.
Sau đó, mạ ra sau nhà, tiện tay lựa hái chục cành sả non, dăm quả ớt; sả bỏ bớt lá, chỉ lấy thân và rửa sạch. Ở quê thường hay có thói quen vừa ăn vừa nhấm nháp cành sả non, khiến món ăn chính đượm mùi hơn rất nhiều, đồng thời là phương thuốc phòng cảm mỗi khi trời trở lạnh đột ngột.
Ốc trước khi hấp được mạ đem luộc sơ qua. Công đoạn này giúp thịt ốc dai chắc, không bị bở, đồng thời khử sạch hoàn toàn mùi tanh của ốc. Mạ canh nồi ốc sôi khoảng 5 phút cho ốc chỉ vừa chín tới; nếu để sôi quá lâu sẽ làm mất chất dinh dưỡng của ốc, thịt ốc cũng bị mất hết mùi vị, trở nên nhạt thếch.
Công đoạn làm nước chấm cũng là một trong những bước rất quan trọng, quyết định hương vị thơm ngon của nồi ốc. Mạ bắc chảo dầu lên bếp, cho sả, hành giã nhuyễn, ớt xắt lát vào, rồi phi lên thơm phức. Mạ đổ cả dầu lẫn sả vào một chén nhỏ, hòa nước mắm ngon vào, cho thêm một ít đường, bột ngọt... và khuấy đều
Xong đâu đấy, mạ nhẹ nhàng rưới từng muỗng nước chan vào miệng những con ốc tròn xoay, khéo léo để nước chan len tận sâu trong lòng ốc. Rồi mạ đổ vào nồi một tô nước nhỏ, thả thêm vài thân sả non cho nồi ốc dậy mùi, và để lửa lim rim khoảng 15 phút, giúp nước chan thấm vào thịt ốc thật đậm đà.
Người miền Trung nói chung và người Huế nói riêng thường dùng kèm rau sống trong nhiều món ăn, và món ốc hấp sả cũng không phải là ngoại lệ. Rau sống nhất thiết phải có chuối cây, chọn lấy phần lõi giữa và thái mỏng, ăn có vị chát, hơi chua ngọt, trộn với các loại rau húng, rau diếp cá rồi dùng với ốc hấp thì thật là một món ăn ngon.
Một trong cái thú của người dân quê khi ăn ốc bươu hấp sả là phải có bánh tráng (bánh đa) mè nướng. Khi ấy, nồi nước hấp ốc ngỡ như vô dụng lại trở nên béo bùi khi được chấm kèm với bánh tráng và rau sống. Giữa tiết trời se se lạnh, cả nhà quây quần bên nồi ốc bốc khói nghi ngút, loay hoay khều từng miếng thịt ốc thơm lựng, cắn một miếng bánh tráng giòn tan, cảm tưởng như ngoài kia, mùa đông đang dần về đầy trên các ngõ xóm
( theo VnExperss)Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..
-
18-10-2011, 07:55 PM #15
Gỏi Khô Cá Lóc..
Khô cá lóc là một món ngon đặc biệt mà dung dị của người miền Tây. Đơn giản nhất là gỏi xoài, nhưng công phu cao hơn một bậc phải kể đến thứ gỏi vả trộn xoài với khô cá lóc.
Mùa tát đìa, người ta chọn những con cá lóc to vừa, làm sạch tách lấy philê ướp muối với gia vị rồi đem phơi nắng. Chỉ cần độ hai nắng là miếng cá đã khô và se mặt.
Có nhiều cách để chế biến khô cá lóc. Nếu chiên thì trước tiên, ngâm miếng khô trong nước nóng chừng 20 phút cho mềm rồi chiên. Không chiên quá lâu vì miếng khô sẽ cứng và không ngon.
Khô cá lóc chiên xé nhỏ ăn với cơm, hoặc làm mồi nhậu đều tuyệt. Khi đó, chắc chắn là không thể thiếu món nước mắm me giằm ớt, hay nước mắm xoài.
Nhưng với dân đồng bằng Nam bộ thứ thiệt thì không thể không biết đến vị hấp dẫn của khô cá lóc trộn gỏi. Đơn giản nhất là gỏi xoài, nhưng công phu cao hơn một bậc phải kể đến thứ gỏi vả trộn xoài với khô cá lóc.
