Kết quả 1 đến 10 của 52
			
		Hybrid View
- 
	30-07-2009, 06:15 PM #1
 
		Cứ theo ý bạn Nhachoaloiviet mà bình. Bạn ý bình rất hay.
Theo tớ thì trai thời chiến ai cũng có một chút khí phách anh hùng, điều này tớ tìm hiểu qua những câu chuyện của các bà mẹ Việt Nam anh hùng. Vì vậy người ta luôn phải tìm ra 1 tấm gương để làm một hình tượng điển hình (có thể còn là thần thánh) lưu truyền cho muôn đời sau.
Tớ nói vậy có phải không nhể ?... Mắt em đưa lúng liếng
Trói tôi bằng..vu vơ...
 - 
	30-07-2009, 06:28 PM #2
 
		Mình luôn tôn kính Quan Vũ mặc dù ông còn nhiều khuyết điểm hơn nhiều vị tướng khác nhưng ông vẫn được phong thánh.Và cho dù ông là thánh thì mình vẫn cứ phê bình các nét chưa chuẩn của ông.Ông được phong thánh hoàn toàn không phải do võ công cái thế,cũng hoàn toàn không phải do mưu trí lập nhiều công trạng cho nhà Thục.Thậm chí ông thiếu sự mềm dẻo của một chính trị gia.
Trời cho bao năm để rong chơi...?
Đến khi gặp người, chân rã rời...!
 - 
	31-07-2009, 08:25 AM #3
 
		Thật sự thì mình cũng không hiểu tại sao người đời lại phong thánh cho Quan Vũ mà không phong thánh cho Trương Phi nhỉ ?
Về sự mềm dẻo của một chính trị gia thì ông mềm dẻo hơn so với Trương Phi rất nhiều, tuy nhiên vì cậy cái thế "con ông cháu cha" nên trong một số tình huống "đối nội, đối ngoại" hơi dở.Cần phải biết rất nhiều để có thể biết nghi ngờ
V. Hochinski
 - 
	31-07-2009, 08:59 PM #4
 
		Góp vui với các bạn:
 - 
	31-07-2009, 09:01 PM #5
 
		Quan Vũ, Trương Phi
 - 
	10-07-2010, 02:04 PM #6
 
		Người TQ phong thánh cho Quan Vũ đương nhiên là có lý do của họ. Xét về mặt tài năng thì tôi ko đề cập đến, vì xét về tài mà phong thánh xem ra ko hợp lý vì trong lịch sử TQ thiếu gì người tài.
Xét về phẩm chất đạo đức thì Quan Vũ các bạn cũng biết là người sao rồi, bên cạnh đó ko có tật rượu chè be bét , say xỉn. Nếu thờ Trương Phi chắc rượu bia suốt ngày thì chết. Ngoài ra cái quan trọng nữa là phong thái và tướng mạo của Quan Vũ được người khác đánh giá cao. Việc xem tướng mạo, phong thái đánh giá người là 1 điều cũng tương đối chính xác. Dù Quan Vũ có ko giỏi trong chuyện ngoại giao đi chăng nữa thì người ta vẫn tôn thờ ông vì đạo đức,nếp sống, tướng mạo và phong thái uy nghi như 1 vị thần của ông...ngoài ra ông cũng là 1 người có tài , điều này ko thể phủ nhận.Lần sửa cuối bởi cothe2010, ngày 10-07-2010 lúc 02:07 PM.
Thiên địa bất nhân dĩ vạn vật vi sô cẩu
Nhân gian vô tình dĩ ái mộng vi phong vân
 - 
	14-07-2010, 12:10 AM #7
 
