Warning: Illegal string offset 'name' in [path]/includes/functions.php on line 6845
Những hiểu biết chung về cờ! - Trang 4
Close
Login to Your Account
Trang 4 của 7 Đầu tiênĐầu tiên ... 23456 ... CuốiCuối
Kết quả 31 đến 40 của 62
  1. #31
    Ngày tham gia
    Jun 2012
    Đang ở
    Hà Nội
    Bài viết
    6,491
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Bài 12: TÍNH CHẤT "THIỀN" TRONG CỜ TƯỚNG



    Từ bàn cờ Tiên trong truyện cổ tích, đến những giai thoại thần tiên đánh cờ tướng trong văn học cổ trung quốc, đến nay vẫn còn nhiều người nhắc đến, vì sao thần tiên ham mộ cờ tướng? đó là do tính chất thiền trong cờ tướng.
    Ai cũng thấy người đánh cờ có những biểu hiện;
    - Ngồi yên không di động.
    - Im lặng không ồn ào
    - Quên mọi thứ, mọi việc chung quanh
    - Tập trung tư duy cao độ liên tục vào một vấn đề
    - Tìm mọi cách giải quyết vấn đề (cuộc cờ)
    - “Không biết” gì ngoài cuộc cờ
    - Chỉ vạch ra một con đường quyết tiến
    - Không sợ hãi
    - Không biện luận
    Đánh cờ tướng còn là phương pháp:
    Phát triển trực giác
    ===>> Đó là những tính chất thiền trong cờ tướng.


    Ảnh - Một bức tranh nghệ thuật bằng đồng - Bát tiên đánh cờ.

    Hàng ngày hay hàng tuần bạn nên dành chút thì giờ đánh vài ván cờ, Ít nhiều bạn sẽ tránh được stress, gạt bỏ được lo toan, ồn ào của cuộc sống, công việc… đã cớ nhiều người thức dậy từ 4 giờ sáng, đi uống café và đánh một vài ván cờ trước khi đi làm việc. những ván cờ buổi sáng này, để thể dục trí não và giải trí, không đặt nặng vấn đề thắng, bại – thắng cũng không vui và bại cũng không buồn. như thế, sẽ làm cho tâm hồn bạn thanh thản, tươi trẻ, trí lực ngày càng mạnh mẽ, bạn sẽ nhận định tình hình, phán đoán sự việc nhanh chóng, chính xác có hiệu quả.
    Đặt biệt, thiền trong cờ tướng có nét độc đáo:

    TƯ DUY ĐỐI THOẠI
    Tư duy trong thiền của nhà Phật là độc thoại, còn tư duy trong cờ tướng là tư duy đối thoại. người đánh cờ phải suy nghĩ, tính toán biết được cả hai bên – ta và đối phương, biết mình và biết người biết đối phương đang có âm mưu gì? đi quân cờ nào? Nước nào? Như thế nào? Sẽ ra sao? Chỉ nhìn vào cuộc cờ mà biết trong đầu đối phương đang tính toán những gì. Ngược lại, đối phương cũng theo dõi cuôc cờ mà biết ta đang có ý đồ gì.

    NGỒI YÊN KHÔNG DI ĐỘNG
    Chứ không bất động như toạ thiền. Người đánh cờ không di động, nhưng có cử động – nghĩa là yên vị (tĩnh), đi cờ (động) có tĩnh có động, nhờ vậy mà ngồi lâu cả ngày vẫn không mõi mệt.

    IM LẶNG KHÔNG ỒN ÀO
    Chứ không phải nín thinh như trong toạ thiền – tức tìm sự tịch mịch, bình yên.