Khô cá lóc nướng trên lửa than cho chín vàng, xé nhỏ. Xoài xanh cắt sợi. Trái sung còn xanh xắt lát mỏng, ngâm với nước muối chừng vài phút. Đem các thứ trộn với nước mắm ngon, thêm chút giấm, đường, ớt cay và rau thơm, để một lát cho thấm là dùng được
(theo GSTT)Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..
-
18-10-2011, 08:38 PM #16
Hấp dẫn quá ! đang thèm ăn mà xem thật ...chịu không nổi ......
Chưa gạp êm, anh vẵng ngỡ rèng
Có nòang thíu nữ đệp như treng
Méc xanh lòa bóng dừa huơn dựa
Au ím nhìn anh không nóa neng …
-
18-10-2011, 09:45 PM #17
-
18-10-2011, 10:06 PM #18
Canh Thụt M,nông_Món Ngon Đãi Bạn
Canh thụt là món ăn truyền thống đặc biệt thơm ngon, bổ dưỡng và hấp dẫn của đồng bào M'nông ở Đăk Nông.
Món canh này là sự kết hợp của rất nhiều loại nguyên liệu được nuôi trồng ngay trong vườn nhà hay trên nương rẫy như rau, củ, quả, bột bắp rồi cá suối, thịt của một số loài gia súc, gia cầm.
Để nấu canh thụt, người ta phải chọn lựa ống lồ ô kỹ càng. Nếu chọn cây non sẽ không ngon vì nhựa cây sẽ hăng đắng. Nếu chọn cây quá già, lửa sẽ làm nứt cây, canh sẽ chảy ra ngoài. Khi nấu không được dựng ống thẳng đứng mà phải để nghiêng ống lồ ô trên lửa và phải quay tròn để canh chín đều
Nguyên liệu gồm rau, măng, dọc mùng, thịt rừng hoặc cá suối, ít con mối và chú dế bầu hoặc vài con dế dũi... tất cả cho vào ống lồ ô tươi, bịt kín đầu và cho lên bếp đun chín. Khi nấu vừa chín tới, người ta thường lấy đoạn dây mây (adương) có gai mà đâm trong ống cho các "nguyên liệu" nhừ nát, hòa quyện vào nhau thành một chất dẻo. Khi đó, muối, ớt được bỏ vào, thọc đều, có thể bỏ thêm một ít rau thơm.
Người M'nông lấy đọt cây riềng rừng cho vào ống nứa nấu thụt với thịt chim, sóc ăn rất ngon. Món canh thụt ngon nhất được nấu từ các loại trái, lá rừng như cà trắng, bồ ngót, lá lót, măng rừng, đọt mây, đọt đoác... và cá suối nhưng quan trọng nhất phải có lá nhíp. Lá nhíp deo dẻo, có đủ các vị đắng, cay, ngọt, bùi, béo. Theo quan niệm của người M'nông, lá nhíp không chỉ thơm ngon, béo bổ, người mất sức, bị đau yếu ăn vào sẽ khỏe, trẻ bị còi ăn lá nhíp sẽ mau lớn...
Già làng A Hui Tăng (71 tuổi), ở buôn A Rem, xã Nhân Đạo, huyện Đăc Rlấp bật mí rằng, ngày trước, để đãi khách quý, bà con trong buôn thường làm món đúc ống lồô bằng thịt các loại cá, chim (tươi hoặc khô) nấu với bắp chuối rừng.
Tuy không giống canh mà giống gỏi nhưng là một loại gỏi ướt với mùi thơm, vị béo của thịt cá quyện trong vị chát của búp chuối rừng, cùng với mùi thơm nồng của hạt tiêu rừng, rất kích thích vị giác người ăn. Ngoài ra, da trâu phơi khô, được nướng cho thơm, rồi luộc để bỏ vào ống đâm, giã với cà tím, cũng tạo thành một loại súp vừa thơm vừa giòn.