		ko phải vậy đâu bác ạh.phong thái và tướng mạo đẹp mà đc phong thánh,thì Triệu Tử Long ko hề kém cạnh
việc thờ Quan Vũ bắt đầu từ thời nhà Thanh-1 ý kiến được nhiều ng công nhận-.khi ấy phong trào "Phản Thanh Phục Minh " lên cao trào.các nhân sĩ trong phong trào này,muốn lấy 1 hình tượng để thờ.là kim chỉ nam cho các hoạt động của nhóm.tìm đi tìm lại,họ quyết định thờ ông Quan Vũ.
bởi ông có 1 đặc điểm chung với Thiên Địa Hội (lấy tạm thế-vì quen thuộc) ấy là cùng chiến đầu bảo vệ và khôi phục nhà Hán (người TQ tự nhận mình là con cháu nhà Hán-Nam Tử Hán Đại Trượng Phu là hàm ý này).hơn nữa,đám người Thiên Địa Hội đều phần lớn xuất thân từ đám lục lâm thảo khấu.nên rất thần tượng Quan Vũ (kiêu ngạo,sống tình nghĩa,xả thân vì huynh đệ,tài năng....)
nên bác thấy,bên Hồng Kông thờ QV rất nhiều,phần đông là thuộc giới anh chị.đc coi đây là tàn dư của Thiên Địa Hội (xưa phong trào Phản Thanh Phục Minh phát triển rất mạnh bên Hồng Kông,dưới trướng của Trịnh Thành Công-ông này chống lại nhà Thanh,chiếm đóng vùng Hồng Kông 1 quãng thời gian khá dài)Lần sửa cuối bởi 123456, ngày 14-07-2010 lúc 12:18 AM.
 - 
	14-07-2010, 12:31 PM #8
 
		Theo nhiều ý kiến thì Quan Vũ đã được thờ từ sau khi ông mất , có ý kiến thì đến đời Tùy - Đường , những người khác thì cho rằng đến thời nhà Thanh mới thờ , tôi vẫn chưa xác định bên nào đúng bên nào sai nên ko dám viết bừa , chỉ là thấy hình tượng Quan Vũ rất đẹp nên mạo muôi phát biểu vậy. Còn Triệu Tử Long tuy đẹp mã nhưng ko kỳ lạ như Quan Vũ về ngoại hình(mặt đỏ , râu dài). Rất cám ơn bạn về lời bình.
Sau đây là 1 đoạn trích từ phía lịch sử " Tại Trung Quốc, Đức Quan Thánh được thờ phụng ở nhiều nơi, tôn lên nhiều danh hiệu cao quý.
Sau khi mất, ông được truy tặng chức Tráng Mậu hầu. Thời nhà Tống, Tống Huy Tông truy tôn ông là Trung Huệ Công; Tống Cao Tông tôn ông làm Tráng Mậu Vũ An vương. Đến thời Minh Thần Tông, ông được tôn làm Quan Đế. Vua nhà Minh coi ông là vị thần hộ quốc[35].
Đời Thanh, Càn Long tôn ông làm Trung Nghĩa Vũ Thần đại đế. Năm 1856, người ta cho rằng ông đã hiển linh giúp quân Thanh thắng giặc nên binh lính nhà Thanh thường treo ảnh ông trong doanh trại và đeo tượng ông, coi như bùa hộ mệnh[36]. Cũng vì sự việc này, vua Hàm Phong đã tôn ông lên ngang hàng với Khổng Tử, gọi là Quan Phu Tử. Ông là người thứ hai sau Khổng Tử được tôn xưng là Phu Tử[37]
Tào Tháo được xem là người đầu tiên dựng am thờ Quan Công, ngay tại quận Tiêu nước Bái quê mình - am Linh Thố. Sau đó nhiều nơi ở Trung Quốc đã lập đền thờ Quan Thánh.
Do ảnh hưởng từ tiểu thuyết Tam Quốc diễn nghĩa, hình tượng ông càng trở nên thần thánh trong sự ngưỡng mộ của nhân dân. Năm 1914 thời Trung Hoa Dân Quốc, Quan Vũ được thờ chung với Nhạc Phi tại Võ miếu. Tại huyện Thái Hưng tỉnh Giang Tô, ông được thờ cùng Nhạc Phi và Văn Thiên Tường."
Người HK thường thờ Quan Vũ cầm thanh long đao , nhưng ngoài ra còn nhiều người thờ kiểu khác
Theo Winkipedia: " Việc thờ Quan Vũ có ảnh hưởng sâu rộng trong dân gian. Ông được nhân dân thờ như Thần độ mạng; giới thương nhân coi ông như thần tài; giới nho sĩ coi ông như thần văn học (tượng Quan Vũ trên 1 tay có cầm Kinh Xuân Thu); giới quân sự coi ông như vị thần bảo vệ bản mệnh. Người ta giải thích rằng sở dĩ ông có cả ảnh hưởng tới giới thương nhân vì hồi còn hàn vi ông từng làm nghề bán đậu phụ. Các đao phủ thường giấu đao trong đền thờ ông vì họ cho rằng uy linh của ông sẽ ngăn trở oan hồn về báo oán[39]"Lần sửa cuối bởi cothe2010, ngày 14-07-2010 lúc 01:08 PM.
Thiên địa bất nhân dĩ vạn vật vi sô cẩu
Nhân gian vô tình dĩ ái mộng vi phong vân
 - 
	14-07-2010, 01:44 PM #9
 