    QUÊN MỌI THỨ XUNG QUANH
    Chứ không vứt bỏ mọi thứ

    TẬP TRUNG TƯ DUY
    Nhưng không bị bức tường , ‘không biết” chặn lại

    KHÔNG BIẾT GÌ NGOÀI CUỘC CỜ chứ không phải ‘không biết”
    KHÔNG BIỆN LUẬN nhưng tranh luận


    KHÔNG CHỈ VẠCH RA MỘT CON ĐƯỜNG QUYẾT TIẾN
    – mà còn vạch ra con đường thoái thủ (hoà cuộc). tức là có cương nhu đầy đủ


    Ảnh - Không biện luận nhưng tranh luận

    Nhờ có tính hai mặt của một sự vật, nên người đánh cờ không bị quẩn trí (tẩu hoả), còn người tập thiền nếu không có minh sư khai ngộ sẽ bị quẩn trí vài không vượt qua được bức tường “không biết”


    Có thể nói thiền trong cờ tướng là nhập thế hành đạo, còn thiền trong Phật pháp là xuất thế vô vi. Nói cách khác cờ tướng là bộ môn nghệ thuật có tính chất “thiền”. vì cờ tướng có dấu hiệu, ký hiệu nhất định để diễn tả và truyền đạt tình cảm, tư tưởng của con người, đồng thời làm cho con người vơi bớt phiền não, hoặc quên đi phiền não cuộc đời.


    Ảnh - Hai cha con đánh cờ.

    Chính vì trong cờ tướng có tính chất thiền, nên người xưa ( các bậc đạo cao đức trọng – tiên thánh) rất ham mộ nghệ thuật cờ tướng. Tương truyền hai ông tiên say mê đánh cờ, có người phàm tục lại gần mà không biết, đến lúc phát hiện người lạ, hai ông tiên vội vã biến vào trong quả quít (quất). tựa đề cuốn sách cờ tướng “quất trung bỉ” là lấy từ điển tích này. Trong văn học cổ điển trung quốc như truyện :phi long diễn nghĩa, chung vô diệm, phong thần, tây du ký đều có diễn tả cuộc cờ qua các bậc tiên thánh…



    (Sưu tầm)
    Lần sửa cuối bởi themgaidep, ngày 24-11-2009 lúc 07:28 PM.
    "Không có phụ nữ xấu, chỉ có người không biết rằng mình rất xấu mà thôi!"

  2. #32
    Ngày tham gia
    Jun 2012
    Đang ở
    Hà Nội
    Bài viết
    6,491
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Bài 13: VẤN ĐỀ SINH TỬ TRONG CỜ TƯỚNG



    Sinh tử (sống chết) là vấn đề hệ trọng nhất đối với con người. Con người cũng như muôn vật đều có sinh có tử. Đặc biệt pháp môn thiền của Phật gia đặt vấn đề sinh tử lên hàng đầu trong quá trình tư duy (sinh, tử, bệnh, lão).

    Phật không nói đến nguyên nhân đầu tiên sinh ra con người và vạn vật. Đức Phật chỉ dạy con người phương pháp (pháp môn) diệt khổ, thoát khổ, giải phóng chúng sanh ra khỏi vòng sinh tử mà thôi.

    Kỳ đạo (cờ tướng) có điểm tương đồng ở chỗ không cần lý giải nguyên nhân đầu tiên vì sẽ lý giải không cạn hết được.

    Kỳ đạo chỉ đưa ra một phương pháp để kỳ thủ quên đi khổ lụy đó là phương pháp tư duy cờ tướng. Các bậc thánh nhân, thần tiên ham mộ cờ tướng có lẽ là do đặc điểm nói trên.

    Trong cờ tướng cũng có sinh tử. Người ta thường nói cờ sinh, cờ tử, tuy đơn giản nhưng ý nghĩa rất thâm sâu.


    Ảnh - Đánh cờ ngoài trời
    THẾ NÀO LÀ CỜ SINH?

