Kết quả 1 đến 10 của 230
Hybrid View
-
21-11-2019, 06:26 PM #1
Cũng định ko nói gì với mấy thánh về chuyện ngoài luồng này.
A-phi và Muathuhoach thân !
Chúng ta đang sống ở thời đại nào ?, Tôi cũng có những cái nhìn như 2 bác như vậy ở cái thời tôi đọc tam quốc, khoảng năm học lớp 5, lớp 6 gì đó. Tôi thì tôi cho rằng những tư tưởng mà tam quốc hay thủy hử ... nó bao trùm lên hầu hết những tác phẩm văn học hay dã sử của TQ đều đã quá hủ bại và lạc hậu rồi. Nhưng cách gọi cường điệu hóa, thần tượng hóa sai lệch lịch sử và sự thật đó chỉ dành cho con nít đọc chơi. Nó hoàn toàn rất ấu trĩ và lố bịch. Di căn củ nó thật quá ghê gớm, ăn sâu vào trí não và tư tưởng đến thế hệ sau này, mà 2 bác ở trên cũng là nạn nhân, vấn đề nó quá rộng, dài và sâu. Trong bài viết này ko đủ để nói rõ cho hai Bác hiểu, và tôi cũng dếch có hứng thú giải thích, đó là một cv nhạt thếch, vô vị, vô bổ...
Tôi ko nói Lưu Bị ko có trí tuệ hay này lọ, tôi chỉ nói nó là hiện thân của hụ bại, là dối trá lọc lõi.... kẻ đếch nhìn thấy thì cho là anh hùng, cho là thánh nhân. Mà anh hùng, thánh nhân là gì các ông có hiểu có giải thích được ko.
Hãy gột rửa cho những tâm hồn ngây thơ và ấu trĩ.
-
21-11-2019, 11:21 PM #2
Bạn đứng ở thời đại này mà phê phán những quan điểm, tư tưởng, con người của các thời đại trước. liệu có lố bịch không? bạn còn chê cả Nho giáo nữa! Trong khi đó phần lớn cha mẹ, ông bà chúng ta đang ngồi đây đều sống và học theo tư tưởng Nho giáo. Mỗi thời đại một khác nhau, đừng nên chửi cả 1 thế hệ hoặc 1 tư tưởng trước đấy, bạn chê Luu Bị giả nhân giả nghĩa? vậy bạn thử tìm ở cái thời Tam quốc loạn lạc đấy có vị vua chúa nào thương yêu dân, người dân sống vui sướng mà không phải chịu cảnh chiến tranh không? Bạn chê tư tưởng Nho giáo, vậy cùng thời điểm ấy có chuẩn mực về đạo đức, xã hội nào hơn không? Người ta hay nói: No cơm ấm cật ... Được voi đòi Hai bà Trưng... Bạn đang sống ở 1 xã hội thái bình, hiện đại, không thể nào chê trách được những gì cách đây vài chục, vài trăm năm, vi những điều đã diễn ra ấy là điểu tất yếu của lịch sừ.
-
21-11-2019, 11:49 PM #3
Cãi nhau chuyện Tam Quốc thì đến mùa quýt, mỗi ng 1 quan điểm bạn ko thể bắt người khác nghĩ giống bạn được vì ko thể khẳng định bạn đúng hay ng ta đúng. Với tôi thì Lưu Bị đúng kiểu giả nhân giả nghĩa để mua chuộc từ Quan Vũ, Trương Phi, Triệu Vân... bán mạng cho mình mà thôi. Hình ảnh rõ nhất là ông ta đòi ném chết A Đẩu vì suýt làm Triệu Vân mất mạng khi xông vào cứu, giả dối quá đi chứ ( ông ta thừa biết đằng nào chả có đứa can), việc nữa ông ta luôn rêu rao mình là dòng dõi thứ 18 của hoàng tộc ( chắc còn 1/2 mũ 18 dòng máu hoàng tộc và ko thể kiểm chứng nổi) để dựa hơi khắp nơi là đủ hiểu . Còn chuyện ông ta có tài giỏi hay ko? Tôi nghĩ phải có, ko giỏi đánh đấm hay mưu lược thì ông ta cũng giỏi ở chỗ biết cách để người giỏi phục vụ cho mình. Theo quan điểm hiện nay gọi là người lãnh đạo giỏi, còn quan điểm ngày xưa gọi là ngụy quân tử. Đôi lời quan điểm cá nhân lạm bàn góp vui ae.
