Warning: Illegal string offset 'name' in [path]/includes/functions.php on line 6845
Em gái chơi cờ
Close
Login to Your Account
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối
Kết quả 1 đến 10 của 100

Chủ đề: Em gái chơi cờ

Hybrid View

  1. #1
    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Đang ở
    hai phong
    Bài viết
    3,152
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi PhiHuong Xem bài viết
    Cả tuần không lên mạng cũng thấy nhớ ! hôm nay rảnh rỗi vào diễn đàn trao đổi, trò chuyện với bạn cho vui.
    Bài trước tôi đã trả lời rồi, nay xin được nói ngắn gọn hơn.
    1) Bài thơ EM GÁI CHƠI CỜ tôi làm theo thể thơ Đường Luật thuộc dạng :
    Thất ngôn tứ tuyệt-đa khúc
    2) Từ (vén tịnh) cũng thông dụng như các từ (quăng mã-phóng xe) ai cũng có thể dùng, đâu có độc đáo , sáng tạo như từ (vén phứa tượng lên) trong bài thơ ĐÁNH CỜ NGƯỜI mà nữ sĩ họ Hồ đã khéo léo dùng từ (phứa) xen vào. Thế mà bạn bảo tôi dùng lại câu đó của bà !.
    - Từ (bạn trai) tôi đã giải thích rồi, còn từ (người trai) với từ (người ơi) ý nghĩa cũng khác nhau nhiều lắm !.
    3) Câu này ý nghĩa không liền mạch với mấy câu trước, vì lúc đó đang bị chiếu cù nhầy ?
    - Cũng vì bị soi mãi vào khoảng giữa nên mới vén tịnh che lại rồi dí tốt 3 hỗ trợ, sao lại nói là không liền mạch ?.
    4) Tướng rời cung khuyết, câu này có vẻ tiện tay, tướng sao rời cung được ?
    - Đã có chính cung, hậu cung, thì phải có đông cung, tây cung...khi tướng xuất sang tả, hữu hoặc lên lầu 3 phải được gọi là rời cung, sao lại nói không thể ?. giả dụ : tốt hoặc xe ở lộ 4-6 hàng thứ 8 (kẹp cửu) hoặc ngay đường 5 hàng thứ 7(đỉnh voi) có ai gọi là nhập cung đâu ?. Vậy nên tướng không ở chính vị hoặc trung tâm thì gọi là rời cung, chẳng phải thế sao ?.
    Mấy lời mộc mạc trao đổi với bạn, đúng sai chẳng để làm gì ! gọi là góp vui với diễn đàn vậy.
    Đúng là mình chỉ góp ý tham gia vì hứng thú với bài thơ của bạn thôi chứ đúng sai tranh giành gì với nhau đâu.
    Mình biết rằng thất ngôn tứ tuyệt là thể thơ Đường ,chữ tuyệt có nghĩa là chấm dứt,là xong một tác phẩm...Mình cũng không thấy tài liệu nào đề cập tới thể thơ Đường có thể thất ngôn tứ tuyệt- đa khúc như bạn nói.Mong bạn cung cấp cho mình chút tài liệu để học hỏi,hoặc bạn đưa cho mình một bài thơ Đường làm theo thể của bạn làm ví dụ.
    Còn chuyên rời cung thì cờ Tướng có khu Cửu Cung gồm cả ô vuông to có đường chéo gồm 9 điểm nên gọi là Cửu Cung chứ không gọi 1 điểm tướng đứng lúc ban đầu là cung bạn à!
    Lần sửa cuối bởi nhachoaloiviet, ngày 27-06-2010 lúc 02:17 AM.
    Trời cho bao năm để rong chơi...?
    Đến khi gặp người, chân rã rời...!