		cảm ơn bác về tài liệu rất hay!! t cũng đã nói ở trên,ấy là ý kiến được nhiều người công nhận.tất nhiên là t nghiêng về ý kiến này.nên mới bình ở đây
t cũng đã đọc qua 1 số tài liệu trên.theo t đc biết,việc Càn Long phong Thánh cho ông,cũng là để xoa dịu tình hình trong nước (hàm ý Mãn-Hán cùng chung 1 nhà).chứ thời nhà Thanh,họ có tiền lệ ko trọng dụng người Hán,như là tuyển cung phi,làm đến hoàng hậu phải là người Mãn,rồi con cháu bát kỳ nhà Mãn thường đc trọng dụng,cất nhắc lên nhiều vị trí quan trọng....v..v... nên việc Càn Long phong thánh cho QV (người Hán-lại có tiền lệ bảo vệ tông tộc nhà Hán) là 1 chiêu bài chính trị khá cao tay. 1 XH phong kiến,vẫn đặt nặng vấn đề tâm linh thì việc "hào phóng" cho tín ngưỡng của người dân sẽ thu phục đc khá nhiều nhân tâm
thêm vào đó,khi hình tượng QV ban đầu là 1 dũng tướng,bảo vệ cho nhà Hán (Thục chưa thống nhất đc TQ), giờ lại đc đồng nhất thành 1 vị thánh hộ quốc
tất nhiên khi nâng tầm ông lên vậy,cũng đã tự động đồng nhất Mãn-Hán,từ thế đối đầu 2 bộ tộc (đang bí từ,tạm gọi thếĐời Thanh, Càn Long tôn ông làm Trung Nghĩa Vũ Thần đại đế. Năm 1856, người ta cho rằng ông đã hiển linh giúp quân Thanh thắng giặc nên binh lính nhà Thanh thường treo ảnh ông trong doanh trại và đeo tượng ông, coi như bùa hộ mệnh
) lại quy về 1 mối,dưới mục đích chung lớn hơn.ấy là bảo vệ tổ quốc (ông Quan Vũ là thánh người Hán,mà cũng hiển thánh,xách đao bảo vệ cho nhà Thanh cơ mà)
còn từ thời trước đó (nhà Tùy,Tống....) có thờ ông,nhưng có thể thấy,ko rầm rộ và quy mô như thời nhà Thanh đc
rõ ràng,các đời trước chỉ truy tôn ông tước hiệu.điều này gặp rất nhiều với các danh nhân khác.ko có j nổi bậtSau khi mất, ông được truy tặng chức Tráng Mậu hầu. Thời nhà Tống, Tống Huy Tông truy tôn ông là Trung Huệ Công; Tống Cao Tông tôn ông làm Tráng Mậu Vũ An vương. Đến thời Minh Thần Tông, ông được tôn làm Quan Đế. Vua nhà Minh coi ông là vị thần hộ quốc
đến đời nhà Minh cũng bắt đầu xuất hiện việc thờ cúng ông-tiền triều nhà Minh là Nguyên vốn là ngoại tộc (Mông Cổ)-cũng với hàm ý "trùng hưng nhà Hán",tuy nhiên có lẽ mẫu thuẫn sắc tộc thời Nguyên lớn hơn rất nhiều so với đời nhà Thanh.nên các nghĩa quân vốn ko cần khuấy động các "nam tử Hán" bằng chiêu bài QV,cũng đã rất thành công
còn thời nhà Thanh,dân chúng đã quá mệt mỏi sau nhiều trận chiến tranh (Sấm Vương Lý Tự Thành phản Minh thành công,chưa kịp ở ngôi bị nhà Thanh lật,sau đó xảy ra nhiều cuộc thanh trừng-đến tận thời Khang Hy,TQ mới tạm coi là quy về 1 mối) cộng thêm các minh vương nhà Thanh khi ấy khá đc lòng dân.phong trào "Phản Thanh Phục Minh" vốn ko có thời cơ + cớ để làm "cách mạng", nên mới vin vào hình tượng Quan Đế để ngầm nhắc nhở "con cháu nhà Hán" ko quên việc "mất nước".Lần sửa cuối bởi 123456, ngày 14-07-2010 lúc 07:17 PM.
 
Cảm nghĩ về Trương Phi và Quan Vũ !
 


				
				
				
					
  Trả lời kèm Trích dẫn
			
		

Đánh dấu