-
22-11-2019, 10:22 AM #4
Bàn Tam quốc thì cả đời không hết. Chỉ xin nói ở đây là muốn nhận xét 1 nhân vật nào phải đặt trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Tôi không bênh gì cái ông Lưu Bị ở tận đâu đâu ấy, nhưng bạn và rất nhiều người bị những cái bình luận Hậu Tam Quốc, Tam Quốc ngoại truyện... làm cho sai lệch đi, có những kẻ lấy bụng tiểu nhân đo lòng quân tử còn viết rằng: Trong thời gian Quan Vũ ở bên Tào chắc phải tư thông với 2 chị dâu??? Trong xã hội phong kiến, người ta để cao sự trung hiếu, tiết nghĩa. "Quân xử thần tử, thần bất tử bất trung", đến ngay như ông Trần Quốc Tuấn nước mình còn định chém chết con trai là Trần quốc Tảng vì bất trung, sự tiết nghĩa của người xưa chúng ta không thể nào hiểu được, mà chỉ nhận định hành động ném con của Lưu Bị là đáng chê trách. Nếu Lưu Bị giả nhân giả nghĩa, sao có thể che giấu mãi được, sao hành động ném con có thể lừa được Triệu Vân ( Vì Triệu Vân là người văn võ toàn tài chứ không phải loại thất phu), cũng như không thể lừa được Khổng Minh để chịu đi theo mình. Nếu giả dối để mỵ dân, khi nguy đến tính mạng phải lòi ra ngay, thế nhưng khi bị quân Tào đuổi đến đít rồi vẫn dắt dân chạy theo. Rồi khi vào Xuyên, Thục( Quê của Xuyên Thục thiếu hiệp Trịnh Duy Đồng) đã làm thay đổi cuộc sống nơi đây, làm cho dân giàu, nước mạnh. đủ tiềm lực kinh tế, quân sự mà mấy lần đem quân đánh Tào.(Bạn không tin thử hỏi Trịnh Duy Đồng xem)!
Lần sửa cuối bởi A-Phi, ngày 22-11-2019 lúc 11:05 AM.
-
22-11-2019, 10:48 AM #5
Đúng là muốn nhận xét 1 nhân vật nào phải đặt trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể. Như bạn Tran Van nhận xét ad Trung có phải là chủ quan, phiến diện không? Người đam mê cờ như ad Trung phải nói là hiếm, rất hiếm, nhưng cũng rất khổ, những đợt đi thi đấu như thế này cũng vất vả lắm chứ, tự túc hoàn toàn kinh phí, ai chẳng mong kiếm được giải nhất bù lại chi phí. Trượt giải nhất 1 cách đáng tiếc, anh em xem ở nhà không buồn và động viên thì thôi, lại còn chê trách, nhận xét lung tung làm gì? Tôi không bênh ad Trung, nhưng nhận xét 1 con người phải là tổng thể, phải xem người ấy đã làm được những gì chứ không phải qua 1 vài hành động, lời nói của người ấy.
-
22-11-2019, 12:28 PM #6
A-phi à, A- phi ơi, Triệu Vân, Gia Cát Lượng, Quan Vũ ... trước tiên là vì chính bản thân mình, thứ hai là vì cái lễ nghĩa, cái đạo lý ... chính là những ràng buộc, một vòng kim cô vô hình của cái gọi là hệ tư tưởng nó chi phối, nó áp đặt đó pác A- Phi. Nó vô hình ăn sâu hàng trăm hàng nghìn năm vào tâm thức của họ. Họ bị cuốn vào vòng xoay lịch sử, vào chính cuộc sống của họ. Tận trung tận tụy, đến chêt mới thôi. Là người ai mà chả muốn sống cho riêng mình, có ai muốn làm tay sai cho kẻ khác ko, có thằng Vua nào khác với người thường ở chỗ nào ?. Thôi em cũng xin câm mồm lại với bác.
-
22-11-2019, 01:10 PM #7
Bạn muốn đổi mới? Muốn thay đổi tư tưởng? Nhưng " Nhân, nghĩa, lễ , trí, tín" đời nào chẳng cần hả bạn! Sao lại nói là lễ nghĩa và đạo lý ràng buộc? Ý bạn nói là phải xóa bỏ lễ nghĩa và đạo lý đi? Thế con người không có lễ nghĩa và đạo lý thì có phải là con người nữa không?
Thôi nhé! " Tửu phùng tri kỷ thiên bôi thiểu. Thoại bất đầu cơ bán cú đa."
-
22-11-2019, 07:56 AM #8
Chúng ta có rất nhiều sai lầm và khuyết điểm bạn ạ. Sai lầm lớn nhất có lẽ là ko nhìn thấy khuyết điểm của mình. Ở cái hệ tư tưởng Á Đông người xuất sắc nhất đã vượt qua được những mặt hạn chế của nó là Nhật Hoàng ( ko nhớ chính xác tên ) và ông Lý Quang Diệu. Chúng ta ko có quyền lựa chọn nơi sinh ra . Nhưng có thể tìm đến những nơi có sự tiến bộ nhất bằng nhiều cách và hình thức khác nhau. Tôi ko vứt bỏ nguồn gốc Á Đông. Nhưng tôi cũng ko muốn bị những thành kiến lạc hậu tù túng tâm tưởng của mình. Tôi ko cho là tôi đúng hay pác sai, tôi chỉ nói về suy nghĩ của mình. Ai cũng có não, nhưng suy nghĩ theo các hướng khác nhau mà thôi.
Xán Phượng Bôi - Giải cờ tướng đồng đội quốc tế - Đài Loan 2019 !!!
Đánh dấu