  2. #2
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    836
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi nhachoaloiviet Xem bài viết
    Đúng là mình chỉ góp ý tham gia vì hứng thú với bài thơ của bạn thôi chứ đúng sai tranh giành gì với nhau đâu.
    Mình biết rằng thất ngôn tứ tuyệt là thể thơ Đường ,chữ tuyệt có nghĩa là chấm dứt,là xong một tác phẩm...Mình cũng không thấy tài liệu nào đề cập tới thể thơ Đường có thể thất ngôn tứ tuyệt- đa khúc như bạn nói.Mong bạn cung cấp cho mình chút tài liệu để học hỏi,hoặc bạn đưa cho mình một bài thơ Đường làm theo thể của bạn làm ví dụ.
    Còn chuyên rời cung thì cờ Tướng có khu Cửu Cung gồm cả ô vuông to có đường chéo gồm 9 điểm nên gọi là Cửu Cung chứ không gọi 1 điểm tướng đứng lúc ban đầu là cung bạn à!
    Bình luận thơ văn cũng là một việc hay, nếu cứ vào xem suông thì tẻ nhạt lắm !.
    Trước bạn nói rằng thể thơ tôi làm rất phổ biến ở vn, những tưởng bạn đã xem nhiều bài thuộc dạng ấy, nay bạn muốn biết thông tin cụ thể nên tôi góp ý để bạn tìm đọc tham khảo.
    - Mười khúc vịnh Hương Sơn ( không biết có phải của Cao Bá Nhạ không ?, xem lâu ngày rồi nên không nhớ rõ tên tác giả). và 3 bài thơ -Mưa Xuân - Hoa Với Rượu - Những Bóng Người Trên Sân Ga -của Nguyễn Bính.
    Chuyện Tướng rời Cung tôi đã trả lời ở trên, nếu bạn cho rằng Tướng không rời được Cung, thì tôi hỏi bạn rằng:
    Tại sao xe tốt đối phương ở vị kẹp cửu hoặc đỉnh voi lại không được gọi là nhập Cung ?, bạn đừng thấy Tướng không ra trận lại nhầm tưởng là không rời được Cung !.

  3. #3
    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Đang ở
    hai phong
    Bài viết
    3,152
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi PhiHuong Xem bài viết
    Bình luận thơ văn cũng là một việc hay, nếu cứ vào xem suông thì tẻ nhạt lắm !.
    Trước bạn nói rằng thể thơ tôi làm rất phổ biến ở vn, những tưởng bạn đã xem nhiều bài thuộc dạng ấy, nay bạn muốn biết thông tin cụ thể nên tôi góp ý để bạn tìm đọc tham khảo.
    - Mười khúc vịnh Hương Sơn ( không biết có phải của Cao Bá Nhạ không ?, xem lâu ngày rồi nên không nhớ rõ tên tác giả). và 3 bài thơ -Mưa Xuân - Hoa Với Rượu - Những Bóng Người Trên Sân Ga -của Nguyễn Bính.
    Chuyện Tướng rời Cung tôi đã trả lời ở trên, nếu bạn cho rằng Tướng không rời được Cung, thì tôi hỏi bạn rằng:
    Tại sao xe tốt đối phương ở vị kẹp cửu hoặc đỉnh voi lại không được gọi là nhập Cung ?, bạn đừng thấy Tướng không ra trận lại nhầm tưởng là không rời được Cung !.
    Ý mình muốn chắc chắn rằng thơ Đường luật có thể thơ thất ngôn bát cú -đa khúc thực sự hay không để đi ra ngoài nói không sợ bị cười là nói linh tinh.Bạn đưa cho mình mấy bài thơ đó là thơ của Việt Nam mà.Làm sao mình dám chắc là thơ Đường luật.Mình muốn xin một bài thơ của một nhà thơ thời Đường bên TQ làm theo thể như của bạn !
    Còn chuyện Cung Tướng thì mình cũng không hiểu sao những người đánh cờ đưa quân vào đầu Tượng không gọi là nhập cung nữa.Có thể là do thói quen chỉ khi nào gí quân vào giữa cung người ta mới gọi là nhập cung ,còn ở tường bao của cung thì chưa nguy hiểm lắm nên không gọi là nhập cung.Còn nếu bạn cho rằng Cung chỉ là 1 điểm giữa hình vuông thì mình sợ là không chính xác.Ai cũng thừa nhận Cung là cả hình vuông to có đường chéo gồm 9 điểm phạm vi di chuyển của Tướng
    Trời cho bao năm để rong chơi...?
    Đến khi gặp người, chân rã rời...!

