Tôi cũng phải bênh ông Atý một chút chứ, tẩm bổ thân thể cũng như sửa sang cái nhà cho vững để mà nương náu. Nếu ông muốn uống rượu 'chim, thú' thì cứ alo với ông Lâm, ông ấy sẽ cho ông thoả thích với ... 'Cuốc lủi'. Ông ấy rất dễ tính, đừng sợ bị mắng mỏ. Ngày trước tôi giỡn chơi lại được ông ấy khen ‘nói láo cũng hay’!. Khoái nhất là thời gian tôi gọi ông ấy là Ku trúc và Lão Đệ, hehe … bây giờ phải gọi là đại ca nếu không ông ấy bợp tai.
Ông tontu tham khảo một chút lý luận châm cứu cổ đại của Đông y nhé.

KINH VĂN
Hoàng đế hỏi rằng:
Trời che đất trở, muôn vật đầy đủ không gì quý bằng người; người nhờ cái khí của giời đất để sinh, cái tiết của bốn mùa để thành. Trên từ quân vương, dưới đến chúng thứ, ai cũng muốn giữ cho toàn vẹn thân hình. Nhưng đã có hình thời phải có bệnh, nếu không kịp chữa bệnh sẽ sâu vào xương tuỷ. Ta lấy làm lo muốn dùng châm để trừ bệnh, vậy phương pháp nên như thế nào ?,
Kỳ Bá thưa rằng:
Nghĩ như muối, vị nó mặn nên khí của nó thường ẩm ướt ra ngoài; Dây đàn sắp đứt tiếng phải rè; Cây đến mùa thu lá phải úa. Có ở bên trong tất phải hiện ra ngoài. Ở con người cũng vậy, bệnh đã sâu tất phát chứng nấc, sáu phủ bị hoại, bì phu bị thương,... đến lúc đó dù có độc dược uống vào vô ích, dù có đoản châm thích cũng không được.
Hoàng Đế hỏi:
Ta nghĩ đến mà đau lòng, trong tâm bối rối lại quá người mắc bệnh. Vậy làm thế nào cho khỏi nỗi đau đớn ấy ?
Kỳ Bá thưa rằng :
Người sinh ra ở đất, gửi mệnh ở giời. Giời đất hợp khí nên gọi là người. Người theo đúng với bốn mùa, giời đất sẽ như cha mẹ. Người thấu hiểu được muôn vật cũng sẽ như con giời. Giời có 2 khí âm dương, người có 12 kinh mạch. Giời có hàn thử, người có hư thực. Nếu kinh lý theo được biến hoá của âm dương, không trái với bốn mùa và biết rõ sự vận chuyển lưu hành của 12 tiết sẽ là bậc thánh trí, còn ai lừa dối được. Nếu nhận rõ sự biến của bát chính, sự thắng của ngũ hành, và xuất được cái số hư thực để xuất, nhập, bổ, tả, thời dù hơi thở hít rất nhỏ cũng có thể như trông thấy trước mắt.
Hoàng Đế hỏi:
Người sinh ra có hình không lìa khỏi âm dương. Giời đất hợp khí chia làm chín dã, tách làm bốn mùa. Nguyệt có thiếu thừa, Nhật có dài ngắn, muôn vật đều đến tính không thể siết. Hư, thực, thở, hít, điều trị nhường nào xin cho biết rõ ?.
Kỳ Bá thưa rằng:
Mộc gặp kim sẽ héo, hoả gặp thuỷ sẽ diệt, thổ gặp mộc sẽ đạt (điều đạt), kim gặp hoả sẽ khuyết, thuỷ gặp thổ sẽ tuyệt. Muôn vật đều thế nói không thể hết.
Về phép châm có thể nêu rõ có 5 phép chính:
1 là thủ thần, 2 là dưỡng thân, 3 là biết cái chân giả của độc dược, 4 là phép chế châm thạch nhỏ hay lớn, 5 là biết chẩn rõ phủ tạng khí huyết.
Năm phép trên lập ra có thứ nên trước, có thế nên sau. Đời nay chỉ biết hư thời làm cho thực, mãn thời làm cho tiết, thế mà thôi. Nếu biết bắt chước giời đất, theo ứng rồi động, thời sẽ chóng như vang theo tiếng, như bóng theo hình. Độc vãng, độc lai, quỷ thần không lường.
Hoàng Đế hỏi:
Xin cho biết phương pháp ?.
Kỳ Bá thưa rằng:
Phàm phép thích, phải trị thần trước, 5 tạng đã định, 9 hậu đã đầy, bấy giờ mới dùng đến châm. Trong khi dùng châm phải hết sức tồn thần, không nên quá lạm, không nên vội vàng,. Trong tạng phủ, ngoài cân mạch phải ứng khớp với nhau., đừng chú trọng về hình, có như thế mới có thể dùng châm thích cho người.
Người có ‘hư, thực’, 5 chứng 'hư' chớ gần, 5 chứng 'thực' chớ xa. Đến lúc nên thích phải nhanh như không kịp chớp mắt,. Cầm châm phải vững, cất tay phải đều, yên tĩnh chú ý vào châm, chờ xem khí đến thế nào. Lúc sắp dùng châm vững như giương nỏ, lúc châm kim xuống nhanh như phóng tên.
Hoàng Đế hỏi:
Thế nào là hư, thế nào là thực ?
Kỳ Bá thưa rằng:
Thích vào người chính khí hư, phải đợi lúc khí đến thành thực. Thích vào người tà khí thực, phải đợi lúc khí tiết ra thành hư.
Khi kinh khí đã dẫn đến phải giữ ngay chớ bỏ lỡ, dù nông, dù sâu chí phải chuyên nhất. Tuyệt không động đến sự gì bên ngoài, đừng sơ suất.
(Sưu tầm).