Kết quả 1 đến 7 của 7
Chủ đề: Phép xét người và dùng người
-
08-10-2012, 01:23 AM #1
Phép xét người và dùng người
"Tri nhân, trị diện, bất tri tâm"
Gia Cát Lượng tự là Khổng Minh (181–234), hiệu là Ngọa Long tiên sinh, là vị quân sư và đại thần của nước Thục thời hậu Hán. Ông là một chính trị gia, nhà quân sự, là học giả và cũng là một nhà phát minh kỹ thuật. Không chỉ có kiến thức uyên thâm, Gia Cát Lượng còn là một người rất giỏi “nhìn người” và “dùng người”.
Khi còn ở núi Ngọa Long, ông đã viết ra bộ sách “Tướng Uyên” trong đó có đưa ra nhận xét về tính cách con người như sau: “Tính người thật khó hiểu. Dung mạo bất nhất, hành động trăm ngàn lối. Kẻ trông hiền lành nhu thuận mà vô đạo, kẻ bề ngoài cung kính mà trong lòng trí trá vô lễ. Kẻ trông rất hùng dũng nhưng lại nhát sợ. Kẻ có vẻ thật tận lực mà rất bất trung”.
Vậy làm thế nào để biết được có thể "nhìn người"? Tài năng tột bực như Gia cát Lượng ,tướng pháp tinh thông thế mà vẫn phải đề ra bẩy cách xét người dựa trên sự trải nghiệm
1. Đem điều phải lẽ trái hỏi họ để biết chí hướng.
2. Lấy lý luận dồn họ vào thế bí để biết biến thái.
3. Lấy mưu trí trị họ để trông thấy kiến thức.
4. Nói cho họ những nỗi khó khăn để xét đức dũng.
5. Cho họ uống rượu say để dò tâm tính.
6. Đưa họ vào lợi lộc để biết tấm lòng liêm chính.
7. Hẹn công việc với họ để đo chữ tín.
Nhờ những phép thử rất hữu hiệu này mà Gia Cát Lượng đã giúp cho Thục vương Lưu Bị chọn lựa ra những người có đủ cả tài, đức, trí, dũng, chính, tín; xây dựng nên triều đại nhà Thục hùng mạnh, sánh ngang với hai cường quốc bên cạnh là Ngụy và Ngô.
Giờ đây, sau gần 2.000 năm, những triết lý này vẫn mang đầy tính thực tiễn
Phép dùng người trong bộ sách Hàn Phi Tử là một tuyệt tác ,bên cạnh tác phẩm đồ sộ đề cập đến mọi lãnh vực này các bộ sách Quân Vương của Machiavelli hay Bộ sách quân sự của Carl von Clausewitz .Chiến lược gia người Đức chỉ là những tiểu luận hết sức khiêm tốn
Vì người quen cũ mà làm việc riêng thì gọi là người không bỏ bạn; đem của công ra bố thí thì gọi là người nhân; khinh bổng lộc, trọng thân mình thì gọi là quân tử; uốn cong pháp luật vì người thân thì gọi là người có tình nghĩa[; bỏ chức quan mà thích giao du thì gọi là người hào hiệp; lánh đời trốn vua thì gọi là người cao ngạo; tranh thắng với người trên, làm trái lệnh trên, thì gọi là người cứng cỏi; thi ân để lấy lòng mọi người thì gọi là người được lòng dân.
Nhưng có người không bỏ bạn thì có quan lại gian; có người nhân thì hao tổn của công; có quân tử thì dân khó sai khiến; có người tình nghĩa thì pháp chế bị huỷ bỏ; có người hào hiệp thì quan chức bỏ trống; có người cao ngạo thì dân không làm nhiệm vụ; có người cứng cỏi thì lệnh không thi hành; có người được lòng dân thì vua cô độc. Tám hạng người được thế tục khen đó là cái hại lớn của vua chúa, mà tám hạng người ngược lại, bị thế tục chê, là cái lợi chung của vua chúa. Bậc vua chúa không xét cái lợi hại của xã tắc, dùng hạng người được thế tục khen mà muốn cho nước không nguy loạn là điều không thể được.