    Cờ sinh là cuộc cờ không có kẻ thắng người bại, dù trải qua bao nhiêu nguy khốn, trở ngại nhưng cuối cùng vẫn dẫn đến kết quả hòa cuộc. Vì sao thế? Bởi theo đạo lý tượng kỳ (kỳ đạo) thì khởi thủy vũ trụ có âm dương cân bằng (lưỡng nghi - trong cờ tướng là hai màu xanh đỏ). Sự biến thiên vô cùng không ngừng của vũ trụ, cũng như của cờ tướng theo cái lý tương đồng hòa hợp để phát triển sự sống (sinh) nên cờ tướng có 32 quân cờ chia ra hai bên (mỗi bên 16 con), phần đất hai bên cũng bằng nhau và hai bên đều lấy bên phải làm chuẩn. Tất cả đều ở trạng thái cân bằng hòa hợp.

    Khi âm dương xâm lấn nhau đúng lý thì muôn loài vạn vật sinh sôi nẩy nở phát triển vô cùng.

    Trong cờ tướng cũng vậy, nếu hai bên xâm lấn nhau đúng lý thì cuộc cờ biến hóa vô cùng, dù có trở ngại nguy khốn cũng đều được hòa giải hết và hai bên luôn giữ được thế cân bằng hòa hợp đẫn đến cuộc hòa (sinh cuộc cờ sống). Không có kẻ thắng người bại. Điều này rất có đạo lý, vì khởi thủy hai bên lực lượng đã cân bằng nhau nếu tài sức ngang nhau và xâm lấn nhau đúng lý thì không lý gì lại có kẻ thắng người bại được.

    Kỳ đạo lấy sự cân bằng, hòa hợp, lẽ phải làm gốc cho sự phát triển, răn dạy con người và ổn định trật tự xã hội.

    Khi mất sự cân bằng hòa hợp và lẽ phải thì nhất định cuộc cờ có kết quả sát cuộc.


    Ảnh - Chiếu cờ đêm

    THẾ NÀO LÀ CỜ TỬ?

    Trong trời đất muôn loài vạn vật đều có sinh tử (sống chết). Sinh tử là hai trạng thái phát triển và hủy diệt của từng sự vật hiện hữu. Sinh tử cũng theo luật cân bằng, sinh nhiều quá hoặc tử nhiều quá đều gây nên khủng hoảng. Theo cái lý của trời đất thì như thế, nhưng đối với lòng dục của con người thì khác - nay thế này, mai thế nọ. Quan niệm của ông cha ta ngày xưa "sinh con nhiều là phước". Ngày nay chúng ta cho "sinh con nhiều là họa". Nhưng dù sao hễ có sinh là phải có tử. Kỳ đạo cũng theo lý ấy - có cờ sinh thì phải có cờ tử.

    Cờ tử là cuộc cờ có kết cục thảm bại (còn gọi là sát cuộc). Sở dĩ có cờ tử (sát cuộc) là do hai người đánh cờ có sự tư duy không rốt ráo, trình độ cờ chênh lệch nhau. Hoặc là do dục vọng của con người muốn hơn thua mà đặt ra nhiều cạm bẫy (cờ tử). Những ai non kém mà ham muốn lợi lộc sa vào cái bẫy cờ tử này sẽ mất mát nhiều thứ như: tiền của, thời giờ, mất sự bình an trong con người.


    (Sưu tầm)
    Lần sửa cuối bởi themgaidep, ngày 24-11-2009 lúc 07:28 PM.
    "Không có phụ nữ xấu, chỉ có người không biết rằng mình rất xấu mà thôi!"

  3. #33
    Ngày tham gia
    Jun 2012
    Đang ở
    Hà Nội
    Bài viết
    6,491
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Bài 14: Sự ra đời của "thỏa thuận hòa cờ"



    Ngày xưa thì không được phép như thế, nếu người ta nhận thấy hai đấu thủ chơi không tích cự để tìm cách hòa nhau , lập tức cả hai bị phạt, thậm chí cả hai đều bị xử thua. Trong thời gian dài người ta còn quy định mỗi ván cờ phải đi tối thiểu bao nhiêu nước thì mới được chấp nhận hòa. Các ban tổ chức đều lấy làm đắc ý về sáng kiến chống tiêu cực quá hay này bởi họ đinh ninh rằng nhờ các biện pháp này thì các kỳ thủ đều phải thi đấu hết mình vì ai mà chẳng sợ bị thua, bị xử phạt.


