Kết quả 21 đến 25 của 25
Chủ đề: Mật Tông
-
14-01-2013, 11:36 PM #21
Chuột này ghê quá mới thấy Pháp Phật thật nhiệm mầu .Tâm vô quán ngại thế này mèo nào dám vồ .Tặng bác bài này
Một phương pháp để duy trì trạng thái tự nhiên của tính giác
Ju Mipham Rinpoche
Dzogchen
Khi duy trì duy trì trạng thái tự nhiên của tính giác, ba giai đoạn: nhận ra, rèn luyện và đạt được sự ổn định sẽ dần dần xuất hiện.
Đầu tiên, xuyên thấu bộ mặt trần truồng tự nhiên của tính giác bằng lời chỉ dạy của Người Thầy cho đến khi thấy nó tự do khỏi các khái niệm.
Sau khi đã xác quyết về nó, điều cốt yếu là con đơn giản duy trì được trạng thái tự nhiên của cái này.
Việc nhận ra nó thôi không là không đủ, phải hoàn thiện việc rèn luyện theo cách sau:
Có thể đã nhận ra bộ mặt của tính giác, nhưng trừ phi nghỉ ngơi ở trong nó, những ý nghĩ khái niệm vẫn sẽ ngắt đứt nó và sẽ khó khăn để tính giác hiển lộ một cách trần truồng.
Vì vậy, ở giai đoạn này điều quan trọng là nghỉ ngơi mà không chấp nhận hay chối bỏ các suy nghĩ và tiếp tục bằng cách liên tục nghỉ ngơi trong trạng thái của tính giác không ngụy tạo.
Khi thực hành điều này đi đi lại lại sức mạnh của các làn sóng tư tưởng sẽ yếu đi trong khi bộ mặt của tính giác sẻ trở nên sắc nét hơn và dễ dàng duy trì hơn.
Đây là thời điểm nên trụ ở trong trạng thái thiền định này càng lâu càng tốt và hãy chánh niệm nhớ về bộ mặt của tính giác trong giai đoạn sau thiền định. Khi trở nên quen thuộc với điều này sức mạnh của sự tỉnh giác được rèn luyện xa hơn nữa.
Lúc bắt đầu, khi một ý nghĩ xảy ra không cần phải áp dụng một sự đối trị nào để dừng nó lại. Bằng việc để kệ nó như chính nó là, tại một thời điểm nào đó, nó được giải phóng tự nhiên như một con rắn tự cởi nút cuộn của mình.
Khi trở nên lão luyện hơn, sự xuất hiện của một ý nghĩ sẽ tạo ra một sự xáo trộn nhỏ nhưng ngay lập tức nó tự biến mất - giống như một bức tranh vẽ trên mặt nước.
Khi thực hành chỉ như vậy, sẽ đạt được kinh nghiệm chuyển hóa lợi và hại, tại thời điểm đó sự xuất hiện của suy nghĩ không tạo ra bất cứ vấn đề gì. Như vậy, sẽ tự do khỏi hi vọng và sợ hãi về việc các ý nghĩ có diễn ra hay không - giống như một tên trộm đi vào ngôi nhà không có người ở.
Bằng việc thực hành tiếp tục hoàn thiện sự rèn luyện cho tới khi, cuối cùng, các suy nghĩ ý niệm và cả nền tảng cùng với lực di chuyển của nó tự tan biến vào Pháp thân không tạo tác.
Đó là sự đạt được nơi ở tự nhiên của tính giác.
Đạt được sự ổn định là khi mọi thứ trở nên thanh tịnh hoàn hảo.
Theo cách tương tự, giống như các tư duy khái niệm dần dần rơi xuống dưới sức mạnh của tính giác trong ngày, vào buổi đêm không cần ứng dụng một số lời dạy nào khác, mà chỉ đơn giản hiểu làm thế nào việc nhận ra giấc mơ và tính sáng tỏ của giai đoạn ngủ nông và ngủ sâu liên hệ với nhau.
Cho tới khi đạt được sự ổn định, bằng mọi cách hãy tiếp tục với sự tinh tấn không sao nhãng giống như dòng chảy đều đặn của một con sông.
Điều này được dạy bởi Mipham. Mong thiện hạnh tăng trưởng!
-
15-01-2013, 01:41 AM #22CÓ CHỖ ĐỨNG , CỨNG CHỖ ĐÓ
Đăng Ký tham gia Học cờ trực tuyến - Học cờ online - Cơ hội nâng cao kỳ nghệ cùng kiện tướng quốc gia Vũ Hữu Cường , Bình luận viên kiêm nhà tổ chức Phạm Thanh Trung :
CHAT ZALO : 0935356789
Website học cờ trực tuyến : http://hocco.vn/
Link hướng dẫn : http://thanglongkydao.com/threads/10...993#post582993
-
15-01-2013, 09:21 AM #23
Vẫn còn dính vào ý thức.
Vào được tới tâm thức (tàng thức). Những công án của nhà Phật là những bài tập cho tàng thức do đó không thể dùng ý thức làm đáp án được. Phải gieo nó vào tàng thức và vun bón cho nó hằng ngày. Một lúc nào đó khi thức dậy, đang chạy xe hoặc nghe tiếng chuông chùa bỗng dưng tàng thức đưa ra đáp án.
Phải chăng tàng thức đã tròn đầy thâu chiếu mọi thứ?
Bài thuyết này chắc chỉ dành cho các tăng ni "chuyên nghiệp": giáo lý-hành trì-chứng ngộ. A-ma-tơ như mình cứ trôi lăn mãi trong kiếp trầm luân không biết sẽ tới đâu. Nhiều khi nhận thấy vấn đề rất rõ, tâm thức thôi thúc phải đi đến đó nhưng lại thiếu hành trì và không có người dẫn đường nên cũng về không. Âu cũng là chưa đủ duyên. Cứ chơi trước đã.
Bận lòng chi nắm bắt
-
15-01-2013, 10:21 AM #24Anh có thể biết tôi, tạm gọi là vậy, qua ngọn gió trên đồi
Anh sẽ không biết tôi bằng danh xưng nào khác.
You can know me, if you will, by the wind on the hill
You'll know me by no other name.
(No Other Name - Peter, Paul and Mary)
-
15-01-2013, 02:16 PM #25
Tôi thì nghĩ tăng ni mới là có ít cơ hội hơn đám mình, ở trong chùa viện được mọi người tôn kính ai cũng ăn nói nhẹ nhàng đâu có nhiều cơ hội để "tính giác hiển lộ một cách trần truồng" vì không thể đào sâu nội tâm. Không thể đào sâu nội tâm vì ai cũng hiền cũng thuần.
Mẹt, con bệnh xếp la vợ chửi là thấy rỏ mình liền và tính giác hiển lộ trần truồng, vì nó không hề rời. Ở trong kia yên quá tính giác đi ngủ gục.
Cái bá đạo của tôiLần sửa cuối bởi roamingwind, ngày 15-01-2013 lúc 02:20 PM.
Anh có thể biết tôi, tạm gọi là vậy, qua ngọn gió trên đồi
Anh sẽ không biết tôi bằng danh xưng nào khác.
You can know me, if you will, by the wind on the hill
You'll know me by no other name.
(No Other Name - Peter, Paul and Mary)
Mật Tông
Đánh dấu