Kết quả 1 đến 10 của 85
Chủ đề: Tam Quốc Hí Lộng
Hybrid View
-
30-11-2010, 11:00 PM #1
Gà đây bác Fansifan
Hai câu chuyện của bác hay quá, đọc thấy có những câu rất đáng ngẫm. Ví dụ câu: vì cây dâu nhà Bị thẳng nên không biết nó đổ về hướng nào mà lần, chẳng thà nó cứ nghiêng đi lại còn biết . v.v..
Chuyện Khổng Minh có mật báo cho Trương Nhiệm mai phục mà giết được Bàng Thống, trước đây tôi có đọc giả thiết của Stalig tiên sinh bên Gamevn, dẫu biết nó chỉ là giả thiết nhưng không sao bác bẻ được nên đành chịu vậy thôi. Các bác đọc qua tham khảo, có thể thấy nhiều điều thú vị lắmLink đây: http://forum.gamevn.com/showthread.p...ng-Minh-Ai-hon
Truyện trong và đục, là truyện Phật giáo nên em lấy chút ít hiểu biết về đạo Phật mà bình: Người thường thì phân chia mọi thứ ra nhị nguyên mà sinh cảm tính: Chia hành động ra thành thiện, ác để thích thiện, ghét ác; phân biệt sang, hèn để thích sang, ghét hèn, phân biệt tiểu nhân, quân tử để cổ vũ quân tử, chê cười tiểu nhân, v.v... Đó đều không phải là cách làm của bậc giác ngộ. Bậc đắc đạo rồi thì chẳng còn phân biệt nhị nguyên nữa, chẳng vì được người khen mà thích, chẳng vì bị người chê mà buồn; chẳng những thương người thiện, mà thương cả người không thiện nữa; chẳng lấy sang giàu làm tự hào, cũng chẳng lấy nghèo làm tự ti; đối xử với mọi sự đều bình đẳng chẳng chút phân biệt.
(Lão Tử nói, sở dĩ người ta cho cái thiện là thiện, bởi vì có cái ác, sở dĩ người ta cho cái đẹp là đẹp, là vì có cái xấu. Để thấy rằng cái ác cũng chẳng phải là ác, cái xấu cũng chẳng phải là xấu. Thiện-ác, xấu-đẹp chẳng qua chỉ là quan niệm của con người, chỉ có tính chất tương đối mà thôi. )
(vậy nên) nếu còn thích trong mà ghét đục, hoặc thích đục mà ghét trong, thì là trong lòng đều còn phân biệt cả, tất sẽ không công tâm, làm sao đạt đến cảnh giới từ bi vô lượng được. Người thầy đã trao y bát cho nhà sư có tâm vô phân biệt là vì lẽ đó chăng?
Triết lý nhà Phật thâm sâu vi diệu, khó mà nắm cho tường, nắm được rồi cũng khó mà giảng ra cho rõ. Đạo khả đạo, phi thường Đạo. Gà cũng chỉ nói lơ mơ được như vậy thôi
-
30-11-2010, 11:40 PM #2
Nói lơ mơ mà như thế này tất bác đã hiểu suốt tinh thần Kinh Kim Cang nhà Phật rồi còn gì ,Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sinh Kỳ Tâm , không trụ vào đâu mà sinh tâm ấy .
Lâu, vắng bác cũng thấy nhớ ,phải trái đúng sai chẳng để vào lòng nhưng cách lập luận của bác luôn làm tôi thấy thống khoái, nó vuợt ra ngoài những ảnh hưởng của man thư hay nói đúng hơn cách hiểu thụ động cũ kỹ đã bắt rễ trong hệ suy tuởng từ bao đời
Thỉnh thoảng mong bác bỏ tí thì giờ vào đây hàn huyên với anh em cho vuiNhất thiết hữu vi Pháp
Như mộng huyễn bào ảnh
Như thiểm diệc như điện
Ưng tác như thị quán
-
01-12-2010, 12:05 AM #3
Không dám, không dám, bác quá lời rồi
Kinh Kim Cương, lần đầu tiên đọc, tôi thấy hoang mang hoảng hốt, vì thấy mông lung quá trời, không sao hiểu nổi. Sau đó đọc phần giảng của thầy Thích Nhất Hạnh thì không còn hoảng hốt nữa. Thầy Nhất Hạnh có viết rằng, khi đã nắm được phần nào tinh thần Bát Nhã trong kinh rồi thì đọc kinh Kim Cương thấy như đọc thơ. Quả là vậy thật, đọc rồi ngẫm, càng đọc càng ngẫm ra, càng ngẫm ra lại càng thích. Nhưng nếu thật sự đạt đến độ "hiểu suốt tinh thần Kinh Kim Cang nhà Phật rồi còn gì ,Ưng Vô Sở Trụ Nhi Sinh Kỳ Tâm , không trụ vào đâu mà sinh tâm ấy " như bác nói thì có lẽ Gà tôi phải tu cả ngàn kiếp cũng nên.
Tôi có nghe thầy Thích Thanh Từ giảng kinh Kim Cương cũng rất hay. Nhưng người giảng kinh Kim Cương thú vị nhất, mới lạ nhất mà tôi đọc được, là Osho, bậc giác ngộ ngay trong thế kỷ của chúng ta. Tôi rất thích cách giảng của Osho, xin chia sẻ với các bác có quan tâm: Kinh Kim cuong.pdf
Tam Quốc Hí Lộng
Đánh dấu