  4. #4
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    836
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi nhachoaloiviet Xem bài viết
    Ý mình muốn chắc chắn rằng thơ Đường luật có thể thơ thất ngôn bát cú -đa khúc thực sự hay không để đi ra ngoài nói không sợ bị cười là nói linh tinh.Bạn đưa cho mình mấy bài thơ đó là thơ của Việt Nam mà.Làm sao mình dám chắc là thơ Đường luật.Mình muốn xin một bài thơ của một nhà thơ thời Đường bên TQ làm theo thể như của bạn !
    Còn chuyện Cung Tướng thì mình cũng không hiểu sao những người đánh cờ đưa quân vào đầu Tượng không gọi là nhập cung nữa.Có thể là do thói quen chỉ khi nào gí quân vào giữa cung người ta mới gọi là nhập cung ,còn ở tường bao của cung thì chưa nguy hiểm lắm nên không gọi là nhập cung.Còn nếu bạn cho rằng Cung chỉ là 1 điểm giữa hình vuông thì mình sợ là không chính xác.Ai cũng thừa nhận Cung là cả hình vuông to có đường chéo gồm 9 điểm phạm vi di chuyển của Tướng
    Bạn thật là vui tính, trong khi đang bình luận với người khác mà cái TÂM để tận đâu đâu !.
    Tôi sẵn sàng trao đổi trò chuyện khi nào bạn chú ý hơn.

  5. #5
    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Đang ở
    hai phong
    Bài viết
    3,152
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi PhiHuong Xem bài viết
    Bạn thật là vui tính, trong khi đang bình luận với người khác mà cái TÂM để tận đâu đâu !.
    Tôi sẵn sàng trao đổi trò chuyện khi nào bạn chú ý hơn.
    Tôi không hiểu gì cả
    Trời cho bao năm để rong chơi...?
    Đến khi gặp người, chân rã rời...!

  6. #6
    Ngày tham gia
    Feb 2010
    Bài viết
    56
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi nhachoaloiviet Xem bài viết
    Tôi không hiểu gì cả
    Bác Hoa tuổi ngót ba mươi
    Bình thơ nghe nhạc lùng bùng lung tung
    Rõ ràng là bác có cơn
    Sao không xuống thẳng một phen Biên Hòa

    #Biên hòa = một tỉnh trong nam có nhiều khu an trí phong cảnh rất đẹp .yên tĩnh rất tốt để tĩnh tâm

  7. #7
    Ngày tham gia
    Jun 2009
    Bài viết
    836
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi nhachoaloiviet Xem bài viết
    Tôi không hiểu gì cả
    Đang bình luận cái này lại quay sang cái khác, chẳng phải là lơ đãng lắm sao !.Hay bạn đã thừa nhận TỨ TUYỆT - ĐA KHÚC muốn chuyển sang BÁT CÚ phải không ?. Nói thêm để bạn khỏi sợ người ta cười :
    - Tuyệt là dứt, không có nghĩa là đã đủ, vì thế người ta mới làm thêm những khổ thơ 4 câu để nối tiếp vào, ngõ hầu diễn đạt được hết những ý muốn nói.
    Còn chuyện về cái Cung Tướng, thấy bạn vẫn còn hồ nghi nên tôi nói rõ thêm.
    - Cung Tướng chỉ có một vị duy nhất lúc ban đầu (chính vị). Điểm ở giữa hai vạch chéo gọi là cửa Cung, cho nên quân cờ nào tới vị đó đều gọi là nhập (nhập nghĩa là vào). Nhưng khi đã vào hẳn trong Cung thì lại không gọi là nhập nữa, nếu vào Cung bằng đường tả hữu cũng không gọi là nhập Cung, vì đó là vị trí của cặp Sĩ. Còn 5 điểm bên ngoài là ranh giới bảo vệ cũng như tường thành vậy.Tất cả có 9 điểm mà Cung chỉ có 1, cho nên Tướng ra khỏi vị trí gọi là xuất Cung hoặc rời Cung.
    - Cửu là Dương số cao nhất người xưa vẫn thường làm theo, và đôi khi để ví von với những cái tôn quí như -Tháp 9 tầng, Thềm 9 bậc...Voi 9 ngà, Gà 9 cựa ...chứ không phải ông Tướng có 9 Cung đâu.