    Ảnh – Trọng tài rút thẻ phạt vì cầu thủ phạm lỗi(môn bóng đá)


    Rồi đến một ngày xuất hiện “quái kiệt cờ Vua’ Bobby Fisher, một con người dám nói toạc móng heo những sự thật đáng buồn trong làng cờ. Fisher chơi vài nước rồi đề nghị hòa. Vì Fisher quá nổi tiếng (ông thắng tất cả những người chơi cờ giỏi nhất cùng thời một cách dễ dàng với những tỉ số rất ấn tượng 5-1 hay 6-0) nên đa số các đối thủ được ông đề nghị hòa đều chấp nhận, và việc họ giành được nửa điểm khi đánh với ông là quý quá rồi. Thế nhưng mọi việc đâu dễ dàng như thế, BTC và trọng tài đã được lệnh trừng phạt “kẻ phản loạn” kiểu đó. Họ bèn cứ thế áp dụng điều đó với Fisher và các đối thủ hòa cờ với ông. Các đối thủ thì không dám nói gì nhưng ông thì khác, ông dọa sẽ bỏ cuộc. Ông có mặt trong giải là vinh dự lớn lắm nên BTC đề nghị thương lượng với ông.



    Ảnh – Bobby Fisher (1943 – 2008)

    Chính trong quá trình thương lượng này, Fisher đã vạch trần hàng loạt ván cờ giả dối mà các đấu thủ tham gia đã “đánh lừa” BTC. Nhiều ván cờ chơi đến ngót trăm nước, nhưng thực ra lại là những ván đã được “lập trình” hoặc chơi trước đó mà kỳ thủ chẳng phải tốn một chút công sức nào để suy nghĩ. Fisher cũng chỉ ra những nước hết sức phi lý của một số cao thủ và cùng BTC của giải cờ đó tiên đoán những tay cờ này tìm cách hòa để cả hai bên hưởng lợi. Rốt cục thì tất cả đã phải ngã ngửa ra vì sự thật hiển nhiên này.



    Ảnh – Những cái bắt tay hòa nhau đáng xấu hổ bị Fisher “lật tẩy”


    Lập tức các quy định phạt trước đây bị hủy bỏ và quy định mới là cho các kỳ thủ muốn hòa nhau ở bất cứ nước nào tùy ý. Chỉ có quy định là hai người phải ngồi vào bàn cờ và phải đi được ít nhất nửa nước và bên đề nghị hòa phải là bên tới lượt đi cờ. Nếu hai bên đã thỏa thuận hòa thì trọng tài cứ thế mà ghi kết quả rồi ký vào biên bản công nhận mà không được phép hỏi han, vặn vẹo gì thêm.

    Và như vậy,điều luật trong khi thi đấu người ta cho phép hai đấu thủ được "thỏa thuận hòa nhau" ở bất kỳ nước nào đã được ra đời như thế.

    Quy định này của cờ Vua về sau cũng được áp dụng cho các môn cờ khác.

    Lời bàn: Vì điều luật này mà có nhiều người lợi dụng để móc ngoặc, phe cánh nhau mà chẳng ai bắt bẻ được. Nhưng luật nào cũng có kẻ hở, biết làm sao được cũng như “chẳng có cái gì hoàn hảo trên trái đất này” vậy!


    (Sưu tầm)
    Lần sửa cuối bởi themgaidep, ngày 24-11-2009 lúc 07:29 PM.
    "Không có phụ nữ xấu, chỉ có người không biết rằng mình rất xấu mà thôi!"