Bổ nhiệm người làm việc là cái then chốt của sự tồn vong, trị loạn. Không có thuật để bổ nhiệm thì sẽ luôn luôn thất bại. Bậc vua chúa khi bổ nhiệm ai, nếu không lựa người có tài trí thì lựa người có đức; bổ nhiệm họ tức là cho họ có quyền hành. Nhưng kẻ sĩ có tài trí chưa nhất định đã đáng tin; vua thấy họ có tài trí mà không biết rằng họ vị tất đã đáng tin, nếu họ dùng mưu trí, dựa vào quyền hành của chức vụ, mà làm việc riêng tư thì vua tất bị gạt. Vì kẻ có tài trí chưa đáng tin, nên vua lại bổ nhiệm kẻ sĩ có đức. Bổ nhiệm ai là cho người đó quyết đoán công việc. Nhưng kẻ sĩ có đức chưa nhất định là có tài trí, vua thấy họ giữ mình cho liêm khiết mà không biết rằng họ vị tất đã có tài trí. Kẻ ngu hôn ám mà giao cho một chức quan, để họ quyết định công việc, họ quyết định bậy mà cho là đúng] thì công việc tất phải rối loạn. Do đó, không có thuật, mà bổ nhiệm người tài trí thì vua bị gạt, bổ nhiệm người có đức thì việc rối loạn, cái hại không có thuật như vậy.
Cái đạo minh quân là người hèn được quyền tố cáo việc gian của người sang, thượng cấp có tội, thuộc hạ không tố cáo thì bị liên lụy; vua muốn biết rõ sự thực thì phải tham bác ý kiến nhiều người, không nên chuyên nghe lời một người; như vậy kẻ sĩ tài trí mới không gạt vua được. Xét công rồi mới thưởng, lượng tài năng rồi mới giao việc, xét kĩ đầu đuôi, xem sự thành bại, kẻ có lỗi thì trị tội, kẻ có tài năng thì dùng; như vậy kẻ ngu sẽ không được bổ nhiệm. Kẻ có tài trí không dám gạt vua, kẻ ngu không được quyết đoán thì công việc không hỏng.
Cái gì mà kẻ sĩ có óc tinh tế mới biết được thì không nên ban làm lệnh, vì không phải người dân nào cũng có óc tinh tế cả. Cái gì mà bậc hiền mới làm được thì không nên dùng phép tắc, vì không phải người dân nào cũng hiền cả. Dương Chu, Mặc Địch là những người được coi là có óc tinh tế trong thiên hạ, nhưng họ gặp thời loạn mà rốt cuộc không làm cho hết loạn được, cho nên tuy họ có óc tinh tế cũng không thể dùng làm chức trưởng quan được Bảo Tiêu và Hoa Giác là những người được coi là bậc hiền nhưng Bảo Tiêu thì chết như cây khô, Hoa Giác thì nhảy xuống sông, cho nên tuy họ là bậc hiền mà không thể dùng họ để cày ruộng, đánh giặc được. Vì vậy bậc vua chúa chỉ xem trọng kẻ sĩ nào trổ hết tài hùng biện của họ, chỉ tôn kẻ sĩ nào có tài năng làm hết công việc của họ. Ngày nay bậc vua chúa xem trọng lời biện thuyết vô dụng, tôn những hành động không có công dụng; như vậy mà muốn cho nước giàu mạnh thì không thể được.
Học rộng mà hùng biện, sáng suốt thì như Khổng, Mặc, nhưng Khổng, Mặc không cày bừa thì nhờ họ được gì đâu? Luyện đức hiếu, ít ham muốn thì như Tăng Sâm, Sử Ngư, nhưng Tăng Sâm, Sử Ngư không ra trận thì có lợi gì cho nước đâu? Người dân thường có cái lợi riêng, bậc vua chúa có cái lợi chung. Không làm lụng mà đủ ăn, không làm quan mà hiển danh, đó là lợi riêng. Chấm dứt văn học mà làm sáng pháp độ, ngăn chặn tư lợi, nhất thiết tước lộc đều do có công mới được, đó là cái lợi chung. Ban bố pháp luật để dẫn dắt mà lại còn quí văn học thì dân còn nghi ngờ khi tuân theo pháp luật; thưởng công để khuyến khích dân mà lại còn trọng sự sửa đức thì dân sẽ biếng nhác trong việc sản xuất. Quí văn học để cho dân nghi pháp lệnh, trọng đức hạnh, khiến cho việc lập công không do một đường (là làm ruộng đánh giặc) nữa, mà muốn cho nước giàu mạnh thì không thể được.