  8. #8
    Ngày tham gia
    Feb 2010
    Bài viết
    56
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi PhiHuong Xem bài viết
    Đang bình luận cái này lại quay sang cái khác, chẳng phải là lơ đãng lắm sao !.Hay bạn đã thừa nhận TỨ TUYỆT - ĐA KHÚC muốn chuyển sang BÁT CÚ phải không ?. Nói thêm để bạn khỏi sợ người ta cười :
    - Tuyệt là dứt, không có nghĩa là đã đủ, vì thế người ta mới làm thêm những khổ thơ 4 câu để nối tiếp vào, ngõ hầu diễn đạt được hết những ý muốn nói.
    Còn chuyện về cái Cung Tướng, thấy bạn vẫn còn hồ nghi nên tôi nói rõ thêm.
    - Cung Tướng chỉ có một vị duy nhất lúc ban đầu (chính vị). Điểm ở giữa hai vạch chéo gọi là cửa Cung, cho nên quân cờ nào tới vị đó đều gọi là nhập (nhập nghĩa là vào). Nhưng khi đã vào hẳn trong Cung thì lại không gọi là nhập nữa, nếu vào Cung bằng đường tả hữu cũng không gọi là nhập Cung, vì đó là vị trí của cặp Sĩ. Còn 5 điểm bên ngoài là ranh giới bảo vệ cũng như tường thành vậy.Tất cả có 9 điểm mà Cung chỉ có 1, cho nên Tướng ra khỏi vị trí gọi là xuất Cung hoặc rời Cung.
    - Cửu là Dương số cao nhất người xưa vẫn thường làm theo, và đôi khi để ví von với những cái tôn quí như -Tháp 9 tầng, Thềm 9 bậc...Voi 9 ngà, Gà 9 cựa ...chứ không phải ông Tướng có 9 Cung đâu.
    Bác Hoa hài lòng chưa hay còn ấm ức vì không xông vào được cung cấm ? Bạn PhiHuong trả lời ung dung phong thái rõ là có nét danh gia , bác hoa tha hồ hoc hỏi sướng nhé

  9. #9
    Ngày tham gia
    Feb 2010
    Bài viết
    56
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi nhachoaloiviet Xem bài viết
    Đúng là mình chỉ góp ý tham gia vì hứng thú với bài thơ của bạn thôi chứ đúng sai tranh giành gì với nhau đâu.
    Mình biết rằng thất ngôn tứ tuyệt là thể thơ Đường ,chữ tuyệt có nghĩa là chấm dứt,là xong một tác phẩm...Mình cũng không thấy tài liệu nào đề cập tới thể thơ Đường có thể thất ngôn tứ tuyệt- đa khúc như bạn nói.Mong bạn cung cấp cho mình chút tài liệu để học hỏi,hoặc bạn đưa cho mình một bài thơ Đường làm theo thể của bạn làm ví dụ.
    Còn chuyên rời cung thì cờ Tướng có khu Cửu Cung gồm cả ô vuông to có đường chéo gồm 9 điểm nên gọi là Cửu Cung chứ không gọi 1 điểm tướng đứng lúc ban đầu là cung bạn à!
    Tìm cho ra ẩn ý của bài thơ là nhiệm vụ người đọc ,ai mà đi hỏi bài thơ này có ý nghĩa gì ? câu kia ra sao ?thi nhân có một cái nhìn khác người tìm cho ra cái khác ấy là mối đòng cảm của người đồng điệu ,ý tình sâu kín ,chữ nghĩa lập lờ là chỗ dụng công của tác giả .Thế mà Hoa Đại Nhân cứ lò mò soi đèn pin vào những chỗ kín ấy mồm lẩm bẩm trong này có cái gì không ? Thật hết sức( bược cười )