  4. #34
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    410
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Sức cờ của Bobby Fischer vượt xa tất cả các kỳ thủ đương thời. Ông là một thiên tài thực sự! Sở dĩ người đời gọi ông là "Quái kiệt làng cờ" vì ông không những giỏi cờ mà còn có cá tính rất độc đáo khác người. Ông ngang tàng và không sợ uy quyền. Ông đã chiến đấu rất quyết liệt đòi FIDE nâng giá trị các giải thưởng lên cao cho xứng đáng với cống hiến của kỳ thủ cho bộ môn trí tuệ này cùng với các quyền lợi khác mà kỳ thủ được hưởng, thời đó không ai dám lên tiếng đòi hỏi với một tổ chức danh tiếng như thế. Vì thế các kỳ thủ đời sau gọi ông là "Chủ tịch công đoàn" của họ.

    Do cá tính của mình nên cuộc đời của ông cũng nhiều lận đận

    Mong rằng Việt Nam có một "Chủ tịch công đoàn" cho anh em được nhờ.
    Lần sửa cuối bởi xephaoma, ngày 28-09-2009 lúc 09:32 PM. Lý do: sửa lỗi chính tả

  5. #35
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    442
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Ở việt nam có nhiều chủ tịch công đoàn lắm nhưng họ đánh cờ lại kém, còn những người đánh cờ cao lại không muốn làm chủ tịch công đoàn.

  6. #36
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Đang ở
    Simaica
    Bài viết
    2,061
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Hya thật cám ơn bạn đọc bài 10 vừa hài vừa sâu. đợt truớc đánh cờ ở "Giám" mấy bà "bán nuớc" nói có ông gì ngồi xe "thuơng binh" đánh từ ság không "đi WC" nghĩ càng buồn cuời

  7. #37
    Ngày tham gia
    Sep 2009
    Đang ở
    Vĩnh Long
    Bài viết
    64
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Bạn themgaidep càng viết càng hấp dẫn. Nhưng sao mà ít quá, chưa đã thèm mà hết rùi. Nữa đi lẹ lẹ bạn ơi

  8. #38
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    3,608
    Post Thanks / Like

    Smile

    Trích dẫn Gửi bởi kytoan Xem bài viết
    Bạn themgaidep càng viết càng hấp dẫn. Nhưng sao mà ít quá, chưa đã thèm mà hết rùi. Nữa đi lẹ lẹ bạn ơi
    he he cái gì nó ăn dần mới ngon mới ngấm chứ ... nếu ra 1 loạt thì sướng lúc đó thôi .Nhưng sau sẽ cảm thấy nhàn thấy hẫng hụt
    Mọi thứ nên được sắp xếp lại .....

  9. #39
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    42,921
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Gái đẹp viết vài ngày 1 lên tay , he he !!!
    CÓ CHỖ ĐỨNG , CỨNG CHỖ ĐÓ

    Đăng Ký tham gia Học cờ trực tuyến - Học cờ online - Cơ hội nâng cao kỳ nghệ cùng kiện tướng quốc gia Vũ Hữu Cường , Bình luận viên kiêm nhà tổ chức Phạm Thanh Trung :


    CHAT ZALO : 0935356789



    Website học cờ trực tuyến : http://hocco.vn/



  10. #40
    Ngày tham gia
    Sep 2009
    Đang ở
    Vĩnh Long
    Bài viết
    64
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Tui thích bài 4 của bạn lắm đấy. Đừng nói chi Trung Quốc, Việt Nam ta cũng y như vậy chứ có khác gì nhiều đâu. Tuy cờ tướng nay đã là 1 môn thể thao trí tuệ nhưng thực tế đến giờ vẫn còn có người nghĩ cờ tướng = cờ bạc vì có dính nửa chữ cờ trong tứ đổ tường. Nghĩ như vậy thì hỡi ôi, còn chi chi mà bàn tới văn hóa?

Những hiểu biết chung về cờ!
Trang 4 của 7 Đầu tiênĐầu tiên ... 23456 ... CuốiCuối

Đánh dấu

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
.::Thăng Long Kỳ Đạo::.
  • Liên hệ quảng cáo: trung_cadan@yahoo.com - DĐ: 098 989 66 68