Người đời (thượng) cổ gấp lo về đức hạnh, người đời trung cổ ganh nhau về trí, người đời nay tranh nhau về sức mạnh. Thời thượng cổ ít việc mà sự thiết bị đơn giản, chất phác thô lậu mà không tính (tinh?) cho nên mài vỏ trai lớn để giẫy cỏ, dùng xe bánh không có tay hoa. Thời thượng cổ người ít mà thân nhau, tài vật nhiều, nên người ta khinh cái lợi mà dễ nhường nhau, do đó mới có việc vái nhau mà nhường thiên hạ. Nhưng thi hành chính sách vái nhường, đề cao lòng từ huệ và giảng đạo nhân hậu đều là thứ chính trị chất phác cả. Sống ở thời nhiều việc mà dùng những khí cụ của thời ít việc, không phải là cách xử sự của người có trị (trí?). Giữa cái đời tranh nhau gay gắt mà theo lối vái nhường, không phải là phép trị nước của thánh nhân. Cho nên người có trí không ngồi cỗ xe bánh không có tay hoa, thánh nhân không thi hành chính sách chất phác. Sách mà giản ước thì (khó hiểu mà) học trò tranh biện (về ý nghĩa trong sách); pháp luật mà tỉnh lược thì dân chúng hay tranh tụng.(Pháp lệnh rõ ràng là việc vô ích ,pháp lệnh mờ mờ thì dân mới sợ ) Vì vậy sách của thánh nhân nghị luận tất rõ ràng, pháp luật của mình chủ ghi việc tất tường tận. Hết sức suy nghĩ, tính trước sự đắc thất, thì người trí (cũng) cho là khó; không cần suy nghĩ (tính trước), cứ nắm lấy lời nói lúc đầu mà xét xem công việc làm về sau có hợp với lời nói đó không (để biết người nói có tài năng hay không), thì kẻ ngu cũng thấy là dễ. Bậc minh chủ làm theo cách kẻ ngu cho là dễ mà không dùng cách người trí cho là khó, vì vậy không dùng trí lự mà nước trị. Không dùng lưỡi để phán đoán các vị chua ngọt mặn nhạt mà để cho người đầu bếp quyết định thì người bếp sẽ coi thường vua mà trọng đầu bếp; không dùng tai để phán đoán các thanh bổng trầm trong đục mà để cho nhạc trưởng quyết định thì nhạc công sẽ coi thường vua mà trọng nhạc trưởng. Không dùng thuật để phán đoán việc trị nước phải hay quấy mà để cho kẻ được sủng ái quyết định thì bề tôi sẽ coi thường vua mà trọng kẻ được sủng ái. Bậc vua chúa không đích thân xem và nghe mà để người dưới quyết đoán mọi việc thì chỉ là kẻ ăn nhờ trong nước
P/S
Khi viết bộ sách này Công tử Hàn Phi mới ngoài hai mươi mà sao lại có cái nhãn quan của kẻ đã sống hình như cả vài cuộc đời cộng lại rồi Thật hết sức ngưỡng mộ
Lại ngẫm lời Lão tử Không ra khỏi nhà mà việc thiên hạ không gì là không biết té ra là có thật .Thế mới thấy cái học Nhất dĩ quán chi của người xưa đúng là Bất khả tư nghì
-
08-10-2012, 05:51 AM #2
Mình rất thích những bài chia sẻ của bro Lâm Đệ. Hy vọng bro Lâm Đệ tiếp tục cống hiến cho quý đọc giả nhiều bài viết hay như vậy nữa nha. Thanks
Trong 7 điều mà Gia Cát tiên sinh dùng để thử lòng người thì mình thấy điều thứ 2 làm đối phương khó phòng ngừa trước được. Hỏi bất chợt 1 chủ đề hóc búa và dồn đối phương vào thế bí hiểm, khóa chặt thời gian suy nghĩ của đối phương để xem tạo hóa của người đó ra sao...như vậy mới thấy được khả năng thiên phú và đột phá của hiền tài ra sao. Cách này đối phương khó lòng phòng ngừa trước.