  10. #10
    Ngày tham gia
    Jul 2009
    Đang ở
    hai phong
    Bài viết
    3,152
    Post Thanks / Like

    Mặc định

    Trích dẫn Gửi bởi cheoleoleo Xem bài viết
    Tìm cho ra ẩn ý của bài thơ là nhiệm vụ người đọc ,ai mà đi hỏi bài thơ này có ý nghĩa gì ? câu kia ra sao ?thi nhân có một cái nhìn khác người tìm cho ra cái khác ấy là mối đòng cảm của người đồng điệu ,ý tình sâu kín ,chữ nghĩa lập lờ là chỗ dụng công của tác giả .Thế mà Hoa Đại Nhân cứ lò mò soi đèn pin vào những chỗ kín ấy mồm lẩm bẩm trong này có cái gì không ? Thật hết sức( bược cười )
    Hihi bạn này gặp tui ở đâu là tấn công ở đó.Mình nói bạn nghe nè mình đang đóng vai vạch lá tìm sâu đó bạn.Nghệ thuật ,hay tác phẩm nghệ thuật thì được khen được chê nhiều là thành công trước mắt rùi.Bạn thích bạn mến thì bạn cứ khen ,tui cảm thấy có điểm chưa thỏa đáng tui thắc mắc,góp ý xây dựng.Tui không giống nhiều người thấy mọi người khen cũng hùa theo khen vào.Danh ngôn có câu người dám chê bạn chính là bạn tốt của bạn,nên tôi nghĩ tuy tôi soi mói nhưng bạn Phihuong không coi tôi là kẻ xấu,chọc ngoáy.Ngay cả những tác phẩm khét tiếng như Phong Kiều Dạ Bạc cũng có điểm mâu thuẫn về thời điểm,nếu cứ thấy là bài thơ của nhà thơ nổi tiếng mà đã vội ùa vào khen xoắn xuýt,điểm dở không dám đề cập vì sợ số đông thì quá bình thường.
    Bạn nói mình buồn cười ở chỗ nào hả bạn,bạn có thấy tôi thắc mắc vô lý hay ngu dốt ngang như cua không.Tôi đang học hỏi kiến thức của bạn PhiHuong,vì tôi cho rằng thể thơ này không phải là Đường luật mà là thể thơ rất phổ biến của thơ ca VN,nếu bạn biết chỗ nào thì xin cứ xây dựng,đừng cười tui tội nghiệp.
    Lần sửa cuối bởi nhachoaloiviet, ngày 28-06-2010 lúc 05:46 PM.
    Trời cho bao năm để rong chơi...?
    Đến khi gặp người, chân rã rời...!

Em gái chơi cờ
Trang 1 của 2 12 CuốiCuối

Đánh dấu

Đánh dấu

Quyền viết bài

  • Bạn Không thể gửi Chủ đề mới
  • Bạn Không thể Gửi trả lời
  • Bạn Không thể Gửi file đính kèm
  • Bạn Không thể Sửa bài viết của mình
  •  
.::Thăng Long Kỳ Đạo::.
  • Liên hệ quảng cáo: trung_cadan@yahoo.com - DĐ: 098 989 66 68