Theo kinh nghiệm những người sành ăn, khi nấu canh thụt, họ thường bỏ vào ống lồ ô vài đọt non của cây thiên niên kiện (pvân) thì vị thơm ngon sẽ tăng lên bội phần và còn làm cơ thể khỏe mạnh. Bởi vậy, đây là món quý và công phu được đồng bào làm để đãi bạn bè, khách quý hoặc là quà tặng của những chàng rể muốn thể hiện tình cảm với bố mẹ vợ.
(theo datviet)Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..
-
18-10-2011, 10:13 PM #19
Nem Phùng..
Mỗi khi đọc hai câu thơ “Nem Phùng ăn với lá sung/ Cho người tứ xứ nhớ nhung một thời” tôi lại muốn được trở lại ngay thị trấn Phùng, huyện Đan Phượng - Hà Nội để được thưởng thức món nem nức tiếng đất Hà thành.
Không hẹn, vậy mà khi đến thị trấn Phùng chúng tôi đã được gặp ông Bùi Ngọc Thái - người có gần 50 năm gắn bó với nghề làm nem. Chính ông và người dân nơi đây đang giữ cho món ăn truyền thống địa phương mãi thơm.
Đến cửa hàng nem Phùng gia truyền hiệu Thái Cam ở phố Nguyễn Thái Học, thị trấn Phùng đã gần chính ngọ, thế nhưng không khí làm việc ở đây vẫn rất sôi động. Người thì vội vã trộn bì lợn, thịt nạc, thịt mỡ đã thái với thính gạo và gia vị, người thì thoăn thoắt gói nem phục vụ hơn chục thực khách đang đợi mua về kịp bữa trưa. Ngưng tay, trời đã trưa, nhưng chủ cửa hàng giúp chúng tôi tìm hiểu về nghề làm nem, cách thưởng thức nem..
Ông Bùi Ngọc Thái chậm rãi: “Nghề làm nem của gia đình tôi có khoảng 100 năm nay. Vào đầu năm 1920 của thế kỷ trước, ông nội tôi là cụ Phó Hội mở một quán cơm bình dân tại thị trấn Phùng. Để phục vụ thực khách, ngoài các món ăn bình dân, cụ tôi làm thêm món nem thính gồm bì lợn, thịt lợn thái nhỏ trộn với thính và gia vị rồi quấn với lá sung khi ăn. Món ăn mới của cửa hàng vừa ra mắt đã thu hút được rất nhiều thực khách để ý, nhất là cánh mày râu. Nhu cầu sử dụng tăng bởi chất lượng của món ăn nên dần dần cụ chuyển sang nghề làm nem bán. Và cái tên nem Phùng bắt đầu có từ đó (món ăn được đặt gắn với tên địa phương). Cha truyền, con nối, từ cụ tôi, bố mẹ tôi, đến vợ chồng tôi và nay là con trai, con dâu tôi đều làm nghề này”.
Khi được hỏi bí quyết để có món nem ngon, ông Thái chia sẻ: “Đây là món ăn dễ làm, tuy nhiên để ngon và hấp dẫn thực khách thì lại không đơn giản. Tất cả các công đoạn đều làm thủ công nên người làm phải cẩn thận, sạch sẽ; chọn nguyên liệu phải chọn thịt tươi, ngon, thính rang phải thơm thì khi trộn mới cho món nem ngon”
Khác với một số thứ hàng hóa phải mang ra chợ tiêu thụ, nem của gia đình ông Thái và các gia đình ở thị trấn Phùng đều được bán ngay tại nhà. “Chúng tôi làm không vì lợi nhuận, thời gian gần đây giá thịt liên tục tăng nhưng gia đình tôi không tăng giá nem, cũng không ham rẻ mà mua thịt không ngon về làm. Sức khỏe của thực khách là quan trọng, nếu một lần đánh mất chữ tín sẽ không bao giờ lấy lại được” - ông Thái cho biết. Còn bà Nguyễn Thị Tuyết, chủ cửa hàng nem Phùng gia truyền Hải Phở cho biết, mỗi ngày gia đình bà làm 40kg nem để bán cho thực khách trong vùng. Vào ngày thứ bảy, chủ nhật lượng hàng có thể tăng lên 60-70kg nhưng tất cả đều bán tại nhà. Không chỉ bán lẻ cho khách hàng, cửa hàng còn nhận đặt đám cưới, hội nghị.
