Đạo đức là cái mà chả mấy người quan tâm, cho nên mỗi ngày post một ít thôi
Đạo trung thứ 忠 恕là một triết học luân lý của Nho gia, nội dung là xử lý như thế nào cho chính xác khi đối xử và yêu cầu đối với chính bản thân, phải đối đãi và khoan dung với người khác như thế nào. “Trung” chính là yêu cầu chủ thể đối xử với chính bản thân, tức đem những điều mong mỏi, những cái đã xây dựng được và những cái đã đạt thành của mình làm giá đỡ để giúp người khác cũng có thể đạt được như thế. Nho gia yêu cầu mọi người, khi bản thân của mình đã tốt đẹp thì cũng nhìn nhận điều tốt đẹp của người khác; khi bản thân đã có tài năng thì cũng nhìn nhận tài năng của người khác, mà không phải là ngạo mạn nhìn đời. Làm người thì cần phải lấy tâm tư của mình làm điểm xuất phát, mong mỏi cái mong mỏi của người khác, lo cho cái lo của người khác, buồn cho cái buồn của người khác, chủ động quan tâm, yêu thương và giúp đỡ người khác mà không nên chỉ vun vén cho bản thân mình, không nghĩ đến sự tồn tại của người khác. “Thứ” chính là yêu cầu chủ thể đối đãi ra bên ngoài, tức “cái mà mình không muốn thì đừng buộc người khác phải làm” (己 不 所 欲,勿 施 于 人kỷ sở bất dục, vật thi ư nhân) (Luận ngữ, Nhan Uyên, Vệ Linh Công [论 语‧ 颜 渊‧ 卫 灵 公]). Từ phương diện hạn chế hành vi xuất phát từ chữ Nhân 仁, chúng ta có thể thấy rằng, phàm là những thứ không phải là bản thân muốn, bản thân xây dựng và bản thân đạt được thì cũng không nên ép buộc người khác. Những thứ mà bản thân không thích lại đem đến cho người thì đó chính là hành vi của kẻ không có chữ Nhân, nó cũng giống như khi ta đem rác của nhà ta vất sang cho nhà người vậy. Theo Khổng tử, nếu làm được “kỷ sở bất dục vật thi ư nhân” thì mới có thể khiến “trong nước không còn oán hận, trong nhà không còn oán hận” (在 邦 无 怨, 在 家 无 怨), tức là nếu đối đãi với người khác bằng thái độ như thế thì bất luận là ở bên trong hay bên ngoài cũng đều không gây ra oán hận và thù ghét. Do vậy, nếu hành sự, làm người theo đạo trung thứ thì không những là có thể giúp bản thân nhìn nhận người khác bằng thái độ khoan dung mà còn có thể giúp mối quan hệ giữa người với người trở nên được hài hoà. Muốn đạt được đạo trung thứ thì cần phải làm rõ các vấn đề như tại sao lại cần trách bản thân, trách bản thân như thế nào, khi nào thì trách người, làm sao xử lý mối quan hệ giữa trách bản thân và trách người khác.