Những điều sau, người ta vẫn có thể chuẩn bị trước và đeo mặt nạ (ngụy quân tử) với đời như thường. Người ta có thể vứt bỏ được chữ "lợi" không mấy khó khăn. Người giàu có thì "ham danh", kẻ nghèo hèn thì thích "lợi". Ngay cả những bậc tu trì cũng khó thoát khỏi cái vòng "danh", đừng nói chi những người thường dân.
Theo mình thì chữ "tình" là khó vứt bỏ nhất. Trong lịch sử có nhiều bậc vua chúa sẵn sàng bỏ giang sơn để chọn mỹ nhân. Cũng vì mỹ nhân mà phải điêu đứng. Nói gần không nói xa như trường hợp của Bill Clintons & Monica. Nếu kể ra thì nhiều vô kể.
Người ta có thể vứt bỏ được cái vòng danh lợi, nhưng khó vứt bỏ được một chữ "tình". Theo triết lý nhà Phật thì chữ tình là khó thoát nhất.Người vô minh không phải là người không có tri thức mà là người không biết chính mình.
- Krishnamurti -
-
08-10-2012, 09:24 AM #3
Cái phép xét người của Khổng Minh kể ra cũng khắc nghiệt thật. Mặc tích cực là nó có thể tìm ra người tài đức vẹn toàn. Mặc tiêu cực là nó cũng diệt đi không ít tài năng. Bởi vì nó quá cứng ngắt. Theo tôi thấy thì nó là công cụ của kẻ thống trị áp lên kẻ bị trị thì hơn. Khổng Minh suốt đời xét người vậy ai xét Khổng Minh? Đó là cả ngàn thế hệ sau đó.
Bài viết man máng nói lên cái bất công của xã hội phong kiến, khi con người phải chịu quá nhiều ràng buộc, phép tắc. Điều đó cũng dễ hiểu. Khi quyền lực tập trung vào tay một số người thì nhất thiết họ phải đề ra nguyên tắc để duy trì quyền lực của mình.
Dụng nhân hay dụng thuyết phải đúng với thời, hợp với thế. Cái thấy của Hàn Phi quả là đi trước thời đại quá xa!Lần sửa cuối bởi ChienKhuD, ngày 08-10-2012 lúc 09:53 AM.
Bận lòng chi nắm bắt
-
08-10-2012, 10:42 AM #4
-
08-10-2012, 10:57 AM #5
Chữ tình là khó vứt thật nhưng khó là khi còn trẻ kìa ,chứ đến một tuổi nào thì hình như cũng không khó lắm .Kể cả phụ nữ tình yêu cũng biến chuyển theo từng thời kì .Trước nay nhân một lần hàn huyên với bro tranbinh tôi cũng nêu ý kiến như thế này
-Phụ nữ khi yêu hay khát khao cái danh ,có danh rồi thì thích tiền nói chung là cái lợi .Danh lợi đều đạt tất thích thằng nói phét .Chao ôi còn gì sung sướng hơn nhan sắc đã về chiều rồi thế mà đêm đêm vẫn có đứa thủ thỉ ca tụng ,vẫn réo rắt vào tai mình những lời ong bướm
Biết nó phét đấy nhưng cũng sung sướng vô tả ,chứ nếu không ngày xưa vua chúa nuôi hề , nuôi nịnh thần để làm gì Vai trò của hề rất đặc sắc trong những vở kịch của Shakespeare .Thế thì Tây hoặc Ta không khác
Nghĩ cho cùng cái Ngã của ta là được ưu ái nhất ,Khổng Tử nói
Kẻ chê ta mà chê đúng tất là thầy ta
Nói thế chứ ai khen mình vẫn thích hơn ,chê riết ai mà chịu thấu ,dù rằng chê đúng
-
08-10-2012, 11:17 AM #6
@Lâm Đệ: Tình hình đang ở đâu rùi lão huynh??
Xét người và dùng người tính sau...
-
08-10-2012, 11:35 AM #7
Cố gắng lắm thì gặp nhau được ngày cuối ,huyết áp đang mất ổn định ,sốt ruột quá liều thôi
Phép xét người và dùng người
Đánh dấu