Việc giữ nghề tổ tiên và giữ cho thương hiệu nem Phùng mãi thơm đã và đang được các gia đình ở đây gìn giữ. Không chỉ có người trong huyện mà thực khách ở khắp các địa phương trong vùng đều tìm đến đây với mong muốn được một lần thưởng thức đặc sản này. Chị Nguyễn Thị Thảo ở phường Quang Trung, quận Hà Đông, công tác tại thị xã Sơn Tây - một khách hàng quen thuộc của cửa hàng nem Phùng Thái Cam bộc bạch: “Lần nào đi công tác qua đây tôi cũng cố ghé vào cửa hàng mua một vài gói nem mang về, vừa để gia đình thưởng thức, vừa để biếu anh em, họ hàng, bạn bè
(theo hanoimoi)Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..
-
18-10-2011, 10:17 PM #20
Nem Làng Bùi..
Món ăn dân dã của vùng Kinh Bắc mang hương vị đồng quê làm nao lòng bao du khách xa gần: Ngoài bánh phu thê Đình Bảng, bánh tẻ làng Chờ, bánh khúc làng Diềm phải kể đến vị đậm đà của nem làng Bùi Xá, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành.
Dọc QL38, qua thôn Bùi Xá, chúng tôi dễ dàng bắt gặp những tấm biển hiệu “Đặc sản Nem Bùi”. Mùi thơm của thính gạo cứ ngào ngạt lan tỏa khắp nơi. Nghề làm nem ở đây đã có hàng trăm năm, đời này kế tiếp đời kia phát triển và gìn giữ nghề cha ông để lại.
Ông Nguyễn Văn Thành một trong những người làm nem lâu đời ở làng cho biết: “Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, chiến tranh loạn lạc, người dân di tản khắp nơi, nghề làm nem bị mai một. Những năm gần đây chúng tôi đang cố gắng khôi phục sản xuất giao bán khắp nơi. Thương hiệu nem làng Bùi ngày càng có vị thế sánh ngang nem Phùng…
Mỗi nhà một bí quyết, nhưng đều thơm ngon. Nếu ai một lần thưởng thức món nem này hẳn sẽ không thể nào quên vị bùi bùi của bì lợn quyện trong thính. Điểm đặc biệt nữa của món nem này chính là rất nhiều thịt nạc ba chỉ và nạc vai. Vị ngọt tự nhiên từ thịt được ngấu khi ăn kèm với lá sung và lá đinh lăng khiến thực khách ăn mãi mà chẳng chán.
Theo người dân địa phương thì nguyên liệu làm món nem Bùi nhất thiết phải là giống lợn ỉ đen, lưng gẫy hình yên ngựa, mõm ngắn nuôi bằng cám gạo và bèo cái, hoặc rau chuối. Cả con lợn thịt ra cũng chỉ lấy được hai cái thăn và phần mỡ gáy để làm nem. Công đoạn làm rất công phu và cẩn thận để giữ vệ sinh an toàn thực phẩm.
Họ dùng dao sắc thái thịt chỉ, rồi sử dụng tỏi, ớt, dấm chua bóp với thính gạo xay, nắm thật chặt rồi gói lại bằng lá chuối. Sau 3 ngày nem tự chín quện mùi thơm hấp dẫn. Mở lá chuối ra, chiếc nem hình vuông được cô chặt có màu hồng nhạt, mùi thơm của thính, vị béo ngậy, chua của thịt hấp dẫn người ăn.
Nem làng Bùi trở thành món quà quê được bao người trong và ngoài nước ưa chuộng. Vào mùa đông giá lạnh, nhiều cơ sở sản xuất lớn còn đưa nem Bùi xuất khẩu sang các nước như Pháp, Đức, Nhật… cho những người con đất Việt thưởng thức hương vị quê hương
(theo bao Bắc Ninh)Hạnh phúc không phải là đích đến mà là trên từng chặng đường đi..
Ẩm Thực Trên Cao Nguyên Đá Đồng Văn..
Đánh dấu